Thursday, November 17, 2011

Vinashin có cứu tinh ?

Dominic Scriven – Nhà đầu tư chứng khoán xỏ lá tại thị trường chứng khoán Việt Nam

Posted by kastinsky 15/07/2011 

Bấy lâu nay chúng ta đều biết Dominic Scriven là Giám đốc Quỹ Đầu tư Dragon Capital quản lý hơn 1,5 tỷ USD tiền đầu tư của khách hàng. Qua thông tin từ báo chí, chúng ta biết đến ông như một chuyên gia nước ngoài hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực huy động vốn và tư vấn đầu tư. Chúng ta hãy xem xét qua những phán đoán, nhận định của 1 người được cho là bộ não của 1 quỹ đầu tư lớn và có kiến thức tài chính chứng khoán uyên thâm này:

Kể từ cuối tháng 3-2007, khi thị trường chứng khoán Việt Nam điều chỉnh sâu, VN-lndex rớt xuống dưới 900 điểm, không ít định chế tài chính nước ngoài có cái nhìn bi quan về thị trường chứng khoán Việt Nam thì D. Scriven lại có cái nhìn tương đối lạc quan. Anh đoán rằng, tới năm 2010, giá trị vốn hóa thị trường sẽ đạt 100 tỉ USD, giá trị giao dịch hàng ngày sẽ đạt 500 triệu USD, sổ lượng tài khoản sẽ tăng lên 1 triệu, gấp nhiều lần con số hiện nay. Những phiên giao dịch cuối tháng 8 năm nay, chứng khoán rớt dài thì anh đã khuyên mọi người rằng, đã tới lúc nên mua cổ phiếu vào. (Vietbao, 31/10/2007)
Nhưng thực tế thì sao, bây giờ là thời điểm năm 2011, giá trị vốn hóa của TTCK Việt Nam chỉ vỏn vẹn có 34,5 tỷ USD, giá trị giao dịch của những ngày tháng 7 này rất thấp. Tại thời điểm viết bài, giá trị giao dịch của 2 sàn dao động trong khoảng 30 triệu USD. Tình hình trên TTCK VN trở nên bi đát hơn lúc nào hết. Vậy chúng ta hãy xem nhà đầu tư Dominic Scriven nói gì:
"Người ta khó tin với điều này nhưng tôi cho rằng đây là thời điểm tốt để đầu tư…"Ông Dominic Scriven, Tổng giám đốc Dragon Capital, đã cho biết như vậy khi nói về cơ hội đầu tư ở Việt Nam. (NDHMoney, 21/6/2011)
Có vẻ như đối với ông Dominic Scriven, lúc nào thị trường chứng khoán Việt Nam cũng sẽ đi lên. Nhân tiện, chúng tôi xin dẫn ra một nhà đầu tư xỏ lá khác cũng kém gì Dominic Scriven trên. Đó là Nick Leeson, một nhà đầu tư nổi tiếng bởi đã làm sập ngay chính ngân hàng Barings mà mình là nhân viên. Nick Leeson là trưởng chi nhánh Singapore của ngân hàng Barings trong những năm đầu thập niên 1990. Sau khi kiếm được rất nhiều lợi nhuận cho Barings bằng những thương vụ đầu tư trái phép, Nick Leeson đã làm cho tài sản của Barings lỗ hơn 1 tỷ USD trong khi giấu diếm được sự thua lỗ của mình trong 1 tài khoản bí mật nhằm qua mắt sếp của anh ta. (DDDN, 31/1/2011)
Cả thế giới biết và chê cười chàng "Rogue Trader" Nick Leeson làm thua 1 tỉ đô la, sập Barings Bank. Còn ở Việt Nam thì cũng có Dominic Scriven, vì ông này làm Dragon Capital thua lỗ còn hơn 1 tỉ USD nhiều, kể từ ngày vào VN vài năm qua.
Thật ra Nick Leeson bị thua vì động đất Kobe, đó là TRỜI HẠI. Nếu không có trận đó, có thể anh ta còn có lời.
Dominic Scriven tính toán CHÍNH TRỊ, KT vĩ mô, rất kém mà thua nhiều trên TTCK Việt Nam.
Và kết quả nói lên tất cả:

Dominic Scriven nên được gọi là "Rogue Trader" VN.

Có thể có nhiều bạn thắc mắc, tại sao số lỗ lớn như vậy mà Dominic Scriven vẫn được tiếp tục điều hành quỹ Dragon Capital. Nguyên nhân sâu xa là bởi vì quỹ Dragon Capital thực chất là một quỹ rửa tiền của giới mafia.
Phần lớn nguồn tiền đầu tư vào đây có từ việc rửa tiền máu, xì ke, bán vũ khí lậu, v.v… từ bên Cayman Islands.
Bên đó, bạn đem 1 vali tiền mặt vào, còn dính máu tanh, chủ đầu tư các quỹ tại VN nhận ngay. Còn dính thuốc súng hay heroin đều ok hết. Máy bay bay ra khỏi cũng không bị xét.
Đem tiền đó về VN thì có "đường dây" riêng, cái này chúng tôi không nắm rõ, vì phải có quá cảnh 1 quốc gia nào đó trước khi về VN.
—————————————–
Cái khó là ở chỗ quá cảnh, chứ về tới VN hay ra khỏi Cayman Islands thì chỉ là chuyện nhỏ. Về VN, số USD này đuợc nhanh chóng bán ra, tung vào TTCK VN.
Cho dù lỗ vài chục %, chủ đầu tư KHÔNG ngại đâu, do số tiền quá lớn, lên đến nhiều TỈ USD/ năm trong các năm từ 2009 trở về trước. Họ không đem rửa nơi nào khác được, quốc gia nào khác được.
Theo 1 thoả ước nào đó với CP VN, số tiền này KHÔNG bị rút ra ngay lập tức, mà phải nằm tại VN trong thời gian nào đó.
Do đó, nhiều lúc tiền được tung vào TTCK CSVN 1 cách vô ý thức, và nhiều kinh khủng, muốn "ngập sàn" luôn, như nước lũ đổ vào.
Nhưng rồi BÀN TAY VÔ HÌNH của thị trường luôn luôn mạnh nhất, VÀ đúng nhất. GIÁ TRỊ THẬT SỰ của các cổ phiếu sau vài tuần, vài tháng được doping luôn luôn lui về đúng giá, và đó là XUỐNG.
—————————————–
Đám rửa tiền bị lỗ, kệ họ, vì đó là tiền máu, tiền xì ke, buôn vũ khí lậu, vốn 1 lời 10, nên cho dù họ bị lỗ 30%, 50% thì vẫn lời to.
Tội nghiệp nhất là đám dân VN khờ dại, tin theo các ông chủ loại như SUPER ROGUE TRADER DOMINIC SCRIVEN.
Ông này là trùm sò, lỗ tại VN tính ra hơn cả tỉ USD, nhưng vẫn rất tỉnh, và tiền bạc ông ta xài rất sộp, giống như là vô hạn định vậy.
Và đó là tiền thật, không phải trả checks không bảo chứng, hay lừa gạt ai theo quy mô nhỏ. Tại VN, ông ta làm việc HOÀN TOÀN HỢP PHÁP.
Chỉ là, vô tình, ông ta kéo theo nhiều "tay con" đánh ké, hay mua bán theo "khối ngoại", và thế là chết chắc, vì ông ta đâu có ngại bị lỗ, trong khi đám đánh theo có bao nhiêu tiền vốn đâu, lại còn hay mượn tiền đánh đòn bẫy!
—————————————–
Nay chúng tôi lâp lại: phải chạy khỏi TTCK VN, vì đây là nơi rửa tiền, các tay tứ chiếng giang hồ KHÔNG NGẠI thua vài chục %, miễn đến hạn kỳ họ rút ra, đổi ra USD sạch, thì lỗ đến 50% họ vẫn "lời to".
Và cũng là nơi tung hứng, là sòng bạc lớn nhất nhì Đông Nam Á do số ăn thua hàng năm lên đến nhiều tỉ USD.
——————————–
Nguồn trích dẫn:
Vietbao, Những ông Tây thành đạt trên TTCK VN, 31/10/2007. Link: http://vietbao.vn/Kinh-te/Nhung-ong-Tay-thanh-dat-tren-TTCK-VN/65109408/176/
DDDN, Nhà đầu cơ Nick Leeson – Tham vọng và bi kịch, 31/1/2011. Link: http://dddn.com.vn/20110114103746926cat191/nha-dau-co-nick-leeson-tham-vong-va-bi-kich.htm
Các bạn đọc thêm thông tin ở đây thì thấy chính phủ Hoa Kỳ nghiêm cấm các công dân và thường trú nhân Hoa Kỳ đầu tư vào quỹ này. Link: http://www.dragoncapital.com/our-funds
For US regulatory reasons, US Residents are not to enter this site, without the express permission of Dragon Capital, and Dragon Capital is not offering any securities or services in the United States or to US Residents through this site.


0o0

Thứ hai, 05 Tháng ba 2007, 15:14 GMT+7

Dominic Scriven - Ông Tây thất tình đi buôn chứng khoán

Dominic Scriven Ong Tay that tinh di buon chung khoan

"Thông tin ban đầu" về anh nghe thật ly kỳ hấp dẫn: qua Việt Nam, thất tình, đi tu, rồi "xuống núi" học tiếng Việt, làm tài chính và dần dần trở thành nhà đầu tư chứng khoán số một tại Việt Nam… Nghe thế, Dominic Scriven chỉ cười trừ: "Thất tình thì có, nhưng đi tu thì không…".
Chuyến đi "định mệnh"
Bằng một cái giọng trầm trầm, chầm chậm, nói thứ tiếng Việt khá chuẩn, giám đốc công ty Dragon Capital bồi hồi kể lại: "Lúc đó, mình quen với một cô hoạ sĩ người Anh, khoảng 3 - 4 năm, có kết hôn. Nhưng rồi sau một thời gian mình dành hết nỗ lực phát triển công ty, cô ta không hài lòng lắm, đòi quay về nước Anh, thế là buộc phải chia tay…". Thời điểm đó cũng chính là thời điểm khó khăn nhất của công ty anh.
Dominic đến châu Á vào năm 1987, làm cho một công ty đầu tư tài chính của Anh, có trụ sở tại Hồng Kông. Nhiệm vụ của anh lúc đó là nghiên cứu thị trường các nước thuộc nhóm NIC (những nước công nghiệp mới của châu Á) và những nước thuộc nhóm NIE (những quốc gia có nền kinh tế đang công nghiệp hoá của châu Á).
Vì muốn biết thêm về các nước thuộc "tầng thác" mới này, năm 1990, Dominic đến Việt Nam khảo sát thị trường. Trong đoàn khảo sát lúc bấy giờ có John Shrimpton, người sau này là đồng sáng lập viên của Dragon Capital.
Một chuyến đi thú vị đến mức anh quyết định một năm sau đó, quay trở lại Hà Nội học tiếng Việt. Ngày càng bị thu hút bởi cuộc sống ở xứ sở này, nên hơn hai năm sau, khi đã có chút ít "lưng vốn" tiếng Việt và phần nào am hiểu văn hoá Việt, một phần cũng vì đã hết tiền, anh vào thành phố Hồ Chí Minh kiếm việc làm. Một năm sau nữa, năm 1994, cùng với John và hai người bạn Việt Nam, anh lập công ty đầu tư tài chính Dragon Capital…
Vạn sự khởi đầu
Liên tiếp suốt bảy năm trời sau đó, quỹ đầu tư của Dominic và các người bạn cứ "âm" dần. Thị trường tài chính, lúc bấy giờ còn chưa có khái niệm huống gì có được sự hiện hữu. Anh muốn đầu tư trực tiếp sản xuất kinh doanh thì xin mời, còn đầu tư gián tiếp thông qua thị trường tài chính thì không "có cửa", vì môi trường pháp lý chưa có, thị trường vốn cũng không, nên rất khó huy động vốn từ nước ngoài. Một phần, cuộc khủng hoảng kinh tế châu Á năm 1997, tưởng chẳng ảnh hưởng nhiều đến nền kinh tế Việt Nam, nhưng thực chất ảnh hưởng lại âm ỉ, dai dẳng hơn các nước láng giềng.
Chỉ sáu năm sau ngày Việt Nam thành lập thị trường chứng khoán, hiện nay công ty Dragon Capital của anh đã quản lý khối lượng tài sản ngót nghét một tỉ USD bao gồm lượng cổ phiếu của hơn một nửa số công ty có niêm yết trên sàn giao dịch…
Xin chọn làm quê hương
Để "khoe" cái trình độ được "Việt hoá" của mình, Dominic bảo rằng anh đang tiến tới trình độ ăn được… mắm tôm. "Đã là một người Tây yêu Việt Nam thì bắt buộc phải thích các món ăn Việt Nam, đi từ đơn giản nhất là bát phở đến phức tạp nhất là mắm tôm", anh nói. Anh chàng lãng tử đào hoa này có vẻ rất khéo "nịnh", khi bảo rằng "món ăn Việt Nam vừa tươi, vừa đa dạng, lại có lợi cho sức khoẻ cho nên đang là hướng dẫn cho thế giới đấy!". Tuy nhiên, với món "thịt cầy bảy món" thì anh đành chịu, bảo mình chưa thể đạt đến mức "thượng thừa" này…
Có một cô bạn người Việt đã 4 - 5 năm nay, nhưng khi nghe hỏi có muốn chính thức trở thành một "ông rể" của xứ sở này, anh chỉ cười cười: "Chuyện tình cảm rất khó nói, vì đó là vấn đề chiến lược riêng...".
(theo SGTT)
Việt Báo (Theo_VnMedia)

From: Dzung T <dzungthedinh@yahoo.com>
To: "Exryu-ww-Forum@yahoogroups.com" <Exryu-ww-Forum@yahoogroups.com>
Sent: Thursday, 17 November 2011 6:25 PM
Subject: [Exryu-ww-Forum] Vinashin có cứu tinh

 

Chống lưng Vinashin ?


Biết đâu "đỉnh cao trí tuệ" này lại giúp cho Vinashin khỏi phải trả nợ, mà còn được vinh danh trên thị trường quốc tế nữa   
Được vậy, tặng luôn cho danh hiệu "Hồ Chí Minh của ngành chứng khoán"
Nếu không, cũng được cái "Thày Bàn" cách xù
D~

No comments:

Post a Comment