Tôi đồng ý với ý kiến PGS Lê Đức Ngọc
09/08/2011 8:43:53 CH
09/08/2011 8:43:53 CH
Ý kiến của PGS rất hay, tôi đồng ý với phương án đó. Nhưng theo tôi thì nên cho thí sinh thích môn nào thì thi môn đó thì hay hơn, tất nhiên là những môn thích đó đều nằm trong những môn mà bộ giáo dục quy định. Còn về việc thi đại học thì theo tôi nên để các trường đại học tự tổ chức kì thi của chính mình với điều kiện toàn bộ đề thi phải được bộ giáo dục kiểm tra về chất lượng và phù hợp với ngành nghề mà trường đó đào tạo.
Bởi vì, nếu để các trường tự tổ chức thì họ sẽ chính là người kiểm tra chất lượng đầu vào của chính mình. Ngoài ra, làm được như vậy vừa khỏe cho nhà nước, vừa khỏe cho các trường và cũng khỏe cho học sinh nữa.
LƯU QUỐC TRÍ
Cần phải xem lại
09/08/2011 8:31:05 CH
09/08/2011 8:31:05 CH
Nếu làm như PGS thì học sinh vẫn có thể học lệch bởi vì đối với các môn dùng để xét tuyển ĐH, CĐ thì học sinh sẽ đầu tư nhiều, còn các môn còn lại thì học đủ điểm không bị liệt. Thế là vẫn đủ đậu tốt nghiệp và cũng đủ điểm để vào ĐH.
Còn một điều mình không hiểu tại sao lý-hóa-sinh lại nhân hệ số 3 còn ngoại ngữ chỉ hệ số 1 trong khi môn nào cần cho tương lai thì chắc hẳn ai cũng biết.
Theo mình thì vẫn thi 2 kì thi như hiện nay nhưng cần thay đổi. Kì thi Tốt nghiệp thì yêu cầu mỗi môn đều phải không dưới 5 mới đậu có như vậy học sinh mới có đủ kiến thức cơ bản nhất của mỗi bộ môn. Còn kì thi đại học thì ngoại trừ các trường có yêu cầu đặc biệt về 1 môn nào đó (ví dụ y dược cần môn Sinh), các trường còn lại nên tuyển khối D vì khối này có thể nói là toàn diện nhất.
ĐĂNG
Một kỳ thi, học đều các môn.
09/08/2011 8:12:08 CH
09/08/2011 8:12:08 CH
Tôi thấy ý của PGS Lê Đức Ngọc rất hay. Nhưng nên không chế điểm liệt, 100 điểm là tối đa thì khi dưới 50 xem như liệt.Nhưng ở đây có yếu tố vùng miền, vùng sâu khu vực 1 chẳng hạn, điểm liệt là 40, khu vực 2 là 45... vậy thì ta đâu ngại không công bằng. Nhưng nên tạo điều kiện để học sinh có thể không bỏ mất 1 năm trong trường hợp không qua được kỳ thi tốt nghiệp. Ví dụ, đầu tháng 6 thi tốt nghiệp THPT toàn quôc, đầu tháng 7 có một ngày thi lại thống nhất cho những ai không đủ điểm 1 hoặc 2 bài thi tìm cơ hội. Ai có 3 bài dưới điểm liệt bắt buộc năm sau phải thi lại toàn bộ.Giữa tháng 7 là các trường đại học đã có thể tuyển sinh được rồi. Như vậy cả nước không phải bị xáo trộn bởi 1 cuộc chuyển cư khổng lồ của đoàn sĩ tử và phụ huynh gần 2 triệu người trong vòng nửa tháng.
HỌ VÀ TÊN
HỌ VÀ TÊN
Ủng hộ phương án này
09/08/2011 7:48:12 CH
09/08/2011 7:48:12 CH
Phương án của PGS Lê Đức Ngọc rất hay, và nó cũng trùng với dự kiến của tôi. Phương án này loại bỏ tệ học tủ, học lệch, loại bỏ những bất cập trong việc phải thi những môn chẳng dính dáng gì đến chuyên môn và quan trọng nhất là tạo được mặt bằng kiến thức khá hoàn chỉnh. Cách chấm điểm theo thang 100 cũng rất tốt. CHDC Đức trước đây và nước Đức ngày nay đã áp dụng thang điểm này. Nó cho phép đánh giá thí sinh chi tiết hơn. Đây là phương án khả thi vì nó không quá tốn kém và không gây xáo trộn lớn so với mô hình đang áp dụng hiện nay. Với phương án này, có thể căn cứ kết quả tốt nghiệp THPT để xét tuyển đại học, cao đẳng mà không cần thiết phải tổ chức một kỳ thi tuyển đầu vào cho đại học, cao đẳng như hiện nay.
TÂM N.M.
TÂM N.M.
Đồng ý với bạn Oanh
09/08/2011 7:23:23 CH
09/08/2011 7:23:23 CH
Theo tôi, điểm thi tốt nghiệp môn nào dưới 5 hoặc dưới 4 xem như điểm liệt, vì hiện nay năm nào thi tốt nghiệp có môn Lịch sử thì học sinh cho rằng chỉ cần 1.0 điểm môn này là đủ (vì không bị liệt), còn để thời gian học các môn khác và tập trung vào các môn thi đại học.
VIỆT SỬ
VIỆT SỬ
Bạn Việt và Oanh ko đúng rồi
09/08/2011 6:50:06 CH
09/08/2011 6:50:06 CH
Nếu đặt khống chế dưới 5 điểm thì năm sau phải thi lại thì theo mình, chắc chắn 1 lượng lớn sinh viên mà đáng lẽ sẽ đậu đại học, cao đẳng sẽ không được thi đại học, như thế thì các trường sẽ không đủ chỉ tiêu, xã hội sẽ không đủ nhân lực. Thiệt hại sẽ rất lớn. Nếu chỉ vì chú trọng vào các môn xã hội mà gây ra thiệt hại như thế thì không đáng.
PROSPERLONG
PROSPERLONG
Đồng ý với phương án của PGS Lê Đức Ngọc
09/08/2011 5:48:33 CH
09/08/2011 5:48:33 CH
Tôi tán thành đề án trên. Tuy nhiên, nếu theo ý kiến của anh Việt thì không được. Bởi lẽ, so mặt bằng chung cả nước, nếu ở các tỉnh, thành phố lớn thì không nói gì, còn ở vùng sâu, vùng xa, vùng núi thì như thế không khả thi. Bổi lẽ, muốn không có môn nào dưới 5 thì không phải ai cũng làm được. Có lẽ, chỉ khoảng bằng hoặc dưới 50% học sinh đậu tốt nghiệp thôi. Là một người học sinh dưới vùng quê nghèo nên tôi hiểu điều đó. Đặc biệt là ngoại ngữ, có lẽ cả đời 1 học sinh quá yếu kém cũng không bao giờ đậu tốt nghiệp.
HUỲNH NHÂN
HUỲNH NHÂN
Tán thành với đề án
09/08/2011 9:37:13 SA
09/08/2011 9:37:13 SA
Từng trải qua thời kì THPT, tôi tán thành đề án trên, bởi lẽ:
1. Đảm bảo được vốn kiến thức tối thiểu mà học sinh phải đạt được, tránh tình trạng học sinh có sự phân hóa kiến thức quá cao giữa các môn.
2. Tiết kiệm được tiền, thời gian
3. Tích hợp được những yêu cầu của kỳ thi tuyển sinh hiện nay
4. Hài hòa giữa ý kiến thi đại học nhiều môn và kỳ thi tuyển sinh hiện nay Đây là một đề án khả thi, tôi mong các cấp tiếp thu và sớm thực hiện. Cải cách giáo dục nếu sai một ly thì đi một dặm, bởi lẽ có hàng triệu người là nạn nhân.
Vả lại, tôi thấy hụt hẫng vì đa số giáo viên không hấp dẫn được học sinh trong lúc giảng bài. Tôi kiến nghị các trường sư phạm phải đề cao tiêu chí này để xét tốt nghiệp cho các nhà giáo tương lai. Thực tế tôi chỉ thấy những thầy có tuổi và một ít thầy giáo trẻ có nỗi niềm ưu tư với Tổ quốc, với dân tộc mới có sức hấp dẫn học sinh.
TRẦN TRỌNG KHẢI
Thi TN THPT: nếu môn nào dưới 5 điểm thì rớt
09/08/2011 9:22:04 SA
09/08/2011 9:22:04 SA
Tôi đồng ý với ý kiến của bạn Việt, nhưng nên thi 6 môn giống như bây giờ, mà điểm liệt thì không như lúc trước, mà có môn nào dưới 5 điểm xem như rớt TN, để tránh trường hợp các em xem nhẹ môn này đầu tư học môn khác, nhất là các em rất xem nhẹ các môn xã hội.
OANH
OANH
No comments:
Post a Comment