Tuesday, December 6, 2011

06/12 ODA năm tới cho Việt Nam giảm nửa tỷ USD


BẢO ANH
06/12/2011 18:05 (GMT+7)
pictureCon số gần 7,4 tỷ USD ODA là đáng khích lệ trong bối cảnh hầu hết các quốc gia đều phải tập trung nguồn lực để đối phó với bất ổn kinh tế.
E-mailBản để inCỡ chữChia sẻ:facebooktwittergooglerss
Kết thúc hội nghị Nhóm tư vấn các nhà tài trợ (CG) chiều 6/12, các đối tác đã công bố cam kết tài trợ cho Việt Nam 7,386 tỷ USD trong năm 2012, thấp hơn năm nay gần 500 triệu USD.

Lý giải về sự sụt giảm này, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh cho biết, do Ngân hàng Thế giới (WB) không tiếp tục kéo dài chương trình hỗ trợ khắc phục hậu quả của khủng hoảng kinh tế toàn cầu. Năm ngoái, số tiền tài trợ cho chương trình này cũng vừa tròn con số 500 triệu USD.

Cũng theo Bộ trưởng Bùi Quang Vinh, con số gần 7,4 tỷ USD ODA là đáng khích lệ trong bối cảnh hầu hết các quốc gia đều phải tập trung nguồn lực để đối phó với bất ổn kinh tế. “Số tiền này cũng thể hiện sự ưu ái của các nhà tài trợ khi Việt Nam đã bước quá ngưỡng thu nhập trung bình”, ông Vinh nói.

Khác với thông lệ hàng năm, tại kỳ CG lần này, Bộ Kế hoạch và Đầu tư không cung cấp chi tiết về số vốn ODA cam kết của mỗi nhà tài trợ. Bộ trưởng Bùi Quang Vinh chỉ cho biết Việt Nam tiếp tục nhận được sự giúp đỡ lớn từ các định chế tài chính như WB, Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB)… Trong đó, Nhật Bản là nhà tài trợ ODA song phương lớn nhất với mức cam kết khoảng 1,9 tỷ USD.

Đại diện các nhà tài trợ, bà Victoria Kwakwa, Giám đốc WB tại Việt Nam đánh giá cao nỗ lực sử dụng vốn ODA hiệu quả của Chính phủ Việt Nam trong thời gian qua. Bà Kwakwa cũng cho biết các nhà tài trợ sẽ tiếp tục đồng hành với Việt Nam trong quá trình phát triển cũng như bày tỏ mong muốn được tham gia tích cực hơn nữa vào quá trình tái cơ cấu nền kinh tế.

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tính đến đầu tháng 12 này, giải ngân ODA của Việt Nam đã đạt 3,2 tỷ USD. Con số dự kiến của cả năm là 3,65 tỷ USD. Con số này chỉ chiếm chưa đầy một nửa số vốn 7,9 tỷ USD cam kết tại Hội nghị CG năm ngoái nhưng tăng 10% so với mức giải ngân hơn 2,9 tỷ USD của năm 2010.

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định, Việt Nam cam kết sử dụng có hiệu quả sự trợ giúp của cộng đồng tài trợ quốc tế. Cùng với đó sẽ hoàn thiện các cơ chế, chính sách nhằm đẩy nhanh tiến độ giải ngân và sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn ODA, các khoản vay ưu đãi khác, đồng thời, tăng cường kiểm tra, giám sát việc quản lý, sử dụng các nguồn vốn này.

Tại cuộc họp báo ngay sau hội nghị, Bộ trưởng Bùi Quang Vinh nhấn mạnh: “Nếu Việt Nam chứng tỏ mình có thể sử dụng ODA hiệu quả, đúng mục đích, giải ngân đúng tiến độ, các nhà tài trợ quốc tế sẽ tin tưởng và tiếp tục hỗ trợ. Ngược lại, nếu họ thấy chúng ta  còn nghèo mà sử dụng lãng phí, tham ô ODA, sẽ chẳng ai đầu tư đâu”.

No comments:

Post a Comment