Sunday, October 9, 2011

09/10 Ấn Độ “cần tăng cường quan hệ với Việt Nam”


Nhiều chuyên gia và cựu quan chức Ấn Độ đề nghị nước này tăng cường các quan hệ chiến lược, đặc biệt là lĩnh vực quốc phòng, với Việt Nam.
Theo Cổng TTĐT Chính phủ, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang sẽ có chuyến thăm cấp Nhà nước đến Ấn Độ từ ngày 11-13.10. Nhân trước chuyến thăm, báo chí Ấn Độ đã có nhiều bài viết về quan hệ song phương. Trong đó, các chuyên gia nước này đều cho rằng Ấn Độ cần thắt chặt hợp tác với Việt Nam trên nhiều lĩnh vực. Hãng tin lớn nhất Ấn Độ Press Trust of India ngày 7.10 dẫn lời cựu ngoại trưởng nước này MK Rasgotra kêu gọi phát triển quan hệ song phương, đồng thời khẳng định rằng Việt Nam là một quốc gia quan trọng trong khu vực biển Đông. Cựu Phó cố vấn an ninh quốc gia Leena Ponappa thì nhận định quan hệ giữa Ấn Độ với Việt Nam được dựa trên “nền tảng các niềm tin chung”. Theo bà Ponappa, Việt Nam là một quốc gia “tăng trưởng ấn tượng” và Ấn Độ cần đẩy mạnh hợp tác về nhiều mặt, nhất là năng lượng vì an ninh năng lượng sẽ đóng vai trò quan trọng trong tương lai phát triển của nước này.
 
Tàu SANKALP thuộc Lực lượng tuần duyên Ấn Độ thăm cảng Sài Gòn hồi tháng 3 - Ảnh: Tổng lãnh sự quán Ấn Độ tại TP.HCM cung cấp 
Bên cạnh đó, Press Trust of India dẫn lời chuyên gia C.Raja Mohan thuộc Trung tâm nghiên cứu chính sách ở New Delhi đề nghị Ấn Độ hỗ trợ Việt Nam trong công nghệ không gian và lĩnh vực hạt nhân dân sự. Ông Mohan cũng kêu gọi hai bên nâng cao quan hệ quốc phòng, đặc biệt là về an ninh biển. Hầu hết các chuyên gia Ấn Độ đều đồng ý rằng biển Đông đóng vai trò thiết yếu đối với tất cả quốc gia trong khu vực và với bờ biển dài 3.100 km, Việt Nam là quốc gia có vị trí an ninh chiến lược quan trọng.
Trong bài xã luận đăng ngày 8.10, báo The Times of India nhận định: “Với nền kinh tế phát triển nhanh nhất Đông Nam Á, Việt Nam là một đối tác hấp dẫn đối với Ấn Độ. Những vấn đề chiến lược và quốc phòng có thể cũng sẽ được chú trọng hơn trong hợp tác song phương”. Cũng theo báo này, Ấn Độ đang tích cực phát triển quan hệ an ninh biển và hải quân với Việt Nam.
The Times of India dẫn lời một số chuyên gia cho rằng Ấn Độ đang thực hiện chính sách “hướng Đông”, tăng cường quan hệ với các nước Đông Á và Đông Nam Á. Những diễn biến đáng quan ngại gần đây trong khu vực càng khiến chính sách này được đẩy mạnh. Ngoài chuyến thăm của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Ấn Độ cũng sẽ đón tiếp Tổng thống Myanmar Thein Sein, thăm chính thức từ ngày 12-15.10, theo Reuters. Trước đó, trong cuộc hội đàm hôm 23.9, Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh và người đồng cấp Nhật Bản Yoshihiko Noda chia sẻ quan điểm về an ninh biển và cam kết hợp tác chặt chẽ hơn để bảo đảm hòa bình, ổn định tại các vùng biển trong khu vực.
Văn Khoa

No comments:

Post a Comment