Tuesday, October 5, 2010

25/09 Diễn đàn nhân dân ASEAN bàn về 4 chủ đề lớn

4:19 PM, 25/09/2010

(Chinhphu.vn) – Trong khuôn khổ Diễn đàn nhân dân ASEAN lần thứ 6 (APF-6), ngày 25/9, đã diễn ra 4 hội thảo về thương mại tự do, quyền trẻ em, nông nghiệp và phát triển nông thôn và biến đổi khí hậu.

Hội thảo "Biến đổi khí hậu, môi trường và thiên tai – Tìm kiếm giải pháp công
bằng và bền vững" - Ảnh: Chinhphu.vn

FTA không được ảnh hưởng đến hợp tác khu vực

Trong những năm qua, hội nhập kinh tế quốc tế là chính sách chính của các nước ASEAN nhằm phát triển kinh tế, thương mại và thu hẹp khoảng cách giữa ASEAN với các nước phát triển. Việc ASEAN kí Hiệp định thương mại tự do (FTA) với các nước đối tác đã giúp ASEAN trở thành trung tâm phát triển kinh tế của khu vực.

Tuy nhiên, các Hiệp định trên cũng đặt ra những hệ lụy tiêu cực, như thâm hụt thương mại, khoảng cách giàu nghèo gia tăng, vấn đề môi trường, xã hội phức tạp gây ảnh hưởng đến mục tiêu xây dựng Cộng đồng ASEAN vào năm 2015.

Tại Hội thảo “Các hiệp định thương mại tự do ASEAN và hội nhập khu vực: Quan điểm và giải pháp thay thế của nhân dân”, các đại biểu đều cho rằng cần làm hài hòa các mục tiêu FTA với các mục tiêu của hội nhập và hợp tác khu vực, để các thỏa thuận FTA không làm trật bánh chuyến xe hội nhập.

Để tăng cường các hoạt động thương mại và hội nhập ASEAN, các đại biểu thống nhất cần gia tăng các nỗ lực hợp tác và điều phối giữa các tổ chức nhân dân khu vực, cũng như các mạng lưới chiến dịch trong giải quyết các vấn đề chung và đề xuất kế hoạch hành động cụ thể.

Phối hợp quốc tế về bảo vệ quyền trẻ em

Tại Hội thảo “Thực hiện quyền trẻ em – Hướng tới cộng đồng ASEAN quan tâm, chia sẻ và bền vững”, các đại biểu đánh giá, mặc dù kinh tế phát triển giúp nhiều trẻ em thoát khỏi đói nghèo, cũng như ASEAN đã phê chuẩn Công ước về quyền trẻ em của Liên Hợp Quốc và thành lập Ủy ban khu vực về bảo vệ quyền Phụ nữ và Trẻ em (ACWC), đối tượng này vẫn phải đối mặt với những vấn nạn như buôn bán trẻ em, lạm dụng lao động trẻ em, thất học, chất lượng cuộc sống thấp, bệnh tật…

Hội thảo đã tập trung trao đổi về thách thức liên quan đến việc bảo vệ quyền trẻ em và các biện pháp nhằm thúc đẩy sự hợp tác, liên kết giữa các tổ chức phi chính phủ hoạt động về quyền trẻ em trong khu vực, giữa các tổ chức này với chính phủ các nước ASEAN và với ACWC.

Phát triển nông nghiệp bền vững, đảm bảo quyền lợi nông dân

Về lĩnh vực nông dân, nông nghiệp và phát triển nông thôn, mặc dù đây là một ngành quan trọng nhưng nông nghiệp ASEAN vẫn đối mặt với những vấn đề nghiêm trọng, trong đó có những tác động tiêu cực từ quá trình hội nhập kinh tế, cũng như tình trạng biến đổi khí hậu ngày càng gia tăng.

Hội thảo “Nông dân, nông nghiệp và phát triển nông thôn” đã đưa ra khuyến nghị đối với công tác phát triển nông nghiệp bền vững, các biện pháp, như tăng cường đầu tư, áp dụng khoa học kỹ thuật hiện đại, và các phương thức đảm bảo quyền lợi của nông dân đặc biệt là nông dân nghèo.

Tìm nguồn hỗ trợ cho hoạt động môi trường

Tại Hội thảo “Biến đổi khí hậu, môi trường và thiên tai – Tìm kiếm giải pháp công bằng và bền vững” các đại biểu cho rằng bộ máy ứng phó với biến đổi khí hậu của ASEAN vẫn còn thiếu cơ chế tư vấn cần thiết và quá trình thu hút người dân.

Là nơi cận kề với nhiều thảm họa thiên nhiên nhất, ước tính châu Á chiếm khoảng 40% thiên tai trên thế giới và 60% tổng thiệt hại liên quan đến thiên tai, biến đổi khí hậu trên toàn cầu.

Các đại biểu tham gia Hội thảo nhất trí chia sẻ những nỗ lực bắt đầu từ Diễn đàn nhân dân ASEAN 2009 tại Thái Lan về kêu gọi một trụ cột ASEAN tư vấn về môi trường; thành lập Nhóm Công tác về môi trường để nghiên cứu và xem xét các sáng kiến liên quan tới giải quyết biến đổi khí hậu tại khu vực ASEAN.

Các đại biểu đã nêu kiến nghị Chính phủ các nước trong khu vực tìm nguồn hỗ trợ cho các hoạt động về môi trường, giảm thiểu rủi ro thiên tai và thích ứng biến đổi khí hậu trong khu vực.

Các đại biểu đặc biệt nhấn mạnh đến việc kêu gọi sự tham gia của các nước giàu và các nước phát triển trong việc hỗ trợ giải quyết và ứng phó với những hậu quả do biến đổi khí hậu gây ra và các vấn đề về môi trường khác.

Hải Minh

No comments:

Post a Comment