Thursday, August 4, 2011

04/08 TQ bất bình về Sách Trắng của Nhật

Cập nhật: 10:49 GMT - thứ năm, 4 tháng 8, 2011
Tàu sân bay TQ
Trung Quốc hiện đại hóa quân sự làm nhiều nước lo ngại
Trung Quốc chỉ trích Nhật Bản "vô trách nhiệm" khi ra Sách Trắng cảnh báo việc Bắc Kinh gia tăng sức mạnh hải quân.
Bộ ngoại giao của Trung Quốc bày tỏ "sự bất mãn mạnh mẽ" với báo cáo quốc phòng (Sách Trắng) từ Bộ Quốc phòng Nhật Bản được công bố vào ngày thứ Ba.

Một tuyên bố từ Bộ Ngoại giao Trung Quốc khẳng định rằng việc hiện đại hóa quân sự của Trung Quốc là hoàn toàn để tự vệ chứ không nhắm vào nước nào.
Hiện đang có việc các nước châu Á điều chỉnh lại năng lực quốc phòng trong bối cảnh Trung Quốc gia tăng cỗ máy quân sự.
Việc Trung Quốc tuyên bố chủ quyền biển đảo tại nhiều nơi ở châu Á gây quan ngại từ Tokyo đến Jakarta, và từ Canberra đến Washington, bất chấp việc Bắc Kinh nói tăng cường quân đội chỉ để tự vệ.

Tuy nhiên Trung Quốc khẳng định việc tăng cường cỗ máy quân sự là cho mục đích hòa bình.

“Sách trắng quốc phòng năm 2011 của Nhật đưa ra nhận xét vô trách nhiệm về việc Trung Quốc gây dựng quốc phòng."

"Trung Quốc bày tỏ sự bất mãn mạnh mẽ," Bộ Ngoại giao cho biết trong một thông cáo vào cuối ngày thứ Tư.

Nhật Bản cảnh báo
"Tôi hy vọng Nhật làm nhiều hơn nữa để tăng cường tin cậy lẫn nhau với các nước láng giềng, duy trì hòa bình và ổn định khu vực, chứ không phải làm việc ngược lại."
Mã Triều Húc, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao TQ
Việc Trung Quốc hiện đại hóa quân sự và quốc phòng không nhằm vào bất kỳ nước nào khác và chỉ để bảo vệ chủ quyền, an ninh và toàn vẹn lãnh thổ, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mã Triều Húc cho biết trong bản thông cáo.

Ông Mã nhắc lại cam kết của Trung Quốc giải quyết tranh chấp thông qua đàm phán song phương và tiếp tục phát triển hòa bình.

"Tôi hy vọng Nhật Bản có thể học hỏi từ quá khứ, nghiêm túc suy nghĩ về chính sách quốc phòng riêng của mình và làm nhiều hơn nữa để tăng cường tin cậy lẫn nhau với các nước láng giềng, duy trì hòa bình và ổn định khu vực, chứ không phải làm việc ngược lại," ông Mã Triệu Húc nói.

Sách Trắng quốc phòng thường niên của Nhật Bản cảnh báo rằng lực lượng hải quân của Trung Quốc đẩy mạnh các hoạt động của họ.

Nhật Bản áp dụng các biện pháp tăng cường phòng thủ ven biển của mình do sự hiện diện ngày càng tăng của Trung Quốc, sách trắng cho biết.

Báo cáo quốc phòng cũng cảnh báo về sự mức độ nguy hiểm của các cuộc tấn công mạng và cho biết dự án hạt nhân và tên lửa của Bắc Hàn tạo đe dọa nghiêm trọng cho an ninh quốc gia.

"Với việc hiện đại hóa lực lượng hải quân và không quân của Trung Quốc trong những năm gần đây, phạm vi ảnh hưởng này có thể phát triển vượt ra ngoài vùng biển các nước láng giềng," báo cáo quốc phòng nói.

"Trung Quốc có kế hoạch mở rộng phạm vi hoạt động hàng hải, thực hiện các hoạt động và đào tạo thường xuyên ở vùng nước xung quanh Nhật Bản."

Khu vực có khả năng xảy ra xung đột với hải quân Trung Quốc bao gồm "Biển Đông Trung Hoa và Thái Bình Dương, cũng như Biển Nam Trung Hoa," Sách Trắng của Nhật nói thêm.

No comments:

Post a Comment