Friday, January 20, 2012

Nhà báo Lê Phú Khải và những trang viết về ĐB Sông Cửu Long



Nhà báo Lê Phú Khải sinh năm 1942 tại Hà Nội. Ông từng là giáo viên dạy văn, tình nguyện vào miền Nam công tác rồi trở thành phóng viên thường trú của Đài Tiếng nói VN tại Tiền Giang. Ông sống gắn bó với vùng đồng bằng sông Cửu Long hơn 20 năm và ông đã có những trang viết sâu sắc về tính cách con người và cảnh sắc, văn hóa của vùng đất này. Ông đã xuất bản nhiều tác phẩm báo chí về vùng ĐBSCL như: Đồng Tháp Mười hôm nay, Viết từ đồng bằng Sông Cửu Long, Rắn độc trong tay người, Hồ sơ đồng bằng sông Cửu Long, Sống chung với lũ. Ông là nhà báo chịu khó đi và lăn lộn với thực tế nên những trang viết của ông nóng hổi chất hiện thực. Đa số tác phẩm báo chí của ông là bút ký. Bút ký của Lê Phú Khải thường đề cập đến những sự kiện bức xúc của đời sống được thể hiện bằng ngôn ngữ văn học giàu hình ảnh. Qua mỗi tác phẩm báo chí, tác giả bao giờ cũng bộc lộ chính kiến và quan điểm của mình về cái đúng, cái sai, về chân lý của đời sống.
 Viết về tính cách và cuộc sống của con người vùng Đồng Tháp Mười, Lê Phú Khải không chỉ thể hiện vẻ đẹp của tính cần cù, chất phác, giàu nghĩa tình của con người mà ông còn khám phá vẻ đẹp lãng mạn và chất thơ trong mỗi số phận vô danh, bình dị. Trong bài ký: Hoa hậu Đồng Tháp Mười Lê Phú Khải viết: Thì ra Đồng Tháp Mười hội tụ về đây không chỉ có rừng khóm, rừng tràm mà còn cả tình yêu và thơ ca. Hình như chỉ có những người thuộc nhiều thơ mới trụ được ở Đồng Tháp Mười hoang vắng
Nhiều người trong giới nhà báo từng gọi Lê Phú Khải là chuyên gia về vùng Đồng Tháp Mười. Quả đúng như vậy. Các bài ký của ông không chỉ hàm chứa thông tin của hiện thực cuộc sống mà còn bộc lộ sự nghiền ngẫm và sự hiểu biết sâu sắc của tác giả về con người và văn hóa vùng đồng bằng sông Cửu Long. Đọc những tác phẩm báo chí của ông về vùng đồng bằng sông Cửu Long, người đọc sẽ khám phá những điều bất ngờ thú vị về vùng đất giàu tiềm năng này.
V.T.C

No comments:

Post a Comment