Thursday, March 15, 2012

Các luồng vốn từ châu Âu đang đổ vào Việt Nam


(15/03/2012-07:23:00 PM)
Theo Đài Tiếng nói nước Nga, đêm 14/3, các nhà đầu tư đang nhanh chóng thu hồi vốn tư bản của họ từ Hy Lạp, Italy, Tây Ban Nha và các nước Liên minh châu Âu (EU) khác. Vậy những khoản tiền đầu tư từ châu Âu sẽ được gửi tới đâu? "Nhân vật" mới cho các kịch bản đầu tư trong năm Nhâm Thìn chính là Việt Nam.
Giới chuyên gia nhận định một yếu tố quan trọng quyết định sự lựa chọn của các nhà đầu tư dành cho Việt Nam là sự ổn định về chính trị và xã hội của đất nước. Nếu thời đầu những năm 90 của thế kỷ trước, tỷ lệ nghèo khổ chiếm 58% dân số đất nước, thì đến năm 2010 chỉ còn 9,5%. Về mức sống, năm ngoái Việt Nam xếp thứ 61 trong bảng xếp hạng uy tín do Viện nghiên cứu độc lập Legatum Institute lập ra, tức là trong 1 năm đã vượt 16 bậc.
Các chuyên gia tài chính quốc tế cũng lưu ý đến sự bứt phá mạnh mẽ của nền kinh tế Việt Nam trong thập kỷ qua. Theo đánh giá của Bloomberg, nền kinh tế Việt Nam trong tương lai có thể chiếm ngôi vị thứ 3 ở khu vực châu Á, chỉ sau Trung Quốc và Ấn Độ.
Nếu xét về tiêu chí phát triển năng động, Việt Nam là một trong 10 quốc gia dẫn đầu thế giới. Mới cách đây chưa xa, tăng trưởng GDP hàng năm của Việt Nam trung bình là 8%, còn hiện nay dù chịu tác động của cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu, mức tăng trưởng vẫn duy trì con số 6,8%. Tốc độ tăng trưởng cao là nhờ tiến triển của sự nghiệp công nghiệp hóa đất nước.
Trong khi đó, trang mạng Seekingalpha cũng nhận định với dân số 90 triệu người và tầng lớp trung lưu đang gia tăng nhanh chóng, Việt Nam trong thời gian gần đây đã thu hút được sự chú ý của các nhà đầu tư trên thế giới. Và với một dân số tương đối trẻ, hơn 50% dân số dưới 30 tuổi, Việt Nam có thể được lợi từ cơ cấu nhân khẩu học này.
Các chuyên gia cho rằng, lực lượng lao động giá rẻ và dồi dào của Việt Nam sẽ tiếp tục hấp dẫn các công ty đa quốc gia đang tìm kiếm một giải pháp thay thế cho chi phí ngày một gia tăng tại Trung Quốc. Bên cạnh đó, lực lượng lao động ở Việt Nam được đánh giá là mang tính sáng tạo cao.
Tại Việt Nam hiện đang có 135 khu công nghiệp và khu chế xuất với khối lượng lớn các ưu đãi thuế, thu hút các nhà đầu tư từ Mỹ, châu Âu và châu Á. Người Thái Lan cho rằng đến năm 2015, VN có thể trở thành một trung tâm khu vực của ASEAN về thương mại và đầu tư, và do đó họ đang nhanh chóng xúc tiến khai trương các chi nhánh công ty của mình.
Những ngành nghề dành cho đầu tư tại Việt Nam rất nhiều. Đất nước sở hữu trữ lượng phong phú về dầu mỏ và khí đốt, than đá và kim loại. Trong thời gian gần đây, Việt Nam đang trở thành một trong những điểm đến du lịch được ưa chuộng nhất. Theo đánh giá của các chuyên gia, lượng đầu tư vào cơ sở hạ tầng du lịch Việt Nam trong thập kỷ tới sẽ vượt hơn 12 tỷ USD. Các chuyên viên nhất trí công nhận một thực tế là những khu nghỉ dưỡng ven biển của Việt Nam đang từng bước vươn lên giành lấy "vòng nguyệt quế" du lịch vốn xưa nay thuộc về Thái Lan.
Còn một lĩnh vực lợi nhuận khác dành cho đầu tư là bất động sản. Năm 2011, Hiệp hội Mỹ của các nhà đầu tư bất động sản nước ngoài đã xếp Việt Nam vào vị trí đầu tiên trong danh sách những quốc gia tốt nhất để đầu tư. Những yếu tố thuận lợi rõ rệt ở đây là chưa có cạnh tranh gay gắt, điều kiện khí hậu cho phép giảm thiểu chi phí xây dựng và mức giá thấp hơn nhiều so với nhiều nước khác trong khu vực./.
TTXVN

http://www.mpi.gov.vn/portal/page/portal/bkhdt/ptktxh/16872?p_page_id=412541&pers_id=353627&folder_id=411642&item_id=28901082&p_details=1 

No comments:

Post a Comment