Thursday, October 6, 2011

28/09 Lại dự báo kim ngạch xuất khẩu giảm mạnh

ANH QUÂN
28/09/2011 19:30 (GMT+7)
pictureKim ngạch xuất khẩu tháng 9 có thể giảm trên 10% so với tháng 8.
Dữ liệu từ Tổng cục Thống kê cho thấy, cơ quan này tiếp tục đánh giá tình hình xuất khẩu không được thuận lợi trong tháng này và nhập siêu sẽ lại gia tăng.

Dù rằng con số ước tính kim ngạch xuất khẩu tháng trước thấp hơn thực tế gần 1 tỷ USD, tuy nhiên tháng này cơ quan dự báo về xuất nhập khẩu vẫn chốt lại con số cũ là 8,3 tỷ USD. Với kịch bản này, kim ngạch xuất khẩu tháng 9/2011 có thể giảm tới trên 10% so với tháng 8.

So với tháng trước, duy nhất hạt điều được đánh giá có kim ngạch xuất khẩu tăng 3,4%. Đáng tiếc là giá xuất khẩu có thể giảm, do để đạt được mức tăng kim ngạch thì lượng hạt điều xuất khẩu ước tính phải tăng xấp xỉ 9%.

Trong toàn bộ các nhóm hàng có kim ngạch xuất khẩu giảm so với tháng trước, đáng chú ý là xuất khẩu đá quý, kim loại quý và sản phẩm giảm tới 75,8% với kim ngạch ước tính chỉ đạt 40 triệu USD. Diễn biến này đi cùng với giai đoạn giá vàng trong nước không còn hỗ trợ cho xuất khẩu mà chuyển ngược thành nhập khẩu.

Xuất khẩu dầu thô cũng giảm tới 40,9% do nhà máy lọc dầu Dung Quất đã hoạt động trở lại; xuất khẩu gạo giảm 24% về kim ngạch, chủ yếu do lượng giảm 21,4%. 

Với dầu thô, trong khi giá thế giới đang trong xu thế giảm và giá xăng dầu không giảm tương ứng thì việc giảm xuất khẩu là có lợi; xuất khẩu gạo giảm trong điều kiện giá thế giới cũng giảm có thể hạ bớt áp lực tăng giá trong nước, giúp kiềm chế lạm phát thời gian tới.

Cũng theo Tổng cục Thống kê, kim ngạch nhập khẩu tháng 9 ước tính đạt 9,3 tỷ USD, giảm nhẹ khoảng 3,6% so với tháng trước. Với kết quả này, nhập siêu tháng 9 ước tính là 1 tỷ USD, tăng cao hơn so với con số 396 triệu USD của tháng 8.

Lũy kế đến thời điểm này, tổng kim ngạch xuất khẩu 9 tháng năm 2011 đạt gần 70,03 tỷ USD, tăng 35,4% so với cùng kỳ năm ngoái, với 17 nhóm mặt hàng có kim ngạch vượt 1 tỷ USD. 

Nhiều mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam như nông, lâm, thủy sản, dệt may, da giày, điện tử máy tính, phương tiện vận tải… đều đạt mức tăng trưởng kim ngạch khá cao. Tất cả các mặt hàng xuất khẩu tính được về lượng đều đạt mức giá bình quân cao hơn so với cùng kỳ năm ngoái.

Cũng trong 9 tháng qua, cả nước nhập khẩu khoảng 76,87 tỷ USD kim ngạch, tăng 26,9% so với cùng kỳ. Các mặt hàng nhập khẩu chính như xăng dầu, hóa chất, phân bón, chất dẻo, sợi dệt, vải, nguyên phụ liệu dệt may da giày, sắt thép, điện tử máy tính, máy móc thiết bị, ô tô… đều tăng so với cùng kỳ.

Nhập siêu tính đến tháng 9/2011 là khoảng 6,84 tỷ USD, gần bằng 10% tổng kim ngạch xuất khẩu cùng thời kỳ.
(Các ý kiến bạn đọc được đăng tải không nhất thiết phản ánh quan điểm của Tòa soạn. VnEconomy có thể biên tập lại ý kiến của bạn nếu cần thiết)
  • HMC
    09:29 (GMT+7) - Thứ Bảy, 1/10/2011
    Tình hình lụt lội cả 3 miền như hiện nay thì sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản lượng lúa. Vì vậy khả năng xuất khẩu gạo sẽ giảm cuối năm sẽ xảy ra. Như vậy nhập siêu sẽ tăng lên.

No comments:

Post a Comment