Friday, August 12, 2011

12/08 Dai dẳng mối đe dọa an ninh hàng không

12/08/2011 10:45:48 AM
Tan-so.jpg
Nhiều thiết bị phát sóng không hợp chuẩn gây can nhiễu nặng cho hệ thống điều hành bay. (Ảnh minh hoạ)


ICTnews - Thay vì nghe tín hiệu của đài điều khiển không lưu, các phi công lại "được nghe thêm" tín hiệu của nhiều đài phát thanh do các thiết bị phát không đủ tiêu chuẩn gây nên. Đây là vấn đề cực kỳ nguy hiểm cho an ninh hàng không và tính mạng của hành khách trên máy bay.  
Nhiều thiết bị phát thanh, truyền hình không hợp quy chuẩn
Cục Tần số vô tuyến điện cho biết, qua công tác đo kiểm tra 163 thiết bị phát sóng truyền hình, 111 thiết bị phát sóng phát thanh và 156 thiết bị truyền thanh không dây (TTKD), Cục đã xác định số lượng thiết bị phát sóng của các đài phát thanh truyền hình (PTTH) không đáp ứng tiêu chuẩn hiện hành bắt buộc áp dụng về phát xạ không hợp quy chuẩn trong số thiết bị đã đo chiếm tỷ lệ cao. Cụ thể tỷ lệ này của thiết bị phát thanh, truyền hình không đáp ứng của cấp trung ương cao nhất là 66,7% (tức là cứ 6 thiết bị được kiểm tra thì có 4 thiết bị vi phạm), cấp tỉnh là 55,3% và cấp huyện là 48,5%.
Về các thiết bị TTKD, Cục Tần số vô tuyến điện đã tiến hành kiểm tra chất lượng phát xạ, tỷ lệ thiết bị TTKD không đáp ứng quy chuẩn là 25%. Ngoài ra, qua công tác kiểm tra đã phát hiện một số chủng loại thiết bị TTKD có tần số không đúng băng tần cho phát thanh quảng bá. Nhiều địa phương đã mua thiết bị TTKD do công ty PETEC sản xuất có băng tần (235-273 MHz) không đúng với quy hoạch cho nghiệp vụ quảng bá. Cục Tần số vô tuyến điện đã gửi công văn tới các Sở TT&TT và Đài PTTH tỉnh, thành thông báo sẽ không cấp giấy phép sử dụng tần số và thiết bị phát sóng cho các thiết bị này. Thế nhưng, đến nay một số địa phương vẫn sử dụng hệ thống này như Quảng Nam, TP. Hồ Chí Minh…
Cục Tần số Vô tuyến điện cho biết, nhiều thiết bị TTKD sản xuất trong nước không được chứng nhận hợp quy, dẫn tới tình trạng vẫn đưa vào sử dụng các thiết bị không đáp ứng quy chuẩn đối với thiết bị phát thanh FM, tạo nguy cơ gây can nhiễu có hại cao cho các hệ thống thông tin vô tuyến điện khác. Thiết bị PTTH, TTKD không đáp ứng quy chuẩn chiếm tỷ lệ cao, hoặc có tần số không đúng băng tần quy định có nguyên nhân chủ yếu do công tác quản lý chất lượng thiết bị phát sóng vô tuyến điện từ khâu cho phép sản xuất, nhập khẩu, chứng nhận hợp quy, lưu thông trên thị trường đến lắp đặt, sử dụng thiết bị truyền thanh không dây chưa được thực hiện tốt. Ngoài ra còn có nguyên nhân nhiều thiết bị truyền hình đã được chứng nhận hợp quy trước năm 2007 đã không còn phù hợp với tiêu chuẩn, quy chuẩn hiện nay.
Các thiết bị phát sóng PTTH, TTKD không đáp ứng chất lượng nêu trên đã làm gia tăng số lượng can nhiễu. Nhiều vụ can nhiễu đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động điều hành bay, chất lượng dịch vụ của mạng thông tin di động, gây khó khăn cho công tác quản lý tần số, đặc biệt trong công tác giải quyết can nhiễu, ấn định và cấp phép tần số.
Tăng cường công tác quản lý chất lượng thiết bị phát sóng
Ông Đoàn Quang Hoan, Cục trưởng Cục Tần số Vô tuyến điện cho biết, để hạn chế tối đa các can nhiễu có hại do thiết bị phát sóng của các đài PTTH, TTKD gây ra, Cục Tần số vô tuyến điện kiến nghị Bộ trưởng Bộ TT&TT chỉ đạo các đơn vị thuộc Bộ, các Sở TT&TT tiếp tục đẩy mạnh việc triển khai và thực hiện chức năng quản lý nhà nước trong lĩnh vực được phân công đối với các đài PTTH và truyền thanh không dây. Bên cạnh đó, các Sở cũng chủ trì, phối hợp với Cục Tần số vô tuyến điện tiến hành kiểm tra, xử phạt vi phạm hành chính các đơn vị sử dụng thiết bị phát sóng PTTH, TTKD vi phạm các quy định của pháp luật về tần số vô tuyến điện.
Cục cũng đề nghị Vụ Khoa học công nghệ chủ trì phối hợp với Cục Viễn thông và các đơn vị có liên quan nghiên cứu, xây dựng quy chuẩn kỹ thuật về phổ tần và tương thích điện từ đối với thiết bị phát sóng TTKD, băng tần 54-68MHz, làm cơ sở để chứng nhận hợp quy và định hướng việc nhập khẩu, sản xuất và sử dụng thiết bị phát sóng TTKD theo đúng quy hoạch. Ông Đoàn Quang Hoan cũng đề nghị Cục Viễn thông tăng cường công tác quản lý chất lượng thiết bị phát sóng PTTH, TTKD từ sản xuất trong nước, nhập khẩu, lưu thông trên thị trường và đưa vào sử dụng để hạn chế việc sử dụng các thiết bị vô tuyến điện có tần số hoạt động không đúng quy hoạch, không đáp ứng quy chuẩn kỹ thuật về phát xạ gây can nhiễu cho các hệ thống thông tin khác. Bên cạnh đó, tăng cường công tác chứng nhận hợp quy thiết bị phát sóng phát thanh, truyền hình, truyền thanh không dây, công tác kiểm định, quản lý hoạt động công bố sự phù hợp đối với các công trình là các đài phát sóng PTTH trước khi đưa vào sử dụng.
Cục Tần số vô tuyến điện đưa ra đề xuất Bộ TT&TT sửa đổi, bổ sung, ban hành các quy định về quản lý chất lượng, tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật cho thiết bị phát sóng phát thanh, truyền hình, truyền thanh không dây.
Can nhiễu nặng, phi công nghe được tiếng của đài phát thanh
Theo thống kê từ năm 2008 đến nay, khi giải quyết can nhiễu các mạng thông tin vô tuyến điện, Cục Tần số vô tuyến điện đã xác định 36 vụ can nhiễu liên quan đến chất lượng thiết bị phát sóng PTTH của các Đài PTTH từ cấp trung ương đến địa phương. Trong đó, có 7 vụ can nhiễu mạng điều hành bay do thiết bị phát thanh, 20 vụ can nhiễu mạng thông tin di động do thiết bị phát thanh, phát hình.
Trong khi đó, công tác giải can nhiễu có liên quan đến đài PTTH luôn phức tạp, thời gian giải quyết kéo dài, ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động của các mạng thông tin vô tuyến điện (VTĐ), thông tin điều hành đảm bảo an toàn bay. Các can nhiễu tần số điều hành bay chủ yếu xảy ra đối với các đài VTĐ đặt trên máy bay, một số ít can nhiễu đến hệ thống VTĐ mặt đất.
Trong thời gian qua, các báo cáo nhiễu của phi công hầu hết nghe được tiếng phát thanh, toạ độ báo nhiễu trên phạm vi nhiều tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương với số lượng lớn các đài phát thanh. Nhiều thiết bị TTKD không đáp ứng quy chuẩn là nguyên nhân gây ra nhiều vụ can nhiễu có hại, đặc biệt nghiêm trọng là các vụ gây can nhiễu có hại cho hệ thống thông tin lưu động hàng không. Chẳng hạn Đài TTKD phường Ninh Sơn, thị xã Ninh Bình đã sử dụng tần số 107.5 Mhz có phát xạ giả gây can nhiễu cho các đài tầu bay tại tần số 125.9 Mhz từ vùng biển Thanh Hoá đến Hà Nội. Chưa hết, Đài dẫn đường sân bay Tân Sơn Nhất sử dụng tần số 120.1 MHz bị can nhiễu bởi phát xạ giả của đài truyền thanh xã Cư Huê, huyện Eakar, tỉnh Đắk Lắk sử dụng tần số 91.5 MHz và đài truyền thanh xã Nam Đà huyện Krông Nô, tỉnh Đắk Nông sử dụng tần số 60 MHz.
Theo Cục Tần số Vô tuyến điện, các đài phát thanh FM không đáp ứng quy chuẩn về phát xạ cũng gây can nhiễu cho hệ thống TTKD. Chẳng hạn Đài tiếng nói nhân dân TP. Hồ Chí Minh tại Sóc Trăng có phát xạ giả gây can nhiễu cho đài TTKD thị trấn Mỹ Xuyên – Sóc Trăng. Câu chuyện can nhiễu không dừng lại ở đó khi Cục đã phát hiện chất lượng lọc thu của loa không đảm bảo kỹ thuật, chất lượng nên rất nhiều trường hợp các cụm loa bị can nhiễu, phát sóng sai mục đích, ảnh hưởng đến người nghe đài. Các cụm loa không dây tại một số xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng, Đồng Tháp, TP. Hà Nội… bị can nhiễu dẫn đến chất lượng âm thanh kém, nghe không rõ, thời lượng phát sóng kéo dài (do tiếp tục tiếp âm cho đài khác) gây phản ứng từ người dân. Thậm chí, một số phần tử lợi dụng, sử dụng bộ đàm để kích cụm loa TTKD phát nội dung xấu.
Cục Tần số vô tuyến điện cho biết, can nhiễu mạng thông tin di động có liên quan đến PTTH chủ yếu do thiết bị phát sóng PTTH có công suất lớn, việc điều chỉnh thiết bị gặp nhiều trở ngại, thời gian kéo dài và chi phí khắc phục thiết bị đảm bảo chất lượng lớn.
Hiện Cục Tần số vô tuyến điện đã cấp giấy phép sử dụng tần số trong đoạn băng 87-108 MHz cho 865 đài phát thanh FM cấp trung ương, tỉnh (thành phố), huyện, tỉnh quản lý, và gần 2000 đài TTKD cấp phường, xã; cấp giấy phép cho hơn 1300 máy phát truyền hình. Vì vậy mật độ sử dụng tần số PTTH rất cao, đặc biệt trong đoạn băng tần 87-108 MHz cho phát thanh FM đã không đáp ứng để ấn định cho các đài phát thanh FM đăng ký sử dụng.
Để tránh gây can nhiễu cho các đài phát thanh FM đã được cấp phép sử dụng tần số, đồng thời có đủ tần số phân bổ cho các đài TTKD, Cục Tần số vô tuyến điện đã có công văn số 601/CTS-PTTH ngày 12/04/2007 đề nghị Sở TT&TT, Đài PTTH tỉnh (thành phố) hướng dẫn Uỷ ban nhân dân (UBND) các phường, xã trên địa bàn tỉnh có kế hoạch triển khai hệ thống TTKD sử dụng tần số trong đoạn băng tần 54-68 MHz với công suất nhỏ (dưới 30W) tạo điều kiện cho việc tái sử dụng tần số, tuy nhiên đến nay số lượng đài TTKD đã đăng ký sử dụng tần số trong băng tần 54-68 MHz rất ít.
Cục Tần số vô tuyến điện cho biết, sẽ chủ trì phối hợp với các Sở TT&TT hướng dẫn thủ tục đăng ký, cấp giấy phép sử dụng tần số và thiết bị phát sóng vô tuyến điện cho các đài PTTH, TTKD. Đồng thời Cục sẽ tăng cường kiểm soát tần số vô tuyến điện nhằm phát hiện kịp thời các thiết bị phát sóng PTTH, TTKD sử dụng không hợp pháp, không đáp ứng quy chuẩn kỹ thuật và kịp thời giải quyết khi có can nhiễu.
Trung Thành  
Nội dung được đăng trên báo Bưu điện Việt Nam số 96 ra ngày 12/8/11

No comments:

Post a Comment