Saturday, August 21, 2010

19/09/2009 góp ý về bài "Ý kiến của Ban Chấp hành Hội Người Việt Nam tại Nhật Bản"

Xin góp ý:

Theo ý tôi, bài này mang nhiều màu sắc "Bài Trung Quốc", "Bài Hoa" quá. Chúng ta phải giữ quan hệ tốt với những người dân Trung Quốc yêu hoà bình và hợp tác quốc tế. Vã lại Trung Quốc không phải là một nước đơn sắc tộc. Theo tôi, chúng ta chỉ nên bày tỏ, phản đối các chính sách bá quyền của Chính Quyền và Quân Phiệt Trung Quốc thôi, và phải làm sao tranh thủ các sắc tộc (không kể Tân Cương hay Tây Tạng làm chi, ngay như Vân Nam, Quảng Tây, Quảng Đông các sắc dân này đâu phải dân Hán đâu ... chúng ta phải tranh thủ chứ).

Chử "Trung Quốc" trong bài này nên ghi là "Nhà Cầm Quyền Trung Quốc Chủ Trương Bá Quyền" hiện tại thì đúng hơn.

Về nội dung tuyên bố thì chúng ta đưa ra nhiều vấn đề quá. Theo tôi, chung ta chỉ nên tập trung vào việc "lãnh hải" của chúng ta thôi. Về vấn đề van hoá, khai thác khoáng sản bô xit, nếu cần ta có tuyên bố, y kien riêng.

Và theo tôi, Việt nam cũng đã là một nước Pháp trị, chúng ta đã có Luật. Chúng ta nên dựa vàp các văn bản Luật và các vi phạm mà chúng ta kiểm định được qua các cơ quan khác của nhà nước hay các đoàn thể bạn trong nước.

1. Về điểm môt. Về vấn đề "Bài Bác Văn Hoá Trung Quốc", tôi thấy nội dung tuyên bố có vẽ mang nặng "cảm tính" nhiều quá. Một mặt chúng ta đã hội nhập WTO, phát triển xã hội theo định hướng kinh tế thị trường. Các đơn vị hoạt động theo lợi nhuận và thị hiếu, có một số đơn vị khác thì giám sát thanh tra. Tôi cũng kính gửi kèm theo đây một số Quyết Định, Thông Tư của các Cơ Quan Hành Pháp đã được QH duyệt, và trên đó chúng ta còn các văn bản Luật liên quan nữa. Bản Ý Kiến trong phần 1 viết rằng "Truyền Thông VN đầy rẩy phim truyện TQ" (theo tôi thì là do thị hiếu, phim của TQ lại hay vì họ chịu đầu tư) tôi thấy chúng ta bày tỏ cảm tính quá mạnh ... thế nhưng muốn nói đầy rẫy thì phải đính kèm tài liệu có thống kê số giờ phát hình trong ngày trong tuần, chiểm tỉ lệ như thế nào mới được. Tôi nghỉ là nếu để nâng cao tinh thần yêu nước, chúng ta phải vận động các nhà lập pháp để các nhà lập pháp sẻ làm luật sẽ ra những đạo luật để kiễm soát giờ phát sóng v.v... như bên Pháp (hình như vậy, như la phim truyện nước ngoài không được quá 30% giờ phát sóng chẳng hạn, hạn chế quảng cáo của các nước ngoài v.v...) ... và nếu chúng ta có muốn trực tiếp lên tiếng thì tối thiểu chúng ta phải có đoàn thể hợp pháp nào trong nước phối hợp hổ trợ thông tin chính qui, chủ yếu hoạt động theo dỏi ( và theo thiển ý muốn đạt được tinh thần yêu nước như bản ý kiến thì các cá nhân chúng ta cũng phải tích cực phổ biến tinh thần yêu nước, ủng hộ các hoạt động văn hoá còn yếu kém tại VN, các văn nghệ sĩ VN, và phải chịu bỏ tiền để xem phim quốc nội và phải xem đi xem lại và phải chịu khó bỏ tiền xem cinê VN, mua DVD Việtnam chứ ... các bạn đã thực hiện những việc đó chưa, cố gẵng có đầy đủ không?). Về phần nầy tôi có đính kèm các QD, Luật liên hệ của VN về Bộ Văn Hoá, Bộ Thông Tin và Truyền Thông.

Theo thiến ý, điểm một này không nên đặt ra trong lúc này.

2. Về điểm 2, vấn đề Khai Thác Bô Xít Tây Nguyên. Vấn đề này liên quan đến các Bộ Công Thương, Bộ Công Nghiệp, Bộ Tài Nguyên và Môi Trường v.v... (các bạn xem thêm về Luật Khoáng Sản đính kèm). Trên nguyên tắc là các Bộ này kiểm soát lẫn nhau, và chúng ta có Luật Phòng Chống Tham Nhũng nữa. Tôi không tin là các Bộ cấu kết để làm chuyện bán nước được. Có thể có một vài Bộ nào đó không làm đúng nguyên tắc, cần phải chĩnh lý. Tôi nghỉ là chúng ta được quyền đòi hỏi phải giải thích thoả đáng. Với Bốn Năm Bộ quan trọng bậc nhất của VN, là Think Tank, Đầu Nảo của VN có những chức năng riêng biệt ... lại không làm được chuyện gì. Chúng ta có ý kiến, thì chúng ta cũng nên có những Luận Chứng, các văn bản Luật, Báo cáo của các đơn vị riêng biệt, biên bản của Quốc Hội ... dựa trên những văn bản đó chúng ta thấy những thiếu sót chưa thực hiện, những cái không đồng bộ hay là vi phạm nghiêm trọng, chúng ta phải lập luận và đưa ra. Trong Bản Ý Kiến này tôi không đọc được gì cả. Với Bản Ý Kiến này thì các Bộ Quan Hệ phải giải quyết như thế nào bây giờ. Chính Phủ, TT phải giải tán và làm lại hết hay sao?

Theo thiến ý, điểm hai này không nên đặt ra trong lúc này.

3. Về điểm ba. Tôi đồng ý với các bạn.
Theo thiển ý, Bản Ý Kiến chúng ta nên đặt trọng tâm ở điểm 3 thôi. Vấn đề này chỉ liên quan đến Quốc Phòng, liên quan đển nhà cầm quyền, không liên quan đến nhân dân hai nước. Chuyện này ai cũng biết và có chứng cứ.

Vài hàng góp ý như trên. Góp ý này vào một Bản Ý Kiến đã được gửi đi rồi thì cũng không có tác dụng gì. Tuy nhiên, theo tôi, Bản Ý Kiến sẽ đưa nhà nước đến việc khó sử (như tôi đã nêu ra ở trên ... không lẽ phải giải tán CP?). Bản Ý Kiến này sẽ khong được xếp vào loại tốt vì không đưa ra giải đáp cụ thể. Do đó chỉ mong các bạn đã đút kết Bản Ý Kiến này giải trình các vấn đề mà tôi nêu ở trên, đồng thời chuẩn bị ngay những luận chứng hổ trợ cho Bản Ý Kiến, những bài giái thích Bản Ý Kiến v.v... thì mới mong được Báo Tuổi Trẻ v.v.. đăng tin.

Do khac Uy

PS: Nhà nước cũng đã nổ lực tăng cường quân sự (Hải Quân, Không Quân v.v...) sao chung ta không khen một tí trước khi phê bình là chưa đủ vậy ... Tôi nghỉ là chuyện này tế nhị lắm, nhà nước cũng đã nổ lực lắm, về chuyện Quốc Phòng đôi lúc lại không được tiết lộ (phải bảo mật).

1 comment:

  1. 2009/9/19 Hong Le Tho

    anh Đỗ Khắc Uy,

    Lâu ngày nhận được mail phê bình bản Ý kiên của anh, tôi biết anh vẫn khỏe, thế là vui rồi.Theo tôi việc THội ra được một bản như vậy, chưa bàn đến nội dung, là rất đáng hoan nghênh, gây được tiêng vang không nhỏ, trong khi Hội người Việt nam ở các nước khác đêu im ắng (!) trừ những đoàn thể, trang web chống cộng.

    Báo chí trong nước đang đi theo "lề phải" nên họ không thể đăng những gì liên quan đên TQ, Bauxite mà chưa có sự đồng ý của cơ quan quản lý (Bộ Thông tin truyền thông, Ban Tuyên giáo etc...) chứ không phải nội dung các bạn ở Tokyo soạn quá dở .

    Về nội dung, tôi nhất trí với anh ở một số điểm nói về "cảm tính" do anh em chưa nghiên cứu kỹ các vấn đề muốn nêu trong bàn Ý kiến, mong rằng những tài liệu anh đính kèm sẽ được tham khảo để có được một tài liệu(Bản ý kiến) tổng hợp thuyết phục hơn. Vấn đề biển Đông và Bauxite...rất nhạy cảm và tế nhị đối với trong nước, nhưng không phải vì thế mà chúng ta tránh né. Vì vậy nếu THội ra được một trang web hay tờ báo( nguyệt san) thì sẽ chuyển tải nhiều thông tin đến cho cộng đồng.

    Hồng Lê Thọ

    P.S gửi các anh bài viết hôm nay của tôi theo file đính kèm. Một số bài viết khác(về TQ, trí thức...), có thể đọc ở đây: Bauvinal.info. free.fr hay Diendan.org nếu các bạn có thì giờ.

    Chúc Anh và các bạn vui khỏe

    ReplyDelete