Friday, October 14, 2011

14/10 Khai mạc Diễn đàn Doanh nghiệp Sri Lanka-Việt Nam

14/10/2011 | 20:38:00

Chủ tịch nước đến dự và phát biểu tại diễn đàn. (Ảnh: Nguyễn Khang/TTXVN)
Ngày 14/10, tại Hội trường Khách sạn Taj Samudra, thủ đô Colombo, Sri Lanka, đại diện các doanh nghiệp tập đoàn lớn đã có mặt tham dự Diễn đàn Doanh nghiệp Sri Lanka-Việt Nam.

Đây là một trong những sự kiện quan trọng trong chuyến thăm cấp Nhà nước lần này của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, nhằm tạo điều kiện để doanh nghiệp tiếp cận thông tin về môi trường đầu tư, kinh doanh cũng như chính sách, định hướng chiến lược của Việt Nam và Sri Lanka trong thời gian tới.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã dự và phát biểu khai mạc.

Trao đổi tại diễn đàn, nhiều doanh nghiệp cho rằng về quan hệ hợp tác thương mại với Sri Lanka, kim ngạch buôn bán hai chiều trong thời gian qua đã có biến chuyển mạnh mẽ. Kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai nước tăng đều qua các năm song vẫn ở quy mô khiêm tốn. Năm 2010 mới đạt trên 93 triệu USD và hy vọng năm 2011 kim ngạch thương mại giữa hai nước sẽ được nâng lên con số 100 triệu USD.

Việt Nam xuất khẩu sang Sri Lanka máy móc và thiết bị phụ tùng, sợi các loại, vải, chất dẻo nguyên liệu, hóa chất, chè, sản phẩm từ cao su. Các mặt hàng nhập khẩu chủ yếu từ Sri Lanka gồm: thức ăn gia súc, cao su, vải, bông các loại, hóa chất, sản phẩm dệt may.

Nhiều ý kiến nhận định giữa hai nước còn nhiều tiềm năng hợp tác trong các lĩnh vực như dầu khí, viễn thông, nông nghiệp, đánh bắt chế biến thủy sản, xây dựng, du lịch...vẫn chưa được khai thác.

Giải đáp những câu hỏi của doanh nghiệp hai nước, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cho rằng về lịch sử và phát triển kinh tế, Việt Nam và Sri Lanka có nhiều nét tương đồng. Sri Lanka vừa mới thoát khỏi chiến tranh và đang trong công cuộc tái thiết đất nước. Việt Nam cũng đã trải qua những giai đoạn tương tự nên hiểu những khó khăn và thách thức của Sri Lanka trong giai đoạn này và sẵn sàng hợp tác chia sẻ kinh nghiệm.

Cho biết Việt Nam đã xác định phát triển bền vững là quan điểm xuyên suốt trong 10 năm tới, Chủ tịch nước cũng khẳng định Việt Nam sẽ tập trung vào việc ổn định kinh tế vĩ mô, cơ cấu lại và đổi mới mô hình tăng trưởng của nền kinh tế, hướng vào nâng cao chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh của nền kinh tế. Trong đối ngoại, Việt Nam luôn coi trọng việc tăng cường, mở rộng quan hệ hợp tác quốc tế, nhất là với các nước trong khu vực.

Chủ tịch nước khẳng định chuyến thăm Sri Lanka lần này với một số thỏa thuận được ký kết, trong đó có các nội dung về về tăng cường thương mại và xúc tiến đầu tư hai chiều sẽ đánh dấu mốc phát triển mới trong quan hệ chính trị cũng như kinh tế Việt Nam-Sri Lanka; mở ra nhiều cơ hội mới và tạo thuận lợi hơn nữa cho quan hệ hợp tác giữa hai cộng đồng doanh nghiệp./.
(TTXVN/Vietnam+)

1 comment:

  1. Hợp tác lâu rồi mà vẫn không tăng trưởng được?

    Hãy liên hệ với chúng tôi nếu doanh nghiệp cần hợp tác trong linh vực may mặc
    ---------------------------------------------------------
    Web: http://nhuomvaihongphu.blogspot.com/
    Click vào Keywords: Mua Bán Vải Cotton May Quần Áo Tại TPHCM
    Click vào Keywords: Mua Ban Vai Cotton May Quan ao Tai TPHCM

    ReplyDelete