Thursday, March 15, 2012

Ngân hàng Phát triển Châu Á hỗ trợ 800 nghìn USD hỗ trợ dự án phát triển nguồn nước


(15/03/2012-04:20:00 PM)
(MPI Portal) - Ngày 14/3/2012, tại Hà Nội, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Lê Minh Hưng đại diện cho Chính phủ Việt Nam và Giám đốc Quốc gia Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) tại Việt Nam Tomoyuki Kimura đã ký kết Hiệp định viện trợ không hoàn lại với tổng trị giá 800 nghìn USD do Chính phủ Nhật Bản tài trợ cho việc chuẩn bị dự án “Phát triển thủy lợi vùng Trung và Đông Bắc đồng bằng sông Hồng” nhằm cải thiện cơ sở hạ tầng thủy lợi tưới tiêu, đảm bảo xóa đói giảm nghèo ở 4 tỉnh Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Bắc Giang và Bắc Ninh.
Ông Shigeru Kishida, Bí thư thứ hai Đại sứ quán Nhật Bản và đại diện lãnh đạo các Bộ, ngành của Chính phủ Việt Nam chứng kiến lễ ký kế.
Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Lê Minh (phải) và Giám đốc Quốc gia ADB tại Việt Nam Tomoyuki Kimura
tại lễ ký. Ảnh: Chinhphu.vn
Khoản tiền trị giá 800 nghìn USD do ADB tài trợ không hoàn lại từ Quỹ Giảm nghèo của Chính phủ Nhật Bản (JFPR) do ADB quản lý nhằm hỗ Chính phủ Việt Nam sử dụng hiệu quả hơn nguồn tài nguyên thiên nhiên và góp phần mạnh mẽ hơn vào sản xuất nông nghiệp, mở ra cơ hội việc làm, tăng thu nhập cho các hộ gia đình ở nông thôn và xóa đói giảm nghèo.
Ngoài ra, khoản viện trợ không hoàn lại này còn hỗ trợ kỹ thuật nhằm tài trợ cho việc chuẩn bị dự án, với dự kiến sẽ nâng cấp cơ sở hạ tầng nguồn nước trên 50.000 héc-ta ở 4 tỉnh Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Bắc Giang và Bắc Ninh ở khu vực trung và đông bắc Châu thổ sông Hồng. Ngoài việc nâng cấp các công trình cơ sở hạ tầng, dự án này cũng sẽ thúc đẩy phát triển kinh tếthông qua các hoạt động hỗ trợ liên quan đến phát triển nông thôn và thúc đẩy đào tạo cán bộ thủy lợi và các công ty quản lý thoát nước cũng như tăng cường nhân lực tham gia vào việc cải thiện và quản lý cơ sở hạ tầng nguồn nước.
Phát biểu tại lễ ký, ông Tomoyuki Kimura nhấn mạnh, để nâng cao thu nhập và xóa đói giảm nghèo ở các vùng nông thôn, Việt Nam cần tăng cường sản xuất nông nghiệp và do đó tăng cơ hội việc làm. Điều này không thể thực hiện được nếu không phát triển cơ sở hạ tầng nông thôn, đây là vấn đề cốt lõi của tăng trưởng kinh tế và phát triển xã hội.
Ông Tomoyuki Kimuracho biết thêm,mặc dù tỷ lệ tăng trưởng kinh tế gần đây cao, hộ gia đình thu nhập thấp và hộ nghèo vẫn tồn tại ở các vùng nông thôn Việt Nam. Một trong những lý do chính của vấn đề này, đặc biệt là trong khu vực châu thổ sông Hồng, là việc sở hữu đất nhỏ lẻ và việc tiếp cận hạn chế với nguồn lực sản xuất, đặc biệt là nguồn nước./.
Ngân hàng ADB, trụ sở chính đóng tại Ma-ni-la, Phi-líp-pin, hoạt động với sứ mệnh giảm đói nghèo ở khu vực Châu Á và Thái Bình Dương thông qua tăng trưởng kinh tế toàn diện, tăng trưởng bền vững về môi trường và hội nhập khu vực. Được thành lập năm 1966, hiện nay ADB có 67 thành viên, trong đó gồm 48 thành viên trong khu vực.
 
 
Tùng Linh
Cổng thông tin điện tử Bộ Kế hoạch và Đầu tư

http://www.mpi.gov.vn/portal/page/portal/bkhdt/ptktxh/16872?p_page_id=412541&pers_id=353627&folder_id=411642&item_id=28881186&p_details=1 

No comments:

Post a Comment