Monday, December 5, 2011

05/12 Trung Quốc: Dân giận dữ vì chính phủ viện trợ nước ngoài


Ngày 05.12.2011, 17:21 (GMT+7)
SGTT.VN - Tin mới nhất về việc Trung Quốc hỗ trợ khoảng 50 triệu Nhân dân tệ (7,9 triệu USD) cho Campuchia xây tòa nhà thượng viện khiến người dân Trung Quốc nổi giận, theo Thời báo Hoàn cầu ngày 5.12.
Những chiếc xe chở học sinh khang trang được Trung Quốc gửi tặng Macedonia. Ảnh: GT
Theo một hợp đồng được kí tại Phnom Penh giữa đại sứ Trung Quốc tại Campuchia, ông Pan Guangxue, với các lãnh đạo Thượng viện nước này vào ngày 29.11, Trung Quốc đồng ý hỗ trợ kinh phí gần 48,5 triệu Nhân dân tệ để xây văn phòng Thượng viện cùng 1 triệu Nhân dân tệ sắm sửa trang thiết bị trong văn phòng.
Thông tin này khiến cư dân mạng Trung Quốc phẫn nộ, kêu gọi chính phủ phải đặt ưu tiên giải quyết các vấn đề trong nước lên hàng đầu. “Trong khi hàng chục trường tiểu học ở Tân Cương phải trải qua mùa đông lạnh giá mà không có đủ áo rét để mặt thì chính phủ lại quá hào phóng với nước ngoài”, một cư dân mạng tên Mingmingyue viết trên blog.
Sự việc trên góp phần vào cơn giận dữ từ trước để phản đối việc bộ Ngoại giao Trung Quốc ủng hộ chính quyền Macedonia 23 xe chở học sinh vào ngày 25.11. Vụ việc diễn ra 10 ngày sau tai nạn ở tỉnh Cam Túc, khi chiếc xe buýt nhỏ của trường học chỉ có chín ghế nhưng chở tới 64 học sinh mẫu giáo đâm phải một xe chở than khiến 19 trẻ nhỏ thiệt mạng.
“Việc hỗ trợ quốc tế có thể diễn ra không đúng thời điểm, nhưng bản chất việc này không có gì sai. Những lời chỉ trích chủ yếu xuất phát từ chủ nghĩa yêu nước hẹp hòi và thiếu hiểu biết về viện trợ nước ngoài”, ông Wang Zhenyao, chủ tịch viện nghiên cứu One Foundation tại đại học Normal Bejing nói.
Trước những chỉ trích căng thẳng, bộ Ngoại giao Trung Quốc đã phải trả lời công khai vào ngày 28.11. Theo người phát ngôn Hồng Lỗi, Macedonia xứng đánh nhận được khoản viện trợ này. Vì tuy dân số Macedonia chỉ có hai triệu người và diện tích 25.000km2 nhưng đã đóng góp 350.000 Nhân dân tệ giúp đỡ nạn nhân trận động đất Tứ Xuyên năm 2008. “Là một nước lớn, Trung Quốc không thể thiếu vắng trong việc hoàn thành trách nhiệm và nghĩa vụ vì đói nghèo”, thông báo của bộ này viết.
Tuy nhiên, lời giải thích này không thể làm dịu lòng người dân. Phát thanh viên thể thao của truyền hình trung ương CCTV, Han Qiaosheng viết trên blog rằng: “Một khi lãnh đạo của họ thay đổi thì họ sẽ lập tức quay lưng với chúng ta”. Còn anh tài xế Zhao Junqi, 42 tuổi tại Bắc Kinh nói: “Công việc từ thiện không nên thực hiện một cách mù quáng. Hơn nữa trong nước vẫn còn rất nhiều người vô gia cư hay đang bị đói”.
CẢNH TOÀN (THEO GLOBAL TIMES)

No comments:

Post a Comment