Sunday, October 2, 2011

02/10 Còn nhiều tiềm năng trong quan hệ VN-Thụy Sĩ

02/10/2011 | 20:03:00

Tổng thống Thụy Sĩ, bà Micheline Calmy-Rey. (Nguồn: Getty)
Nhân dịp kỷ niệm 40 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Thụy Sĩ (11/10/1971-2011), nhóm phóng viên Thông tấn xã Việt Nam tại Thụy Sĩ đã có buổi phỏng vấn Tổng thống Thụy Sĩ, bà Micheline Calmy-Rey, về quan hệ truyền thống giữa hai nước.

Tổng thống Thụy Sĩ khẳng định Việt Nam và Thụy Sĩ đã có 40 năm quan hệ gắn bó và mong muốn mối quan hệ này sẽ tiếp tục được tăng cường và phát triển tốt đẹp hơn nữa.

Đánh giá quan hệ Việt Nam-Thụy Sĩ kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao, Tổng thống Calmy-Rey cho biết quan hệ Việt Nam-Thụy Sĩ hiện nay hết sức tốt đẹp. Hai nước đã phát triển quan hệ hợp tác trong lĩnh vực kinh tế. Hiện cán cân thương mại giữa Việt Nam và Thụy Sĩ đang có lợi cho phía Việt Nam và đây là tiềm lực phát triển quan trọng cho Việt Nam.

Bà nêu rõ tuy trong năm 2010, trao đổi thương mại giữa hai bên có giảm đôi chút, song tiềm năng phát triển quan hệ giữa hai nước còn rất lớn và hai bên có thể phát triển mối quan hệ này đi xa hơn nữa.

Bà Calmy-Rey cho biết Việt Nam và Thụy Sĩ cũng đã có đối thoại về nhân quyền và bày tỏ hài lòng về các cuộc đối thoại này, vì nó không chỉ quan trọng đối với Thụy Sĩ, mà còn vì lợi ích của cả hai quốc gia. Ngoài ra, hai nước cũng có các tuyên bố chung nhằm tăng cường trao đổi đào tạo và nghiên cứu giữa các trường đại học.

Đề cập đến quan hệ hợp tác giữa hai nước, đặc biệt là trong những lĩnh vực Thụy Sĩ có thế mạnh như tài chính, ngân hàng và công nghệ cao, Tổng thống Thụy Sĩ nhận định còn nhiều tiềm năng để phát triển quan hệ và trao đổi thương mại, đầu tư với Việt Nam và những tiềm năng này cần được phát huy nhiều hơn nữa giữa hai nước.

Bà Calmy-Rey nhấn mạnh Thụy Sĩ luôn mong muốn song hành với Việt Nam trong phát triển kinh tế. Chính vì vậy, Thụy Sĩ có chủ trương thay đổi đôi chút về trọng tâm chính sách đối với đối tác Việt Nam, đó là tập trung vào hợp tác và là đối tác với Việt Nam trong lĩnh vực kinh tế./.
(TTXVN/Vietnam+)

No comments:

Post a Comment