Tuesday, May 31, 2011

31/05 Thanh tra cổ phần hóa Công ty Du lịch Tiền Giang: Đấu giá không hợp lệ


Thứ Ba, 31/05/2011, 07:28 (GMT+7)
TT - UBND tỉnh và Thanh tra tỉnh Tiền Giang đã công bố kết luận thanh tra về việc cổ phần hóa Công ty Du lịch Tiền Giang. Kết luận của thanh tra cho thấy dấu hiệu bất thường trong việc cổ phần hóa công ty này.
Khách sạn Sông Tiền - một trong những tài sản lớn của Công ty CP Du lịch Tiền Giang - đã về tay ông Hoàng Kiều thông qua việc cổ phần hóa công ty này - Ảnh: MỄ THUẬN
Đây là vụ lùm xùm và có nhiều dư luận ở địa phương liên quan đến đại gia Hoàng Kiều - người đã thông qua đấu giá cổ phần để thâu tóm toàn bộ tài sản của Công ty Du lịch Tiền Giang.
Đơn xin đấu giá không đề ngày tháng
Sau khi UBND tỉnh Tiền Giang phê duyệt tổng giá trị tài sản cũng là vốn điều lệ của Công ty Du lịch Tiền Giang là 7 tỉ đồng, ngày 18-2-2005, tỉnh thuê Trung tâm thông tin, tư vấn, dịch vụ bán đấu giá tài sản, bất động sản (gọi tắt là Trung tâm đấu giá, thuộc Sở Tài chính) bán đấu giá 140.000 cổ phần (20%) với giá khởi điểm 10.100 đồng/cổ phần. Kết quả có một cá nhân trúng đấu giá mua với giá 11.140 đồng/cổ phần.
Đề nghị kỷ luật hai phó chủ tịch tỉnh
Thanh tra tỉnh đề nghị UBND tỉnh kiểm điểm, xử lý kỷ luật nguyên phó chủ tịch Trần Thanh Trung và phó chủ tịch Nguyễn Văn Phòng.
Ông Trung là người trực tiếp phê duyệt cho phép đấu giá lại 21% cổ phần Nhà nước trái quy định và ký quyết định về khung giá cho thuê đất không phù hợp dẫn đến cho Công ty CP Du lịch được thuê đất giá rẻ. Còn ông Phòng là người ký văn bản đồng ý đề xuất của Sở Tài nguyên - môi trường miễn tiền thuê bãi biển Tân Thành.
Ngoài ra, nhiều cán bộ của Sở Tài chính, Sở Tài nguyên - môi trường, Sở Xây dựng, Trung tâm đấu giá cũng bị đề nghị xử lý kỷ luật.
Đến ngày 3-8-2006, UBND tỉnh Tiền Giang quyết định bán tiếp 21% trong số 51% cổ phần đang nắm giữ, tương đương 147.000 cổ phần. Sau khi thông báo, có 28 khách hàng đăng ký tham gia. Trong số đó có năm người làm đơn không ghi ngày tháng nhưng vẫn được chấp nhận. Kết quả, ông Trịnh Trọng Thắng ở TP.HCM mua được số cổ phần này với giá rất cao 61.000 đồng/cổ phần nhưng ông Thắng rút lui vì cho rằng bị “hớ”.
Trong trường hợp này Trung tâm đấu giá phải thông báo cuộc đấu giá không thành, đồng thời liên hệ với người trúng đấu giá thứ hai để thương lượng xem người này có mua hay không. Đằng này trung tâm đã đề xuất và được phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Thanh Trung ký văn bản cho đấu giá lại với giá sàn cổ phần giảm xuống còn 45.100 đồng/cổ phần.
Khi tiến hành thủ tục đấu giá lại, Trung tâm đấu giá tiếp tục làm sai khi thông báo trên báo đài chỉ có 11 ngày thay vì tối thiểu 20 ngày. Trung tâm giải thích với thanh tra là có gọi điện cho các nhà đầu tư nhưng họ trả lời không tham gia (hoàn toàn không có bằng chứng nào). Lần này chỉ có hai nhà đầu tư tham gia đấu giá là ông Hoàng Kiều và Công ty Tống Linh Giang. Và cả hai đều làm đơn xin đấu giá không hợp lệ: không ghi ngày tháng năm.
Dù vậy, việc đấu giá vẫn tiến hành và ông Hoàng Kiều trúng đấu giá với số tiền 45.200 đồng/cổ phần, cao hơn giá khởi điểm 100 đồng/cổ phần. Trung tâm đấu giá đem số tiền này gửi vào ngân hàng, khi vụ việc bị báo chí phanh phui, trung tâm mới rút tiền gửi vào tài khoản Kho bạc Nhà nước. Thanh tra xác định trong lần bán đấu giá 21% cổ phần nêu trên, nếu có nhiều người tham gia thì giá cổ phần không phải chỉ có 45.200 đồng/cổ phần như ông Hoàng Kiều trúng đấu giá.
Đối với 210.000 cổ phần còn lại (30%) trong Công ty CP Du lịch, tỉnh Tiền Giang giao cho Tổng công ty Đầu tư và kinh doanh vốn nhà nước quản lý và bán đấu giá. Cả hai lần bán tiếp theo ông Hoàng Kiều đều trúng đấu giá mua hết số cổ phần này. Tính đến ngày 24-3-2010, gia đình ông Hoàng Kiều đã sở hữu toàn bộ 700.000 cổ phần trị giá 7 tỉ đồng!
Cho thuê đất “vàng” giá “bèo”
Thanh tra khẳng định các cơ quan chức năng tỉnh Tiền Giang cho Công ty CP Du lịch Tiền Giang thuê nhiều khu đất “vàng” với giá rất rẻ, trung bình chỉ bằng 50% giá thực tế. Không chỉ vậy, giá cho thuê đất ở thành phố và vùng ven lại được áp dụng giống nhau.
Về bãi biển Tân Thành tại huyện Gò Công Đông, thanh tra kết luận UBND tỉnh đã sai khi đồng ý miễn tiền thuê bãi biển rộng 165.000m2 từ năm 2006 và không ghi thời hạn kết thúc việc miễn này. Việc quyết định miễn tiền thuê đất chỉ căn cứ vào đề nghị của Công ty CP Du lịch Tiền Giang là không phù hợp. Khi phát hiện công ty này cho thuê bãi biển để nuôi nghêu thì UBND tỉnh đã ra quyết định thu hồi bãi biển này. Thanh tra quyết định thu hồi sung vào ngân sách số tiền 140 triệu đồng mà Công ty CP Du lịch Tiền Giang thu lợi bất chính từ việc cho thuê nuôi nghêu.
Thanh tra còn phát hiện trong quá trình làm thủ tục chuyển nhượng đất của người dân xã Thới Sơn cho ông Hoàng Kiều, Chi cục Thuế huyện Châu Thành (thời điểm 2008-2009 xã Thới Sơn chưa thuộc TP Mỹ Tho) có dấu hiệu vi phạm pháp luật.
Cụ thể, thay vì căn cứ vào giá tiền ghi trong hợp đồng chuyển nhượng đất để tính thuế trước bạ và thuế thu nhập cá nhân, Chi cục Thuế huyện Châu Thành lại lấy giá đất UBND tỉnh để tính (thấp hơn nhiều so với giá mua bán thực tế). Theo thanh tra, số tiền thuế bị thất thoát gần 2 tỉ đồng và đề nghị UBND tỉnh chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra làm rõ hành vi vi phạm pháp luật của lãnh đạo Chi cục Thuế huyện Châu Thành.
VÂN TRƯỜNG

No comments:

Post a Comment