Tuesday, December 6, 2011

06/12 Công bố bốn luật mới


Ngày 06.12.2011, 15:54 (GMT+7)
SGTT.VN - Hôm nay 6.12, văn phòng Chủ tịch nước đã họp báo công bố Lệnh của Chủ tịch nước công bố 4 luật vừa được Quốc hội khóa XIII thông qua tại kỳ họp thứ 2, gồm: luật Đo lường, Khiếu nại, Tố cáo và Lưu trữ.
Luật Đo lường cho phép cơ quan chức năng áp dụng mức phạt từ 1 đến 5 lần số tiền thu lợi bất chính do chủ thể vi phạm gây ra (ảnh chỉ mang tính minh hoạ). Ảnh: Từ An
Về những điểm nổi bật của luật Đo lường, bộ trưởng bộ Khoa học và công nghệ Nguyễn Quân cho biết việc xử phạt các vi phạm về đo lường với số tiền thu lợi bất chính trong suốt thời gian vi phạm lớn hơn mức phạt tiền tối đa tại luật Xử lý vi phạm hành chính thì áp dụng mức phạt tiền bằng từ 1 đến 5 lần số tiền thu lợi bất chính đó.
Theo ông Quân, với mức phạt tối đa về đo lường trước đây là 200 triệu đồng không đủ sức răn đe khi nhiều doanh nghiệp sẵn sàng nộp phạt để tiếp tục hoạt động, nên phải tăng mức phạt. Việc áp dụng mức phạt bằng từ 1 đến 5 lần số tiền thu lợi bất chính sẽ do chủ tịch tỉnh hoặc chánh Thanh tra bộ Khoa học công nghệ quyết định sẽ đảm bảo không xảy ra thông đồng giữa đơn vị vi phạm và cơ quan xử phạt.
Phó tổng Thanh tra Chính phủ Nguyễn Văn Thanh cho biết việc tách luật Khiếu nại và Tố cáo ra làm 2 luật riêng biệt là phù hợp với tính chất riêng biệt của hai hoạt động khiếu nại và tố cáo, tăng cường hoạt động của các cơ quan giải quyết vụ việc.
Luật Khiếu nại quy định việc khiếu nại đông người với cùng một nội dung theo hướng: Cơ quan tiếp nhận đơn khiếu nại hướng dẫn nhóm đồng người cử người đại diện trình bày khiếu nại và yêu cầu người đại diện cung cấp thêm thông tin khi cần thiết. Chính phủ sẽ quy định chi tiết hơn việc quản lý khiếu nại đông người với cùng nội dung.
Theo ông Nguyễn Văn Thanh, việc quy định khiếu nại đông người về một nội dung là điều cần thiết nhằm tăng cường sự quản lý của Nhà nước về khiếu nại đông người, hạn chế những hậu quả không đáng có về an ninh, trật tự xã hội.
Đối với hoạt động tố cáo, luật Tố cáo dành một chương quy định về bảo vệ người tố cáo như bảo vệ tại nơi làm việc, nơi cư trú, bảo vệ sức khỏe của người tố cáo....
Về luật Lưu trữ, thứ trưởng bộ Nội vụ Văn Tất Thu cho biết đối với những tài liệu mật sau 40 năm kể từ khi kết thúc công việc sẽ được tự động giải mật, công bố và thời hạn giải mật tương tự đối với tài liệu tối mật và tuyệt mật là 60 năm.
Bốn Luật trên sẽ có hiệu lực thi hành từ ngày 1.7.2012
THEO CHINHPHU.VN

No comments:

Post a Comment