Monday, February 22, 2010

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng truyền thông điệp tại WITFOR 2009

Việt Nam mong muốn là thành viên tích cực của cộng đồng CNTT thế giới, Chính phủ Việt Nam sẽ dành sự quan tâm đặc biệt cho các tập đoàn CNTT đa quốc gia, xây dựng, triển khai và khuyến khích việc ứng dụng CNTT trong mọi lĩnh vực đời sống, tạo ra một thị trường CNTT năng động. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã truyền thông điệp đó khi phát biểu khai mạc Diễn đàn CNTT thế giới (WITFOR 2009) tổ chức tại Hà Nội, sáng 26/8/2009.

* Toàn văn phát biểu của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Việt Nam mong muốn là thành viên tích cực của cộng đồng CNTT thế giới - Ảnh Chinhphu.vn

Dự Diễn đàn có gần 1.500 đại biểu là Bộ trưởng phụ trách CNTT, Bộ trưởng các ngành mà CNTT đóng vai trò quan trọng như hàng không, tài chính; lãnh đạo các tổ chức quốc tế, các hiệp hội, doanh nghiệp, các viện nghiên cứu, trường đại học đến từ hơn 70 quốc gia, vùng lãnh thổ và nước chủ nhà Việt Nam tham dự.

CNTT là ngành kinh tế mũi nhọn của Việt Nam

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh, CNTT đặc biệt là Internet đã làm cho thế giới ngày càng gần gũi hơn, tăng cường sự hiểu biết, giao lưu và hợp tác giữa các dân tộc, các quốc gia. Việc ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin đã góp phần giải phóng sức mạnh vật chất, trí tuệ và tinh thần, thúc đẩy phát triển kinh tế, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân. Đồng thời CNTT cũng tạo thêm nhiều cơ hội thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, nâng cao năng lực cạnh tranh và thu hẹp khoảng cách với các nước phát triển.

Thủ tướng nêu rõ: Việt Nam coi CNTT và truyền thông là một công cụ quan trọng hàng đầu, là ngành kinh tế mũi nhọn để thực hiện các Mục tiêu phát triển Thiên niên kỷ, xây dựng xã hội thông tin, rút ngắn quá trình CNH, HĐH đất nước. Năm 2008, doanh thu của ngành công nghệ thông tin và truyền thông đạt trên 10 tỷ USD, tỷ lệ sử dụng Internet đạt khoảng 25% và phổ cập điện thoại ở mức độ cao, góp phần quan trọng vào việc duy trì tốc độ tăng trưởng, nâng cao hiệu quả kinh tế của Việt Nam, nâng cao đời sống vật chất-tinh thần của người dân, đẩy nhanh sự hội nhập của Việt Nam với thế giới.

Thủ tướng cho biết: Việt Nam đang xây dựng chiến lược tăng tốc để sớm trở thành quốc gia mạnh về CNTT, trong đó tập trung vào việc hoàn thiện môi trường pháp lý, hiện đại hóa cơ sở hạ tầng thông tin, phát triển công nghiệp công nghệ thông tin, đẩy mạnh ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin trong các ngành kinh tế-xã hội, đặc biệt chú trọng việc phát triển nguồn nhân lực công nghệ thông tin đông đảo và có chất lượng cao. Thủ tướng đánh giá cao sự ủng hộ và hợp tác của các nước và cộng đồng quốc tế.

Quang cảnh Diễn đàn WITFOR 2009 - Ảnh Chinhphu.vn

Công nghệ thông tin vì sự phát triển bền vững

Thủ tướng hoan nghênh và đánh giá cao việc Diễn đàn Công nghệ thông tin thế giới lần này đã lựa chọn chủ đề "Công nghệ thông tin vì sự phát triển bền vững" và cho rằng, chủ đề này có ý nghĩa thiết thực trong việc thực hiện các Mục tiêu phát triển Thiên niên kỷ do Liên Hợp Quốc đề ra.

Diễn đàn còn là cơ hội để thảo luận một cách toàn diện và sâu sắc về các chính sách, kinh nghiệm, cơ hội hợp tác phát triển, ứng dụng công nghệ thông tin trong việc giải quyết các thách thức đối với sự phát triển bền vững trong đó có phát triển nông nghiệp và nông thôn, cơ sở hạ tầng truyền thông, giáo dục, y tế, bình đẳng giới, môi trường, Chính phủ điện tử, cơ hội kinh tế, chính sách hỗ trợ, mô hình hợp tác về công nghệ thông tin, việc sử dụng hiệu quả nguồn năng lượng, nguồn tài nguyên thiên nhiên, đối phó với tình trạng biến đổi khí hậu, dịch bệnh, đói nghèo và khủng hoảng kinh tế toàn cầu,…

Thủ tướng hy vọng, thông qua Diễn đàn này, sẽ đưa ra các sáng kiến, các chương trình hợp tác và các giải pháp chung cho các nước đang phát triển, đồng thời trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về các xu hướng công nghệ mới phục vụ cho công cuộc xây dựng và phát triển kinh tế-xã hội bền vững và tin tưởng CNTT sẽ góp phần tích cực vào sự phát triển bền vững của mỗi quốc gia, sự phồn vinh và thịnh vượng chung của khu vực và trên thế giới.

Thông điệp của Việt Nam

Các đại biểu tham dự Diễn đàn WITFOR 2009 - Ảnh Chinhphu.vn

Tại Diễn đàn, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chuyển đến các vị đại biểu thông điệp: Việt Nam mong muốn là thành viên tích cực của cộng đồng CNTT thế giới vì hoà bình, hợp tác và phát triển bền vững; Chính phủ Việt Nam sẽ dành sự quan tâm đặc biệt cho các tập đoàn CNTT đa quốc gia, xây dựng, triển khai và khuyến khích việc ứng dụng CNTT trong mọi lĩnh vực đời sống xã hội và tạo ra một thị trường CNTT năng động; doanh nghiệp CNTT Việt Nam là những đối tác tin cậy, mong muốn hợp tác với nước ngoài trong các dự án kinh doanh, ứng dụng công nghệ thông tin của mình.

WITFOR 2009 diễn ra từ 26-28/8 sẽ bao gồm 7 phiên họp toàn thể và 32 phiên họp song song của 8 Ủy ban chuyên môn với các chủ đề: Vai trò của Nhà nước, doanh nghiệp và xã hội trong thúc đẩy ứng dụng, phát triển CNTT, CNTT vì sự phát triển bền vững, vai trò của phụ nữ đối với phát triển CNTT, phần mềm nguồn mở, các đóng góp của doanh nghiệp trong ngành CNTT, kinh nghiệm điển hình của một số nước về chính sách phát triển, hợp tác nhà nước - tư nhân và các khuyến nghị về chính sách.

Bên lề WITFOR còn có các hoạt động: Chương trình Đối thoại “CNTT – Đánh giá đa chiều” với sự tham gia chủ trì của Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân và lãnh đạo các Bộ, ngành, tập đoàn CNTT trong và ngoài nước, Chương trình “Máy tính cho cuộc sống” nhằm gây dựng quỹ máy tính cho người dân nghèo thông qua hình thức vận động, quyên góp từ các tổ chức, doanh nghiệp hảo tâm cả trong và ngoài nước.

Diễn đàn Công nghệ thông tin thế giới (WITFOR) được tổ chức theo sáng kiến của Liên Hiệp Quốc tế về Khoa học Công nghệ thông tin (IFIP) từ năm 2003 tại Vilnius (Lithuania); tiếp đó là Gaborone (Botswana) năm 2005; Addis Ababa (Ethiopia) năm 2007. WITFOR 2009 lần đầu tiên tổ chức tại một nước châu Á là Việt Nam từ 26-28/10/2009. Chủ đề của WITFOR 2009 là “Công nghệ thông tin vì sự phát triển bền vững”. WITFOR 2009 được nhiều chuyên gia đánh giá sẽ có tác động mạnh mẽ đối với sự phát triển CNTT của Việt Nam và tạo cơ hội giao thương, hợp tác đầu tư trong lĩnh vực CNTT trong khu vực và quốc tế.


Diễn đàn Công nghệ thông tin thế giới (WITFOR) được tổ chức theo sáng kiến của Liên Hiệp Quốc tế về Khoa học Công nghệ thông tin (IFIP) từ năm 2003 tại Vilnius (Lithuania); tiếp đó là Gaborone (Botswana) năm 2005; Addis Ababa (Ethiopia) năm 2007. WITFOR 2009 lần đầu tiên tổ chức tại một nước châu Á là Việt Nam từ 26-28/10/2009. Chủ đề của WITFOR 2009 là “Công nghệ thông tin vì sự phát triển bền vững”. WITFOR 2009 được nhiều chuyên gia đánh giá sẽ có tác động mạnh mẽ đối với sự phát triển CNTT của Việt Nam và tạo cơ hội giao thương, hợp tác đầu tư trong lĩnh vực CNTT trong khu vực và quốc tế.


Việt Đông
Ảnh: Nhật Bắc
(Nguồn: Chinhphu.vn)

http://www.hca.org.vn/tin_tuc/hd_hoi/nam2009/thang8/truyenthongdieptaiwitfor?b_start:int=20

No comments:

Post a Comment