Saturday, July 9, 2011

09/07 500 Đại biểu Quốc hội Khóa XIII đã có điều kiện thực hiện lời hứa với cử tri


07:34 | 09/07/2011
Chỉ còn ít ngày nữa, QH Khóa XIII sẽ khai mạc Kỳ họp thứ Nhất. Trong các Hội nghị cử tri nơi công tác, nơi cư trú để lấy nhận xét, tín nhiệm của cử tri đối với người ứng cử ĐBQH Khóa XIII, đặc biệt trong các hội nghị gặp gỡ, tiếp xúc với cử tri để người ứng cử thực hiện quyền vận động bầu cử, những người ứng cử, nay đã trúng cử là ĐBQH, tùy theo hoàn cảnh và địa vị công tác của mình, đã đưa ra những lời hứa với cử tri, với nhân dân về những điều sẽ thực hiện với tư cách người đại biểu nhân dân tại QH. Những người trúng cử đã có điều kiện thực hiện lời hứa với cử tri - những người đã tin tưởng bỏ phiếu bầu cho mình - để không phụ lòng tin của họ.
Có một lời hứa chung nhất của các ĐBQH Khóa XIII là trong lĩnh vực công tác và hoạt động của mình góp phần thực hiện cho được những mục tiêu mà Đại hội lần thứ XI của Đảng đã đề ra. Trong đó, phát triển kinh tế là nhiệm vụ trung tâm. Kinh tế nước ta phải được xây dựng thành nền kinh tế độc lập, tự chủ và trong bất cứ tình huống nào cũng phát triển bền vững. Muốn vậy, phải phát huy dân chủ và tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân. Cùng với xây dựng Đảng, phải xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, với tổ chức bộ máy trong sạch, với Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của nhân dân, do dân, vì nhân.
Nhìn chung, có bao nhiêu vấn đề đặt ra thì có bấy nhiêu lời hứa, trong đó 6 loại vấn đề nổi lên là: giáo dục và đào tạo; lao động - việc làm; nông nghiệp - nông dân - nông thôn; giao thông; môi trường, y tế và chăm sóc sức khỏe; các vấn đề xã hội, đặc biệt là những vấn đề hết sức bức xúc như: chống tham nhũng, lãng phí, quan liêu, tiêu cực, mất đoàn kết nội bộ, mất dân chủ và tình trạng rối loạn kỷ cương phép nước.
Tổng kết nhiệm kỳ QH Khóa XII, nhiều vấn đề thuộc trách nhiệm của QH được nêu từ Khóa XI, Khóa X vẫn tồn đọng chưa được giải quyết thấu đáo, trở thành “món nợ” đối với nhân dân - chuyển sang QH Khóa XIII. Với tư cách là một cử tri, tôi cho rằng, để ĐBQH thực hiện được những lời hứa của mình trước cử tri, trước nhân dân và giải quyết những vấn đề tồn đọng đó thì ĐBQH Khóa XIII cần nhất thiết thực hiện tốt quyền hạn và nhiệm vụ của mình. 
Trước hết, ĐBQH phải liên hệ chặt chẽ với cử tri, chịu sự giám sát của cử tri, thường xuyên tiếp xúc cử tri, tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của cử tri, thu thập và phản ánh trung thực ý kiến, kiến nghị của cử tri với QH và cơ quan Nhà nước hữu quan. Mỗi năm ít nhất một lần ĐBQH phải báo cáo trước cử tri về việc thực hiện nhiệm vụ đại biểu của mình, về việc thực hiện lời hứa của mình trước đây đến đâu. Khi cử tri yêu cầu ĐBQH báo cáo công tác và có thể nhận xét đối với việc thực hiện nhiệm vụ của ĐBQH thì phải đáp ứng.
Thứ hai, ĐBQH có trách nhiệm tiếp công dân, khi nhận được kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của công dân, ĐBQH có trách nhiệm nghiên cứu, kịp thời chuyển đến người có thẩm quyền giải quyết và thông báo cho người kiến nghị, khiếu nại, tố cáo biết; đôn đốc và theo dõi việc giải quyết, người có thẩm quyền giải quyết phải thông báo cho ĐBQH về kết quả giải quyết trong thời hạn pháp luật quy định.
Thứ ba, thực hiện nhiệm vụ của mình, ĐBQH có quyền trình dự án luật, kiến nghị về luật trước QH, dự án pháp lệnh trước UBTVQH theo trình tự và thủ tục do pháp luật quy định. ĐBQH có quyền chất vấn Chủ tịch Nước, Chủ tịch QH, Thủ tướng Chính phủ và các thành viên khác của Chính phủ, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao. Người bị chất vấn có trách nhiệm trả lời về những vấn đề mà ĐBQH chất vấn.
Thứ tư, ĐBQH có quyền kiến nghị với UBTVQH xem xét trình QH việc bỏ phiếu tín nhiệm đối với những người giữ các chức vụ do QH bầu hoặc phê chuẩn. Khi thực hiện nhiệm vụ đại biểu, ĐBQH có quyền liên hệ với các cơ quan Nhà nước, tổ chức xã hội, tổ chức kinh tế, đơn vị vũ trang nhân dân. Người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị đó, trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình, có trách nhiệm tiếp và đáp ứng những yêu cầu của ĐBQH.
Thứ năm, ĐBQH không chỉ quan tâm tới việc phát triển ở địa phương mình ứng cử mà cả tới những vấn đề chung của đất nước. Thể hiện rõ nhất là qua công tác ban hành các văn bản pháp luật nhằm tháo gỡ các khó khăn vướng mắc giúp các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp tư nhân, ngoài quốc doanh, có thể phát triển, đóng góp nhiều hơn nữa vào công cuộc phát triển đất nước; đồng thời nghiên cứu đưa ra các giải pháp nâng cao đời sống của nhân dân, cụ thể là cải cách tiền lương, thu nhập.
Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nói: “Tất cả ĐBQH hứa với đồng bào là được cử vào QH để làm ĐBQH, không phải để làm quan, không phải để ngồi trên ăn trốc, mà làm người đày tớ tuyệt đối trung thành của đồng bào”.
 Đối với ĐBQH thì sự trung thực trở thành nguyên tắc sống, làm việc và hành động.
Theo quy định của pháp luật, ĐBQH không còn xứng đáng với sự tín nhiệm của nhân dân, thì tùy theo mức độ sai lầm mà bị QH hoặc cử tri bãi nhiệm theo đề nghị của cử tri nơi bầu ra đại biểu đó.
Nhớ lại trong số kỳ họp của gần cuối của QH Khóa XII, rất nhiều lời hứa của các đại biểu giữ trọng trách trong một số cơ quan hành pháp cho đến nay vẫn chưa thực hiện được. Tổng bí thư, Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng đã nói phải thực hiện nghiêm túc, thậm chí có vấn đề phải định thời gian. Hứa phải làm chứ không thể hứa suông. 500 ĐBQH (lần đầu tiên QH Khóa XIII đã bầu đủ 500 ĐBQH – đây là thắng lợi lớn của cuộc bầu cử lần này) phải là 500 “người đày tớ” thực sự tận tâm, tận lực làm việc vì nhân dân như Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy. ĐBQH, nhất là những vị được giao giữ trọng trách trong các cơ quan, tổ chức Đảng, đoàn thể luôn luôn tâm niệm và phấn đấu để biến lời hứa thành hành động thiết thực trong công tác (cả trên cương vị đang đảm nhận hay cương vị ĐBQH). Trách nhiệm ĐBQH khóa mới với dân, với công cuộc Đổi mới – rất lớn lao để góp phần thực hiện ước vọng cao cả mà Đảng đã đề ra: đến năm 2020 nước ta về cơ bản trở thành một nước công nghiệp theo hướáng hiện đại.
Cử tri và nhiều ĐBQH Khóa IX không thể quên câu chuyện vui trên diễn đàn QH Khóa IX, đại biểu Đàm Văn Ngụy đã đề nghị đổi họ cho một số ĐBQH nắm giữ những trọng trách trong bộ máy nhà nước sang họ Hứa. Nhiệm kỳ QH Khóa XIII này, mong rằng, 500 đại biểu của nhân dân không phải kể lại câu chuyện vui đó... Nhân dân vẫn theo sát QH và HĐND.
Nguyễn Thanh Bình

No comments:

Post a Comment