Friday, September 23, 2011

23/09 Gói kích thích của FED tác động tích cực đến VN

Hoạt động xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường Hoa Kỳ sẽ có bước phát triển ổn định và tăng thêm. Thu hút đầu tư của Hoa Kỳ vào Việt Nam cũng sẽ tích cực hơn.


 
“Việc FED tung ra gói kích thích 400 tỷ USD này, theo tôi, chắc chắn sẽ có những tác động tốt đến nền kinh tế thế giới nói chung, đặc biệt tác động đến thị trường châu Á, trong đó có các nước đang phát triển như Việt Nam” - TS. Lê Xuân Nghĩa, Phó Chủ tịch Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia nhận định.

Theo TS. Lê Xuân Nghĩa, điều đầu tiên phải khẳng định gói kích thích sẽ có ảnh hưởng và có tác động ngay tức thì tới Hoa Kỳ. Kế hoạch này được FED tung ra để giảm lãi suất dài hạn và kích thích nền kinh tế Hoa Kỳ đang gặp khó khăn.

Mặc dù không bơm thêm tiền vào nền kinh tế, nhưng kế hoạch này của FED sẽ giúp hạ lãi suất dài hạn và thúc đẩy các khoản cho vay trên thị trường nhà đất.

Bằng cách chuyển hóa các loại trái phiếu chính phủ, FED mong muốn giảm lãi suất mọi khoản vay và góp phần kích thích cho vay và chi tiêu, đặc biệt góp phần làm giảm tỷ lệ thất nghiệp của Hoa Kỳ từ 9,1% hiện nay xuống còn 7%; làm GDP của nước Hoa Kỳ phục hồi ổn định hơn.

Nhiều nhà kinh tế thế giới dự báo, tuy động thái này của FED sẽ không mang đến một tác động lớn ngay cả khi nó góp phần giảm lãi suất dài hạn, nhưng nhờ gói kích thích này, kinh tế Hoa Kỳ sẽ tăng trưởng hơn 2,5% vào năm 2012.
Việc FED tung ra gói kích thích 400 tỷ USD này, theo TS. Lê Xuân Nghĩa, chắc chắn sẽ có những tác động tốt đến nền kinh tế thế giới nói chung, đặc biệt tác động đến thị trường châu Á, trong đó có các nước đang phát triển như Việt Nam.
Chắc chắn trong thời gian tới, hoạt động xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường Hoa Kỳ sẽ có bước phát triển ổn định và tăng thêm. Thu hút đầu tư của Hoa Kỳ vào Việt Nam cũng sẽ tích cực hơn.

“Theo tôi được biết, cách đây hơn 1 tuần đã có 31 tập đoàn công nghiệp, 9 tập đoàn tài chính của Hoa Kỳ vào Việt Nam nghiên cứu và tìm hiểu thị trường. Điều này cho thấy đánh giá của các nhà đầu tư nước ngoài về triển vọng kinh tế của Việt Nam trong trung hạn là tích cực, đặc biệt là đầu tư vào thị trường BĐS và TTCK của Việt Nam. Vấn đề đặt ra ở đây là làm thế nào để Việt Nam tiếp nhận được những dòng vốn đầu tư mới này” - ông Nghĩa nói.

Theo TS. Lê Xuân Nghĩa, muốn vậy, nhiệm vụ chính hiện nay là phải cổ phần hóa mạnh các tập đoàn nhà nước để đưa ra TTCK những cổ phiếu tốt hơn và với khối lượng nhiều hơn, góp phần cải thiện căn bản hệ thống thanh toán của TTCK và góp phần làm tăng thanh khoản của TTCK Việt Nam.

“Để tiếp nhận được tốt dòng vốn đầu tư mới chúng ta cũng cần phải giữ ổn định kinh tế vĩ mô, đặc biệt là tỷ giá hối đoái. Tuy vậy, trong ngắn hạn, tôi cho rằng ảnh hưởng từ gói kích thích của FED tới giá vàng của Việt Nam không rõ nét, nhưng chắc chắn sẽ gây những áp lực nhất định lên tỷ giá hối đoái, vì vậy nhiều khả năng thời gian tới giá vàng có thể sẽ giảm” - TS. Lê Xuân Nghĩa nhận định.

(LĐ)

No comments:

Post a Comment