Tuesday, October 5, 2010

28/09 Trao đổi kinh nghiệm thực hiện Nghị quyết chống phổ biến vũ khí hủy diệt của LHQ

2:16 PM, 28/09/2010
(Chinhphu.vn) – Tại Hội thảo triển khai Nghị quyết 1540 của Hội đồng bảo an LHQ về chống phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt cấp khu vực Đông Nam Á, các đại biểu sẽ cùng chia sẻ kinh nghiệm trong việc thực hiện Nghị quyết 1540 nhằm thiết lập cơ chế hợp tác giữa LHQ với ASEAN trong lĩnh vực này.


Các đại biểu dự Hội thảo. Ảnh: Chinhphu.vn

Sáng 28/9 tại Hà Nội, Bộ Ngoại giao nước ta phối hợp với Văn phòng các vấn đề giải trừ quân bị của LHQ tổ chức Hội thảo cấp khu vực Đông Nam Á về triển khai thực hiện Nghị quyết 1540 của Hội đồng Bảo an LHQ về chống phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt.

Đại diện 10 nước thành viên ASEAN và một số tổ chức quốc tế như Cộng đồng Caribean (Caribbean Community), Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA), Tổ chức Cấm sử dụng vũ khí hóa học sẽ trao đổi thông tin và chia sẻ kinh nghiệm trong việc thực hiện Nghị quyết 1540 nhằm thiết lập cơ chế hợp tác giữa LHQ với ASEAN trong lĩnh vực này.

Một loạt tham luận liên quan đến việc thực hiện Nghị quyết 1540, kinh nghiệm quản lý xuất khẩu, tái xuất khẩu và quá cảnh, thuận lợi hóa và an ninh thương mại, chương trình hành động quốc gia... sẽ được trình bày tại Hội thảo.

Các nước ASEAN đã nhất trí hình thành một khu vực Đông Nam Á không có vũ khí hạt nhân và Hội thảo này cũng hướng tới mục tiêu thiết lập cơ chế tham vấn giữa các nước thành viên ASEAN.

Kể từ khi Nghị quyết 1540 được ban hành năm 2004 đến nay, các nước Đông Nam Á đã tham gia vào hầu hết các hiệp định quốc tế và khu vực khác liên quan đến lĩnh vực này.

Việt Nam, trong vai trò Ủy viên không thường trực HĐBA năm 2008-2009, đã tích cực tham gia vào các công việc của Ủy ban về Nghị quyết 1540 của LHQ, tham gia thương lượng và thông qua Nghị quyết 1810 về việc kiểm điểm và gia hạn Nghị quyết 1540.

Đây là lần thứ 7, hội thảo về thực hiện Nghị quyết 1540 của LHQ được tổ chức trên phạm vi toàn thế giới và là lần đầu tiên được tổ chức ở khu vực Đông Nam Á.

Các hội thảo lần trước lần lượt diễn ra các khu vực khác như Nam Mỹ, Trung Đông, châu Phi, Đông Âu…

Hải Minh

No comments:

Post a Comment