Tuesday, November 15, 2011

15/11 Trung Quốc chỉ đàm phán song phương về Biển Đông


Thứ ba, 15/11/2011, 20:23 GMT+7

Bắc Kinh hôm nay khẳng định Hội nghị thượng đỉnh Đông Á sắp diễn ra ở Indonesia không phải là nơi thích hợp để bàn chuyện tranh chấp chủ quyền giữa các bên tại Biển Đông.

Trợ lý bộ trưởng ngoại giao Trung Quốc Lưu Chấn Dân. Ảnh:
Trợ lý bộ trưởng ngoại giao Trung Quốc Lưu Chấn Dân. Ảnh: China-un
"Trung Quốc tin tưởng rằng các tranh chấp chủ quyền nên được giải quyết thông qua các cuộc đàm phán hòa bình giữa những bên có liên quan trực tiếp", AFP dẫn lời trợ lý bộ trưởng ngoại giao Trung Quốc Lưu Chấn Dân nói trong cuộc họp báo hôm nay.
Theo ông Lưu, sự can thiệp của các lực lượng bên ngoài không giúp ích gì cho quá trình giải quyết vấn đề tranh chấp chủ quyền, mà ngược lại nó chỉ làm phức tạp thêm tình hình và phá hoại hòa bình, ổn định cũng như sự phát triển trong khu vực.
Phát biểu của trợ lý bộ trưởng ngoại giao Trung Quốc được đưa ra ngay trước cuộc họp thượng đỉnh của ASEAN tại Bali, Indonesia, từ ngày 17/11. Vấn đề tranh chấp chủ quyền được cho là sẽ được nói tới trong sự kiện quan trọng này. Ngay sau diễn đàn ASEAN, hội nghị thượng đỉnh Đông Á (EAS) sẽ diễn ra chính tại Bali, với sự góp mặt của Tổng thống Mỹ Barack Obama.
Bắc Kinh, vốn luôn muốn đàm phán riêng rẽ với từng bên có liên quan tới tranh chấp, cho rằng EAS không phải là một diễn đàn thích hợp để trao đổi về các tranh chấp chủ quyền. Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo cũng sẽ có mặt tại hòn đảo du lịch của Indonesia để dự EAS.
Tuy nhiên, Thứ trưởng Ngoại giao Philippines Erlinda Basilio khẳng định nước này vẫn sẽ đưa đề xuất nói trên ra trước các cuộc gặp tại Bali. Mặc dù vậy, ý tưởng của Philippines, bao gồm việc kêu gọi một cuộc gặp mặt giữa các bên có liên quan tới tranh chấp chủ quyền, đã vấp phải một trở ngại khi Malaysia hôm nay khẳng định sẽ không tham gia.
"Trung Quốc đang thể hiện những bước tiến tích cực trong việc tổ chức các hội nghị và hội thảo có liên quan, đó là một điều tích cực. ASEAN nên đáp lại chuyển biến này", Bộ trưởng Ngoại giao Malaysia Anifah Aman nói với AFP. "Việc tạo nên một diễn đàn nữa sẽ làm phức tạp thêm vấn đề hiện nay".
Trung Quốc và các nước thành viên ASEAN là Brunei, Philippines, Malaysia và Việt Nam cùng tuyên bố chủ quyền chồng lấn tại Biển Đông. Hồi tháng 7, Trung Quốc và các nước ASEAN đã nhất trí thông qua các nguyên tắc hướng dẫn thực thi Tuyên bố của các bên về Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (DOC).
Nhật Nam


No comments:

Post a Comment