Tuesday, October 25, 2011

Nga giao tiếp hai tàu tuần tra cho VN


Cập nhật: 14:26 GMT - thứ ba, 25 tháng 10, 2011
Tàu chiến lớp Svetlyak VN mua từ Nga
Việt Nam đã mua nhiều tàu tuần tra từ Nga
Nga vừa tiếp tục giao hai tàu tuần tra cao tốc lớp Project 10412 Svetlyak cho hải quân Việt Nam, hai tuần sau khi giao hệ thống phòng thủ bờ biển Bastion thứ hai.
Truyền thông Nga cho hay lễ ký văn bản bàn giao hai tàu này đã diễn ra hôm 20/10.
Năm 2002, Nga đã chuyển cho Việt Nam hai chiếc tàu tuần tra lớp Svetlyak khác, phiên bản Project 10410, mà Việt Nam đặt số hiệu là HQ-261 và HQ-263.
Được biết ngoài bốn chiếc trên, Nga cũng đang thực hiện tiếp hai tàu tuần tra nữa để giao cho Việt Nam vào năm tới.
Việc hải quân Việt Nam mua nhiều chiến hạm và hệ thống phòng thủ biển chắc chắn sẽ gây chú ý cho các nước láng giềng, cho dù Việt Nam nhiều lần khẳng định chỉ tăng cường năng lực hải quân vì mục đích hòa bình.
Bộ Quốc phòng cũng nói việc nâng cấp quân đội là phù hợp với tiềm lực kinh tế ngày càng lớn của Việt Nam.
Ngân sách Quốc phòng năm 2011 được nói tăng lên tới 2,6 tỷ đôla, nhưng chưa thấm tháp vảo đâu so với con số 91,5 tỷ đôla của nước láng giềng Trung Quốc.
Đây là mức tăng 70% so với một năm trước đó, và giới quan sát nói con số thực tế có thể gấp đôi.
Đại hội XI Đảng Cộng sản Việt Nam hồi tháng 1/2011 đã đặt cao nhiệm vụ hiện đại hóa quốc phòng và trang bị vũ khí mới cho quân đội, nhất là trong thời gian 5 năm tới.

Phòng thủ biển

Tàu tuần tra cao tốc lớp Svetlyak được trang bị pháo, 8 hỏa tiễn chống hạm và 16 tên lửa phòng không.
Tàu có trọng tải 364 tấn, hoạt động với hệ thống thủy lực gồm ba động cơ diesel tự động, tốc độ tối đa 35 hải lý/giờ.
Hai tuần trước, Nga cũng đã giao hệ thống tên lửa phòng thủ bờ biển Bastion thứ hai cho Việt Nam theo hợp đồng ký từ năm 2005.
Truyền thông Nga cũng loan tin Việt Nam đang tiến hành đàm phán với chính phủ Nga nhằm ký thêm hợp đồng mới để mua thêm hệ thống Bastion, số lượng chưa công bố.
Báo Nga nói hệ thống Bastion là "thành tựu" của công nghiệp sản xuất tên lửa Nga, có khả năng tiêu diệt các loại chiến hạm từ tàu đổ bộ, tàu vận tải yểm trợ, cụm tàu chiến và máy bay thuộc nhóm tấn công, cũng như diệt các mục tiêu hạm tàu đơn lẻ ở cự ly đến 300 km.
Bastion còn có thể bảo vệ một khu vực bờ biển trải dài tới 600 km. Hãng thông tấn nhà nước Trung Quốc, Tân Hoa Xã, đã nhận định Việt Nam sẽ đặt hai hệ thống Bastion này tại bờ biển miền Trung để đối phó với đe dọa trên Biển Đông.
Mới đây, trong chuyến thăm Hà Lan hồi tháng Chín, Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng đã ngỏ ý muốn mua bốn tàu hộ tống lớp Sigma của nước này.
Hải quân Việt Nam đã có 2 tàu hộ tống Gepard, 2 tàu tuần tiễu loại nhẹ BPS – 500, 5 chiếc lớp Petya-III, 4 tàu hỏa tiễn lớp Tarantul I và tàu chiến siêu tốc Molnya có trang bị tên lửa siêu âm chống hạm và tên lửa phòng không tầm ngắn.
Quân đội Việt Nam cũng đã đặt sáu tàu ngầm hạng Kilo từ Nga.

Thêm về tin này

Chủ đề liên quan

No comments:

Post a Comment