Monday, June 20, 2011

16/06 Cơ cấu Chính phủ khóa 13 sẽ được tinh gọn


Thứ năm, 16/6/2011, 11:38 GMT+7

Tinh gọn, hợp lý; điều chỉnh chức năng, nhiệm vụ của bộ máy, khắc phục sự chồng chéo... là những mục tiêu xây dựng cơ cấu Chính phủ khóa 13.

Ngày 16-17/6, tại Quảng Ninh, Bộ Nội vụ tổ chức hội thảo tham vấn, lấy ý kiến các bộ ngành, chuyên gia và các bên liên quan về dự thảo đề án cơ cấu Chính phủ mới khóa 13.
Theo dự thảo, cơ cấu tổ chức Chính phủ khóa 12 đã đạt được một số kết quả đáng ghi nhận như: Chính phủ, các bộ, ngành đã thực hiện tốt hơn chức năng, nhiệm vụ theo quy định của Hiến pháp, Luật tổ chức Chính phủ; tình hình kinh tế - xã hội tiếp tục phát triển tốt; an ninh - quốc phòng được giữ vững... Chỉnh phủ đã thực hiện tổ chức bộ quản lý đa ngành, đa lĩnh vực theo nghị quyết Trung ương 4 khóa 10.
hoi thao
Thứ trưởng Bộ Nội Vụ Nguyễn Duy Thăng và đại diện các bộ có mặt tại hội thảo.
Tuy nhiên, bản dự thảo cũng nêu rõ sự chỉ đạo, điều hành, phối hợp của Chính phủ khóa 12, của các bộ, cơ quan ngang bộ còn bộc lộ những hạn chế, chưa bảo đảm sự thống nhất, thông suốt về tổ chức và hoạt động của hệ thống hành chính từ trung ương đến địa phương. Thủ tục hành chính còn phức tạp, rườm rà. Tình trạng quan liêu, nhũng nhiễu vẫn còn nghiêm trọng trong thực thi công vụ...
Từ những bất cập nêu trên, cơ cấu Chính phủ khóa 13 được đề xuất để đảm bảo những mục tiêu cơ bản sau: xây dựng cơ cấu tổ chức Chính phủ với mục tiêu tinh gọn, hợp lý, linh hoạt và chủ động ứng phó với các vấn đề có tính toàn cầu; điều chỉnh cơ cấu tổ chức Chính phủ nói chung các bộ thực hiện chức năng quản lý nhà nước đa ngành, đa lĩnh vực; điều chỉnh chức năng, nhiệm vụ của bộ máy Chính phủ, khắc phục sự trùng chéo và tình trạng chia cắt. Cuối cùng là vừa giữ sự ổn định cơ bản như hiện nay, vừa xem xét, điều chỉnh cơ cấu tổ chức Chính phủ theo yêu cầu.
Hội thảo này được hỗ trợ bởi dự án tăng cường năng lực các cơ quan Chính phủ Việt Nam nhằm đẩy mạnh và nâng cao hiệu lực, hiệu quả cải cách hành chính do UNDP và các nhà tài trợ quốc tế hỗ trợ. Dựa trên ý kiến đóng góp, đề án cụ thể sẽ được trình Quốc hội phê chuẩn vào tháng 7.
Xuân Hoa

No comments:

Post a Comment