Tuesday, December 6, 2011

06/12 ODA cho 2012 đạt gần 7,4 tỷ USD


Thứ ba, 6/12/2011, 19:10 GMT+7

Mức cam kết viện trợ phát triển chính thức (ODA) mà các nhà tài trợ sẽ dành cho Việt Nam năm 2012 là gần 7,4 tỷ USD, thấp hơn năm trước gần 500 triệu USD.
Thủ tướng: 'Có thể kiểm soát lạm phát 9%'
Nhật cam kết tài trợ 1,9 tỷ USD cho Việt Nam

Kết thúc Hội nghị Nhóm tư vấn các nhà tài trợ cho Việt Nam (CG) chiều 6/12, Bộ trưởng Kế hoạch & Đầu tư Bùi Quang Vinh cho biết tổng số viện trợ phát triển chính thức (ODA) mà các nước và tổ chức quốc tế dành cho Việt Nam trong năm tài khoá 2012 là 7,386 tỷ USD, thấp hơn so với mức xấp xỉ 7,9 tỷ USD của năm ngoái.
Lý giải về sự sụt giảm này, người đứng đầu Bộ Kế hoạch đầu tư cho biết: Ngân hàng Thế giới không tiếp tục kéo dài chương trình hỗ trợ khắc phục hậu quả của khủng hoảng kinh tế toàn cầu. Năm ngoái, số tiền tài trợ cho chương trình này vừa tròn con số 500 triệu USD.
Cam kết ODA cho Việt Nam năm 2012 thấp hơn 500 triệu USD so với 2011. Ảnh: Nhật Minh
Cũng theo Bộ trưởng Bùi Quang Vinh, con số 7,4 tỷ USD ODA là đáng khích lệ trong bối cảnh hầu hết các quốc gia đều phải tập trung nguồn lực để đối phó với bất ổn kinh tế. “Số tiền này cũng thể hiện sự ưu ái của các nhà tài trợ khi Việt Nam đã bước quá ngưỡng thu nhập trung bình”, ông Vinh nhận xét.
Khác với thông lệ hàng năm, tại kỳ CG lần này, Bộ Kế hoạch & Đầu tư từ chối cung cấp chi tiết về số vốn ODA cam kết của mỗi nhà tài trợ. Bộ trưởng Bùi Quang Vinh chỉ cho biết Việt Nam tiếp tục nhận được sự giúp đỡ lớn từ các định chế tài chính như WB, ADB… cũng như đối tác truyền thống là Nhật Bản (đã công bố mức tài trợ 1,9 tỷ USD trước đó).
Đại diện các nhà tài trợ, bà Victoria Kwakwa – Giám đốc quốc gia của WB đánh giá cao nỗ lực sử dụng vốn ODA hiệu quả của Chính phủ thời gian qua. Bà Kwakwa cũng cho biết các nhà tài trợ sẽ tiếp tục đồng hành với Việt Nam trong quá trình phát triển cũng như bày tỏ mong muốn được tham gia tích cực hơn nữa vào quá trình tái cơ cấu nền kinh tế.
Theo số liệu của Bộ Kế hoạch & Đầu tư, tính đến đầu tháng 12, giải ngân ODA của Việt Nam đạt 3,2 tỷ USD. Con số dự kiến của cả năm là 3,65 tỷ USD. Con số này chỉ chiếm chưa đầy một nửa số vốn 7,9 tỷ USD cam kết tại Hội nghị CG năm ngoái nhưng tăng 10% so với mức giải ngân hơn 2,9 tỷ USD của năm 2010.
Nhật Minh

No comments:

Post a Comment