Saturday, August 6, 2011

05/08 Xây dựng đô thị Cần Thơ ngày càng văn minh, hiện đại


Xây dựng đô thị Cần Thơ ngày càng văn minh, hiện đại
Thứ sáu, 05/08/2011 22 giờ 26 GMT+7
Bài 1: NHỮNG VẤN ĐỀ ĐẶT RA TRONG QUÁ TRÌNH PHÁT TRIỂN
Cần Thơ chính thức trở thành thành phố trực thuộc Trung ương từ ngày 2-1-2004 (Nghị định số 05/2004/NĐ-CP của Chính phủ) và được công nhận là đô thị loại I vào ngày 24-6-2009 (Quyết định số 889/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ). Để xứng tầm là đô thị loại I, các cấp, các ngành thành phố đã, đang và không ngừng phấn đấu, chung sức xây dựng đô thị Cần Thơ theo hướng văn minh, hiện đại... Đặc biệt, TP Cần Thơ xác định thực hiện Chủ đề năm 2011 là “Trật tự, kỷ cương đô thị”.

Bằng nhiều nỗ lực, thời gian qua, TP Cần Thơ đã tập trung đầu tư, xây dựng cơ sở hạ tầng, phát triển đô thị. Nhờ đó, nhiều tuyến đường, khu đô thị... trên địa bàn thành phố đã “khoác lên chiếc áo mới” tinh tươm, đẹp hơn. Tuy nhiên, quá trình phát triển đã và đang phát sinh nhiều bất cập đòi hỏi cần có giải pháp giải quyết một cách căn cơ...
* ĐÔ THỊ KHOÁC ÁO MỚI
Những năm gần đây, thành phố tập trung nguồn lực cho việc đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, chỉnh trang đô thị và tăng cường quản lý xây dựng theo quy hoạch, đảm bảo đô thị phát triển bền vững. Đồng thời, thành phố coi trọng việc phát huy nội lực, khuyến khích và khai thác tốt nguồn lực của nhân dân để đầu tư phát triển nhà ở, xây dựng nhiều công trình công cộng với phương châm nhà nước và nhân dân cùng làm. Thành phố cũng quan tâm đến việc tạo môi trường thông thoáng, hấp dẫn để thu hút các nguồn vốn đầu tư phát triển công nghiệp, thương mại, dịch vụ, du lịch, thủy sản và kết cấu hạ tầng đô thị... Đến nay, đã có nhiều công trình, dự án được đưa vào khai thác, sử dụng góp phần hoàn thiện cơ sở hạ tầng đô thị, tạo nên một bộ mặt thành phố ngày càng khang trang.
Thời gian qua, TP Cần Thơ đã tập trung đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, hình thành nên các tuyến giao thông, nhà cao tầng… Trong ảnh: Cầu Hưng Lợi hướng qua Khu đô thị Nam Cần Thơ. Ảnh: ANH KHOA. 
Cơ sở hạ tầng đô thị thành phố ngày càng được hiện đại hóa và phát triển theo hướng xanh-sạch-đẹp với nhiều khu dân cư, khu đô thị mới. Như các khu dân cư ở Khu đô thị Nam Cần Thơ, Khu dân cư Ngân Thuận, Khu dân cư 91 B, Khu dân cư Hồng Phát... tạo điểm nhấn cho một thành phố đang trên đà phát triển. Các tuyến đường mới theo hướng xanh-sạch-đẹp như: đường 30 Tháng 4, 3 Tháng 2, Nguyễn Văn Cừ, riêng đường Võ Văn Kiệt đang được thành phố tập trung xây dựng trở thành những tuyến đường đẹp của thành phố... Song song đó, thành phố còn mở rộng, phát triển đô thị ra các quận, huyện ngoại thành với nhiều dự án, quy hoạch xây dựng các khu đô thị vệ tinh đang hình thành.
Anh Phan Hoàng Lĩnh, hiện sống và làm việc ở TP Hồ Chí Minh có dịp về Cần Thơ không khỏi ngỡ ngàng trước sự phát triển, đổi mới của thành phố. Anh nói: “7 năm trước tôi từng ở Cần Thơ, cảm giác của tôi lúc ấy là thành phố này khá buồn tẻ. Nhưng hiện nay, thành phố đã đẹp hơn với nhiều tuyến đường mới, rộng rãi, vỉa hè được lát gạch, trồng cây xanh, nhà cửa và phố xá nhộn nhịp đông vui, có nhiều siêu thị, nơi mua sắm... mang tầm của một thành phố năng động... “. Ông Võ Văn Dũng, ở ấp Nhơn Lộc 2, thị trấn Phong Điền, TP Cần Thơ, tỏ ra tự hào khi nói về nơi mình đang sống: “Thị trấn Phong Điền đã và đang được xây dựng mở rộng, hình thành các trục đường mới, các khu dân cư, thương mại, bệnh viện... gắn với khu trung tâm hành chính mới được xây dựng khá đẹp. Ban đêm, trên nhiều tuyến đường của huyện đã có đèn đường. Đây là điều mà người dân ngoại thành vẫn thường ao ước!”.
* VẪN CÒN NHIỀU BẤT CẬP
Từ nguồn vốn của Trung ương, địa phương và nhân dân đóng góp, TP Cần Thơ đang dần hoàn thiện, nâng cấp kết cấu hạ tầng kỹ thuật... Tuy nhiên, để bộ mặt đô thị khang trang, sạch đẹp hơn vẫn còn những vấn đề thành phố phải đối mặt và cần phải khắc phục trong thời gian tới. Đó là những bức xúc trong trật tự đô thị như: tình trạng quy hoạch “treo” và phát triển không đồng bộ; tình trạng xây dựng không phép, sai phép ở một số khu vực vùng ven trong quá trình đô thị hóa; ý thức của người dân về văn minh đô thị và việc tuân thủ các quy định của pháp luật chưa tốt... Mặt khác, cơ sở hạ tầng đô thị thành phố đã được quan tâm đầu tư nhiều nhưng chưa đồng bộ, chưa đáp ứng yêu cầu xây dựng một đô thị hiện đại. Hiện có nhiều hạng mục cơ sở hạ tầng được đầu tư cách đây nhiều năm đã xuống cấp và lạc hậu so với yêu cầu phát triển. Chính thực tế này đã và đang góp phần tạo nên những bức xúc về ô nhiễm do rác và nước thải chưa được xử lý triệt để, ngập úng do mưa và thủy triều dâng vẫn còn xảy ra ở nhiều nơi; tình trạng kẹt xe do cầu và đường chưa đáp ứng tốt nhu cầu đi lại...
Ngoài ra, mặc dù đã đủ tiêu chuẩn để được công nhận đô thị loại I, nhưng hiện vẫn còn một số tiêu chí TP Cần Thơ chưa đạt và cần được tiếp tục hoàn thiện. Trong đó, đáng chú ý là một số chỉ tiêu về tỷ lệ lao động phi nông nghiệp, về hạ tầng kỹ thuật như: mật độ đường chính, mật độ đường cống thoát nước, vấn đề thu gom xử lý nước bẩn và rác thải, mật độ dân số... Hiện tỷ lệ lao động phi nông nghiệp (trong khu vực nội thành) mới đạt khoảng 79,64%. Tỷ lệ rác thải được thu gom mới đạt khoảng 80%, nhưng hiện được chôn lấp, chưa được xử lý bằng công nghệ thích hợp... Mặt khác, thành phố cũng đang đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức như: tốc độ đô thị hóa nhanh nhưng tỷ trọng đô thị hóa thấp; kết cấu hạ tầng chiến lược liên kết vùng chưa được đầu tư; hệ thống hạ tầng kỹ thuật còn yếu kém, chưa đồng bộ, chưa đáp ứng nhu cầu phát triển của đô thị trung tâm vùng; thiếu các dự án trọng điểm có sức lan tỏa thúc đẩy đô thị phát triển; nguy cơ ảnh hưởng lớn từ biến đổi khí hậu, nước biển dâng...
* PHẢI CÓ GIẢI PHÁP CĂN CƠ!
Theo các chuyên gia, TP Cần Thơ cần phải khẩn trương và thực hiện động bộ nhiều giải pháp và huy động tốt các nguồn lực xã hội và người dân cùng tham gia mới có thể sớm giải quyết được nhiều vấn đề bức xúc hiện nay của đô thị. Đối với vấn đề đầu tư phát triển đô thị, nguồn vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước chỉ đáp ứng một phần nhu cầu. Do vậy, thành phố cần phải dựa vào nguyên tắc “lấy đô thị nuôi đô thị” bằng chính sách xã hội hóa dịch vụ đô thị. Cần phải hoàn thiện các cơ chế, chính sách thu hút đầu tư, khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia đầu tư vào các lĩnh vực như: thu gom xử lý rác thải, nước thải, vận tải... Đối với vấn đề ngập úng, nhiều ý kiến cho rằng, không thể ngập tới đâu, nâng nền nhà và nền lộ tới đó mà phải có giải pháp căn cơ để giải quyết cho hiện tại và cả tương lai. Trước hết, cần khôi phục lại hệ thống kênh rạch và hoàn chỉnh các hồ chứa nước trong đô thị để làm tốt việc điều tiết và thoát nước. Phải quản lý chặt việc xây dựng nhà ở và các công trình xây dựng trái phép trên kênh rạch và ven kênh rạch. Mặt khác, có chính sách lâu dài về việc dành quỹ đất ven kênh rạch để làm đê bao, cống ngăn triều cường phục vụ cho việc chống ngập úng hiện tại và có thể ứng phó với nước dâng do biến đổi khí hậu trong vài thập niên tới.
Ông Mai Như Toàn, Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP Cần Thơ, cho rằng: Cùng với việc phát triển, hoàn thiện cơ sở hạ tầng đô thị, vấn đề rất quan trọng mà chúng ta cần phải quan tâm giải quyết đó là “con người” trong đô thị. Được công nhận là đô thị loại I, song hầu như TP Cần Thơ chủ yếu mới đạt được các chỉ tiêu về cơ học. Để trở thành một đô thị văn minh, hiện đại rất cần ở yếu tố con người trong đô thị như: trình độ dân trí, năng lực quản lý đô thị, cách ứng xử trong đô thị... Đòi hỏi này phải được đáp ứng trong thời gian tới để xứng tầm đô thị loại I... Theo ông Lê Thanh Tâm, Phó Chủ tịch UBND quận Cái Răng, việc thực hiện quy hoạch và định hướng trong phát triển đô thị là rất quan trọng vì nó quyết định bộ mặt của đô thị trong tương lai. Thực tế ở quận Cái Răng, thời gian qua, Khu đô thị mới Nam Cần Thơ do thành phố đã có các định hướng phát triển và quy hoạch sử dụng đất nên công tác quản lý xây dựng rất thuận lợi. Các ngành hữu quan dễ dàng phát hiện, xử lý các trường hợp xây dựng không phép, sai phép... Tuy nhiên, hiện còn khoảng 50% diện tích trên địa bàn quận Cái Răng, nhất là ở khu đô thị cũ, chưa có quy hoạch chi tiết sử dụng đất nên rất khó trong công tác quản lý và định hướng xây dựng cho người dân nhằm hướng đến một đô thị văn minh, hiện đại. Chính vì vậy, quận rất mong thành phố sớm có các quy hoạch, riêng những nơi nào đã quy hoạch và có nhà đầu tư thì cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án...
(Còn tiếp)
Bài 2: LẬP LẠI TRẬT TỰ, KỶ CƯƠNG ĐÔ THỊ - CHUYỂN BIẾN MỚI

No comments:

Post a Comment