Wednesday, August 24, 2011

24/08 Tính dân chủ của QH đã được chuyển tiếp


UBTVQH đánh giá kết quả Kỳ họp thứ Nhất và cho ý kiến bước đầu về Kỳ họp thứ Hai, QH Khóa XIII
07:18 | 24/08/2011
Đánh giá kết quả Kỳ họp thứ Nhất, QH Khóa XIII tại Phiên họp đầu tiên của UBTVQH Khóa mới, một số Ủy viên UBTVQH cho rằng, về mặt tổng thể, Kỳ họp thứ Nhất rất thành công. Kết quả của Kỳ họp đã để lại niềm tin lớn, một ấn tượng tốt đẹp đối với đồng bào, cử tri cả nước. QH Khóa XIII tiếp tục phát huy và chuyển tiếp tính dân chủ của QH các khóa trước, đặc biệt là khóa XII - đây là mong mỏi của các ĐBQH và của đông đảo cử tri.
Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội Trương Thị Mai: Cứ chạy đua như thế này thì mãi mãi chúng ta rất khó khăn
Báo cáo đánh giá kết quả Kỳ họp thứ Nhất có nói là các vị ĐBQH đã tiếp nhận nhanh quy trình, thủ tục hoạt động tại kỳ họp. Tôi nghĩ nên bỏ câu này vì tiếp cận nhanh hay không tiếp cận nhanh thì anh phải chấp hành đầy đủ tất cả các quy định của pháp luật;anh biểu quyết là biểu quyết, không đồng ý là không đồng ý, không tán thành là không tán thành. Đã là ĐBQH, vào trong hội trường là phải chấp hành đúng pháp luật, không cần phải nói tiếp cận nhanh hay không nhanh.
Phần II, về một số nội dung cần quan tâm chỉ đạo trong thời gian tới. Tôi nghĩ nội dung trọng tâm lớn nhất là chuẩn bị Kỳ họp thứ Hai nhưng không được ghi ở đây. Tôi đồng ý với ý kiến của Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Phan Trung Lý là Chính phủ phối hợp với QH khẩn trương chuẩn bị dự án luật. Như Ủy ban Về các vấn đề xã hội, được giao thẩm tra dự án Bộ luật lao động (sửa đổi), nhưng Chính phủ dự kiến sẽ trình dự án này trong phiên họp tháng 10 của Chính phủ. UBTVQH chúng ta cũng sẽ nghe và cho ý kiến vào dự án bộ luật này trong tháng 10. Chúng tôi đang đốc thúc bên Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội cố gắng đưa ra sớm được không, còn cứ chạy đua như thế này thì mãi mãi chúng ta rất khó khăn trong quá trình thẩm tra cũng như trình QH những dự án luật có chất lượng.
Chủ tịch Hội đồng Dân tộc K’Sor Phước: Tham gia hoạt động của Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban sẽ giúp nâng cao trình độ
Về việc bầu không đủ Ủy viên UBTVQH, Trưởng ban Dân nguyện tại Kỳ họp thứ Nhất - ta phải đối mặt với thực tiễn là như vậy. Hôm nay UBTVQH họp đánh giá kết quả Kỳ họp - thì đó là vấn đề chúng ta chưa đạt. Việc này tôi thấy cần phải rút kinh nghiệm.
Về số lượng các thành viên của Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban. Qua nắm tình hình chung của các đại biểu, tôi thấy các đại biểu có nhu cầu tham gia các Ủy ban. Tôi rất tiếc, vì chúng ta có thể mở trầnvề số lượng thành viên Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban của chúng ta ra - việc này là thuộc thẩm quyền của chúng ta. Số lượng thành viên Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban của QH khóa trước là tiền đề để chúng ta nghiên cứu, tham khảo, định hướng. Nhưng trong tình huống cụ thể, chúng ta có thể nới rộng ra, nếu không phạm vào nguyên tắc cơ bản. Tôi nghĩ nguyên tắc cơ bản ở đây là tổ chức cứng của Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban. Còn các thành viên chỉ tham gia kiêm nhiệm thôi, thì ta nên mở rộng. Tôi đã gặp trực tiếp một số Trưởng đoàn ĐBQH, các đồng chí cũng rất tha thiết, rất chí cốt muốn tham gia Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban. Theo họ, trong quá trình hoạt động tại Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban sẽ nâng cao được trình độ và thực hiện tốt chức năng người đại biểu dân cử.
Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Phan Trung Lý: Cần tránh tình trạng vừa bắc nước vừa chờ gạo
Vừa rồi Phó chủ tịch QH Uông Chu Lưu và Ủy ban Pháp luật có chủ trì triển khai Chương trình Xây dựng luật, pháp lệnh thì có một hiện tượng này rất đáng lo. Tuy chúng ta yêu cầu tất cả các cơ quan khẩn trương chuẩn bị cho Kỳ họp thứ Hai, thực ra còn hai tháng nữa, nhưng một số dự án luật đã trình Chính phủ ở phiên họp tháng 8 (tức là đã họp rồi) và một số dự án nữa thì lại đến tháng 9 mới trình, theo tôi quá chậm. Do đó đề nghị UBTVQH có ý kiến với Chính phủ cần khẩn trương về những dự án luật này; cần chuẩn bị để sau đó còn có các khâu chuyển sang cho UBTVQH, chuyển sang cho các Ủy ban để còn thẩm tra và còn gửi ĐBQH. Còn nếu không lại trở lại trình trạng vừa bắc nước, vừa chờ gạo mới thổi được cơm thì rất khó.
Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Phan Xuân Dũng: Tại Kỳ họp cuối năm nay, QH cần thông qua Nghị quyết... thì mới kịp
Về nội dung chuẩn bị Kỳ họp thứ Hai, tôi muốn bổ sung việc xem xét, ban hành Nghị quyết về cơ chế, chính sách đặc biệt đối với việc triển khai những nhà máy điện hạt nhân. Theo tiến độ, năm 2014, Nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận số 1 phải được khởi công. Công tác chuẩn bị để khởi công nhà máy này vô cùng lớn. Nhiệm kỳ trước, đáng nhẽ chúng ta có Nghị quyết về cơ chế chính sách đặc biệt cần phải thông qua, nhưng chuẩn bị chưa kịp. Hiện nay, Thường vụ tỉnh ủy Ninh Thuận đã cho xem xét, thông qua để trình Tập đoàn điện lực, rồi qua Bộ Công thương, Chính phủ về dự thảo Nghị quyết này. Tôi đề nghị, trong kỳ họp cuối năm 2011, QH cần phải thông qua Nghị quyết này thì mới kịp các công việc tiếp theo. Nếu được trình thì Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường sẽ tích cực làm việc để kịp phục vụ QH xem xét, thông qua Nghị quyết vào những ngày cuối của kỳ họp. Chúng ta vẫn còn thời gian khoảng 3 tháng để làm tất cả những việc cần thiết.
Chủ nhiệm UB Kinh tế Nguyễn Văn Giàu: Tính dân chủ của QH đã được chuyển tiếp
Về mặt tổng thể, Kỳ họp thứ Nhất, QH Khóa XIII rất thành công. Kết quả của Kỳ họp đã để lại niềm tin lớn, một ấn tượng tốt đẹp đối với đồng bào, cử tri cả nước. Qua Kỳ họp này, tôi thấy chúng ta tiếp tục phát huy và chuyển tiếp tính dân chủ của QH các khóa trước, đặc biệt là khóa XII - đây là mong mỏi của các ĐBQH và của đông đảo cử tri.
Tôi có đề xuất là UBTVQH nên có kế hoạch tập huấn cho ĐBQH mới; đào tạo, tập huấn cho ĐBQH chuyên trách, kể cả chúng tôi, chứ không phải tôi bỏ tôi ra. Tôi nhớ khi còn ở tỉnh tôi làm Chủ tịch HĐND có mời các học viện về giảng, tôi cũng học hai khóa luôn; chúng tôi học một cách nghiêm túc, học cả cách tiếp xúc cử tri. Bởi, nếu không khéo, hứa với cử tri, mình làm không được thì không ổn.
Dự thảo Báo cáo đánh giá kết quả Kỳ họp thứ Nhất khẳng định: công tác tuyên truyền về Kỳ họp tốt. Theo tôi nên ghi thêm một nội dung là: ngay sau khi kết thúc Kỳ họp, Chủ tịch QH, Phó chủ tịch QH chủ trì họp báo - đây là một sự đổi mới.
Có một điểm cần lưu ý là: phần thảo luận tình hình kinh tế - xã hội, nội dung phát biểu của ĐBQH rất phong phú, còn ý kiến khác nhau là chuyện tất nhiên. Nếu nhận xét rằng phần thảo luận về kinh tế - xã hội chưa phản ánh đúng tình hình thực tế - cũng nên cân nhắc.
Nguyễn Vũ ghi

No comments:

Post a Comment