Friday, October 14, 2011

14/10 Nhiều tàu biển của Việt Nam bị lưu giữ ở nước ngoài

14/10/2011 | 17:15:00
Báo động số lượng tàu biển Việt Nam đang bị lưu giữ tại cảng nước ngoài. (Ảnh: internet)
Theo báo cáo của Cục Hàng hải Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải), trong quý III năm 2011, chính quyền cảng các nước đã kiểm tra 302 lượt tàu biển Việt Nam, trong đó đã lưu giữ 35 lượt tàu.

Căn cứ vào số liệu thu thập được thì tàu biển Việt Nam bị kiểm tra tập trung chủ yếu tại khu vực Châu Á-Thái Bình Dương (Tokyo MOU).

So sánh các số liệu cũng cho thấy số lượt tàu Việt Nam bị lưu giữ tại nước ngoài trong quý III đã gần bằng số lượng của 6 tháng đầu năm và tăng gần 50% so với cùng kỳ năm 2010.

Cụ thể, trong tổng số 35 lượt tàu biển Việt Nam bị lưu giữ tại nước ngoài có khoảng 446 lỗi các loại được phát hiện trong quá trình kiểm tra với 105 lỗi dẫn đến lưu giữ tàu. Phần lớn các tàu bị lưu giữ là liên quan đến trang thiết bị của tàu, chiếm tới trên 70%; tiếp theo là liên quan đến giấy tờ, tài liệu của tàu (chiếm hơn 15%), còn lại là liên quan đến hệ thống an toàn quốc tế, vận hành của thuyền viên.

Trong 35 lượt tàu bị lưu giữ này có gần 46% số tàu là rời các cảng Việt Nam ra nước ngoài, còn lại là các tàu hoạt động tại nước ngoài thời gian dài chưa trở về Việt Nam.

Theo ông Đỗ Đức Tiến, Phó Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam, quý III vừa qua, số lượt tàu biển Việt Nam bị lưu giữ tăng đột biến, đặc biệt là các tàu chạy tuyến Trung Quốc, Indonesia, Ấn Độ.

Để giảm báo động tình trạng tàu biển bị lưu giữ tại nước ngoài, ông Tiến khuyến cáo: “Các Cảng vụ kiểm tra 100% các tàu biển Việt Nam hoạt động tuyến quốc tế tại địa điểm và thời gian thích hợp. Chủ tàu khắc phục các khiếm khuyết trước khi rời cảng. Tổ chức xem xét trách nhiệm tập thể và cá nhân trong việc cho phép tàu biển Việt Nam xuất cảnh ra nước ngoài bị lưu giữ.”

Cũng trong quý III năm 2011, tàu biển nước ngoài được kiểm tra tại Việt Nam gồm 392 lượt tàu, đã phát hiện 819 lỗi liên quan đến 173 lượt tàu, lưu giữ 8 lượt tàu./.
Việt Hùng (Vietnam+)

No comments:

Post a Comment