Monday, June 20, 2011

15/06 Vay thêm gần 41 tỷ JPY của Nhật để phát triển đường cao tốc


14:37:31 Thứ tư, 15/06/2011
Mạnh Bôn
(baodautu.vn) Sáng nay (ngày 15.6.2011), Tổ chức Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) đã ký kết với Bộ Tài chính 2 hiệp định vay vốn để thực hiện Dự án Đường cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây và Dự án Đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi với tổng trị giá 40,946 tỷ JPY.
Dự án Đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây và Đà Nẵng - Quảng Ngãi thuộc tuyến đường cao tốc Bắc - Nam là tuyến giao thông huyết mạch rất quan trọng của vùng kinh tế trọng điểm Đông nam bộ và Nam trung bộ.
Ông Motonori Tsuno, Trưởng đại diện Văn phòng JICA tại Hà Nội cho biết, các khoản vay này thuộc đợt cam kết tài trợ thứ 2 của Nhật Bản cho Việt Nam trong năm tài khóa 2010. Năm 2011 đánh dấu quá trình 19 năm liên tiếp Nhật Bản cung cấp ODA cho Việt Nam, và luôn là Nhà tài trợ song phương lớn nhất cho Việt Nam.
Với tổng số vốn ODA mà phía Nhật Bản cam kết tài trợ lên tới hơn 1.491 tỷ JPY đã giúp Việt Nam xây dựng và đưa hàng loạt công trình cơ sở hạ tầng quan trọng trong lĩnh vực phát triển hệ thống cung cấp điện và hệ thống giao thông vận tải vào sử dụng  như Nhà máy điện Phả Lại, Phú Mỹ, Hàm Thuận - Đa Mi; Quốc lộ 5, Quốc lộ 10, Quốc lộ 18; Cầu Bãi Cháy, Cầu Cần Thơ, Cầu Thanh Trì, Cảng Hải Phòng, Cầu Bính, Nhà ga quốc tế Sân bay Tân Sơn Nhất...
“Các dự án được tài trợ bằng vốn vay ODA của Nhật Bản đã góp phần rất quan trọng vào tốc độ tăng trưởng kinh tế ấn tượng của Việt Nam trong những năm vừa qua. Việc tiếp tục cam kết tài trợ cho Việt Nam để thực hiện các dự án cơ sở hạ tầng lớn trong hoàn cảnh vừa phải gánh chịu hậu quả nặng nề của thiên tai đã chứng tỏ sự quan tâm đặc biệt tới quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước và nỗ lực lớn lao của Chính phủ và nhân dân Nhật Bản”, Thứ trưởng Bộ Tài chính Trương Chí Trung phát biểu trong Lễ ký Hiệp định vay vốn ODA với JICA sáng nay.

No comments:

Post a Comment