Sunday, December 11, 2011

Trung Quốc sẵn sàng đối đầu với Mỹ ở Thái Bình Dương?

Những chuyển động quân sự mạnh mẽ trong những ngày gần đây cho thấy, Bắc Kinh không hề xem thường kế hoạch can dự của Washington tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương.


Ngày 29/11, Bộ Quốc phòng Trung Quốc đã chính thức công bố về việc thành lập Cục Quy hoạch chiến lược trực thuộc Quân Giải phóng Nhân dân Trung Hoa (PLA).


Việc thành lập Cục Quy hoạch chiến lược diễn ra một tuần sau khi chính quyền Bắc Kinh xác nhận về một cuộc tập trận quân sự trên khu vực biển thuộc châu Á – Thái Bình Dương.



Theo giới phân tích quân sự, sự xuất hiện của Cục Quy hoạch chiến lược giúp nước này gia tăng ảnh hưởng quân sự toàn cầu cũng như đối phó với những thách thức mới tại khu vực.


Theo đó, Cục Quy hoạch chiến lược sẽ đảm nhiệm việc lên kế hoạch và đề xuất cải cách quân đội, nghiên cứu khuyến nghị về phân bổ nguồn tài nguyên chiến lược của quân đội, phân tích tình hình quân sự - chính trị trên thế giới.


Thông tin trên Đài tiếng nói nước Nga, ông Andrei Carneev, Phó Giám đốc Viện Nghiên cứu Á - Phi thuộc ĐH Tổng hợp Moscow nhận định, nhiều khả năng, Cục Quy hoạch chiến lược của Trung Quốc hình thành theo mô hình của Mỹ.


"Sự đối đầu với Washington, đặc biệt tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương, gần đây đã gia tăng. Và tất nhiên, các nhà lãnh đạo quân sự chính trị của Bắc Kinh không muốn tụt hậu so với Washington trong bất cứ điều gì, kể cả các vấn đề hoạch định chiến lược. Ủy ban Hợp nhất các Tham mưu trưởng Mỹ có Sở J5, chuyên chịu trách nhiệm về kế hoạch quân sự chiến lược. Một cơ cấu tương tự như vậy đang được Quân đội giải phóng Trung Quốc thành lập", ông Andrei Carneev phân tích.

Hải quân được xác định là lực lượng nòng cốt của Trung Quốc tại Thái Bình Dương.
Trước đó, chính quyền Bắc Kinh đã xác nhận về tập trận trên Thái Bình Dương của Hải quân Trung Quốc. Cuộc thao diễn quân sự này bắt đầu chỉ một tuần sau khi ông Barack Obama đưa ra tuyên bố rằng Hoa Kỳ dự định củng cố vị trí của mình như là một cường quốc quân sự hùng mạnh của khu vực Thái Bình Dương.


Bộ Quốc phòng Trung Quốc không thông báo về qui mô, thời điểm cuộc diễn tập, chỉ công bố rằng đây là cuộc tập trận theo kế hoạch, phù hợp với luật pháp cũng như thực tế quốc tế và không nhằm chống lại bất cứ nước nào.


Tuy nhiên, theo các nhà quan sát quân sự, cuộc diễn tập lần này có qui mô rất lớn. Kênh truyền hình Nhật Bản NHK cho biết, 6 chiến hạm của Hải quân Trung Quốc đã tiến vào Thái Bình Dương, vượt qua khu vực đảo Okinawa và Miyako, hướng tới vùng quần đảo Senkaku (Trung Quốc gọi là Điếu Ngư) đang tranh chấp.


Những động thái gấp gáp của giới quân sự Trung Quốc cho thấy Bắc Kinh đã sẵn sàng đáp trả hành động quân sự ngày một gia tăng của Washington ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương.


Trong chuyến công du châu Á vào trung tuần tháng 11/2011, Tổng thống Mỹ Barack Obama cho biết Washington sẽ điều động 2.500 lính thủy đánh bộ đồn trú tại Australia, tăng số máy bay chiến đấu bố trí ở các sân bay địa phương… nhằm tạo điều kiện để Mỹ phản ứng kịp thời với những thách thức tại khu vực.


Ngoài ra, chính quyền Washington đẩy mạnh hợp tác quân sự với các nước Indonesia, Philippines, Singapore… làm cơ sở cho sự hiện diện của hải quân Mỹ tại Biển Đông, gián tiếp cản trở ý đồ của Bắc Kinh đối với khu vực trọng yếu này.

Tùng Dương

Please visit our blog.
http://chiensitudonews.blogspot.com/



----- Forwarded Message -----
From: Tran Ho <TranHo1@yahoo.com>
To:
Sent: Thursday, December 1, 2011 11:44 AM
Subject: [HUYET-HOA] Trung Quốc sẵn sàng đối đầu với Mỹ ở TBD?

No comments:

Post a Comment