Monday, June 6, 2011

06/06 Thủ tướng yêu cầu xử lý cá nhân sai phạm trong vụ Vinashin


Thứ hai, 6/6/2011, 09:33 GMT+7

Đồng ý với kết luận của Thanh tra Chính phủ, Thủ tướng yêu cầu rà soát một số khoản nợ tại Vinashin, đồng thời chuyển một số vụ việc liên quan đến Tập đoàn này sang cơ quan công an xử lý.

>Vinashin lỗ, nợ nhiều hơn báo cáo \ Vinashin sẽ trả nợ theo lộ trình’

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng về việc xử lý sau thanh tra tại Tập đoàn Công nghiệp Tàu thủy Việt Nam (Vinashin).

Vinashin đang trong giai đoạn tái cơ cấu. Ảnh: VNS.
Theo đó, Thủ tướng đồng ý với kết luận và kiến nghị của Thanh tra Chính phủ về việc chấp hành chính sách, pháp luật tại Tập đoàn Vinashin. Thủ tướng yêu cầu lãnh đạo Vinashin, các bộ, ngành liên quan, theo chức năng, nhiệm vụ của mình tổ chức thực hiện nghiêm túc các kiến nghị của Thanh tra Chính phủ.

Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc điều hành Vinashin theo thẩm quyền và phân cấp quản lý tiến hành kiểm điểm và chỉ đạo việc kiểm điểm nghiêm túc, có hình thức xử lý cụ thể đối với tập thể, cá nhân có sai phạm được nêu trong kết luận thanh tra. Đồng thời, khẩn trương ban hành các quy chế quản lý, đề xuất kịp thời, cụ thể với cơ quan chức năng để xử lý những vướng mắc, bất cập trong cơ chế hoạch toán, tài chính giữa Vinashin và các đơn vị thành viên.

Ngoài ra, Thủ tướng cũng giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan rà soát, đánh giá đúng giá trị tài sản thực tế hiện có và dư nợ phải thanh toán của Vinashin. Đồng thời, Bộ Tài chính cần kiểm soát chặt chẽ việc cơ cấu vốn mà Vinashin đã đầu tư vào các lĩnh vực không trực tiếp gắn kết với lĩnh vực hoạt động của tập đoàn.

Trong quý III/2011, Bộ Tài chính cần ban hành cơ chế xử lý tái cơ cấu tài chính, giảm thiểu tổn thất về tài sản, tiền vốn của nhà nước khi thực hiện việc thoái vốn, chuyển nhượng dự án. Đồng thời có cơ chế xử lý nguồn tài chính để Vinashin tái cơ cấu thành công theo chỉ đạo của Bộ Chính trị và Thủ tướng.

Thủ tướng cũng chỉ đạo chuyển hồ sơ một số vụ việc theo kiến nghị của Thanh tra Chính phủ sang Bộ Công an để xử lý theo quy định của pháp luật.

Từ ngày 19/7 đến ngày 19/11/2010, Thanh tra Chính phủ đã tiến hành đợt thanh tra trực tiếp tại Công ty mẹ - Tập đoàn Vinashin, 19 đơn vị thành viên. Theo kết luận thanh tra, Vinashin mắc hàng loạt sai phạm trong việc xây dựng thể chế hoạt động, huy động - quản lý và sử dụng vốn… đưa doanh nghiệp tới cận kề bờ vực phá sản.
Cũng theo kết luận thanh tra, để dẫn tới tính trạng trên, có trách nhiệm của rất nhiều cá nhân, cơ quan, đơn vị… trong đó, nổi lên là những sai phạm, buông lỏng quản lý của lãnh đạo Vinashin. Cơ quan Thanh tra đã chỉ ra 16 cá nhân trong Hội đồng quản trị, Ban Tổng giám đốc của Tập đoàn giai đoạn 2006 - 2010. Trong đó, sai phạm nặng nhất thuộc về nguyên Chủ tịch hội đồng quản trị - Tổng giám đốc điều hành Phạm Thanh Bình.

Ngoài ra, Thanh tra Chính phủ cũng cho rằng, để xảy ra sai phạm tại Vinashin, không thể không nhắc tới trách nhiệm của các cơ quan quản lý như Bộ Giao thông vận tải, Bộ Tài chính, Bộ Nội vụ… do thiếu kiên quyết và chậm đưa ra các giải pháp hiệu quả để xử lý những tồn tại của Tập đoàn.

Hồng Anh
Theo dòng sự kiện:
Vinashin (09/12)
Các tập đoàn quốc doanh liên tục 'rớt hạng' tín dụng (09/12)
'Quốc hội thiếu quyền để chịu trách nhiệm về Vinashin' (24/11)
'Không có chuyện Thủ tướng không dám kỷ luật ai' (24/11)
Bộ trưởng Đầu tư: 'Quốc hội cũng có lỗi về Vinashin' (23/11)
Bộ trưởng Tài chính bị chất vấn trách nhiệm về Vinashin (23/11)
'Bô xít Tây Nguyên là công trình quan trọng về an ninh quốc gia' (22/11)
Quốc hội chất vấn về bô xít và Vinashin (22/11)
Vinashin khẳng định sẽ trả hết nợ nần (19/11)
Duyệt đề án tái cơ cấu Vinashin (19/11)
'Xe lai' Diamond Blue bị yêu cầu thu hồi (17/11)

No comments:

Post a Comment