Friday, March 16, 2012

Tham vấn Dự thảo Chiến lược xanh của Việt Nam đối với khu vực Đồng bằng sông Cửu Long


(16/03/2012-05:48:00 PM)
(MPI Portal) – Ngày 16/3, tại Cần Thơ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Chương trình Phát triển của Liên Hợp Quốc (UNDP) tổ chức tham vấn Dự thảo Chiến lược xanh của Việt Nam. Tham dự Hội thảo có đại diện Lãnh đạo tỉnh, thành và các Sở, ban, ngành có liên quan thuộc các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL).

Hội thảo tham vấn về Chiến lược Tăng trưởng xanh của Việt Nam thời kỳ 2011-2020 và tầm nhìn đến 2050 được tổ chức nhằm định hướng phát triển kinh tế - xã hội theo mô hình tăng trưởng và tái cấu trúc nền kinh tế theo hướng nâng cao chất lượng phát triển, tiết kiệm tài nguyên, đảm bảo công bằng và tiến bộ xã hội, bảo vệ môi trường và đạt hiệu quả toàn diện, đây là nhiệm vụ hàng đầu của thời kỳ phát triển sắp tới. Hội thảo lần này tiếp tục lấy ý kiến của các nhà lãnh đạo ngành, các chuyên gia và các địa phương, đồng thời tiếp tục xác định mục tiêu cần được ưu tiên trong quá trình hoàn thiện Dự thảo Chiến lược Tăng trưởng xanh của Việt Nam.

Toàn cảnh Hội thảo
Ông Phạm Hoàng Mai, Vụ trưởng Vụ Khoa học, Giáo dục, Tài nguyên và Môi trường, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã trình bày Dự thảo Chiến lược Tăng trưởng xanh của Việt Nam thời kỳ 2011-2020 và tầm nhìn đến 2050. Hội thảo đã nhận được nhiều ý kiến đóng góp của các đại biểu tham dự.
Đại diện tỉnh Bạc Liêu cho biết, dự án điện gió của Bạc Liêu được khởi công vào cuối năm 2010, tính đến thời điểm này, dự án đã có những bước đi rất tích cực. Đây là nguồn năng lượng tái tạo mới, xanh - sạch và thân thiện với môi trường. Dự án mang tính đột phá trong khai thác điện gió tại vùng ĐBSCL. Đây là mô hình cần được nhân rộng trong tương lai.
Về việc khai thác nguồn tài nguyên thiên nhiên, đại diện tỉnh An Giang cho rằng cần phải điều tra, đánh giá trữ lượng, khả năng tái sinh, giá trị kinh tế để làm căn cứ lập quy hoạch sử dụng và xác định mức độ giới hạn cho phép khai thác, mức thuế, phí bảo vệ, bồi thường thiệt hại và các biện pháp khác để bảo vệ môi trường.
Đại diện tỉnh Kiên Giang nhận định, Chiến lược xanh là cần thiết, phù hợp với xu thế phát triển kinh tế - xã hội, tuy nhiên cần có những cơ chế chính sách phát triển về tăng trưởng xanh, đồng thời cần phổ biến, tuyên truyền nâng cao nhận thức đến tất cả các Bộ, ban, ngành, địa phương, cộng đồng dân cư và doanh nghiệp về mục tiêu, nhiệm vụ trong xây dựng và thực hiện Chiến lược Tăng trưởng xanh của Việt Nam.
Hội thảo cũng đã nhận được nhiều ý kiến đóng góp khác của các đại biểu tham dự và đều cho rằng, Tăng trưởng xanh với nhiều cách tiếp cận bao gồm nhiều nội dung, tùy theo điều kiện cụ thể của mỗi nước, mỗi thời kỳ có thể lựa chọn thực hiện sao cho phù hợp và đạt hiệu quả cao nhất.
Phát biểu kết thúc Hội thảo, ông Nguyễn Hoàng Mai bày tỏ lời cảm ơn tới các đại biểu tham dự đã đóng góp ý kiến tham luận. Các ý kiến sẽ được Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp, cân nhắc và bổ sung vào Dự thảo Chiến lược Tăng trưởng xanh của Việt Nam./.
Đức Trung
Cổng Thông tin điện tử Bộ Kế hoạch và Đầu tư

http://www.mpi.gov.vn/portal/page/portal/bkhdt/ptktxh/16872?p_page_id=412541&pers_id=353627&folder_id=411642&item_id=28917293&p_details=1 

No comments:

Post a Comment