Saturday, August 6, 2011

05/08 Philippines lại lên án Trung Quốc về vụ Biển Đông



05/08/2011 | 22:54:37
Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario
CÁC TIN LIÊN QUAN
VN-TQ bàn nguyên tắc giải quyết tranh chấp biển
Tại Hà Nội đã diễn ra Đàm phán vòng 7 cấp chuyên viên về Thỏa thuận những nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết vấn đề trên biển giữa Việt Nam và Trung Quốc.

Đường lưỡi bò: Giải thích mập mờ, diễn giải sai luật
Chuyên gia Mỹ nói đòi hỏi chủ quyền "đường lưỡi bò" của Trung Quốc ở Biển Đông dựa trên giải thích mập mờ về lịch sử và diễn giải sai lệch luật quốc tế.

Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario ngày 5/8 cảnh báo các tuyên bố chủ quyền cứng rắn của Trung Quốc trên Biển Đông là một trong những mối đe dọa lớn nhất đối với hòa bình của khu vực Đông Nam Á.

Trong bài phát biểu tại một trường đại học ở Manila, ông Rosario nhấn mạnh mối đe dọa này không chỉ khiến các nước cũng có tuyên bố chủ quyền trên Biển Đông cảm thấy lo ngại mà còn đe dọa các thực thể khác lưu thông trên vùng biển này.

Ông dẫn chứng các vụ tàu hải quân Trung Quốc bắn cảnh cáo các ngư dân Philippines, gây khó khăn cho các tàu thăm dò dầu và dựng lên những dấu mốc tại các vùng biển của Philippines trong năm nay sau khi Trung Quốc tự vạch ra cái gọi là "đường chín đoạn" trên Biển Đông hồi năm 2009.

Ngoại trưởng Rosario nhấn mạnh: "Nếu các quyền chủ quyền của Philippines bị những tuyên bố chủ quyền vô căn cứ này hạ thấp giá trị, nhiều nước khác cần bắt đầu tính đến các hiểm họa tiềm tàng đối với vấn đề tự do hàng hải trên Biển Đông. Cần thẳng thắn nhìn nhận rằng tình hình rất nguy cấp và đáng báo động... về một trong những mối đe dọa lớn nhất đối với sự ổn định của khu vực Đông Nam Á đang phát triển của chúng ta."

Cùng ngày, một bài xã luận trên tờ Trung Quốc Nhật báo đã "điểm mặt" Philippines, tuyên bố Chính phủ Trung Quốc không cho phép xâm phạm "chủ quyền lãnh thổ Trung Quốc", đồng thời cho biết Manila có thể trả "giá đắt" cho việc đánh giá sai vấn đề này./.

(Vietnam+)

No comments:

Post a Comment