Monday, December 12, 2011

12/12 Tăng cường quan hệ hữu nghị và hợp tác toàn diện đối với Nghị viện châu Âu, Vương quốc Bỉ và Vương quốc Anh

07:07 | 12/12/2011

Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng và Đoàn đại biểu cấp cao QH nước ta đã kết thúc tốt đẹp chuyến thăm Nghị viện châu Âu, Vương quốc Bỉ và Vương quốc Anh. Chia sẻ với báo chí về những thành công của chuyến đi, ỦY VIÊN TRUNG ƯƠNG ĐẢNG, ỦY VIÊN UBTVQH, CHỦ NHIỆM ỦY BAN ĐỐI NGOẠI TRẦN VĂN HẰNG khẳng định, thành công lớn nhất của chuyến thăm là ta và bạn đã hiểu nhau hơn, từ đó chia sẻ và đi đến sự đồng thuận, bạn ủng hộ những quan điểm, chính sách của chúng ta về một số vấn đề quốc tế và khu vực. Đây là kết quả rất mỹ mãn...
- Xin chủ nhiệm cho biết kết quả chuyến thăm của Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng và Đoàn đại biểu cấp cao QH Việt Nam sang thăm hữu nghị chính thức Nghị viện châu Âu, Vương quốc Bỉ và Vương quốc Anh?

Thực hiện chương trình đối ngoại của lãnh đạo QH, Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng và Đoàn đại biểu cấp cao QH nước ta đã thăm chính thức Nghị viện châu Âu, Vương quốc Bỉ và Vương quốc Anh. Đây là chuyến thăm có ý nghĩa hết sức quan trọng. Sau khi QH hoàn thành Kỳ họp thứ Hai, Kỳ họp có ý nghĩa quan trọng trong việc quyết định phát triển những vấn đề kinh tế xã hội, bây giờ là thời gian để triển khai những quyết đáp đó của QH về phát triển kinh  tế xã hội. Trong chuyến thăm của Chủ tịch QH đến các nước châu Âu, Nghị viện châu Âu, Vương quốc Bỉ và Anh đều thể hiện rõ mong muốn tăng cường và đẩy mạnh hơn nữa quan hệ hữu nghị và hợp tác toàn diện đối với Việt Nam, Anh và Bỉ đặc biệt muốn tăng cường hợp tác trong lĩnh vực kinh tế.
Qua chuyến thăm lần này, Chủ tịch QH và Đoàn đại biểu cấp cao QH nước ta đã làm sâu sắc hơn mối quan hệ hợp tác với Nghị viện châu Âu, Vương quốc Bỉ và Vương quốc Anh; làm cho bạn hiểu rõ hơn chủ trương, đường lối đối ngoại, cũng như những chủ trương, chính sách phát triển kinh tế xã hội của Việt Nam; đồng thời cũng giải tỏa được cho bạn một số vấn đề còn khúc mắc liên quan đến cơ chế chính sách phát triển kinh tế xã hội.
Chuyến thăm của Chủ tịch QH và Đoàn đại biểu cấp cao QH nước ta đã được bạn đón tiếp rất trọng thị. Tất cả các lãnh đạo cao cấp nhất của bạn kể cả QH, Chính phủ đều đón tiếp và làm việc với Chủ tịch QH và Đoàn đại biểu cấp cao QH nước ta. Điều quan trọng nữa là, qua các cuộc trao đổi, gặp gỡ cấp cao đó, các nhà lãnh đạo từ QH đến Chính phủ, kể cả nghị viện châu Âu, liên minh châu Âu đều khẳng định và bày tỏ quyết tâm tiếp tục tăng cường quan hệ hữu nghị và hợp tác toàn diện với Việt Nam, coi Việt Nam là đối tác hết sức quan trọng đối với EU và như là cánh cửa để châu Âu hợp tác với các nước trong khối ASEAN.
- Có thể thấy, thành công lớn nhất của Chuyến thăm lần này là gì, thưa Chủ nhiệm?
Thành công lớn nhất là ta và bạn đã hiểu nhau hơn, từ đó chia sẻ và đi đến sự đồng thuận trong quan điểm về những vấn đề quốc tế và khu vực. Đây là kết quả rất mỹ mãn mà chúng ta đã đạt được qua chuyến thăm của Chủ tịch QH và Đoàn đại biểu cấp cao QH nước ta lần này. Bạn đã hiểu và ủng hộ chúng ta về những quan điểm chính sách của chúng ta đối với một số vấn đề quốc tế và một số vấn đề của khu vực.

Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng, Chủ tịch Nghị viện châu Âu Jerzy Buzek và Đoàn Đại biểu cấp cao QH Việt Nam dự Phiên họp Liên Nghị viện Việt Nam - EU lần thứ 9
Ảnh: Lâm Hiển
- Cùng với chuyến thăm của Chủ tịch QH và Đoàn đại  biểu cấp cao QH Việt Nam lần này, có thể nói, hoạt động đối ngoại của QH đã có một năm thực sự sôi động và khởi sắc mạnh mẽ, thưa Chủ nhiệm?
Chuyến thăm của Chủ tịch QH và Đoàn đại biểu cấp cao QH nước ta tới Nghị viện châu Âu, Vương quốc Bỉ và Vương quốc Anh đã đạt nhiều kết quả bất ngờ và vượt qua mục tiêu ban đầu là tăng cường và đẩy mạnh quan hệ giữa QH nước ta với Nghị viện châu Âu, nghị viện Vương quốc Bỉ và nghị viện Vương quốc Anh. Chúng ta đều biết rằng, đối ngoại nghị viện là một trong ba kênh đối ngoại quan trọng của Đảng và Nhà nước.
Trong năm 2011 vừa qua, hoạt động đối ngoại của QH đã có những đổi mới, khởi sắc rất mạnh mẽ, sôi động và tạo tiền đề cho việc tăng cường và đẩy mạnh hợp tác giữa QH nước ta với nghị viện các nước. Trên cơ sở hợp tác giữa QH và nghị viện các nước, chúng ta đẩy mạnh hợp tác về những vấn đề kinh tế, văn hóa, xã hội. Và một trong những thành quả của chuyến thăm lần này là, chúng ta đã có Nhóm những người bạn Việt Nam tại Nghị viện châu Âu. Đây là những người bạn tâm huyết, hết sức nhiệt tình và thủy chung với Việt Nam, họ sẽ có tiếng nói quan trọng trong việc đẩy mạnh hơn nữa quan hệ giữa EU với Việt nam trong thời gian tới. Qua chuyến thăm, chúng ta cũng đã tổ chức thành công hai diễn dàn doanh nghiệp tại Vương quốc Bỉ và Vương quốc Anh. Tại diễn đàn doanh nghiệp tổ chức tại Anh, Hoàng tử Andrew đứng ra chủ trì rổ chức ngay tại cung điện Birmingham. Diễn đàn đã quy tụ được rất  nhiều các nhà quản lý, các nhà lãnh đạo của các bộ ngành, các nghị sỹ của Anh và các nhà lãnh đạo các tập đoàn kinh tế lớn của Anh. Điều này mở ra những cơ hội hợp tác giữa Việt Nam và Anh, Bỉ về các lĩnh vực tài chính ngân hàng, giáo dục đào tạo, cơ sở hạ tầng và cơ hội giao lưu nhân dân giữa hai nước.
- Thưa Chủ nhiệm, chuyến thăm châu Âu đầu tiên của Chủ tịch QH và Đoàn đại biểu cấp cao QH Việt Nam lần này có ý nghĩa như thế nào trong hoạt động đối ngoại của QH Khóa XIII?
Chuyến thăm của Chủ tịch QH và Đoàn đại biểu cấp cao QH nước ta tới các nước châu Âu đã thành công tốt đẹp và góp phần vào việc đổi mới hoạt động đối ngoại của QH nước ta. Ở các nước, nghị viện và các nghị sỹ có vai trò rất quan trọng. Trong quan hệ đối ngoại với các nước, thực tế thời gian qua cho thấy, có những vấn đề chúng ta phải tiếp cận qua Chính phủ, qua các tổ chức khác nhưng nếu khó khăn, không giải quyết được thì thông qua kênh ngoại giao nghị viện đều giải quyết tốt. Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng XI về hội nhập quốc tế, trước đây chúng ta nói đến hội nhập kinh tế quốc tế, bây giờ chúng ta đã tiến thêm một bước nữa, đó là, chúng ta đã đủ điều kiện khẳng định Việt Nam đang hội nhập sâu rộng với thế giới, vì một trong những yếu tố cho thấy Việt Nam đang hội nhập sâu rộng với thế giới chính là ngoại giao nghị viện.
Trong chuyến thăm vừa qua, kể cả nghị viện châu Âu, nghị viện Bỉ và nghị viện Anh đều đánh giá cao và mong chờ chuyến thăm này. Trước chuyến thăm, chúng tôi cũng thấy có khó khăn vì trong quá trình chuẩn bị có những nội dung mình chưa thỏa mãn, nhưng thực tế, Nghị viện châu Âu, nghị viện Bỉ và Anh đều mong chờ chuyến đi này với tình cảm chân thành, cởi mở và hợp tác. Biểu hiện sinh động cho tình cảm đó là, Chủ tịch Hạ viện Bỉ André Flahaus đã lên tận máy bay để đón Chủ tịch QH chúng ta. Đây là hành động ngoài thông lệ ngoại giao. Hay Hoàng tử Andrew của Vương quốc Anh rất quan tâm đến Việt Nam, đích thân Hoàng tử đứng ra chủ trì tổ chức Diễn đàn Doanh nghiệp giữa hai nước. Trước đó, Hoàng tử Andrew đã tiếp riêng Đoàn đại biểu cấp cao QH nước ta và tại cuộc tiếp Hoàng tử đã tỏ rõ quan điểm về việc tăng cường quan hệ giữa hai nước khi nói rằng, đã đến lúc chúng ta không nên nói mà phải hành động. Hoàng tử Andrew khẳng định, sau gần 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao thì hiện nay đang là thời điểm vàng cho quan hệ hai nước. Chúng ta không nói nữa mà phải hành động. Anh luôn coi trọng Việt Nam hứa sẽ quyết tâm thực hiện các ý tưởng, các mục tiêu mà chúng ta đã nung nấu bấy lâu nay. Thị trưởng Tài chính London cũng cam kết sẽ giúp đỡ và hỗ trợ Việt Nam trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng – đây là những lĩnh vực mà Anh có thế mạnh và rất phù hợp, thiết thực với mục tiêu tái cấu trúc hệ thống ngân hàng, tái cấu trúc nền kinh tế mà QH nước ta vừa quyết định tại Kỳ họp thứ Hai vừa qua. 
- Thưa chủ nhiệm, với những kết quả tốt đẹp đã đạt được, sau Chuyến thăm lần này, chúng ta sẽ làm gì để đẩy mạnh hơn nữa mối quan hệ hữu nghị hợp tác toàn diện với Nghị viện châu Âu, Vương quốc Bỉ và Vương quốc Anh?
Trước mắt, chúng ta tăng cường tiếp xúc với Nghị viện châu Âu, Nghị viện Vương quốc Anh và Nghị viện Vương quốc Bỉ. Trong các buổi tiếp xúc, Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng đã mời Chủ tịch Hạ viện, Chủ tịch Thượng viện của bạn cùng với một số bộ ngành sang thăm Việt Nam, chúng ta phải triển khai ngay những kế hoạch, đưa ra những biện pháp cụ thể để bàn vào công việc ngay. Trên tinh thần tổ chức 2 buổi diễn đàn của doanh nghiệp thì các doanh nghiệp đã tiếp cận được với các đối tác của mình, doanh nghiệp của bạn đã hiểu rõ hơn các chủ trương nhất quán của ta về chính sách ưu tiên, ưu đãi của chúng ta đối với các doanh nghiệp ở nước ngoài. Cho nên, những doanh nghiệp trong nước phải xây dựng ngay kế hoạch để tiếp cận với bạn để có các đề án cụ thể trong các lĩnh vực, như Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, Bộ trưởng Bộ Tài chính đã nêu trong cuộc làm việc với bạn, thì những nội dung cụ thể đó doanh nghiệp chúng ta phải nắm lấy để triển khai cụ thể.
- Xin cám ơn Chủ nhiệm!
Lâm Hiển thực hiện

No comments:

Post a Comment