Saturday, July 9, 2011

09/07 Tướng Mỹ bàn an ninh với Trung Quốc

Cập nhật: 15:50 GMT - thứ bảy, 9 tháng 7, 2011

Tàu chiến Mỹ
Trung Quốc tỏ ý lo ngại trước sự can dự của quân Mỹ tại châu Á
Quan chức quân sự hàng đầu của Mỹ lên đường tới Trung Quốc hôm thứ Sáu trong một chuyến thăm để thúc đẩy một cuộc đối thoại an ninh với Bắc Kinh, theo hãng tin AFP từ Washington hôm 08 tháng Bảy, giữa lúc có một tập trận chung giữa Hoa Kỳ và đồng minh tại Biển Đông.
Đô đốc Mike Mullen, Chủ tịch hội đồng tham mưu trưởng Liên quân Hoa Kỳ, bắt đầu chuyến công du bốn ngày của mình, trong đó có các cuộc hội đàm với các quan chức cao cấp và ghé thăm một đơn vị quân đội, các quan chức cho biết.
Ông Mullen, người mà trong tháng Năm đã đón tiếp đối tác Trung Quốc của ông, Tổng Tham mưu Trưởng Quân Giải phóng Nhân dân TQ, Trần Bỉnh Đức, "mong muốn tiếp tục cam kết và đối thoại" với ông Trần ở Bắc Kinh, theo một tuyên bố của Ngũ Giác đài.
Tuy nhiên, chuyến đi của đô đốc trùng với một cuộc tập trận hải quân chung vào hôm thứ Bảy giữa Hoa Kỳ và các lực lượng hải quân của Nhật Bản và Úc tại Biển Đông, nơi Trung Quốc đã khẳng định chủ quyền lãnh thổ.
Các quan chức Mỹ và Nhật Bản cho biết cuộc tập trận sẽ có sự tham gia của tàu khu trục Nhật Bản Shimakaz, tàu khu trục Mỹ - USS Preble - và một tàu tuần tra Hải quân Hoàng gia Úc.
Các tàu sẽ thực hiện hoạt động huấn luyện thông tin, liên lạc và các bài tập khác ngoài khơi Brunei, theo các quan chức.
Hải quân Mỹ không đề cao quy mô cuộc tập trận, với một phát ngôn viên của Mỹ gọi đây là một hoạt động quy mô nhỏ, "cấp thấp", hoạt động bên lề của một cuộc triển lãm quốc phòng quốc tế tại Brunei.
Một người phát ngôn cho hải quân Mỹ, Tamara Lawrence, cho AFP hay hoạt động lần này bao gồm sử dụng tín hiệu cờ, dẫn đường, và các bài tập tập trung vào chuyển vận cơ bản.
Trung Quốc từng phản đối các cuộc tập trận hải quân trước đó của Mỹ ở Biển Đông, và các căng thẳng trong khu vực chiến lược và giàu tài nguyên này đã lên cao trong những tuần gần đây.
Philippines và Việt Nam đã bày tỏ lo ngại về những gì mà họ gọi là lập trường ngày càng "hung hăng" của Trung Quốc trong khu vực.
"Không liên quan TQ"
Đô đốc Mike Mullen cũng sẽ có bài phát biểu với sinh viên ở Trung Quốc
Chuyến thăm của ông Mullen cũng diễn ra sau khi Hoa Kỳ và Philippines tiến hành các cuộc tập trận chung về hải quân, mà Manila và Washington khẳng định ý nghĩa là nhằm làm sâu sắc thêm quan hệ quân sự mà không liên quan đến những lo lắng đối với Trung Quốc.
Trung Quốc đã nhấn mạnh rằng họ muốn một giải pháp hòa bình đối với các bất đồng về lãnh thổ, nhưng đã cảnh báo Washington trước các can dự vốn làm tăng cường các tranh chấp trong khu vực.
Chuyến thăm Trung Quốc lần này là chuyến thăm đầu tiên của một Chủ tịch hội đồng tham mưu trưởng liên quân Hoa Kỳ kể từ năm 2007.
Ông Mullen "có một loạt các cuộc họp với các quan chức quân sự cấp cao theo dự kiến, bao gồm các chuyến thăm tới các đơn vị quân giải phóng nhân dân TQ," tuyên bố của Ngũ Giác Đài cho biết.
Đô đốc Mullen cũng sẽ có cuộc phát biểu trước các sinh viên tại Đại học Renmin ở Bắc Kinh, vẫn theo Ngũ Giác Đài.
Vào lúc các căng thẳng ở Biển Đông lên cao, nhịp độ của các cuộc trao đổi quân sự Mỹ -Trung Quốc cũng gia tăng, với cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, Robert Gates nhóm họp với Bộ trưởng TQ Lương Quang Liệt tại Singapore vào đầu tháng Sáu, sau một chuyến viếng thăm tháng Giêng của ông Gates tới Bắc Kinh.
Ông Gates cảnh báo tháng trước rằng các cuộc đụng độ có thể nổ ra ở trong vùng Biển Đông, trừ khi các quốc gia có tranh chấp lãnh hải, thông qua được một cơ chế giải quyết tranh chấp của họ một cách hòa bình.

No comments:

Post a Comment