Friday, January 13, 2012

Hôm nay, Trung Quốc thảo luận với ASEAN về biển Đông

Thứ sáu 13/01/2012 06:03
ANTĐ - Ngày 12-1, Trung Quốc cho biết nước này sẽ gặp các nước thành viên Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) vào cuối tuần này để thảo luận về việc thực thi một thỏa thuận nhằm đảm bảo hòa bình trên biển Đông.


Cuộc gặp diễn ra tại Bắc Kinh giữa Trung Quốc và 10 nước thành viên ASEAN sẽ bắt đầu hôm nay 13-1. Cuộc gặp sẽ tập trung xem xét việc thực thi Tuyên bố về ứng xử của các bên ở biển Đông (DOC) và trao đổi quan điểm về thúc đẩy hợp tác về thực chất trong khuôn khổ Bộ quy tắc ứng xử của các bên ở biển Đông (COC). DOC được ASEAN và Trung Quốc ký kết năm 2002, trong đó kêu gọi tất cả các bên cùng tuyên bố chủ quyền trên biển Đông (gồm Trung Quốc, Việt Nam, Đài Loan, Malaysia, Brunei và Philippines) không được có những động thái châm ngòi cho những căng thẳng trên vùng biển được cho là giàu nguồn tài nguyên thiên nhiên này.
Cùng ngày, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lưu Vi Dân cho biết Trung Quốc và Philippines cũng sẽ nhóm họp vào ngày 14-1 tại Bắc Kinh để thảo luận về vấn đề biển Đông nhằm giảm bớt căng thẳng giữa hai nước về vấn đề này. Ông Lưu Vi Dân nói rằng, Trung Quốc luôn cho rằng Bắc Kinh và Manila nên giải quyết vấn đề tranh chấp trên Biển Đông thông qua tham vấn và đàm phán trên cơ sở tôn trọng lịch sử và luật quốc tế.
Thu Nguyên (Theo AP, Inquirer)

No comments:

Post a Comment