Friday, September 9, 2011

09/09 Mở rộng đối tượng được mua nhà thu nhập thấp

09/09/2011 | 15:56:00


Người dân nộp hồ sơ mua nhà thu nhập thấp. (Ảnh: Tuấn Anh/TTXVN)
Theo ông Nguyễn Quốc Tuấn, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội, hiện nay có nhiều cán bộ làm việc trong các cơ quan nhà nước đang gặp khó khăn về nhà ở nhưng chưa có hộ khẩu thường trú tại Hà Nội.

Do đó, Sở đề xuất trước mắt có thể mở rộng thêm đối tượng được xét mua nhà thu nhập thấp, gồm các đối tượng có hộ khẩu tạm trú, làm việc tại các cơ quan nhà nước đang hưởng lương ngân sách, không giới hạn địa bàn các quận, phường; đối tượng chưa được phân đất lần nào; cán bộ nhà nước hưởng lương ngân sách làm việc tại các huyện có dự án nhà thu nhập thấp.

Sở cũng kiến nghị cần sửa đổi quy định chuyển nhượng nhà thu nhập thấp theo thị trường, thay vì sau 10 năm sử dụng như hiện nay xuống chỉ còn 5 năm.

Cũng theo đề xuất của Sở Xây dựng, để tránh tình trạng bán nhà không đúng đối tượng, thành phố sẽ quy định nếu sau 3 tháng kể từ khi bàn giao căn hộ mà hộ gia đình không đến ở thì coi như không có nhu cầu ở và cơ quan quản lý sẽ thu hồi căn hộ theo quy định.

Ngoài hợp đồng mua nhà với chủ đầu tư dự án nhà thu nhập thấp, người mua nhà thu nhập thấp phải có bản cam kết của người mua nhà trước khi ký và ảnh của các thành viên trong hộ gia đình.

Về xử lý những trường hợp sai phạm bắt buộc phải thu hồi căn hộ, thành phố sẽ giao Ủy ban Nhân dân các quận, huyện tổ chức cưỡng chế; Ủy ban Nhân dân phường chịu trách nhiệm về việc xác nhận hộ khẩu và tình trạng nhà ở hiện tại cho các đối tượng thuê, mua, thuê mua nhà ở xã hội.

Đối với các chủ đầu tư xây dựng dự án nhà thu nhập thấp, Sở Xây dựng đề xuất khi thẩm tra giá bán phải xem xét cả yếu tố thời gian, tiến độ huy động vốn, đặc biệt là thiết kế nhà ở.

Thực tế triển khai tại 5 dự án nhà thu nhập thấp cho thấy hầu hết các căn hộ đều có diện tích ở mức cao 60-70m2. Ngoài ra, thiết kế công năng, tiện nghi của từng dự án như tầng hầm, hành lang, khu vực công cộng… chưa thống nhất dẫn đến thắc mắc về giá.

Hiện tại, giá bán bình quân nhà thu nhập thấp khoảng 10 triệu đồng/m2. Cao nhất là dự án tại khu đô thị mới Sài Đồng, quận Long Biên do Công ty cổ phần Xây dựng số 3 Hà Nội làm chủ đầu tư có giá bán tạm tính khoảng 13 triệu đồng/m2 (chưa bao gồm thuế VAT); dự án khu Kiến Hưng, quận Hà Đông (Liên danh Vinaconex Xuân Mai và Công ty cổ phần Xây dựng số 21 Vinaconex làm chủ đầu tư) là 11.579.476 đồng/m2 (đã có 10% thuế VAT cộng với 2% phí bảo trì).

Đối với các dự án sắp triển khai, Sở Xây dựng đề xuất, quy mô thiết kế công trình sẽ cao không quá 15 tầng, không thiết kế tầng hầm, căn hộ diện tích sàn từ 35m2 đến 45m2 chiếm khoảng 20%; từ 45m2 đến 60m2 chiếm khoảng 60%; từ 60m2 đến 70m2 chiếm khoảng 20%. Các tiện ích của công trình ở mức độ vừa phải.

Sở Xây dựng cho biết, hiện nay trên địa bàn Hà Nội đã có 11 dự án đầu tư nhà thu nhập thấp với tổng diện tích 21ha, xây dựng 11.714 căn hộ đáp ứng chỗ ở cho 41.645 người, trong đó, chỉ có 1 dự án đã hoàn thành, 5 dự án đang xây dựng với tổng số 3.422 căn, 5 dự án chuẩn bị hoàn thiện thủ tục đầu tư để sớm khởi công trong thời gian tới./.
Minh Nghĩa (TTXVN/Vietnam+)

No comments:

Post a Comment