Wednesday, January 4, 2012

Thủy thủ tàu Vinalines Queen về tới Hà Nội


Thứ tư, 4/1/2012, 18:31 GMT+7

Chiều 4/1, trong chiếc áo khoác bò, nét mặt tươi tỉnh, thủy thủ Đậu Ngọc Hùng, người được cho là duy nhất còn sống sót trên con tàu Vinalines Queen bị chìm ngoài khơi Philippines đã về tới sân bay Nội Bài (Hà Nội).
Lời kể thủy thủ thoát chết từ tàu Vinalines Queen
'Mong các thủy thủ may mắn như chồng tôi'

Thủy thủ Đậu Ngọc Hùng (áo bò) về tới sân bay Nội Bài. Ảnh: Nguyễn Hưng.
Bước ra cửa sân bay Nội Bài lúc 18h40, thủy thủ Đậu Ngọc Hùng (31 tuổi, quê Nghệ An) đi cùng các nhân viên Vinalines. Tuy vừa trải qua hành trình dài trên biển và chuyến bay kéo dài 3 giờ từ Singapore về Hà Nội song anh Hùng tỏ ra khỏe mạnh và khá tươi tỉnh.
Rời sân bay, anh Hùng lên xe về trụ sở Công ty vận tải biển Vinalines để dự họp báo, tổ chức lúc 20h30 tại trung tâm Hà Nội. Vợ thủy thủ này, chị Lại Thị Thoa đã không kịp ra sân bay đón chồng. Sáng cùng ngày, chị Thoa đã được đón từ quê Quỳnh Lưu (Nghệ An) ra Hà Nội để gặp chồng.
Rất đông phóng viên, báo đài đã ra sân bay từ sớm để đón người thủy thủ may mắn. Nhiều hành khách khi biết đây là thuyền viên của Vinalines Queen cũng đổ xô tới nhìn mặt.
Đánh giá về sự sóng sót của thủy thủ Hùng, ông Nguyễn Minh Ngọc, thuyền trưởng có nhiều kinh nghiệm chở nikel cho rằng phải tổng hợp đủ mọi may mắn mới sống được. "Tàu chìm sẽ tạo nên hút xoáy, với khả năng nhịn thở chỉ vài phút, rất khó để trồi lên mặt nước mà vẫn sống", ông Ngọc nói.
Ngoài ra theo ông Ngọc, để leo lên chiếc phao bè (tự nổi khi tàu chìm) trong điều kiện sóng cấp 8 là rất khó, dù phao chỉ ở trước mặt 10-15 m.
Vinalines Queen
Vinalines Queen bị chìm ở vùng biển sâu 5.000 mét, và 22 thuyền viên vẫn 'bặt vô âm tín".
Trước đó sáng 4/1, thủy thủ Đậu Ngọc Hùng, người duy nhất trên tàu Vinalines Queen được tàu London Courage tìm thấy đã tới cảng Singapore. Sau khi hoàn thiện thủ tục xuất cảnh, thủy thủ này được đưa tới sân bay để về nước.
Sau 5 ngày trôi dạt 350 km trên biển, sáng 30/12/2011, anh Đậu Ngọc Hùng, thủy thủ tàu Vinalines Queen bị chìm được tàu London Courage (Anh) cứu vớt trong tình trạng sức khỏe tốt. 22 thuyền viên còn lại vẫn mất tích.
Anh Hùng cho biết lúc tàu có dấu hiệu chìm, tất cả thuyền viên đều mặc áo phao. Mỗi người đều được phân công nhiệm vụ trong tình huống xấu nhất là chìm tàu. Nhưng con tàu chìm nhanh hơn dự tính của thủy thủ đoàn, không chiếc xuồng nào kịp hạ. Anh may mắn bám vào chiếc phao bè được thả ra trước đó.
Suốt 5 ngày lênh đênh trên biển, thủy thủ này dùng thức ăn khô có sẵn trên bè trước khi được tàu London Courage cứu vớt cách địa điểm tàu chìm chừng 350 km. Sóng, gió ở khu vực này vẫn luôn ở cấp 6-8.
Diễn biến vụ chìm tàu Vinalines Queen
Tối 22/12/2011, tàu Vinalines Queen cùng 23 thuyền viên vận chuyển 54.400 tấn quặng Nikel rời cảng Indonesia sang Trung Quốc, với tình trạng kỹ thuật và trang thiết bị bình thường.
- 5h48 ngày 25/12, trong gió cấp 8-9, tàu thông báo nghiêng trái 20 độ, chưa rõ nguyên nhân. Thuyền trưởng chuyển hướng về vị trí an toàn gần Philippines.
- Một giờ sau, tàu báo độ nghiêng trái còn 18 độ, đang chạy về gần bờ biển Phillipines, rồi mất liên lạc.
- 7h ngày 25/12, do nghiêng trái quá lớn kết hợp với sóng to gió lớn, Vinalines Queen bị chìm tại vùng biển sâu 5.000 mét.
- 14h30 ngày 25/12, Vinalines thông báo cho Trung tâm phối hợp Tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam về việc tàu Vinalines Queen mất tín hiệu.
- Chiều 26/12, thông tin Vinalines Queen mất tích cùng 23 thuyền viên được phát đi. Lực lượng cứu hộ Đài Loan 2 lần điều phương tiện ra hiện trường tìm kiếm nhưng do khu vực đó sóng gió rất lớn nên không hoạt động được.
- Chiều 27/12, Cục phòng vệ bờ biển Nhật Bản tìm kiếm và phát hiện vệt dầu loang gần tọa độ tàu báo nghiêng rồi mất tín hiệu.
- Sáng 28/12, trực thăng của Cơ quan phòng vệ bờ biển Nhật Bản lại bay suốt 3 giờ quanh khu vực tàu Việt Nam mất tích nhưng vẫn chỉ thấy vệt dầu loang.
- Ngày 29/12, việc tìm kiếm bằng trực thăng tạm ngừng. Nhiều chuyên gia cho rằng tàu chìm do quặng hóa lỏng không ổn định, gây mất thăng bằng trong điều kiện thời tiết xấu.
- Sáng 30/12, anh Đậu Ngọc Hùng, thủy thủ trên tàu Vinalines Queen bị chìm đã được tàu London Courage cứu. 22 thuyền viên còn lại vẫn chưa có tung tích.
- Sáng 4/1, tàu London Courage cập cảng Singapore. Thủy thủ Hùng được làm thủ tục về nước.
Nhóm phóng viên
Theo dòng sự kiện:
Tàu Vinalines Queen mất liên lạc (06/01)
Quân đội Philippines tìm kiếm thủy thủ Vinalines Queen (06/01)
Những nghịch lý trong vụ đắm tàu Vinalines Queen (05/01)
5 ngày lênh đênh trên biển khi Vinalines Queen chìm (05/01)
'Vinalines Queen là vụ chìm tàu bí ẩn nhất' (05/01)
Thân nhân thủy thủ Vinalines sẽ nhận trước 100 triệu đồng (04/01)
Xem tiếp
 
NGƯỜI SỐNG SÓT
Theo tôi , Đậu Ngọc Hùng là một thuỷ thủ có kinh nghiệm, khi có lệnh khẩn lúc 6 giờ sáng 25/12 là lúc anh hùng rời tầu , tức là trước khi tầu chìm nên anh sống sót. Khi tầu chìm là anh hùng không có mặt ở đó . Điều này có phạm luật không . Nhưng anh biết tự cứu mình . Điều này có khôn lỏi không , còn không thì đã chết theo đồng đội rồi . Vậy làm sao bây giờ.
  

No comments:

Post a Comment