Tuesday, March 13, 2012

Thành lập Hội sinh viên Việt Nam tại Tours và Blois

13/03/2012



Ông Tạ Quốc Tuấn, đại diện cho Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp tặng hoa cho Ban chấp hành AEViVaL nhiệm kỳ 2012-2013. (Ảnh: Thanh Sơn/Vietnam+)

Ban chấp hành mới gồm 7 người của Hội sinh viên Việt Nam tại hai thành phố Tours và Blois (Pháp) nhiệm kỳ 2012-2013 vừa được bầu tại Đại hội lần thứ nhất của Hội, diễn ra mới đây tại Trường đại học François-Rabelais thành phố Tours.


Hội mang tên "Asociation des étudiants vietnamiens du Val de Loire" (AEViVaL), do anh Vũ Minh Thắng làm Chủ tịch và chị Lê Thị Lãm Thúy làm thư ký. Đây là một sự kiện quan trọng đánh dấu một bước phát triển mới trong cộng đồng sinh viên Việt Nam tại hai thành phố nhằm kế thừa và phát huy truyền thống của Sinh viên Việt Nam tại Pháp.



Đến tham dự Đại hội có ông Tạ Quốc Tuấn, Thư ký thứ nhất, phụ trách lưu học sinh của Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp, Chủ tịch Hội sinh viên Việt Nam tại Pháp (UEVF) Hoàng Năng Thắng và các đại diện của các hội đoàn tại hai thành phố Tours và Blois như Hội hữu nghị Touraine-Vietnam, Hội Sắc màu Việt Nam (Couleur du Vietnam), Hội Việt kiều vùng Loire et Cher.


Với phương châm hoạt động "Tu đức-Luyện tài-Đoàn kết-Hội nhập," AEViVaL đã sớm đề ra phương hướng và chương trình hoạt động của mình trong nhiệm kỳ này là kiện toàn, củng cố Hội và các phong trào sinh viên; các hoạt động chuyên môn, tư vấn, hỗ trợ giúp đỡ sinh viên trong học tập và trong đời sống hàng ngày, đồng thời tăng cường các hoạt động văn hóa, văn nghệ-thể thao và hoạt động từ thiện.


AEViVaL sẽ phối hợp với Hội sinh viên Việt Nam tại Pháp (UEVF) để thông tin, tuyên truyền các thông tin liên quan đến cộng việc học tập, nghiên cứu của sinh viên; các chính sách, chương trình hoạt động của Nhà nước Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp đối với lưu học sinh; các chính sách của nước sở tại dành cho lưu học sinh nước ngoài tại Pháp, nhằm từng bước nâng cao vai trò của Hội trong cộng đồng sinh viên tại hai thành phố này, xây dựng tổ chức hội hợp lý, năng động và hoạt động hiệu quả.


Đặc biệt, AEViVaL sẽ mở rộng giao lưu, nghiên cứu khoa học với sinh viên có cùng nhóm ngành trong và ngoài hội, giữa sinh viên Việt Nam và sinh viên quốc tế, tổ chức các buổi nói chuyện với các giáo sư, nhà khoa học gốc Việt hoặc người Pháp có thiện chí với Việt Nam để tạo điều kiện cho sinh viên trao đổi kinh nghiệm học tập, phương pháp học và tự học.


Hiện nay có khoảng 60 sinh viên Việt Nam ở cả hai thành phố chủ yếu đang theo học ở 2 trường: Đại học François-Rabelais (Tours) và Trường kỹ sư quốc gia Val de Loire (Blois), với các ngành học khá đa dạng như kỹ thuật, Khoa học cơ bản, công nghệ thông tin, công nghệ sinh học, kinh tế, luật... theo các hệ đào tạo kỹ sư, đại học, thạc sỹ và nghiên cứu sinh. Khoảng 70% trong số các sinh viên đều có học bổng dưới nhiều dạng khác nhau như của Chính phủ Việt Nam, của Tổ chức hợp tác đại học cộng đồng Pháp ngữ (AUF), của Bộ Giáo dục quốc gia Pháp, Viện nông nghiệp quốc gia Pháp, học bổng Vallet …


AEViVaL còn có nhiều lưu học sinh là giảng viên các trường đại học, cán bộ nghiên cứu của các Viện nghiên cứu tại Việt Nam. Đây là một trong những thuận lợi lớn cho sự phát triển của Hội. Phát biểu tại đại hội, ông Tạ Quốc Tuấn, thư ký thứ nhất, phụ trách lưu học sinh của Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp và các đại biểu của các hội đoàn tham dự đã đánh giá cao bản phương hướng hoạt động của Hội cũng như bày tỏ sự ủng hộ, nhiệt tình giúp đỡ, và đồng hành cùng AEViVaL trong các hoạt động thời gian tới.


Đại hội kết thúc thành công tốt đẹp với dạ hội chào mừng đại hội và chúc mừng ngày Quốc tế phụ nữ cho các hội viên nữ với nhiều tiết mục văn nghệ đặc sắc cùng với Hội thi AEViVaL's Got Talent hấp dẫn, đầy ý nghĩa./.

Lê Hà-Trần Thanh Sơn/Paris (Vietnam+)
http://www.vietnamplus.vn/Home/Thanh-lap-Hoi-sinh-vien-Viet-Nam-tai-Tours-va-Blois/20123/130371.vnplus 

No comments:

Post a Comment