Monday, September 26, 2011

26/09 Siết chặt quản lý lao động nước ngoài


Thứ Hai, 26/09/2011 21:39

Kiểm tra, thanh tra về sử dụng lao động nước ngoài ở tất cả các gói thầu trên cả nước


Lao động nước ngoài tại Nhà máy Đạm Cà Mau. Ảnh: Duy Nhân

Chủ tịch UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương phải quyết liệt chỉ đạo các cơ quan chức năng tại địa phương tổ chức tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về lao động nước ngoài (LĐNN) vào Việt Nam làm việc; thực hiện các biện pháp quản lý, xử lý triệt để các trường hợp vi phạm... Bộ trưởng Bộ LĐ-TB-XH Phạm Thị Hải Chuyền vừa có công văn gửi UBND các tỉnh, thành, yêu cầu thực hiện nội dung trên.
Không dung túng nhà thầu
Hầu hết các trường hợp LĐNN vào Việt Nam không phép đều tập trung ở các công trình do các nhà thầu nước ngoài, nhất là nhà thầu Trung Quốc thực hiện. Chính các nhà thầu này đã cố tình lách luật và lợi dụng chủ trương khuyến khích đầu tư, sự tiếp tay của một số chủ đầu tư phía Việt Nam để đưa LĐNN vào làm việc không phép.
Tại văn bản trên, Bộ LĐ-TB-XH yêu cầu các nhà thầu nước ngoài phải thực hiện đúng các quy định. Theo đó, phải có phương án sử dụng lao động Việt Nam và LĐNN trong hồ sơ mời thầu, hồ sơ đề xuất theo yêu cầu của chủ đầu tư. Khi thực hiện hợp đồng, phải thực hiện đúng nội dung đã nêu trong hồ sơ dự thầu, hồ sơ đề xuất về sử dụng lao động Việt Nam và LĐNN.
Nghị định 46/CP ngày 17-6-2001 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 34/CP ngày 25-3-2008 của Chính phủ quy định rất chi tiết, đầy đủ về điều kiện đăng ký, cấp giấy phép, các phương án về tuyển dụng, sử dụng lao động, nhưng thời gian qua đã không được các nhà thầu nước ngoài thực hiện nghiêm túc. Do vậy, Bộ LĐ-TB-XH yêu cầu phải thực hiện nghiêm túc việc này; đồng thời phải báo cáo với chủ tịch UBND tỉnh, thành nơi thực hiện gói thầu về việc tuyển dụng lao động Việt Nam, phương án tuyển dụng và sử dụng LĐNN theo đúng trình tự luật định.
Bên cạnh đó, chủ đầu tư phía Việt Nam cũng phải thực hiện nghiêm túc quy định về việc sử dụng lao động Việt Nam và LĐNN trong quá trình lập hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu, trong đó ưu tiên sử dụng lao động Việt Nam thực hiện các công việc mà họ có khả năng làm được. Trường hợp gói thầu cần sử dụng LĐNN thì phải có phương án cụ thể. Ngoài ra, các chủ đầu tư phải có trách nhiệm đôn đốc, kiểm tra nhà thầu thực hiện đúng các quy định về tuyển dụng, sử dụng và quản lý LĐNN; báo cáo đầy đủ các nội dung này cho sở LĐ-TB-XH tỉnh, thành biết để theo dõi, quản lý.
Tăng cường việc phối hợp quản lý
Để kiểm soát chặt chẽ LĐNN vào Việt Nam làm việc, Bộ LĐ-TB-XH xác định rõ  trách nhiệm của sở LĐ-TB-XH các tỉnh, thành trong việc tổ chức, hướng dẫn tuyên truyền và phổ biến pháp luật; tổ chức giới thiệu, cung ứng lao động Việt Nam cho các nhà thầu nước ngoài trên địa bàn; hướng dẫn đăng ký nhu cầu tuyển và sử dụng người nước ngoài. Cơ quan này cần tăng cường kiểm tra, thanh tra thực hiện các quy định về tuyển dụng, cấp và gia hạn giấy phép lao động. Nếu phát hiện các trường hợp cố tình vi phạm thì kiên quyết xử lý theo quy định.
Trách nhiệm của Sở Kế hoạch – Đầu tư cũng được xác định rõ, nhất là trong việc kiểm tra, giám sát thực hiện quy định về đầu tư, đấu thầu và lựa chọn nhà thầu. Đặc biệt, công an các tỉnh, thành cần nhất quán thực hiện quy định, cương quyết không cấp thị thực đối với LĐNN làm việc tại địa phương khi chưa được cấp giấy phép lao động hoặc giấy phép hết hiệu lực, vô hiệu; không gia hạn tạm trú và buộc họ xuất cảnh khỏi Việt Nam.
Bộ LĐ-TB-XH đề nghị UBND các tỉnh, thành thường xuyên chỉ đạo các sở, ngành liên quan tăng cường hơn nữa việc phối hợp quản lý LĐNN. Trong đó chú trọng tăng cường phối hợp, trao đổi thông tin giữa các đơn vị liên quan trong quản lý xuất nhập cảnh, cấp và gia hạn thị thực, đăng ký và cấp giấy phép lao động, giải quyết và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về tuyển dụng, sử dụng và làm việc không phép.

Xử lý ngay các sai phạm
Bộ trưởng Phạm Thị Hải Chuyền cho biết đã có văn bản yêu cầu UBND các tỉnh, thành tổ chức kiểm tra, thanh tra về LĐNN làm việc tại tất cả các gói thầu hoặc dự án của nhà thầu nước ngoài trúng thầu trên địa bàn tại thời điểm 30-9. Quá trình kiểm tra, thanh tra cần làm rõ trách nhiệm trong việc thực hiện pháp luật của nhà thầu nước ngoài và chủ đầu tư Việt Nam, của người nước ngoài và các tổ chức, cá nhân liên quan. Khi kiểm tra, thanh tra nếu phát hiện có sai phạm thì phải xử lý ngay. Các tỉnh, thành báo cáo kết quả kiểm tra, thanh tra về bộ trước ngày 30-10 để tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
Duy Quốc

No comments:

Post a Comment