Sunday, December 11, 2011

11/12 Chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ Ba, HĐND thành phố Hà Nội Khóa XIV: Quyết tâm lớn của cơ quan dân cử Thủ đô

07:29 | 11/12/2011
Ùn tắc giao thông, giải quyết việc làm - những vấn đề nóng bỏng của thành phố được đặt lên bàn nghị sự, hứa hẹn phiên chất vấn sôi động. Nhưng, trái với kỳ vọng của cử tri, có những lúc phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ Ba, HĐND thành phố Hà Nội chùng xuống bởi những trả lời lòng vòng, khi nhiều bất cập chưa được làm rõ...
Khoảng trống chưa được lấp đầy

Một trong những vấn đề gây nhiều bức xúc trong những năm gần đây của thành phố Hà Nội là việc quy hoạch, cấp phép xây dựng quá nhiều cao ốc ở khu trung tâm đã và đang phá vỡ cảnh quan cũng như bản sắc của Thủ đô; việc di dời bệnh viện, trường học, nhà máy, xây dựng hạ ngầm các bãi đỗ xe chậm được thực hiện; tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường... đã đẩy vấn nạn ùn tắc giao thông lên mức báo động và hệ quả ở đây là thường xuyên xảy ra tình trạng kẹt xe, tắc đường. Đây không phải là vấn đề riêng của thành phố, tại diễn đàn kỳ họp thứ Hai của Quốc hội vừa qua, vấn đề ùn tắc và tai nạn giao thông tại 2 thành phố lớn là Hà Nội và TP Hồ Chí Minh cũng được nhiều đại biểu đưa ra chất vấn. Không đứng ngoài cuộc những vấn đề nóng của thành phố, cơ quan dân cử đã chủ động vào cuộc, ngay tại kỳ họp này, HĐND thành phố đã thông qua đề án tăng lệ phí xe ô tô, thuế trước bạ để hạn chế phương tiện cá nhân lưu thông; nhiều công trình trọng điểm trong lĩnh vực giao thông cũng được ưu tiên thực tiện... Và trong phiên chất vấn và trả lời chất vấn – phiên họp được xem là nóng nhất tại các kỳ họp HĐND thành phố, giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông là nhóm vấn đề đầu tiên được đưa ra chất vấn, các đại biểu tích cực vào cuộc với hy vọng tìm ra những giải pháp hữu hiệu, từng bước tháo gỡ bài toán nan giải của Thủ đô. Mong muốn là vậy, nhưng diễn biến phiên chất vấn lại không diễn ra như vậy.
Sau phóng sự về hình ảnh đường phố Hà Nội đông nghịt người với cảnh tượng lộn xộn, chen lấn; những công trình nhà cao tầng mọc lên ngay giữa trung tâm... không khí hội trường chưa kịp được hâm nóng thì lại nguội đi khi Phó chủ tịch UBND Nguyễn Văn Khôitiêu tốn mất gần nửa giờ đọc lại gần như toàn bộ nội dung đã trả lời bằng văn bản từ trước. Thay vì đi thẳng vào trọng tâm vấn đề đại biểu hỏi, ông Khôi đưa ra những dẫn dắt mang tính thông báo về tiến độ thi công các tuyến đường vành đai 1, 2, 3, đường Văn Cao - Hồ Tây, đường Quốc lộ 32, Quốc lộ 5 kéo dài... Theo ông Khôi, những dự án này chậm đều có nguyên nhân vướng trong giải phóng mặt bằng, do số hộ dân lớn, kinh phí đền bù cao, chế độ đền bù thiếu thống nhất, vướng nhiều công trình ngầm, hạ tầng của các bộ, ngành khác. Bên cạnh đó, năng lực về vốn, nhân công, thiết bị của nhà đầu tư còn hạn chế; thành phố và các sở, ngành chưa thực sự quyết liệt trong chỉ đạo... Trả lời lòng vòng, Phó chủ tịch UBND thành phố nhiều lần bị Chủ tọa kỳ họp nhắc nhở: đi vào đúng nội dung được hỏi, nói ngắn gọn để dành thời gian cho đại biểu tái chất vấn.
Sau phần giải trình của Phó chủ tịch UBND thành phố về nguyên nhân, giải pháp giảm ùn tắc giao thông, nhiều đại biểu đã liên tiếp truy vấn. Đại biểu Nguyễn Quốc Khánh cho rằng: nguyên nhân sâu xa của ùn tắc giao thông là gia tăng dân số về cơ học. Do vậy đề nghị Phó chủ tịch nêu cụ thể hơn nguyên nhân, giải pháp hữu hiệu để chống ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố. Đại biểu Nguyễn Hoài Nam cũng đặt vấn đề: sau 10 năm thực hiện Nghị quyết 13 của Chính phủ về giải quyết ùn tắc giao thông, đã có một số nhà máy được di dời ra khỏi nội đô, nhưng thực tế những khu đất của các nhà máy này đều biến thành chung cư, khu đô thị. Đề nghị UBND thành phố cho biết quy mô đầu tư xây dựng và quy mô dân số ở các chung cư, khu đô thị này? Thẩm quyền phê duyệt các dự án này thuộc trách nhiệm của Chính phủ hay Thành phố? Đại biểu Nguyễn Xuân Diên cũng chỉ ra thực trạng: từ khi thực hiện Nghị quyết 13/2002 của Chính phủ đến nay, Thành phố chưa di dời được một trường học, bệnh viện nào ra khỏi nội đô, trong khi đó ở một số quận nội thành thì một số bệnh viện Trung ương, một số trường đại học lớn lại được mở rộng quy mô. Đại biểu Nguyễn Xuân Diên cũng truy lại: UBND thành phố có nói việc di chuyển các nhà máy, bệnh viện, trường học gặp khó khăn về quỹ đất, nhưng thực chất đất ở khu vực vành đai 4 đều đã dày đặc các dự án bất động sản. Vậy bản chất của vấn đề này như thế nào? Trách nhiệm để chậm thuộc về ai?...
Hàng loạt vấn đề về hạ ngầm, quản lý bãi đỗ xe, tuyến phố đi bộ, tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè để kinh doanh sẽ được quản lý và xử lý như thế nào để giảm ùn tắc giao thông trong thời gian tới cũng được các đại biểu đặt ra. Tuy nhiên, phần trả lời vẫn rườm rà, chung chung, những giải pháp đưa ra cũng không có gì mới hơn so với phần giải trình bằng văn bản trước đó.
Phần chất vấn và trả lời chất vấn về nhóm vấn đề giao thông – nhóm vấn đề được coi là nóng nhất tại phiên họp này khép lại trong sự nuối tiếc của nhiều đại biểu và cử tri, bởi những giải pháp đưa ra hầu hết đều đã cũ... Dẫu rằng đây không phải là vấn đề riêng của Thủ đô, cũng không phải là trách nhiệm riêng của ngành chức năng, nhưng nếu đại diện UBND thành phố thẳng thắn và trách nhiệm hơn, thì đã đáp ứng phần nào mong đợi của cử tri.
Sau ùn tắc giao thông, nhóm vấn đề giải quyết việc làm cũng được nhiều đại biểu truy vấn. Mặc dù ngành chức năng đã đưa ra nhiều giải pháp trợ giúp các doanh nghiệp khó khăn và hỗ trợ lao động bị mất việc làm; giải pháp tạo việc làm cho người lao động nói chung và hỗ trợ các doanh nghiệp nói riêng nhưng vẫn chưa làm đại biểu hài lòng, đại biểu Lê Văn Hải cho rằng: biện pháp quan trọng nhất là hỗ trợ cho doanh nghiệp khó khăn để tạo việc làm cho người lao động còn rất chung chung. Đại biểu Nguyễn Thị Thùy cũng cho rằng, số thất nghiệp trên thực tế rất lớn, nhưng giải pháp thành phố đề ra rất mờ nhạt, nhất là việc hỗ trợ doanh nghiệp (hiện mới đang xây dựng cơ chế). Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp sản xuất cầm cự. Đại biểu Đỗ Trung Hai băn khoăn về chất lượng, hiệu quả các cơ sở đào tạo nghề: có bao nhiêu cơ sở khi đào tạo nghề có hơn 80% học viên có việc làm sau khi tốt nghiệp... Đáng tiếc, một số vấn đề đại biểu đặt ra không được giải trình thêm nhiều so với báo cáo giải trình được gửi đến đại biểu từ trước.
Không khí phiên chất vấn và trả lời chất vấn chùng xuống khi nhiều vấn đề bức thiết đặt ra chưa được trả lời thỏa đáng, khoảng trống đại biểu đặt ra chưa được lấp đầy. Chính thời điểm ấy, nhóm vấn đề thứ ba được đưa ra chất vấn lại trở thành điểm nhất, thể hiện quyết tâm lớn của cơ quan dân cử thủ đô.
Quyết tâm lớn của cơ quan dân cử Thủ đô
Điểm mới, và cũng là điểm sáng tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp này chính là việc xem xét kết quả thực hiện các kết luận trong phiên chất vấn tại Kỳ họp trước (nhóm vấn đề thứ 3) để đại biểu tiếp tục truy vấn, làm rõ những nội dung chưa được khắc phục triệt để. Điểm đáng mừng là, ngay sau khi kết thúc Kỳ họp thứ Hai, UBND thành phố đã nghiêm túc và tích cực triển khai các giải pháp khắc phục những bất cập đặt ra xung quanh 3 nhóm vấn đề đại biểu đã chất vấn: quản lý đất đai, đô thị; thiếu trường mầm non; chất lượng các công trình kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội. Một số nội dung đã được thực hiện có kết quả. Điển hình là ngay sau chất vấn của đại biểu về giải pháp khắc phục tình trạng thiếu trường mầm non công lập tại một số phường trên địa bàn, UBND thành phố đã làm việc với các quận Đống Đa, Hai Bà Trưng - địa bàn của 6 phường chưa có trường mầm non công lập. Đến nay, đã xác định địa điểm xây dựng 6 trường mầm non công lập này.
Tuy một số nội dung đã có chuyển biến tích cực, nhưng nhiều đại biểu tiếp tục truy vấn để làm rõ thêm những vấn đề khác. Trong thời gian hạn hẹp của phiên họp, chủ tọa đã yêu cầu đại diện UBND thành phốë trả lời trực tiếp vào những nội dung đại biểu quan tâm. Đại biểu Nguyễn Xuân Diên đề nghị làm rõ thêm những tiến bộ trong công tác quản lý đất đai; việc công khai các dự án. Đại biểu Nguyễn Thị Mai băn khoăn về việc công khai, xử lý các dự án đất dịch vụ... Làm rõ hơn những vấn đề đại biểu quan tâm, Phó chủ tịch UBND thành phố Vũ Hồng Khanh cho rằng thành phố đã tích cực vào cuộc đẩy mạnh tiến độ triển khai các dự án chậm tiến độ: đẩy mạnh công tác giải phóng mặt bằng (Từ đầu năm đến nay, thành phố đã tập trung thực hiện 52 dự án giải phóng mặt bằng, 118 dự án được rà soát). Đồng thời, kiên quyết với những trường hợp vi phạm. Phó chủ tịch cũng khẳng định đã cung cấp công khai thông tin tất cả các đơn vị vi phạm đất đai, nhưng cũng lưu ý, những đơn vị mặc dù khó khăn nhưng đang nỗ lực khắc phục thì nên tạo điều kiện cho họ. Ông Khanh cũng lạc quan thông báo: số vi phạm về đất đai càng giảm và khẳng định thành phố sẽ có biện pháp mạnh nhất để xử lý các trường hợp nếu tiếp tục vi phạm.
Trong khi 2 nhóm vấn đề ùn tắc giao thông và giải quyết việc làm chưa được trả lời thỏa đáng, nhóm vấn đề thứ 3 được đưa ra chất vấn đã thể hiện quyết tâm lớn của cơ quan dân cử Thủ đô: đã và sẽ theo đến cùng những vấn đề bức thiết của thành phố.
Tuy nhiên, chỉ có cơ quan dân cử thôi chưa đủ. Xin nhắc lại yêu cầu của Chủ tịch HĐND thành phố Ngô Thị Doãn Thanh khi kết thúc phiên họp này: để giải quyết rốt ráo vấn đề đặt ra, nhất là những công việc phức tạp, cần sự chia sẻ, cộng đồng trách nhiệm của các cấp, các ngành và toàn xã hội, vì sự phát triển của thành phố.
Nguyên Mai

No comments:

Post a Comment