Friday, March 16, 2012

Học hỏi kinh nghiệm phát triển nông nghiệp của Việt Nam


(16/03/2012-09:59:00 AM)
Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hợp Quốc sẽ tăng cường hỗ trợ cho Việt Nam các chuyên gia kỹ thuật đặc biệt là trong 3 lĩnh vực mũi nhọn, thế mạnh là nuôi trồng thủy sản, sản xuất lúa gạo và phát triển nông thôn.
TS. Jose Graziano da Silva, Tổng Giám đốc Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hợp Quốc (FAO) đã khẳng định như vậy trong buổi họp báo sau khi kết thúc phiên toàn thể Hội nghị FAO khu vực châu Á - Thái Bình Dương lần thứ 31, diễn ra tại Hà Nội, ngày 15/3.
Một trong những điểm mới của hội nghị lần này là trong số 39 quốc gia tham dự thì lần đầu tiên đã thu hút sự tham dự của 12/14 quốc gia “quốc đảo”. “Điều này có nghĩa là các quốc gia này đã nhận thức được rất rõ vấn đề an ninh lương thực và giảm đói nghèo khi họ là những quốc gia “cận kề” nhất với tác động của biến đổi khí hậu và hiện tượng nước biển dâng”, ông Jose Graziano da Silva chia sẻ.
Để đối phó với những tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu như hạn hán, bão lụt, nước biển dâng… ngay trong trung hạn (từ năm 2014 – 2019), FAO sẽ tập trung ưu tiên giải quyết các vấn đề thiếu dinh dưỡng hoặc suy dinh dưỡng tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương.
Ngoài ra, FAO sẽ cố gắng thúc đẩy hệ thống phát triển nông nghiệp bền vững tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương thông qua tăng trưởng an toàn, tăng trưởng xanh trên cơ sở tiếp cận những công nghệ có sẵn, đặc biệt những công nghệ nhằm giảm bớt đầu vào trong quá trình sản xuất nông nghiệp như phân bón, hóa chất…
Ông Jose Graziano da Silva đánh giá cao những thành tựu của nông nghiệp Việt Nam trong những năm qua, khi là một trong số ít các quốc gia trên thế giới vừa gia tăng sản lượng xuất khẩu, vừa đảm bảo được an ninh lương thực quốc gia.
Trong thời gian tới, FAO sẽ hỗ trợ tích cực và hiệu quả hơn nhằm giúp Việt Nam thực hiện mục tiêu đảm bảo an ninh lương thực, chương trình phát triển và xây dựng nông thôn mới và nhiều nội dung khác. “Không chỉ là giúp đỡ Việt Nam mà còn thông qua đó, học hỏi những kinh nghiệm của Việt Nam để chia sẻ với các quốc gia khác…”, ông Jose Graziano da Silva bày tỏ mong muốn.
Ông Cao Đức Phát, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đánh giá điểm nổi bật nhất trong hội nghị lần này là lần đầu tiên FAO đưa ra cách tiếp cận mới trong xoá đói giảm nghèo qua việc sử dụng các công cụ, phương pháp, kỹ thuật sẵn có đưa vào các quy trình, các khâu sản xuất phù hợp làm tăng năng suất và chất lượng của các cây lương thực, chứ không nhất thiết phải qua đầu tư nghiên cứu phát minh ra kỹ thuật mới, trong khi, những kỹ thuật và phương tiện truyền thống chưa thực sự phát huy hết hiệu quả, công suất.
Bộ trưởng Cao Đức Phát cũng nhận định, thông qua hội nghị lần này Việt Nam có dịp chia sẻ cũng như giao lưu học hỏi kinh nghiệm trong công tác đảm bảo an ninh lương thực gắn với xoá đói giảm nghèo và tăng cường xuất khẩu. Đây là điều quan trọng khi Việt Nam đang cần có những điều chỉnh trong nông nghiệp./.
Đỗ Hương
Cổng thông tin điện tử Chính phủ

http://www.mpi.gov.vn/portal/page/portal/bkhdt/ptktxh/16872?p_page_id=412541&pers_id=353627&folder_id=411642&item_id=28902375&p_details=1 

No comments:

Post a Comment