Saturday, September 17, 2011

17/09 Thị trường chứng khoán: Cơ hội có sóng gối đầu?

17/09/2011 | 08:05:00


Ảnh minh họa. (Nguồn: Internet)
Hoạt động chốt lời trên thị trường chứng khoán đã diễn ra ào ạt trong ba phiên trở lại đây (14/9-16/9), khiến chỉ số chính trên hai sàn niêm yết VN-Index và HNX-Index đang "cài số lùi" mạnh hơn cả cách mà nó đi lên.

Mặc dù có được trợ lực từ nhóm cổ phiếu vốn hóa hớn như BVH, MSN… song VN-Index vẫn phải từ bỏ đỉnh 470 điểm trở về chốt tạm thời ở mức 457 (phiên 16/9).

Không được may mắn như người bà con phía Nam, HNX-Index sau 11 phiên ì ạch đi từ mốc 69 điểm (24/8) lên 79 điểm (13/9) thì nay đã để tuột tay mất tới 5 điểm chỉ trong ba phiên, dừng tại mức 74 điểm (phiên 16/9)

Điều chỉnh trong dự báo

Tuy nhiên, tại các phiên lao dốc này không thấy xuất hiện tâm lý hoảng loạn, các thành viên tham gia thị trường dường như khá bình tĩnh và cho rằng đây là đợt điều chỉnh kỹ thuật đã nằm trong  dự báo.

Quan sát diễn biến thị trường, ông Nguyễn Hữu Việt, Trưởng phòng Phân tích Công ty chứng khoán IRS chỉ ra rằng cái cách vận hành của sóng lần này khác nhiều so với thời điểm tháng 12/2010 và tháng 6/2011.

Nếu như tại hai sóng trước, ngay từ đầu dòng tiền đã dồn dập đẩy các mã cổ phiếu đi lên đồng loạt trong một đến hai tuần, rồi sau đó mất lực, buông tay thả tất cả cùng rơi xuống, thì nay, làn sóng này lại được khởi nguồn từ từng dòng cổ phiếu. Ban đầu là nhóm cổ phiếu ngành chứng khoán được cuốn lên rất mạnh, sau đó là ngành ngân hàng, tiếp đến ngành bất động sản… rồi đến nhóm cổ phiếu thị giá thấp.

"Điều này cho thấy cơ hội trên thị trường đang luân chuyển, có nghĩa là dòng tiền sau khi chốt lời lại kiến tạo được ngay cơ hội mới từ dòng cổ phiếu khác có mức giá thấp hơn. Việc đầu cơ cổ phiếu theo phương thức ‘đánh’ xoay vòng sẽ là động lực duy trì xu hướng tăng," ông Việt nói.

Tín hiệu mới

Theo các nhà đầu tư, diễn biến thị trường chứng khoán bao giờ cũng đi trước những biến động của nền kinh tế.

Trong bối cảnh hiện nay, về ngắn hạn kinh tế vĩ mô trong nước đã có tín hiệu mới và tích cực hơn.

Theo ông Marc Djandji, Giám đốc Khối phân tích Công ty Chứng khoán Bản Việt, thời gian gần đây giá thực phẩm và giá gas đã giảm mạnh. So với tháng trước đó, giá thịt heo giảm 6% và giá gas giảm 2,4%. Chính phủ cũng đã ổn định được giá gạo sau khi khẳng định sẽ can thiệp thị trường trong nước. Thêm vào đó, việc giá xăng giảm 300-500 đồng/1 lít vào cuối tháng 8 đã góp phần hỗ trợ chỉ số CPI tháng Chín. Tuy nhiên, chuyên gia này cũng khuyến nghị cần chú ý nhóm giáo dục thường tăng mạnh trong tháng và là yếu tố chủ yếu dẫn dắt CPI tháng này.

“Dự báo tỷ lệ lạm phát của tháng 9 trong khoảng 0,7%-0,75%. Theo đó, khả năng CPI cả năm tăng khoảng 19% so với năm trước đó. Chúng tôi kỳ vọng những tín hiệu tốt từ kinh tế vỉ mô và thay đổi chính sách tích cực để có thể khẳng định đà tăng dài hạn. Thị trường điều chỉnh sẽ là cơ hội tích lũy cho các nhà đầu tư trung và dài hạn vì chúng tôi tin rằng lạm phát sẽ giảm trong vòng 1 năm tới và thị trường chứng khoán sẽ trở thành kênh đầu tư hiệu quả,” vị chuyên gia nước ngoài lạc quan.

Mặt khác, về yếu tố dòng tiền, mặc dù dòng tiền tín dụng vẫn rất khó khăn nhưng khi thị trường chứng khoán xuất hiện cơ hội là dòng tiền đầu cơ ngay lập tức đã được quy tụ về từ mọi nguồn. Bằng chứng cho thấy, tổng giá trị giao dịch trên hai sàn niêm yết trong các phiên gần đây đã đạt qua con số 2.000 tỷ đồng/phiên.

Vì thế, ông Việt nhấn mạnh, dòng tiền đang chảy trong thị trường là đồng tiền thực và nó vẫn giữ được sức bền trong cả các phiên điều chỉnh.

“Theo tôi, thị trường sẽ có sự ổn định kéo dài hơn so với hai lần trước và đợt vừa rồi đã có chuỗi tăng nóng thì tất nhiên sau đó nó phải chùng xuống. Khả năng một đến hai tuần nữa thị trường chứng khoán sẽ lấy lại đà bật tăng trở lại,” ông Việt nhận định./.
Linh Chi (Vietnam+)



No comments:

Post a Comment