Sunday, December 11, 2011

11/12 Khu kinh tế Nghi Sơn - đón nhận thêm các nguồn vốn đầu tư

07:11 | 11/12/2011

Sau gần 5 năm đi vào hoạt động, Khu Kinh tế (KKT) Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa, đang dần hình thành một khu đô thị công nghiệp với tầm vóc khu vực. Đặc biệt là trong bối cảnh kinh tế thế giới suy thoái, kinh tế trong nước khó khăn, nhưng không ít các nhà đầu tư tiếp tục đến khu vực này để tìm kiếm cơ hội đầu tư.
Phó trưởng Ban quản lý KKT Nghi Sơn Lê Thanh Hà cho biết, hiện đã có đã có khoảng 50 dự án đầu tư vào Khu kinh tế Nghi Sơn, với tổng số vốn đăng ký đầu tư gần 200.000 tỷ đồng. Một số công trình của Công ty Xi măng Nghi Sơn, Công ty CP Bia Thanh Hóa - Nghi Sơn, Công ty Xi măng Công Thanh, Nhà máy nước sạch Nghi Sơn... đã đi vào hoạt động, thúc đẩy kinh tế - xã hội tỉnh Thanh Hóa và khu vực lân cận phát triển. Bên cạnh đó, các Nhà máy Gang thép Nghi Sơn, Nhà máy Sửa chữa và Đóng mới tàu biển Nghi Sơn đang được đẩy nhanh tiến độ thi công. Đặc biệt, mặt bằng xây dựng các công trình trọng điểm như: Khu liên hợp lọc hóa dầu Nghi Sơn, Trung tâm nhiệt điện Nghi Sơn, Khu công nghiệp luyện kim… về cơ bản đã hoàn thành, bắt đầu được tiến hành triển khai xây dựng để sớm đưa vào hoạt động. Đồng thời còn có rất nhiều dự án khác tiếp tục trong giai đoạn hoàn tất hồ sơ, xin cấp phép để đầu tư vào khu kinh tế trọng điểm này. Với nỗ lực của chính quyền địa phương và Ban quản lý, hiện khu kinh tế Nghi Sơn đã lấp đầy được 70% diện tích.




Nguồn: upanh.com
Nhà đầu tư tiếp tục đến với Nghi Sơn là vì ở đây có nhiều tiềm năng và lợi thế. Cụ thể là khu vực này có cảng biển nước sâu được quy hoạch gồm 40 bến cho tàu có trọng tải từ 5.000 tấn đến 50.000 tấn, hồi đầu năm 2011. Ngoài ra, mới đây, quy hoạch chi tiết sân bay dân dụng Thanh Hóa đã được công bố. Sân bay sẽ được đầu tư trên 2.600 tỷ đồng để xây dựng trở thành sân bay cấp 3C, 4C, đủ khả năng đảm nhiệm vai trò của sân bay có lịch bay thường kỳ, tiến tới là cảng hàng không nội địa... Ngoài ra, Trung tâm nhiệt điện Nghi Sơn cũng đang được triển khai xây dựng trên diện tích khoảng 300 ha, nhằm cung cấp khoảng 3,6 tỷ kWh/năm cho hoạt động sản xuất, kinh doanh trong khu kinh tế, cũng như cho lưới điện quốc gia.
Mới đây nhất, Công ty cổ phần Đầu tư và Dịch vụ Nam Phương đã được cấp phép xây dựng khu dịch vụ vui chơi giải trí nhà hàng khách sạn có diện tích 5 ha, với tổng số vốn lên tới 2.169 tỷ đồng. Tham vọng của nhà đầu tư này là xây dựng các Khu biệt thự nghỉ dưỡng, khu công viên trung tâm, khu tổ hợp khách sạn 5 sao. Ngoài ra, doanh nghiệp sẽ tiếp tục khảo sát và tìm kiếm cơ hội đầu tư tại đảo Hòn Mê, thuộc huyện Tĩnh Gia, cách khu kinh tế Nghi Sơn chừng 13 km đường biển. Chủ tịch UBND xã Hải Bình, huyện Tĩnh Gia Nguyễn Quốc Tuấn cho rằng, đảo Hòn Mê có nhiều cơ hội phát triển khi dự án lọc hóa dầu Nghi Sơn hoàn thành. Bởi với số lượng khoảng 3 – 4 vạn công nhân và nhiều nhà máy, khu vực này có thể thu hút nhiều nhà đầu tư về mảng dịch vụ, du lịch, nghỉ dưỡng... Để lường đón những cơ hội phát triển trong tương lai, hiện Ban quản lý KKT Nghi Sơn đã tiến hành lập quy hoạch phân vùng chi tiết cho khu bảo tồn biển Hòn Mê.
Đức Thành

No comments:

Post a Comment