Tuesday, October 12, 2010

12/11 ADMM+ tại Hà Nội: Sự kiện hiếm có trong lịch sử

Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN mở rộng(ADMM+) lần đầu tiên, với sự chủ trì của Đại tướng Phùng Quang Thanh - Bộ trưởng Quốc phòng nước ta, đã chính thức khai mạc sáng nay (12/10) tại Hà Nội. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tới dự và có bài phát biểu quan trọng tại Hội nghị.


Các Bộ trưởng duyệt đội danh dự
Sau nghi lễ duyệt đội danh dự hoành tráng và trang nghiêm, ADMM+ đã nhóm họp với sự tham gia của các bộ trưởng quốc phòng và đại diện bộ trưởng quốc phòng của 10 quốc gia ASEAN và 8 nước đối tác đối thoại của ASEAN và Ban thư ký ASEAN.

Trong bài phát biểu khai mạc, Đại tướng Phùng Quang Thanh - Bộ trưởng Quốc phòng đã nhấn mạnh vai trò quan trọng của ADMM+ đối với hòa bình, ổn định và phát triển trong khu vực và trên thế giới. Việc tụ họp được các Bộ trưởng và đại diện Bộ trưởng Quốc phòng của 18 quốc gia trên thế giới để cùng ngồi lại với nhau không phải bàn về chiến tranh mà để cùng nhau chia sẻ và bàn thảo về hợp tác quốc phòng an ninh thiết thực vì hòa bình, ổn định và phát triển là một điều hiếm thấy trong lịch sử.

Các Bộ trưởng thể hiện sự đoàn kết, nhất trí cao trong hội nghị ADDM+

Đại tướng Phùng Quang Thanh cho biết: ADDM+ là cơ chế hợp tác ở cấp cao nhất (cấp bộ trưởng) về quốc phòng của khu vực, có khả năng định hướng và chỉ đạo các chương trình hoạt động thực tiễn nhằm giải quyết hiệu quả các thách thức an ninh chung, nhất là an ninh phi truyền thống đang nổi lên hiện nay.
Với chủ đề “Hợp tác chiến lược vì hòa bình, ổn định và phát triển ở khu vực”, ADMM+ sẽ là cơ hội để các nước trao đổi và thảo luận và tăng cường sự tin cậy lẫn nhau giữa các nước thành viên thông qua nâng cao hiểu biết về những thách thức quốc phòng và an ninh cũng như nâng cao tính minh bạch và cởi mở.

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng khu vực Đông Nam Á và châu Á – Thái Bình Dương có xu thế chủ đạo là hòa bình, ổn định và hợp tác nhưng vẫn tiềm ẩn các nhân tố gây mất ổn định. Thủ tướng nhấn mạnh hòa bình và ổn định là nguyện vọng và lợi ích của tất cả các nước trong và ngoài khu vực. Nhằm thực hiện mục tiêu đó, các bên cần tăng cường đối thoại để tạo niềm tin, tôn trọng độc lập chủ quyền của nhau và giải quyết các tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, theo các nguyên tắc của luật pháp quốc tế, trong đó có công ước Liên Hợp Quốc vè Luật biển năm 1982, Hiệp ước Thân thiện và Hợp tác ở Đông Nam Á (TAC), Hiệp ước về khu vực Đông Nam Á không có vũ khí hạt nhân (SEANWFZ), Tuyên bố chung về cách ứng xử của các bên liên quan ở Biển Đông (DOC).

Hội nghị đã đồng ý với chương trình nghị sự. Trong chương trình nghị sự, các đại biểu sẽ tham gia cuộc họp ADMM hẹp để xem xét, thảo luận chương trình nghị sự, chương trình hoạt động và các tài liệu thảo luận của ADMM+, trong đó có các thủ tục và tuyên bố chung đầu tiên của ADMM+. Hội nghị cũng sẽ quyết định nước đăng cai tổ chức ADMM+ lần thứ hai.


TT

No comments:

Post a Comment