Tuesday, October 5, 2010

24/09 Vì một ASEAN hướng về nhân dân

12:08 PM, 24/09/2010

(Chinhphu.vn) - Ngày 24/9, với chủ đề “Đoàn kết và hành động vì một ASEAN hướng về nhân dân”, Diễn đàn nhân dân ASEAN lần thứ 6 (APF 6) đã khai mạc tại Hà Nội.

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại diễn đàn-Ảnh:Chinhphu.vn

Diễn đàn nhân dân ASEAN là một trong những hoạt động thường niên bên lề của Hội nghị cấp cao ASEAN, được tổ chức theo sáng kiến của Malaysia từ năm 2005.

Mục tiêu chính của Diễn đàn lần này nhằm tăng cường sự đoàn kết và hợp tác giữa nhân dân ASEAN; thúc đẩy một cộng đồng ASEAN thực sự vì nhân dân, vì lợi ích chung của nhân dân ASEAN, vì hòa bình, phát triển, công bằng, bền vững của khu vực.

Phát biểu tại Lễ khai mạc, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, Diễn đàn nhân dân ASEAN là một cơ chế dân chủ đặc thù của ASEAN mà không phải cộng đồng nào cũng có.

Năm 2010 Việt Nam đảm nhận vai trò Chủ tịch ASEAN trong bối cảnh Hiến chương ASEAN bắt đầu có hiệu lực và ASEAN đang tiến tới xây dựng một cộng đồng vào năm 2015. Chính phủ Việt Nam ý thức được đầy đủ về trách nhiệm của mình, đã và đang tích cực đóng góp để thúc đẩy việc triển khai thực hiện một cách có hiệu quả các kế hoạch đã được thông qua với phương châm "Tiến tới cộng đồng ASEAN-từ tầm nhìn đến hành động".

Nhấn mạnh đến vai trò chủ thể, tích cực của nhân dân trong việc xây dựng một Cộng đồng ASEAN hòa bình, ổn định, phát triển đồng đều hơn và bền vững, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân mong muốn, tại Diễn đàn lần này, các đại biểu không chỉ thảo luận và đưa ra các khuyến nghị với Chính phủ các nước ASEAN mà còn thống nhất được các biện pháp nhằm tăng cường sự hợp tác, phối hợp hành động của các tổ chức nhân dân các nước ASEAN để tham gia đóng góp có hiệu quả cho tiến trình xây dựng một cộng đồng ASEAN hướng về nhân dân.

Bên cạnh đó, Diễn đàn tăng cường hơn nữa sự hiểu biết lẫn nhau, quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa các tổ chức nhân dân Việt Nam với các tổ chức nhân dân các nước trong khu vực và bạn bè quốc tế.

Thay mặt các tổ chức nhân dân Việt Nam tham gia đăng cai tổ chức Diễn đàn Nhân dân ASEAN lần thứ 6, Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam Vũ Xuân Hồng cho rằng, việc tăng cường đoàn kết, quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa các tổ chức nhân dân trong khu vực là một yêu cầu có ý nghĩa hết sức quan trọng. Đó cũng là một trong những mục tiêu chính của Diễn đàn lần này.

Các cuộc thảo luận tại Diễn đàn sẽ mang tính hướng tới hành động, sẽ thống nhất và đưa ra được các chương trình phối hợp hoạt động thiết thực của các tổ chức nhân dân các nước ASEAN nhằm đóng góp có hiệu quả trong việc giải quyết những thách thức đang đặt ra

Ông Vũ Xuân Hồng cũng cho biết, các tổ chức nhân dân Việt Nam đều có chung một mong muốn là thông qua Diễn đàn để tăng cường hơn nữa quan hệ hữu nghị và hợp tác với các tổ chức nhân dân các nước ASEAN, đóng góp tích cực vào việc phát triển các phong trào nhân dân trong khu vực vì tiêu hòa bình, phát triển công bằng và bền vững, vì dân chủ và tiến bộ xã hội.

Diễn đàn Nhân dân ASEAN lần thứ 6 diễn ra từ 24-26/9 với 6 phiên họp toàn thể và 16 hội thảo, cùng tập trung thảo luận về các vấn đề như hội nhập và hợp tác kinh tế thương mại; biến đổi khí hậu, môi trường và thiên tai; tài nguyên thiên nhiên, năng lượng và nước; kết nối mạng lưới giải quyết các vấn đề về lao động, di cư, phòng chống HIV/AIDS…

Huy Thắng

No comments:

Post a Comment