Monday, October 10, 2011

[anti-Hanoi] Nash Equilibrium. Trọng và Dũng - Giáp và Vịnh - Minh và Duẩn

các ý kiến của các bạn trong nhóm anti-Hanoi bàn về games theories. Để tham khảo. DKU

----- Forwarded Message -----
From: Dzung T <dzungthedinh@yahoo.com>
To: "Exryu-ww-Forum@yahoogroups.com" <Exryu-ww-Forum@yahoogroups.com>; """"""exryu-ww-vannghe@yahoogroups.com"""""" <exryu-ww-vannghe@yahoogroups.com>
Sent: Sunday, October 9, 2011 8:15 PM
Subject: [Exryu-ww-Forum] Nash Equilibrium. Trọng và Dũng - Giáp và Vịnh - Minh và Duẩn

 
//
bạn đang đọc...
Nhìn từ ngoài vào, vô tình hay cố ý, người ngoại quốc nhìn thấy VN đúng là một thiên đường.
Chiều nay, tôi được một người ngoại quốc mời đi ăn và bàn chuyện làm ăn.



"Trư Bát Giới" luôn là một tay tạo cho những thảo luận business trơn tru

 0o0

Anh chàng này, có vợ VN, luôn miệng khen VN hết lời, có nhiều cải tiến hết xảy.

Nhưng khi tôi hỏi dò anh ta có muốn đem "cái project" mà anh ta đang bàn cãi, về VN hay không ? thì anh ta im lặng

0o0

Chiều về đọc bài này mới hiểu "im lặng"  là dấu hiệu của  Nash Equilibrium

0o0

Đừng bao giờ, có ý nghĩ gán cho tên Trọng là Nguyễn Phú Trọng, và Dũng là Nguyễn Tấn Dũng

Vì sao ?

Vì cả hai người này đều không là tù nhân

Chắc chắn không

Cùng lắm là tội nhân
 
0o0


Vì vậy nếu tên Trọng là Nguyễn Phú Trọng, và Dũng là Nguyễn Tấn Dũng, thì số năm ở tù là 0, số năm cầm quyền là trên 5 năm ?

D~


Chính trị - Xã hội, Lý thuyết

Nash Equilibrium – Xã hội thoái hóa

Posted by kastinsky 09/10/2011 Để lại phản hồi

Rate This
LTS: Ở Việt Nam đã hình thành vững chắc một quan điểm sống của đa số người dân là Makeno. Đó là quan điểm sống bàng quan với những hiện tượng tiêu cực xã hội đang xảy ra quanh ta như tham nhũng, chạy chức, chạy quyền, nịnh bợ, làm ăn giả dối, lừa đảo và đồng thời dung dưỡng cho cá nhân thói ích kỷ, thực dụng. Bấy lâu nay đã có những người đưa ra lời giải cho hiện tượng xã hội này như do sự vô cảm của người Việt và thói quen chạy theo giá trị vật chất thời mở cửa. Song chúng tôi xin vận dụng lý thuyết trò chơi, một lý thuyết nổi tiếng của John Nash để giải thích hiện tượng xã hội này. Hy vọng độc giả sẽ có cách nhìn mới về thực trạng và giải pháp toàn diện cho xã hội Việt Nam hiện nay.
Đầu tiên, chúng tôi xin giới thiệu với độc giả về khái niệm Nash Equilibrium hay gọi là cân bằng Nash – khái niệm trọng tâm của bài viết này. Nash Equilibrium là một tình huống mà các bên lựa chọn chiến lược tốt nhất với giả định những bên còn lại đã chọn được chiến lược của họ. Bài toán cổ điển của Nash Equilibrium là Song đề Tù nhân. Song đề Tù nhân chỉ ra rằng tại sao con người lại thất bại trong việc hợp tác với nhau ngay cả khi hợp tác đưa đến một kết quả tốt hơn cho cả hai.
Song đề Tù nhân
Song đề Tù nhân là một câu chuyện về 2 nghi phạm cướp nhà băng bị cảnh sát bắt. Ví dụ tên của 2 nghi phạm này là Dũng và Trọng. Dũng và Trọng đều được thẩm vấn riêng biệt. Cảnh sát nói rõ cho cả 2 biết rằng: "Ngay bây giờ, cho dù không thú nhận gì cả thì anh vẫn bị giam 1 năm vì tội tàng trữ vũ khí trái phép. Nếu anh nhận tội và tố giác người kia, anh sẽ được tự do. Còn kẻ đồng phạm kia sẽ phải lĩnh án 20 năm tù. Nếu như cả hai cùng thú tội, mỗi người sẽ lĩnh án 8 năm tù."
Nếu như họ chỉ quan tâm tới hình phạt mà mình phải chịu thì họ sẽ hành động ra sao? Chúng ta biết là mỗi người tù chỉ có 2 phương án: thú tội hoặc im lặng. Hình phạt mà họ phải chịu phụ thuộc vào chiến lược của cả 2.
Chúng ta hãy thử xem Dũng suy nghĩ như thế nào: "Mình không biết thằng Trọng nó định làm gì. Nếu nó im lặng thì cách tốt nhất của mình là thú tội bởi vì mình có thể được tự do thay vì chịu án phạt tù 1 năm. Nếu nó thú tội thì cách tốt nhất của mình vẫn là thú tội bởi vì mình có thể chỉ chịu án phạt 8 năm tù thay vì 20 năm. Thế nên dù thằng Trọng có làm gì đi nữa, mình nên thú tội là hơn."

Minh họa cho Song đề Tù nhân
Trọng cũng suy nghĩ tương tự như Dũng. Cả 2 đều chọn lựa chiến lược chủ đạo là thú tội. Kết quả là cả 2 đều chịu án phạt 8 năm tù trong khi họ còn có tùy chọn tốt hơn là cùng giữ yên lặng và chịu án phạt 1 năm tù. Đây chính là Nash Equilibrium cho cả 2.
Hối lộ hay không?
Giờ chúng ta hãy xem xét xem tại Việt Nam có hình thành được một Nash Equilibrium không. Thí dụ, tiểu thương biết quan chức A tham nhũng, do đó tiểu thương hối lộ X đô la, và quan chức A biết tiểu thương chỉ có thể kham nổi X nên không đòi thêm, cũng không ít hơn, do đó cả hai "hài lòng với kết quả, sau khi biết nhau quá rõ". Tất cả tiểu thương đều tuân theo cách hối lộ X đô la mặc dù họ có thể lựa chọn tất cả cùng không hối lộ cho quan chức A này.
Nhiều trường hợp hối lộ trong xã hội Việt Nam cũng tồn tại Nash Equilibrium tương tự, người nhà bệnh nhân biết phải hối lộ bác sĩ, y tá một số tiền nhất định để những người này điều trị bệnh nhân tốt hơn. Hơn thế nữa, tất cả mọi người đều làm như vậy, ai mà không hối lộ thì bệnh nhân sẽ phải chịu đau đớn hơn. Chính vì thế, hối lộ y bác sĩ trong quá trình điều trị trở thành một thỏa thuận ngầm tại Việt Nam. Và các y bác sĩ cũng chấp nhận điều đó. (Tinmoi, 22/02/2010)
Tiến bộ chính trị
Áp dụng vào chính trị Việt Nam, chúng ta có thể thấy rõ ràng là với chế độ độc đảng cầm quyền của Đảng Cộng sản Việt Nam, Việt Nam rất khó đạt được các tiến bộ chính trị cũng như cải cách xã hội. Các đại hội Đảng chỉ là nơi diễn ra các màn dàn xếp chính trị tinh vi giữa các phe nhóm lợi ích trong đảng. Vấn đề Đổi mới lần 2, tái cấu trúc nền kinh tế được đặt ra cách đây 5 năm song nay vẫn không có chút tiến triển nào (BBC Việt Nam, 14/03/2006) Rồi ta thấy rõ hơn ở chương trình cải cách giáo dục của Bộ trưởng Giáo dục Nguyễn Thiện Nhân, sau 2 năm là chương trình cải cách giáo dục của ông ta hoàn toàn thất bại mặc dù đạt được một thành tích ban đầu tương đối ấn tượng (Tintuconline, 21/06/2010). Còn rất nhiều ví dụ khác nữa về tình trạng Nash Equilibrium này trong xã hội Việt Nam.
Nash Equilibrium xảy ra khi mọi phe phái đều hiểu rõ nhau, và không phe nào muốn / dám thay đổi điều họ đang làm nếu tất cả các phe kia đều KHÔNG thay đổi.
Ai dám thay đổi chính trị như Cù Huy Hà Vũ, Nguyễn Tiến Trung, Trần Huỳnh Duy Thức, Lê Công Định, kể cả những người từng nắm trọng trách cao trong Đảng, chính quyền như ông Trần Xuân Bách, Trần Độ thì bị mang họa ngay.
Do đó, đại đa số dân chúng VN ở vào tình trạng "learned helplessness" – thụ động bất biến và do kinh nghiệm học hỏi được. "Kinh nghiệm học hỏi" là từ các vụ bắt bớ số tù nhân lương tâm như Nguyễn Tiến Trung, Lê Công Định, Linh mục Lý, và một số khác.
Nói khác đi, không có biến chuyển xã hội tại Việt Nam, cũng không có biến chuyển chính trị. Ai ở đâu, ở yên vị trí đấy, một Nash Equilibrium rất chặt chẽ đã bị hình thành, một loại "trật tự, ổn định xã hội" giữa con cọp, cáo, nai, và thỏ đã hình thành, không thể hoán đổi.
Xã hội thoái hóa
Chính phủ Việt Nam không chơi công bằng, không chấp nhận xáo trộn xã hội cho dù theo hướng lành mạnh (biểu tình chống Trung quốc chiếm Hoàng Sa, Trường Sa), không ép buộc các ngân hàng thua lỗ nặng phải khai phá sản, không chấp nhận các thành phần Chính phủ không ưa thích được bất cứ điều gì cho dù đòi lại mảnh đất có giấy tờ thuộc về họ, v.v…
Trong thực tế, xã hội nào có sự "ổn định chính trị" kiểu Việt Nam là xã hội đó bị thoái hóa. Xã hội không thể, không nên có ổn định chính trị kiểu một bên đàn áp, một bên chịu đựng. Không thể có kiểu yên ắng nơi bên 9 đè bẹp bên 1. Cũng như đánh cờ, đá banh với hạng quá kém, không học được gì, thắng 100 trận không hay, vì chưa bắt đầu đã biết kết quả.
Xã hội phải có thắng có thua, có ngân hàng phá sản, có doanh nhân treo cổ, có Chính phủ bị thay thế, nơi KHÔNG có Nash Equilibrium hoặc ít ra có phe nào đó được thêm lợi mà không làm hại phe nào khác.
Do đó loại "Equilibrium" của VN là loại "tất cả cùng thua, cùng thoái hóa, cùng ôm nhau chết chung".
Ai cũng là nạn nhân
Khi ở trong tình trạng Nash Equilibrium, sẽ vô cùng khó cho xã hội Việt Nam để bứt phá ra. Tình hình kinh tế – xã hội – chính trị Việt Nam hiện nay đang suy thoái nghiêm trọng và có xu hướng chung là xuống cấp.
Xã hội loạn lạc, lòng người ly tán, quốc gia không hướng THIỆN, mà chi hướng lợi ích cá nhân, do đó, mạnh ai nấy giựt.
Quan to giựt nhiều, quan nhỏ giựt ít, người buôn bán giựt tiền người mua bằng hàng giả, dỏm, kém chất lượng, độc hại.
Thầy cô giáo giựt tiền học trò bằng cách "trả đủa" đứa nào không đóng tiền học thêm, ba mẹ không "biết điều" các ngày lễ tết, nhập học.
Bác sĩ giựt tiền bệnh nhân, ghi toa thuốc không ai hiểu, trừ chính nhà thuốc họ lập ra. Bệnh nhẹ ghi nặng, nhiều thuốc, lại toàn thuốc brand name, trong khi lẽ ra chỉ 1, 2 loại tương dược, thì ghi ra 5-7 loại brand names, mắc hơn mấy chục lần.
VINASINK giựt, Dung Quất giựt, SCIC giựt.
Ai cũng là nạn nhân cả, trong xã hội Cộng sản Việt Nam.
Xã hội tiến bộ
Một xã hội tiến bộ sẽ không bao giờ có Nash Equilibrium, 2 việc này không đội trời chung với nhau [mutually exclusive].
Không bao giờ có thể cùng tiến, chỉ có thể cùng lùi như Việt Nam. Vì sao?
Muốn xã hội tiến bộ thì phải tạo tình trạng cạnh tranh công bằng, và hễ nói đến "cạnh tranh" thì phải có người thắng, người thua, do đó không thể TẤT CẢ CÙNG TIẾN. Tư tưởng và đảng phái cũng vậy.
Diều hâu như Reagan chỉ đúng khi có chiến tranh lạnh, nhờ vậy mà đánh sập khối Xô viết. Bồ câu như Clinton chỉ đúng khi có thời bình, chứ Clinton đã không thể thắng khối Xô viết, và ngược lại Reagan đã không thể xây dựng kinh tế hùng mạnh như Clinton.
Hai đảng của Mỹ luôn thay phiên thắng – thua, chứ không thể cả hai cùng thắng. Một số đông dân chúng thắng, nhưng phải có một số ít bị thua.
Xã hội Mỹ luôn thay đổi, thắng thua xảy ra hàng ngày, không có Nash Equilibrium và chưa từng, và sẽ không từng có.
—————————–
Thay đổi không phải luôn luôn tốt, như khi chính trị Mỹ thay đổi từ Clinton qua Bush con thì mọi việc sụp đổ cả về kinh tế lẫn xã hội, chính trị, quân sự.
Afghanistan là mồ chôn lính Xô viết, làm Liên xô kiệt quệ, góp phần quan trọng vào việc sụp đổ kinh tế vào cuối thập niên 1980. Bush con lại rơi vào cái bẫy chết người này, lại thêm Iraq, quả là ngu xuẩn còn gấp bội hơn các nhà lãnh đạo cuối cùng của Liên xô.
Khủng hoảng kinh tế vẫn đang hoành hành tại nước Mỹ, xã hội phân hóa, lòng dân buồn bã tê tái, kinh tế và xã hội Mỹ khó bao giờ có thể hồi phục bằng khi Bush con chưa nhậm chức.
Tuy có thể thay đổi càng xấu như trên, nhưng một thay đổi khác sau đó – Tổng thống Obama đang cố gắng sửa các sai lầm do Bush con tạo ra – sẽ phần nào hoặc gỡ lại tất cả các sai lầm trước đó.
Rõ ràng, tình hình xã hội Mỹ dù có bi đát cũng không nghiêm trọng bằng tình hình xã hội ngày càng đi xuống ở Việt Nam. Liệu chúng ta có thể nhìn về đâu để tìm ra lời giải cho Nash Equilibrium đang tồn tại ở Việt Nam? Chúng tôi xin gợi ý: câu trả lời chỉ có thể được tìm thấy trong hiến pháp Việt Nam.
————–
Tinmoi, Bác sĩ ăn tiền bệnh nhân: Bóng ma trắng trong bệnh viện, 22/02/2010, http://www.tinmoi.vn/Bac-si-an-tien-benh-nhan-Bong-ma-trang-trong-benh-vien-10124355.html
Tintuconline, Hai không" thất bại?, 21/06/2010, http://tintuconline.com.vn/vn/giaoduc/450222/index.html
BBC Việt Nam, Nhóm lợi ích và tương lai Đổi Mới, 14/03/2006, http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/story/2006/03/printable/060312_nhom_loi_ich.shtml
Tham khảo:
Tầm nhìn, "Chủ nghĩa" vô cảm, 31/12/2010, http://www.tamnhin.net/Vanhoathethao/7684/Chu-nghia-vo-cam.html
Dân luận, Người Buôn Gió – Những cái chết lãng xẹt, 26/01/2011, http://danluan.org/node/7648



From: Dzung T <dzungthedinh@yahoo.com>
To: "Exryu-ww-Forum@yahoogroups.com" <Exryu-ww-Forum@yahoogroups.com>; """"""exryu-ww-vannghe@yahoogroups.com"""""" <exryu-ww-vannghe@yahoogroups.com>
Sent: Friday, 7 October 2011 8:06 AM
Subject: [Exryu-ww-Forum] Gánh vàng đi đổi tiền Hồ

 
//
bạn đang đọc...
Kết kim, Vàng



Gánh vàng đi đổi tiền Hồ
Đêm nằm tơ tưởng đi mò sông Tương 


D~



Bắt đầu chiến dịch kết kim

Posted by ddkt 06/10/2011 2 phản hồi

2 Votes
Các doanh nghiệp đã dùng nguồn cung có sẵn trong kho để cung ứng ra thị trường. Đồng thời tài khoản vàng nước ngoài đã được mở lại để bổ sung.
Theo Thời báo Kinh tế Sài Gòn, từ sáng đến thời 4 giờ chiều ngày 6/10 đã có hơn 4 tấn vàng được bán ra thị trường, sau khi Ngân hàng nhà nước cho phép công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) và 5 ngân hàng là Eximbank, ACB, Techcombank, Đông Á, Sacombank được bán vàng.
Tôi xin nói lại cho các bạn hiểu kỹ hơn. Đây không phải là vàng của họ bán ra, đây là của DÂN gởi vào.
Thông tư 32 quy định, lượng vàng được chuyển đổi tối đa là 40% tổng lượng vàng tồn quỹ của ngân hàng thương mại tại thời điểm xin chuyển đổi vàng tồn quỹ và mở tài khoản vàng ở nước ngoài.
Họ bán ra kiểu này, rủi vàng lên, mua vào không kịp, thì phải quỵt của dân thôi.
Vàng đang lên giá trở lại, vào lúc này là 1647, do Europe và Mỹ được trấn an cấp quốc gia rằng có CP chống lưng.
Hôm nay tin thất nghiệp Mỹ TỐT = thất nghiệp thấp hơn dự đoán.
Theo hồi pre-TWIST thì tin này đã làm vàng giảm, nhưng nay do investors quá lo sợ, nên nay tin KT TỐT thì VÀNG LÊN.
Xả kho vàng
4 tấn vàng tức 130 ngàn troy ounces, nếu mỗi ounce lên 30 USD thôi thì họ sẽ phải lỗ 5 triệu USD (100 tỉ đồng).
Cho mở kho bán vàng thế này chứng tỏ CP VN cạn kiệt lắm rồi, hết ngoại tệ bán ra.
Do nếu không bán ra thì giá vàng trong nước sẽ cao hơn giá ngoại quốc nhiều, sẽ có buôn lậu và do đó sẽ bị chảy máu ngoại tệ. Khi đó CP VN phải bán USD ra giữ tỉ giá.
Nay do hết USD bán ra, cách duy nhất còn lại là cho xả kho vàng bán ra ào ạt, nhưng nếu giá thế giới lên, thì phải quỵt của dân gởi vào.
Mà cho dù giá thế giới không lên thì nếu dân vào rút ra ào ạt thì cũng không có vàng để trả lại.
———
Đây là hình thức KẾT KIM, CP VN đang cho tịch thu vàng của dân, hôm nay tịch thu 6 tấn. (Thanh niên, 6/10/2011)
Ai dại dột gởi vàng vào ngân hàng sẽ có ngày bị mất trắng, CP VN chỉ cần cho lệnh "Chỉ đuợc lấy ra bằng VND" thì 1 phát quỵt hết hơn 100 tấn vàng dân bỏ vào.
Số 6 tấn xả kho hôm nay có giá trị khoảng 320 triệu USD, các ngân hàng đào đâu ra số này mua trả lại vào kho cho dân gởi vàng vào.
Sẽ có giá vàng chính thức
Đang có can thiệp mạnh, hôm nay tịch thu 6 tấn vàng dân gởi vào các ngân hàng, bán ra 4 tấn.
Số còn lại 2 tấn sẽ bán sạch trước cuối tuần, và thế là tuần sau lại sẽ có tịch thu thêm hơn 10 tấn.
Số vàng dân dại dột gởi vào ngân hàng sẽ bị bán sạch trong vòng vài tuần. Và thế là khi đó có kêu khóc thế nào thì ngân hàng cũng chỉ trơ mặt ra mà nói "Chúng tôi có quỵt đâu, vẫn trả lại bằng VND đấy thôi".

Nhưng khi đó sẽ là giá vàng "chính thức", như USD giá chính thức hiện nay vậy, tuy treo bảng như vậy nhưng không ai mua được cả.
Giá vàng chính thức sẽ được quy ra từ giá USD chính thức, dân gởi vàng sẽ bị lỗ nặng khi chỉ nhận VND theo giá này.
Còn bán vàng và USD bình ổn giá tới bao giờ?
Hôm nay do bán vàng, USD ra ào ạt, nên giá vàng, USD tại VN tạm xuống (CafeF, 5/10/2011). CP VN bị thâm hụt ngoại tệ thêm.
Hôm nay NHNN bán ra không thể dưới 200 triệu USD.
Và họ sẽ phải tiếp tục bán ra, ngưng 2 ngày là giá vọt lên lại ngay.
Vàng cũng vậy, họ ngưng cho ngân hàng lấy vàng của dân bán ra chừng 2 ngày, là giá chênh lệch với thế giới vọt lên hơn 4 triệu đồng/ lượng ngay, thay vì 2 triệu như hôm nay. (CafeF, 6/10/2011)
Làm 1 con tính nhỏ sẽ thấy, CP VN còn có thể bán USD giá rẻ ra thêm bao lâu, ngân hàng còn có thể quỵt vàng của dân bán ra thêm bao lâu?
Một khi 2 loại này hết sạch, cả USD và vàng, thì sẽ ra sao?
Ai khôn thì nhờ ai dại thì chịu bị quỵt vàng, tiền thêm lần nữa vậy.
————————————-
CafeF, NHNN sẽ tiếp tục bán ngoại tệ ổn định thị trường, 5/10/2011, http://cafef.vn/2011100506331663CA34/nhnn-se-tiep-tuc-ban-ngoai-te-on-dinh-thi-truong.chn
Thanh niên, Ngân hàng triển khai giao dịch vàng tài khoản, 6/10/2011, http://www.thanhnien.com.vn/Pages/20111006/Ngan-hang-trien-khai-giao-dich-vang-tai-khoan.aspx
CafeF, Ngày 6/10: Giá vàng mất 550 nghìn đồng/lượng, 6/10/2011, http://cafef.vn/20111006091419477CA34/ngay-610-gia-vang-mat-550-nghin-dongluong.chn

Chia sẻ:

Thảo luận

2 phản hồi to "Bắt đầu chiến dịch kết kim"

  1. 0
    0

    Rate This
    Ha ha ha
    Ta sẽ chạy thẳng lên đỉnh núi
    Hét một tiếng lạnh trời xanh…
    Posted by Cười Vãi Hàng | 06/10/2011, 23:28
  2. 0
    0

    Rate This
    Vàng đang lên giá trở lại, vào lúc này là 1647, do Europe và Mỹ được trấn an cấp quốc gia rằng có CP chống lưng.
    Hôm nay tin thất nghiệp Mỹ TỐT = thất nghiệp thấp hơn dự đoán.
    Theo hồi pre-TWIST thì tin này đã làm vàng giảm, nhưng nay do investors quá lo sợ, nên nay tin KT TỐT thì VÀNG LÊN.
    Bạn cho mình nguồn những tin này được ko?
    Thank bạn nhá
    Cố gắng phát huy!!!!
    Posted by 123 | 07/10/2011, 00:21



From: Dzung T <dzungthedinh@yahoo.com>
To: "Exryu-ww-Forum@yahoogroups.com" <Exryu-ww-Forum@yahoogroups.com>; """"""exryu-ww-vannghe@yahoogroups.com"""""" <exryu-ww-vannghe@yahoogroups.com>
Sent: Friday, 7 October 2011 7:53 AM
Subject: [Exryu-ww-Forum] Tiền Hồ chới với nhìn Đô-vàng khiêu vũ

 

"Cũng theo Lao động, giá USD trên thị trường tự do chiều qua mua vào bán ra lên 21.620 - 21.680 đồng/USD. Giá chào mua, chào bán thực tế giữa các ngân hàng thương mại cũng lên 21.020 - 21.050 đồng/USD." (sic)

0o0

Nhưng hình như quen biết khủng vẫn có thể mua "giá đặc biệt', cái này gọi là wen biết, hổng tính, kỳ cục wá.  Ngoài ra chiến dịch "vàng" đang được nhà nước CSVN phát động, gọi là giảm chênh lệch so với giá thị trường vàng quấc tế (http://www.gafin.net/20111006060241102p0c34/hom-nay-gia-vang-giam-300-nghin-dongluong.htm).

0o0

Đô-vàng khiêu vũ xuống lên
Ngân hàng nhà nước muốn rêm cái đầu
Người dân chẳng chịu ngu lâu
Nhìn đám tiền rác lắc đầu chịu thua

D~

http://www.gafin.net/20111006102932146p0c34/gia-giao-dich-usd-lien-ngan-hang-dang-bi-day-len.htm

Tiền tệ - Ngân hàng

Giá giao dịch USD liên ngân hàng đang bị đẩy lên

Thứ năm, 06/10/2011 10:38

Giá USD tự do biến động khiến người dân rút tiền tiết kiệm để bán trên thị trường tự do. Bị rút đột ngột, ngân hàng phải tìm mua USD giá cao.

Theo Lao động ngày 6/10 phản ánh nguồn cung ứng USD từ khu vực dân cư cho ngân hàng hầu như ngừng hẳn do giá USD niêm yết của ngân hàng đang thấp hơn gần 800 đồng so với thị trường tự do. Trong khi đó, nhu cầu USD không giảm do doanh nghiệp cần ngoại tệ nhập nguyên vật liệu chuẩn bị mùa tết.

Ngoài ra, có tình trạng người dân rút USD đang gửi tiết kiệm trong ngân hàng để bán ra chợ đen. Nguyên nhân do giá USD chợ đen gần đây tăng vọt trong khi lãi suất tiền gửi USD chỉ 2%/năm.

Bị rút tiền gửi đột ngột, một số ngân hàng không có đủ chi trả, lại không vay được ngân hàng bạn nên phải tìm mua giá cao. Giá giao dịch USD thực tế trên thị trường liên ngân hàng vì thế tiếp tục bị đẩy lên.

Cũng theo Lao động, giá USD trên thị trường tự do chiều qua mua vào bán ra lên 21.620 - 21.680 đồng/USD. Giá chào mua, chào bán thực tế giữa các ngân hàng thương mại cũng lên 21.020 - 21.050 đồng/USD.

Lao động dẫn nguồn tin từ giới kinh doanh ngoại tệ cho biết, USD bị đẩy giá chủ yếu vì tình trạng mua gom để nhập lậu vàng.
Nguồn Lao động

0o0
"
Rate This
Hiện thời, vàng ở VN là 45 đến 50 triệu đồng/lượng, cao hơn giá vàng thế giới và tỉ lệ usd. Đây là cơ hội tốt để nhà nước tung usd chính thức, nhập vàng, bán lấy vnd rồi dùng vnd thu mua usd trong dân.
[1]. Đã chi 1,5 tỷ USD nhập vàng
Vụ Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương cho biết biết, kim ngạch nhập khẩu vàng tháng 9 đạt khoảng 600 triệu USD, nâng tổng kim ngạch nhập khẩu mặt hàng này trong 9 tháng đầu năm nay lên 1,5 tỷ USD.
Nếu so với cùng kỳ năm ngoái, chỉ ở mức 0,36 tỷ USD, lượng và giá trị vàng nhập khẩu về Việt Nam từ đầu năm đến nay đã tăng gấp hơn 4 lần…" (dudoankinhte)


0o0


Sau nhiều ngày tuột dốc, VN-Index "bốc" lên 1 chút, cũng đủ cho Dzịt Cừu dzui mừng dzui,


http://www.gafin.net/home.htm


Chứng khoán

Cập nhật lúc 11:01:30 ngày 6/10/2011
VN - IndexHNX - Index
VN-INDEX
421.32
0.99%
4.11
HNX-INDEX
72.10
2.50%
1.76





From: Dzung T <dzungthedinh@yahoo.com>
To: "Exryu-ww-Forum@yahoogroups.com" <Exryu-ww-Forum@yahoogroups.com>; """"""exryu-ww-vannghe@yahoogroups.com"""""" <exryu-ww-vannghe@yahoogroups.com>
Sent: Thursday, 6 October 2011 5:12 PM
Subject: [Exryu-ww-Forum] Đồng bạc Hồ Chí Minh mất giá khủng trong 1 ngày

 


Ngân hàng nhà nước CSVN phải tung tiền ra chặn

Chưa thấy lời kêu gọi các "người dziễn xứ", cá kình, voi, ruột già ngàn dặm, chiên da ... gửi  tiền đô về giúp nhà nước

Dám MTTQ sắp mở chi nhánh lại tại ngoại quốc lắm

Kiểu này niềm tin không cần đánh cũng thành bánh Cu Đơ

D~

Một ngày bao tải tiền Hồ
Biến thành giấy rác tiền đô hóa rồng

Khi nào dân trữ vàng đô
Lòng tin vào đống tiền Hồ đã tan

Bao giờ lạm phát thành siêu
Thì con cháu bác chơi diều đứt dây

D~



http://cafef.vn/2011100506331663CA34/nhnn-se-tiep-tuc-ban-ngoai-te-on-dinh-thi-truong.chn

NHNN sẽ tiếp tục bán ngoại tệ ổn định thị trường

7 tháng đầu năm 2011, cán cân thanh toán tổng thể đạt thặng dư trên 5 tỷ USD. Đến 29/9, tiền gửi ngoại tệ của TCTD tại NHNN tăng 45,1% so với cuối tháng 8/2011 (tăng thêm 586 triệu USD).
Theo số liệu thống kê của NHNN, 7 tháng đầu năm 2011, cán cân thanh toán tổng thể đạt thặng dư trên 5 tỷ USD, trong đó mức thặng dư cải thiện qua từng quý, trong đó quý I/2011 thâm hụt, quý II và quý III/2011 đạt mức thặng dư cao.
Chuyển tiền một chiều của khu vực tư nhân trong 7 tháng đầu năm 2011 có sự cải thiện đáng kể so với cùng kỳ năm 2010. Trong 7 tháng đầu năm 2011, Việt Nam đã thu hút được 5,6 tỷ USD chuyền tiền một chiều của khu vực tư nhân (bao gồm cả chuyển tiền của người lao động Việt Nam ở nước ngoài và kiều hối), tăng 42,7% so với cùng kỳ năm 2010.
Cán cân vãng lai 7 tháng đầu năm 2011, cán cân vãng lai thặng dư 1,3 tỷ USD (cùng kỳ năm 2010 thâm hụt 3,2 tỷ USD).
Thặng dư cán cân vốn và tài chính tăng khá so với cùng kỳ năm 2010. Cụ thể, vốn FDI trong 9 tháng đầu năm 2011, FDI ước tính đạt 6,1 tỷ USD, tương đương mức cùng kỳ năm 2010.
Về vốn đầu tư gián tiếp, mặc dù thị trường chứng khoán liên tục giảm điểm nhưng các nhà đầu tư nước ngoài vẫn tiếp tục mua ròng trên thị trường chứng khoán và tăng cường góp vốn, mua cổ phần tại các doanh nghiệp chưa niêm yết. Trong 9 tháng đầu năm 2011, ước đạt 1 tỷ USD, tăng nhẹ so với cùng kỳ năm 2010 (9 tháng đầu năm 2010, nếu không tính việc phát hành thành công 1 tỷ USD trái phiếu chính phủ trên thị trường quốc tế, vốn đầu tư gián tiếp vào Việt Nam đạt 940 triệu USD).
Bên cạnh cán cân thanh toán quốc tế được cải thiện, chu chuyển vốn ngoại tệ qua hệ thống ngân hàng diễn ra theo chiều hướng tích cực, đảm bảo an toàn thanh khoản ngoại tệ của hệ thống ngân hàng và góp phần ổn định lãi suất, ngoại tệ, tỷ giá USD/VND.
Mặc dù nguồn vốn huy động của các tổ chức tín dụng từ thị trường quốc tế trong tháng 9/2011 giảm đáng kể do các khoản vay ngoại tệ trên thị trường quốc tế đến hạn trả nợ (tính đến ngày 29/9/2011 giảm 745 triệu USD, tương đương 7,52% so với cuối tháng 8/2011), nhưng luồng vốn ngoại tệ chuyển vào hệ thống ngân hàng qua kênh huy động vốn ngoại tệ từ nền kinh tế và thu hồi các khoản cho vay ngoại tệ đến hạn đã đảm bảo chi trả đầy đủ các khoản nợ ngoại tệ đến hạn của hệ thống ngân hàng.
Tính đến ngày 29/9/2011, huy động vốn ngoại tệ của hệ thống các tổ chức tín dụng từ nền kinh tế tăng 0,07% (tương đương 17 triệu USD) so với cuối tháng 8/2011. Dư nợ tín dụng bằng ngoại tệ (thu nợ ngoại tệ) giảm 792 triệu USD, tương đương 2,71% so với cuối tháng 8/2011.
Như vậy, trong tháng 9/2011, phần thu ngoại tệ (809 triệu USD) vẫn lớn hơn phần chi ngoại tệ trả nợ (745 triệu USD) của hệ thống ngân hàng là 64 triệu USD.
Mặt khác, tiền gửi ngoại tệ của TCTD tại NHNN tăng cao trong tháng 9/2011 cho thấy thanh khoản ngoại tệ của hệ thống ngân hàng tiếp tục được đảm bảo.
Tính đến ngày 29/9/2011, tiền gửi ngoại tệ của TCTD tại NHNN tăng 45,1% so với cuối tháng 8/2011, tương đương với mức tăng thêm 586 triệu USD.
Theo NHNN, cán cân thanh toán quốc tế thặng dư, dự trữ ngoại hối nhà nước được củng cố và thanh khoản ngoại tệ của hệ thống ngân hàng được đảm bảo trong những tháng vừa qua là cơ sở quan trọng để ổn định tỷ giá USD/VND và lãi suất ngoại tệ trên thị trường trong nước trong những tháng còn lại của năm 2011.
Để đối phó với nhu cầu mua vàng gia tăng đột biến trong những ngày gần đây, NHNN sẽ có ngay các biện pháp đủ mạnh để ổn định giá vàng trong nước phù hợp với giá vàng thế giới, chống đầu cơ, buôn lậu vàng qua biên giới ảnh hưởng tới sự ổn định của thị trường ngoại hối, tỷ giá.
NHNN và các NHTM sẽ tiếp tục bán ngoại tệ can thiệp thị trường, giải quyết đầy đủ nhu cầu ngoại tệ cần thiết của nền kinh tế, đảm bảo ổn định tỷ giá từ nay đến cuối năm với mức biến động không quá 1%.
Khánh Linh
Theo TTVN


http://dudoankinhte.wordpress.com/2011/10/05/tin-nong-gia-usd-tai-vn-dang-thay-doi-tung-gio/

Tin nóng: Giá USD tại Việt Nam đang thay đổi từng giờ

Posted by ddkt 05/10/2011 3 phản hồi

7 Votes
5/10/2011: Chỉ trong 1 ngày 5/10/2011, giá USD tại Việt Nam đã liên tiếp phá các mốc quan trọng, và đang tiến sát tới mốc 22000 đồng/USD.
Xem ra lời hứa của ngài Tân thống đốc Nguyễn Văn Bình không có sức nặng kéo giá USD xuống.
Trước đó, tại cuộc họp giữa Ngân hàng Nhà nước với 12 ngân hàng lớn ngày 7/9, Thống đốc Nguyễn Văn Bình khẳng định Ngân hàng Nhà nước có đủ sức can thiệp bình ổn tỷ giá biến động không quá 1% từ nay tới cuối năm.
Giá USD tăng mau và mạnh thế này rất nguy cho hàng ngàn doanh nghiệp vay nợ bằng ngoại tệ tới kỳ trả. Hơn thế nữa, giá vàng cũng sẽ tăng rất mạnh vào ngày mai. Trong mấy ngày hôm nay, giá vàng đã lên lại mốc 45 triệu đồng/lượng rồi.
Do dư nợ ngân hàng 30 tỉ USD, mỗi 100 VND/ USD tăng giá, là 3000 tỉ đồng (137 triệu USD) thiệt hại cho các người đang vay mượn nợ USD tại VN.
Và đó là con số chính thức, nợ ngân hàng. Ngoài ra còn rất nhiều món nợ cá nhân, giữa các công ty với nhau, v.v… Số này khắp toàn quốc cũng sẽ lên đến hàng chục tỉ USD khác.
Hàng nhập sẽ tăng giá, tuần sau khi phân bón, thuốc trừ sâu, thuốc Tây, v.v… về VN, tất cả đều sẽ tăng giá.
Giá USD càng lên, người ta càng mua vì sợ lên nữa, càng mua thì USD càng hiếm, và USD càng hiếm thì giá càng lên.
———
Vòng xoáy này không thể được cản lại, trừ khi CP VN can thiệp thô bạo, cách duy nhất là TUNG USD RA BÁN, ĐẨY GIÁ USD XUỐNG.
Và như vậy, Việt Nam sẽ bị giảm dự trữ ngoại tê vô cùng nặng nề, họ đã bán ra hơn 2 tỉ USD trong tháng 9, và tháng này sẽ phải bán thêm 3 tỉ USD là tối thiểu để giữ USD không tăng quá 22k VND.
Nếu họ bán thêm 3 tỉ USD, thì sẽ chỉ còn 9 tỉ USD dự trữ.
—————-
Giá nay đã 21900 rồi, toàn quốc.
Sáng mai nếu ông Bình không tung ít nhất 200 triệu USD ra, thì giá sẽ lên 21,95k – 21,98k, hoặc có thể nhảy vọt qua 22k.
Sức mua rất kinh khủng. Hôm nay chúng tôi ước tính số thu mua phải lên tới 500 triệu USD là ít.
2000 tiệm vàng quanh SG mà thôi, ai ai cũng mua vào cả chục ngàn đô, không ai bán ra cả, có chăng chỉ bán lặt vặt cho các mối quen, do họ cần giữ USD mua vàng lậu từ Cambodia đem về, để làm nhẫn, đốt ra làm vàng riêng của họ để bán.
Một người tôi quen nói hôm nay mua vào gần 100 ngàn đô cho tiệm anh ta, vì hổm rày bán hết vàng, cần USD mua vào từ thương lái nhập lậu, mà nhóm này thì chỉ lấy USD.
Tính trung bình cho là 50 ngàn đô/ tiệm x 2000 tiệm = 100 triệu USD chỉ trong các tiệm vàng SG.
Ngoài ra còn Cần thơ, Đà nẳng, Hà nội, ngân hàng, tổ chức tín dụng, cty vàng bạc và đá quý, người buôn lậu hàng ngoài bến cảng, qua biên giới, chiêu đãi viên, phi công VN Airlines, v.v…
——————-
Rồi các cty nhập xăng dầu cũng chạy ra mua ào ạt, cho bằng chị bằng em, chứ đâu chịu mua giá cao, và xin mua giá chính thức rất khó, do họ cần mỗi THÁNG khoảng 1 tỉ USD nhập xăng dầu.
Các đại lý thuốc Tây, cty thuốc Tây, bán hàng lấy VND rồi thì phải chạy mua USD nhập về, chứ ra khỏi VN 1 mét thì tiền VN có giá trị thua tờ báo.
USD sẽ lên giá vô hạn định, tức là không có điểm dừng. Chính tôi KHÔNG NGỜ giá lên cao vậy chỉ trong 1 ngày.
—————————–
Chẳng quan chức nào trả lời được 1 câu hỏi vô cùng đơn giản: giá USD bán tự do tại các ngân hàng là bao nhiêu?
Nói vòng vo, kể thành tích, đưa ra hàng trăm chỉ số như các bài này để làm gì:
Chấp ông Bình, Thành, Ngân, Nghĩa, Dũng, ra mua USD tự do, không dùng chức vụ, được giá dưới 21800 vào lúc này.
Sáng mai, nếu NHNN không bán ra ít nhất 200 triệu USD giá rẻ, thì giá tự do sẽ tăng vọt lên ít nhất 21950-xx980. Hoặc ngay cả vọt qua 22k.
Sức mua quá lớn, tôi rất ngạc nhiên và công nhận là ngoài dự đoán.
Tiền ở đâu mà người ta vác ra cả bao gạo giấy 500 ngàn, liệng lên bàn cái đùng, bảo các đầu nậu đi thu gom USD về bán cho họ, "giá nào cũng mua".
Nhưng là đầu nậu buôn tiền, có người tới mua thì phải bán ra, và số người mua này không phải mua để bán lại, nên cũng là rút USD ra khỏi lưu thông thị trường.
USD, vàng đang lưu thông (in circulation) nay đang rất hiếm. Người ta mua vào là giữ chặt lấy, đem chôn, không ai chịu bán ra lại cả.
Sáng mai sẽ RẤT sôi động đây.
————————————————-
Ngày mai để xem NHNN tung ra bao nhiêu trăm triệu USD.
Trong 2 ngày tới, theo tôi, phải tung ra ít nhất cũng 500 triệu USD mới giữ giá nổi dưới 22k.
USD price is spiraling out of control.
Khối ngoại đang bán ròng CK mạnh, tháng rồi họ bán ròng 1000 tỉ đồng, vài ngày qua ngày nào họ cũng thu về thêm vài chục tỉ đông.
Đang có rút vốn mạnh ra khỏi VN. Khối này thu mua USD không ít đâu.
(Sẽ còn tiếp tục cập nhật)

Chia sẻ:

Thảo luận

3 phản hồi to "Tin nóng: Giá USD tại Việt Nam đang thay đổi từng giờ"

  1. 0
    0

    Rate This
    Hiện thời, vàng ở VN là 45 đến 50 triệu đồng/lượng, cao hơn giá vàng thế giới và tỉ lệ usd. Đây là cơ hội tốt để nhà nước tung usd chính thức, nhập vàng, bán lấy vnd rồi dùng vnd thu mua usd trong dân.
    [1]. Đã chi 1,5 tỷ USD nhập vàng
    Vụ Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương cho biết biết, kim ngạch nhập khẩu vàng tháng 9 đạt khoảng 600 triệu USD, nâng tổng kim ngạch nhập khẩu mặt hàng này trong 9 tháng đầu năm nay lên 1,5 tỷ USD.
    Nếu so với cùng kỳ năm ngoái, chỉ ở mức 0,36 tỷ USD, lượng và giá trị vàng nhập khẩu về Việt Nam từ đầu năm đến nay đã tăng gấp hơn 4 lần…
    http://vietstock.vn/ChannelID/759/Tin-tuc/202779-da-chi-15-ty-usd-nhap-vang.aspx
    [2]. Sức ép đè nặng, tỷ giá khó bề chống đỡ.
    Chợ USD tự do ở Hà Nội sau hơn nửa năm im tiếng gần đây bỗng "thức dậy". Hai tuần qua, hoạt động giao dịch trở nên sôi động và công khai như chưa từng trải qua giai đoạn bị kiểm soát gắt gao.
    Đặc biệt, từ cuối tuần trước, sau nhiều lần tăng giá bất thành, USD đã xác định mốc 21.000 đồng khá chắc. Sau đó, đồng ngoại tệ này bắt đầu tăng giá, gia tăng khoảng cách với tỷ giá chính thức.
    Đầu tuần này, giá USD đã "bốc" lên đến 21.300 đồng. Đây là mức giá cao nhất tính từ đầu năm. Giá lên càng kích thích các giao dịch mua bán, làm sức nóng thị trường tăng lên.
    Trong hệ thống ngân hàng, tỷ giá cũng căng. Ngân hàng Nhà nước duy trì tỷ giá liên ngân hàng ở mức 20.628 đồng/USD trong suốt quãng thời gian dài hơn 1 tháng. Các ngân hàng thương mại đã niêm yết giá kịch trần ở mức 20.834 đồng/USD, và đây cũng là mức giá là Sở giao dịch Ngân hàng Nhà nước áp dụng….
    ***** Bài viết cùng chủ đề:
    - Giao dịch USD 'chợ đen' ngang nhiên hoạt động (04/10/2011)
    - Đến lượt giá USD tự do dâng cao 21.400 đồng (03/10/2011)
    - Tỷ giá đang chịu áp lực mạnh mẽ (02/10/2011)
    - Siết mua bán USD tại thị trường tự do (30/09/2011)
    - Cầu USD đang tăng (29/09/2011)
    Posted by abcsukien | 05/10/2011, 20:13

0o0
http://vef.vn/2011-10-05-duoc-da-usd-dang-nham-moc-22-000-dong


Kinh tế 24h

Được đà, USD nhắm mốc 22.000 đồng

Bài đã được xuất bản.: 05/10/2011 15:30 GMT+7
(VEF.VN) - Sau động thái của Ngân hàng Nhà nước tăng tỷ giá chính thức thêm 10 đồng, thị trường tự do liên tiếp tăng mạnh. Trong ngày 5/10, giá USD tự do đã tăng gần 100 đồng.

Đến 15 giờ chiều ngày 5/10, giá USD tự do ở Hà Nội đã lên đến mức 21.570 - 21.630 đồng/USD, tăng 80 đồng/USD so với sáng nay. Thậm chí, trước đó, có thời điểm, giá USD đã được đẩy lên đến 21.650 đồng khi cao điểm mua bán.
Như vậy, chuỗi tăng giá USD đã liên tiếp được đẩy mạnh lên, sau khi vượt qua mốc 21.200 vào cuối tháng trước, giá USD nhũng ngày đầu tháng 10 đã liên tục tăng mạnh hơn 300 đồng cho đến thời điểm này.
Đây có thể xem là mức tăng giá mạnh nhất của USD trong thời gian từ đầu năm đến nay. Điều này khiến cho thi trường USD vốn ảm đạm trong thời gian qua đã bùng nổ giao dịch trở lại.
Sáng và trưa nay, chợ giao dịch USD vốn nổi tiếng ở Hà Trung - Hà Nội đã hoạt động rất sôi động và người đổ đến mua bán rất động. Đây là cảnh hiểm gặp trong thời gian gần một năm qua khi cơ quan chức năng ra tay chấn chỉnh các hoạt động giao dịch USD tự do.
Hầu hết người dân đến đây mau bán đều có xu hướng mua vào vì lo ngại USD còn đắt hơn theo chu kỳ cuối năm.
Giới kinh doanh cũng cho rằng, USD đắt lên bên cạnh các yếu tố mua gom đẻ nhập khẩu vàng thì chu kỳ đắt lên của USD cuối năm đã được dự báo sẽ lại đến bất chấp những cam kết ổn định của cơ quan quản lý đối với tỷ giá chính thức.
Cuối năm, các doanh nghiệp và người dân phải lo chạy mua gom USD để trả nợ ngắn hạn, nhu cầu mua USD sẽ tăng lên mạnh hơn khi tỷ gái có dấu hiệu tăng khiến người dân đổ xô mua vào để tranh rủi ro tăng giá cao hơn. Đặc biệt, khi ngân hàng hạn chế việc bán USD cho các đối tượng thì thị trường tự do càng có thêm lý do để nâng giá.
Trong khi đó, nhu cầu nhập khẩu hàng hóa cuối năm cũng sẽ tăng lên, tạo sức ép lên các ngân hàng và thị trường. Còn nhập siêu vẫn tiếp tục tăng lên trong tháng 9 đẩy cán cân thanh toán tiếp tục bị thâm hụt.
Đặc biệt, thời gian qua, một số ngân hàng đã vay một khoản nợ ngoại tệ khá lớn đối với các ngân hàng nước ngoài nay cũng đến hạn trả nợ khiến cho ngân hàng cũng trở thành đối tượng mua gom USD để trả nợ. Tất cả những áp lực này sẽ khiến tỷ giá tiếp tục tăng lên.
Việc tăng giá ở USD chợ đen đã lan vào tận các ngân hàng, khi việc mua USD đang trở nên khó khăn và chịu nhiều chi phí hơn khiến tỷ giá thực cao hon. Lo ngại nhất hiện nay là nếu đã tăng giá USD khôngđược kìm lại, thời điểm cuối năm sẽ càng khiến tỷ giá căng thẳng. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến thị trường ngoại hối mà còn gây áp lực lên lạm phát.
* Xin bạn vui lòng gõ tiếng việt có dấu



From: Dzung T <dzungthedinh@yahoo.com>
To: "Exryu-ww-Forum@yahoogroups.com" <Exryu-ww-Forum@yahoogroups.com>; """"""exryu-ww-vannghe@yahoogroups.com"""""" <exryu-ww-vannghe@yahoogroups.com>
Sent: Sunday, 2 October 2011 3:53 PM
Subject: [Exryu-ww-Forum] Đầu tư vào gạch đá tại TQ và VN

 
http://dpg.com.vn/News/tabid/70/NewsID/10455/Default.aspx

Bong bóng bất động sản Trung Quốc bắt đầu vỡ? (30/09/2011 09:26)

Thị trường trái phiếu và cổ phiếu Trung Quốc đang phát đi tín hiệu cảnh báo rằng bong bóng bất động sản trên thị trường đại lục này chuẩn bị đến giai đoạn vỡ tung.

Theo Financial Times, thị trường trái phiếu và cổ phiếu Trung Quốc đang phát đi tín hiệu cảnh báo rằng bong bóng bất động sản trên thị trường đại lục này chuẩn bị đến giai đoạn vỡ tung – diễn biến xấu có thể khiến các thị trường tài chính toàn cầu chấn động.
Cho đến năm ngoái, lĩnh vực bất động sản Trung Quốc vẫn được nhà đầu tư quốc tế hết sức ưa chuộng. Cái từng được yêu thích nay đang trở thành nỗi sợ, nhà đầu tư phải đối đầu với sự thật rằng giá bất động sản đang rơi và các công ty kinh doanh bất động sản không thể tiếp cận được với nguồn tài chính.
Nỗi sợ rõ nét nhất có thể thấy trên thị trường trái phiếu quốc tế, các công ty bất động sản Trung Quốc đã bán 19 tỷ USD nợ trong những năm gần đây. Giá trái phiếu của các công ty giảm sâu, lợi suất trái phiếu tăng mạnh.
Ông Owen Gallimore, chiến lược gia tại ANZ, phân tích: "Có thể thấy lợi suất trái phiếu đã vượt mức 20%, rủi ro vỡ nợ lên rất cao." Ông cảnh báo ít nhất một nửa các công ty bất động sản này thuộc diện rủi ro không thể thanh toán được nợ trái phiếu.
Thị trường chứng khoán còn tồi tệ hơn. Tính từ đầu năm 2011 đến nay, cổ phiếu của các công ty bất động sản Trung Quốc niêm yết trên thị trường Hồng Kông đã giảm tới 40% trong khi đó chỉ số Hang Seng của thị trường Hồng Kông giảm 22%.
Bà Agnes Deng, trưởng bộ phận kinh doanh cổ phiếu Trung Quốc tại Baring Asset Management, chỉ ra: "Người ta đang lo lắng về rủi ro vỡ nợ và tác động đến các công ty bất động sản, hệ thống ngân hàng và thị trường chứng khoán nói chung."
Trong một chuyến đi thực tế đến khu vực đồng bằng châu thổ sông Châu, bà cho biết đã chứng kiến nhiều công ty bất động sản giảm giá bán tới 5% hoặc hơn trong các giao dịch bát động sản, dù trên thực tế tháng 9 và tháng 10 hàng năm thường là tháng "thịnh" của thị trường bất động sản.
Số liệu từ chính phủ Trung Quốc cho thấy giá bất động sản Trung Quốc đã tăng 60% tính từ cuối năm 2006. Trong khi đó, tính toán của công ty trong lĩnh vực tư nhân lại cho thấy giá bất động sản tại một số phân khúc tăng.
Bởi thông tin từ các nguồn khác nhau đưa ra thông điệp khác nhau, thị trường Trung Quốc quá thiếu số liệu thống kê chuẩn xác, tổng thể về nguồn cung và nhu cầu, ý kiến về khả năng liệu bong bóng có tồn tại trên thị trường hay không và liệu nó đã vỡ hay chưa vẫn còn rất trái phiếu.
Tuy nhiên, có một sự thật không thể phủ nhận: các công ty bất động sản Trung Quốc vay nợ rất nhiều trong những năm gần đây khi họ theo đuổi các kế hoạch mở rộng hoạt động, vì vậy họ không còn nhiều khả năng ứng phó nếu doanh số bất động sản sụt sâu.
Tồi tệ hơn, các công ty bất động sản hiện không thể tiếp cận được với nguồn tài chính. Các ngân hàng nhà nước Trung Quốc, theo chỉ đạo của chính phủ, hạn chế cho vay với phần lớn các công ty bất động sản, ngoại trừ nhóm công ty mạnh nhất.
Gần đây, tổ chức xếp hạng tín dụng S&P đã tiến hành cuộc điều tra và đánh giá xem 30 công ty bát động sản lớn nhất Trung Quốc sẽ ra sao nếu thị trường đi xuống. Đối với các trái chủ, kết quả không quá tệ.
S&P chỉ ra phần lớn các công ty bất động sản sẽ vẫn chống chọi được nếu doanh số bán bất động sản giảm 10% trong năm 2012. Tuy nhiên, hơn một nửa các công ty, trong đó bao gồm cả vài công ty lớn nhất, sẽ khó có thể trả nợ nếu doanh số bán giảm 30%.
Năm 2008, giá trái phiếu của các công ty bất động sản Trung Quốc giảm sâu, thị trường bất động sản nội địa bắt đầu chịu chấn động.
Nhà đầu tư khi đó đã tính đến khả năng làn sóng vỡ nợ tăng cao, tuy nhiên điều này chưa bao giờ thành hiện thực bởi chính phủ Trung Quốc cho phép hệ thống ngân hàng thuộc sở hữu nhà nước tiêu tiền mạnh để cứu thị trường bất động sản, tăng trưởng cung tiền M2 của Trung Quốc tăng trưởng gần gấp đôi từ đầu năm 2008.
Nay khi lạm phát ở mức cao và kỳ vọng nợ xấu tăng mạnh trong hệ thống ngân hàng, rất ít người cho rằng chính phủ Trung Quốc sẽ đưa ra gói hỗ trợ với quy mô giống như lần trước, ngày cả nếu kinh tế toàn cầu có khủng hoảng lần 2.
Ngọc Diệp
Theo TTVN




0o0


http://dpg.com.vn/News/tabid/70/NewsID/10135/Default.aspx

Bong bóng bất động sản sẽ không nổ (08/08/2011 08:27)

Thiếu vốn, giao dịch kém, nguồn cung và giá sụt giảm... khiến thị trường bất động sản rơi vào trạng thái căng thẳng trong 6 tháng qua. Song các chuyên gia cho rằng dù khó khăn nhưng bong bóng nhà đất chỉ xì hơi.

Ngày 6/8, Hội thảo Những giải pháp khơi thông thị trường bất động sản hướng tới an sinh xã hội diễn ra tại TP HCM đã thu hút hàng trăm doanh nghiệp và chuyên gia tài chính, kinh tế, bất động sản tham dự. Bên cạnh việc hiến kế để tháo gỡ khó khăn cho thị trường địa ốc, có ý kiến cho rằng thị trường nhà đất sẽ không xảy ra tình trạng đổ vỡ hàng loạt dù đang bộc lộ nhiều khuyết tật.
Phó chủ tịch Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia Lê Xuân Nghĩa nhận xét, trong 60 năm qua giá bất động sản trên toàn thế giới tăng mạnh. Thị trường địa ốc thế giới có đặc điểm là hễ lãi suất giảm mạnh, Chính phủ áp dụng chính sách kích thích kinh tế thì giá bất động sản lại tăng lên. Trong lịch sử nhiều cường quốc như Nhật, Mỹ cũng từng bị vỡ bong bóng bất động sản. Tuy nhiên, ông Nghĩa cho rằng, ở Việt Nam dù xuất hiện bong bóng bất động sản nhưng chưa đến mức nổ tung. "Thêm chục năm tới bong bóng bất động sản vẫn chưa thể vỡ vì thu nhập người dân còn quá thấp. Thị trường địa ốc Việt Nam chỉ như cậu bé 4 tuổi, không đủ sức làm nổ bong bóng nhưng quả bóng này chắc chắn sẽ xì hơi dần". chuyên gia này dự báo.

Theo ông Nghĩa, nguồn cung bất động sản Việt Nam phụ thuộc vào quy hoạch và khả năng "chạy" dự án của các nhà đầu tư. Trong khi dân số tăng cao nhưng đất không nở ra thêm, lại còn bị ách tắc ở khu hành chính nên giá bất động sản tăng mạnh.
"Chạy một dự án mất nhiều năm mới xong thủ tục nên giá bất động sản tăng cao hơn các nước khác và sẽ kéo dài tình hình ấy trong tương lai. Nhà đất Việt Nam đang nằm trong top 10 nước có giá bất động sản cao nhất thế giới. Nếu lạm phát giảm, giá bất động sản sẽ lại tăng lên", ông Nghĩa nhấn mạnh.
Các chuyên gia đánh giá bong bóng bất động sản đã xuất hiện nhưng không vỡ. Ảnh: Vũ Lê.
Trong khi đó, Trưởng ban chính sách đầu tư Viện nghiên cứu quản lý kinh tế trung ương Trần Kim Chung chỉ ra điểm yếu của thị trường địa ốc Việt Nam là chịu sự chi phối của chính sách và trong giai đoạn bị tiền tệ hóa. "Nếu doanh nghiệp ngồi im không làm thì vẫn phải trả nợ tín dụng, càng đẩy mình vào tình thế khó khăn hơn", ông nhấn mạnh.

Ông Chung cho rằng chính sách thị trường không đủ mềm dẻo để tạo ra những sản phẩm nhà ở đa dạng. Bởi lẽ khả năng tài chính của mọi người thay đổi tuỳ theo từng độ tuổi. Trung bình cứ 30 tuổi thì người dân có khả năng mua nhà. Khả năng này cũng ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn diện tích của căn hộ, thường là loại diện tích nhỏ. Trong thập niên 1960 Việt Nam có căn hộ 20-30 m2, thập niên 1970 lại có loại nhà 30-40 m2, cứ thế tăng dần lên 40-50 m2 cho các thập niên tiếp theo. Tuy nhiên từ năm 2000 trở đi thị trường xuất hiện toàn nhà cao cấp diện tích lớn. "Các loại căn hộ diện tích nhỏ dưới 60 m2 đều bị thị trường cho vào quên lãng là điều đáng tiếc", ông Chung nói.
Trong khi nhiều chuyên gia bất động sản tin rằng bất động sản là nạn nhân của chính sách thắt chặt tín dụng thì Nguyên phó viện trưởng Viện thị trường giá cả Bộ Tài Chính Vũ Đình Ánh phản biện quan điểm này. Theo ông Ánh, bản thân doanh nghiệp đã mắc phải sai lầm là sử dụng vốn không cân đối, thậm chí lạm dụng đòn bẩy tài chính. Vì thế, khi doanh nghiệp địa ốc bị thắt chặt tín dụng chỉ là giọt nước làm tràn ly khiến doanh nghiệp rơi vào khủng hoảng.
Thị trường bất động sản được các chuyên gia đánh giá đang bộc lộ nhiều khuyết tật nhưng có thể tháo gỡ dần. Ảnh: Vũ Lê.
Các chuyên gia tài chính cũng đóng góp nhiều kiến nghị với Ban chỉ đạo trung ương về chính sách nhà ở và thị trường bất động sản. Một trong số đó là đề xuất tính tiền sử dụng đất 10-20% theo khung giá đất Nhà nước ban hành ổn định trong 5 năm. Ngoài ra, nhiều doanh nghiệp bất động sản tại TP HCM còn đề nghị Chính Phủ, Bộ Xây dựng xem xét, cho phép xây dựng căn hộ chung cư thương mại diện tích nhỏ để giảm giá thành, làm tăng tính thanh khoản cho thị trường.
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam thừa nhận còn nhiều chính sách đất đai, nhà ở, bất động sản cần điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp hơn với tình hình hiện tại. Điều này đòi hỏi các bộ ngành liên quan phải kiên trì tháo gỡ dần chứ không thể làm trong ngày một ngày hai. Theo quan điểm của ông Nam, để vượt qua giai đoạn khó khăn này, doanh nghiệp địa ốc trước tiên phải tự cứu mình hơn là trông chờ vào gói hỗ trợ từ chính phủ hay một kịch bản chính sách tài chính thông thoáng. Lãnh đạo Bộ Xây dựng đánh giá, việc doanh nghiệp tự cứu lấy mình cũng là cuộc sàng lọc có thể giúp thị trường địa ốc lành mạnh hơn.
Ông Nam phân tích, xét tổng thể và dài hạn, thị trường bất động sản vẫn còn nhiều tiềm năng. Nguồn tiền trong dân cũng còn nhiều, ước tính dòng tiền tích luỹ của người dân ngoài ngân hàng là rất lớn, hiện đang chảy sang kênh đầu tư vàng. "Điều quan trọng nhất là làm cách nào để người dân có niềm tin đầu tư vào bất động sản. Đây là bài toán mà các doanh nghiệp cần tìm ra lời giải bằng cách cơ cấu lại sản phẩm sao cho giá cả vừa túi tiền của người mua", ông nói.

VnExpress



From: Dzung T <dzungthedinh@yahoo.com>
To: "Exryu-ww-Forum@yahoogroups.com" <Exryu-ww-Forum@yahoogroups.com>; """"""exryu-ww-vannghe@yahoogroups.com"""""" <exryu-ww-vannghe@yahoogroups.com>
Sent: Sunday, 2 October 2011 12:00 PM
Subject: [Exryu-ww-Forum] Đầu tư vào gạch đá tại VN

 
Tôi có vài người bạn thành công trong việc buôn bán địa ốc tại VN. Nghe nói một trong những người ấy gia sản phải khoảng vài trăm triệu đô la

Thật là một cuộc đột biến kinh tế chưa từng xẩy ra trước và sau đây (vô tiền khoáng hậu).

0o0

Tuy nhiên, qui luật kinh tế là có lên phải có xuống, thuyền to sóng lớn, hiếm ai giầu 3 họ, ít ai khó 3 đời ...

Chính để tránh khoảng cách quá lớn của sư khác biệt trong tài sản của một thiểu số và đa số trong xã hội, nhằm tiết giảm những nguy cơ, mà khoa học kinh tế luôn gắng tìm ra những bí ẩn, mẹo luật để cân bằng, ổn định guồng máy kinh tế, từ đó tránh những bất công, chắc chắn đưa đến những mất ổn định an ninh, đạo đức ..., thậm chí chiến tranh.

0o0

Như đã trình bày trong 1 số bài trước, đảng CSVN với sự "cố vấn", "bầy mưu lập kế", "hợp tác, đồng loã" của một số cựu sinh viên du học, đa số khuynh tả đi từ Miền Nam, làm việc phục vụ cho cá nhân họ hay tư bản xanh..., và một số thân Tầu Cộng, làm việc và hưởng lợi từ những tư bản đỏ ...

Bằng nhiều ngõ ngách, quan hệ tình cảm, gia đình ...., những "đỉnh cao kinh tế" này vào sát nách những "đỉnh cao trí tuệ" CSVN, từ đó dùng lợi, quyền, tình cảm kéo dần "những con cháu bác Hồ bác Duẩn ...", vào mê hồn trận, mà kết quả là nhều khối lượng tiền, tài nguyên, đất đai ... lọt voà tay "kẻ lạ", để đổi lấy nhiều ồi cù, mỏ bauxite, đường xá xuống cấp, dự án khủng vô hồn, tượng đá mẹ anh hùng, nghĩa trang liệt sỹ, lăng mộ nguy nga ...

0o0

Sau khi Thị Trường Chứng Khoán chao đảo, đến nay là bong bóng địa ốc, sắp vỡ

(Nhóm cố vấn kinh tế lớn bé trong nhóm tư bản xanh, đang tìm cách rời khỏi chiếc tầu chìm, và quay lại "trách móc" những lãnh đạo không tuyệt đối nghe theo lời khuyên của họ .... Nhóm tư bản đỏ đang dần thao túng mạnh hơn để khuynh đảo nền độc lập đã lung lay của VN)

0o0

Bài học này đã được người Việt thâu được, sau khi một số đã "còn đảng còn mình", nhúng tay vào máu đồng bào, hoặc lạnh lùng thờ ơ, vô cảm ... khi biết rằng, hàng ngày biết bao người trí thức yêu nước bị đảng cho công an bắt bỏ tù, đàn áp, tra tấn tinh thần và vật chất, chỉ vì họ đã có can đảm phản biện, đưa ra âm mưu tàn ác, tham lam của đảng CSVN, khởi đầu từ Hồ Chí Minh Nguyễn Tất Thành, Võ Nguyên Giáp, Phạm Văn Đồng ... qua đến Lê Duẩn, Lê Đức Thọ ....

Nhưng, luật quả báo lịch sử, nhân quả duyên nghiệp đã và đang mở ra kết quả, kết luận
cho 65 năm cầm quyền của đảng CSVN.

Oan khiên nghiệp quả còn đầy
Càng cao danh vọng càng xây tội phần

0o0

D~

http://dudoankinhte.wordpress.com/2011/10/01/thau-hieu-bai-hoc-dat-gia-cho-vietnam-tu-suy-thoai-bds/

Tác giả: John Ruwitch và Trần Lệ Thùy
Dịch: ẩn danh
Hiệu đính: Quang – thành viên ban biên tập Dự đoán kinh tế
Bài gốc: Reuters, Insight: Hard lessons for Vietnam as property slumps, 23/09/2011

A general view of Hanoi's skyline September 7, 2011 - Credit: Reuters/Kham
HÀ NỘI | Thứ Sáu 23 Tháng Chín, 2011 12:12am EDT
(Reuters) – Giống như nhiều người muốn kiếm tiền dễ dàng trong thị trường bất động sản Việt Nam, Nguyễn Thu Hương vay 500 triệu đồng (24.000 USD) từ một ngân hàng hồi tháng Tư để mua một căn hộ mới mà cô ta thật sự không cần đến, mục đích chỉ chờ bán. Câu hỏi duy nhất cô ta nghĩ đến lúc đó là sẽ lời lớn đến mức nào.
Năm tháng sau, nếu bán được là cô ta may lắm rồi.
Thị trường bất động sản đã đứng chựng, bị tấn công ở mọi mặt vì lạm phát tăng vọt, mức tiền lời cao ngất trời và sự cắt giảm cho vay. Các nhà thầu xây cất đang cho dừng lại các đề án đang làm hoặc trì hoãn các đề án mới. Giá bất động sản đang rớt xuống từ mức cao chóng mặt của những năm 2006, 2007 và các nhà môi giới còn đón chờ thêm nhiều thua lổ trước mặt.
"Thị trường bất động sản đang ở tình trạng tồi tệ nhất," ông Đoàn Nguyên Đức, Chủ tịch Công ty cổ phần Hoàng Anh Gia Lai và một trong những triệu phú về bất động sản tầm cỡ nhất được biết đến tại Việt Nam đã nói vậy.
"Tôi dự đoán thị trường sẽ còn tiếp tục đi xuống."
Nhìn lại bốn năm trước, các nhà đầu cơ đã xếp hàng để mua các địa ốc cũng như các nhà thầu xây cất tiến hành xây dựng toàn bộ các khu đô thị tại một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất thế giới. Điều này khuấy lên kỳ vọng rằng quốc gia Cộng Sản của gần 90 triệu người (Việt Nam) sẽ sớm bước vào một kỷ nguyên mới của sự thịnh vượng.
Giờ đây, các cao ốc văn phòng trống rỗng và khu phức hợp căn hộ xây dựng dở dang tăng lên một nửa từ những đường phố đông nghịt. Nó đang đe dọa tới những mảng kinh doanh lớn của ngành ngân hàng, nơi có khoảng 10% các khoản nợ xấu được chính thức niêm yết là liên quan đến bất động sản.
Số tiền thực tế có thể cao hơn và chưa tính đến hàng tỉ đô la trong các khoản vay khác có tài sản thế chấp.
Tình hình suy thoái diễn biến phức tạp có thể sẽ làm sự phục hồi kinh tế gặp nhiều khó khăn mà các nhà kinh tế đã kỳ vọng về một sự chuyển biến sau gần một năm lạm phát hai con số.
"Tôi sợ rằng chúng ta đã chứng kiến sự sụp đổ của thị trường nhà đất nhưng chúng ta chưa chứng kiến một Lehman Brothers thứ 2″, ông Jonathan Pincus, Giám đốc Chương trình Giảng dạy Kinh tế Fulbright tại thành phố Hồ Chí Minh, ám chỉ tới sự sụp đổ của nhà đầu tư bất động  sản một thời hùng mạnh của Hoa Kỳ trong tháng 9 năm 2008.
Hương và những khách hàng khác đang học cách chấp nhận rằng giá bất động sản có thể dịch chuyển theo cả hai hướng ngay cả ở Việt Nam.
"Chúng tôi có thể bán căn hộ ngay lập tức kiếm lãi 200 triệu đồng (9600 USD) nhưng chúng tôi hy vọng sẽ có được lãi 500 triệu đồng (24,000 USD) nếu chờ đợi thêm vài tháng," Hương cho biết. Cô ta đang làm việc ở một cơ quan chính phủ tại Hà Nội có liên quan đến lĩnh vực bất động sản.
Trong khi đó, cô ấy phải trả lãi là 7,5 triệu đồng (360 USD) một tháng, một số tiền lớn tại một quốc gia thu nhập trung bình hàng năm là khoảng 1.100 USD. Phần trả góp thứ 2 của khoản vay 500 triệu đồng sắp đáo hạn sớm.
"Tôi không đủ khả năng trả nợ nữa," cô ta nói.
Đói vốn
Các nhà thầu xây cất cũng đang cảm thấy khó khăn.
Trong chiến dịch chế ngự mức lạm phát cao nhất châu Á, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam hay ngân hàng trung ương, đã tăng mạnh lãi suất trong năm nay và ra lệnh các ngân hàng thương mại khống chế mức cho vay trong lĩnh vực "phi sản xuất" , trong đó có bất động sản, xuống mức 16% của tổng dư nợ tín dụng ngân hàng vào cuối năm.
Đó là phương pháp hiệu quả để ngăn chặn dòng tiền mặt nuôi sống nhiều nhà thầu xây cất bất động sản, khiến cho cầu giảm và tiền ứng trước từ khách hàng cạn kiệt.
Khi thị trường bùng nổ, nguồn vốn của các nhà thầu xây cất có khoảng 20% ​​tiền mặt từ ngân hàng cấp cho và 80% từ các khoản tiền ứng trước. Nhưng  tỷ lệ đó đã thay đổi vào năm 2010, ông Nguyễn Xuân Thành, một nhà nghiên cứu tại Trường Harvard Kennedy School of Government và người đứng đầu chương trình chính sách công tại Trường Fulbright cho biết.
"Về cơ bản các nhà thầu xây cất không thể bán", ông nói.
Hoàng Anh Gia Lai, hay HAGL, một trong những tập đoàn đa ngành lớn nhất của Việt Nam, gắn chặt phần lớn vào lĩnh vực phát triển bất động sản, là một ví dụ.
Sau khi trở thành công ty Việt Nam đầu tiên niêm yết vào Tháng Ba trên sàn chứng khoán London, nó thông báo lợi nhuận trước thuế và lãi vay âm trong quý II năm nay sau vài quý liên tiếp không khả quan.
Công ty này, với tiềm lực mạnh mẽ về căn hộ trung cấp tại thủ đô thương mại nhộn nhịp của thành phố Hồ Chí Minh, đã bị " giáng một cú mạnh" bởi suy thoái bất động sản và bị trì hoãn ít nhất ba dự án theo như Công ty môi giới chứng khoán Sài Gòn (SSI) cho biết trong một báo cáo.
HAGL bây giờ đã quyết định chuyển hướng ra khỏi sự phụ thuộc vào bất động sản. Trong năm 2010, 90% thu nhập của nó có nguồn gốc từ lĩnh vực bất động sản. Đến năm 2014 sẽ là 20%, ông Chủ tịch Đức cho biết.
"Sẽ không bao giờ có lại thời kỳ vàng son cho bất động sản như năm 2007," ông nói, khi biên lợi nhuận "khủng khiếp" lên tới 200-300%.
Peter Ryder, Giám đốc điều hành của Indochina Capital, quản lý 3 quỹ-đóng tư nhân đầu tư bất động sản với hơn 2 tỷ USD của các dự án được quản lý và phát triển tại Việt Nam, cho biết đang bắt đầu xuất hiện hiện tượng đói vốn đầu tư.
"Hoặc là họ không thể có thêm tiền từ các ngân hàng vì các ngân hàng đã được thông báo" không cấp thêm tiền cho bất động sản ", hoặc họ không thể trả lãi cho các khoản vay mới, để mặc các khoản vay cũ tại đó," , ông nói.
Quá đáng
Trong bốn năm qua, tăng trưởng tín dụng trung bình đạt 35% mỗi năm. Nó cộng thêm gần 100 tỷ USD tín dụng mới, gần bằng sản lượng kinh tế của đất nước này trong năm 2010. Theo Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB), nó đồng thời làm phình tỷ lệ tín dụng Việt Nam lên tới 125% GDP. Các khoản nợ xấu cũng tăng lên.
Vào cuối năm ngoái, ngân hàng trung ương báo cáo tỷ lệ nợ xấu là 2,16%. Hai tuần trước, NHNN cho biết tỷ lệ nợ xấu vào tháng Bảy là 3,04% – tăng hơn 40%. Thống đốc Ngân hàng trung ương Nguyễn Văn Bình cho biết tỷ lệ nợ xấu có thể đạt tới mức 5% vào cuối năm nay.
Ngày 1 tháng 9, cơ quan xếp hạng tín dụng Moody's Investors Service tin rằng chất lượng tài sản ngân hàng Việt Nam "tồi tệ hơn nhiều" so với báo cáo chính thức.
Các nhà phân tích đều đồng tình và một số người cho rằng con số thực có thể cao hơn.
Bất động sản chỉ là một phần của bức tranh nợ xấu. Những doanh nghiệp quốc doanh ngập nợ, kém hiệu qủa như tập đoàn đóng tàu Vinashin cận kề phá sản tiếp tục chồng chất thêm mức thua lỗ khủng.
Tuy nhiên, sau khi bùng nổ đầu cơ (bất động sản), nó đã đẩy giá cả cao đến mức mà HAGL của ông Đức gọi là "quá đáng". Việc này khiến các doanh nghiệp nhà nước mở ra những cánh tay nối dài sang bất động sản, các khoản vay thế chấp bất động sản mà có thể nói là độc hại nhất.
Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia có trách nhiệm tư vấn cho chính phủ, đã được trích dẫn trong Thời báo Kinh tế Sài Gòn vào ngày 19 tháng 9 nói rằng khoảng một nửa các khoản nợ xấu không thể thu hồi được, với các khoản vay bất động sản chiếm số lượng lớn.
Nguy cơ cao nhất là một số ít các ngân hàng nhỏ. Các ngân hàng lớn nhất cho vay bất động sản tương đối thấp, trung bình khoảng 10%.
Nhiều ngân hàng nhỏ cho vay bất động sản lên tới 30-40%, và một số thậm chí lên tới 50%. Một tờ báo nhà nước trích lời ông Lê Xuân Nghĩa, Phó Chủ tịch của Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia, nói trong tuần này.
Chưa có ngân hàng nào gặp khó khăn nhưng các nhà thầu bất động sản cũng như các nhà đầu tư lớn đang được theo dõi chặt chẽ. Họ đã chuyển một lượng lớn vốn vào các dự án bất động sản dưới các vỏ bọc khác nhau.
Phương tiện truyền thông nhà nước nói rằng một số ngân hàng lớn có tỷ lệ nợ xấu tổng thể trên mức trung bình. Tại ngân hàng lớn nhất,ví dụ Agribank, nợ xấu là 6,67%. Ông Chủ tịch Nguyễn Ngọc Bảo cho biết chủ yếu nợ xấu nằm trong khoản cho vay bất động sản, VnExpress.vn đưa tin.
Nhà Bài lá
Tuy nhiên, hai vấn đề thực chất chỉ là mối quan tâm về vấn đề: sự thiếu minh bạch trầm trọng và bí mật mà ai cũng biết rằng nhiều ngân hàng sẽ làm bất cứ điều gì để lấp liếm tỷ lệ nợ xấu của họ.
Nếu các ngân hàng không đáp ứng được mục tiêu hạ tỷ lệ dư nợ tín dụng trong lĩnh vực phi sản xuất xuống 16% của ngân hàng trung ương, họ sẽ phải tăng gấp đôi dự trữ bắt buộc và bị cấm không được mở chi nhánh mới.
Biết họ không thể đạt được các mục tiêu một cách hợp pháp, các nhà phân tích nghi ngờ một số ngân hàng đang khôn khéo đảo nợ hoặc tái phân loại ẩn số nợ bất động sản Việt Nam.
Một nhân viên môi giới bất động sản có kinh nghiệm của Việt Nam nói: "Chúng tôi nghĩ các ngân hàng sợ đến chết khi đi đòi nợ xấu bởi vì họ phải báo cáo việc đó và họ không có tiền để tăng tỷ lệ dự trữ bắt buộc". Người này từ chối được nêu danh tính vì tính chất nhạy cảm của vấn đề.
"Không ai muốn nói sự thật bởi vì sau đó toàn bộ nhà bài lá này sẽ sụp đổ."
Năm ngoái, mánh khóe mới nổi lên là ngụy trang các khoản vay bất động sản bằng trái phiếu doanh nghiệp, Thành cho biết.
"Mánh khóe này được rất nhiều nhà thầu bất động sản lớn sử dụng", ông ta nói thêm rằng không thể biết được mức độ gian lận bởi vì tất cả được thực hiện như trái phiếu phát hành riêng lẻ của doanh nghiệp.
Vào cuối tháng Tám, một báo cáo của Credit Suisse vạch ra rủi ro trong lĩnh vực doanh nghiệp và ngân hàng.  Trong kết luận của báo cáo có lưu ý cho các nhà đầu tư tiềm năng: "Chúng tôi cho rằng các nhà đầu tư nên tránh các dịch vụ tài chính và bất động sản bởi vì các lĩnh vực này đang là trung tâm điểm của các món mợ đang bị nguy cấp nhất hiện nay tại Việt Nam."
Ngân hàng trung ương đang tìm giải pháp. Nó có kế hoạch để giúp 10 ngân hàng nhỏ có các vấn đề thanh khoản dù không công khai tên các ngân hàng đó. Và NHNN đang công khai thảo luận về các phương án sáp nhập có thể.
"Điều nguy hiểm là nếu chính phủ không thể buộc các ngân hàng tái cơ cấu, hoặc ít nhất đòi lại càng nhiều càng tốt nợ xấu của họ, thì nó sẽ trở thành một vấn đề. Sẽ có những tác động tài khóa tới chính phủ bởi về mặt chính trị ,họ không cho phép các ngân hàng phá sản ", Thành nói.
"Họ vẫn có thể khắc phục vấn đề bằng cách nào đó, nhưng họ phải làm điều đó ngay."
(Biên tập bởi Jason Szep)









 













 








From: Dzung T <dzungthedinh@yahoo.com>
To: "Exryu-ww-Forum@yahoogroups.com" <Exryu-ww-Forum@yahoogroups.com>; """"""exryu-ww-vannghe@yahoogroups.com"""""" <exryu-ww-vannghe@yahoogroups.com>
Sent: Wednesday, 28 September 2011 4:38 PM
Subject: [Exryu-ww-Forum] Voi Sờ Tóc

 



Voi Sờ Tóc 


Vốn ngoại bán ồ ạt 

Những Việt Kiều bao gồm mấy chục  "đại trí thức" đang chuẩn bị "mua ngỏ" sờ tóc

0o0

Một nhân viên mang cái rổ ra bán "Voi Chứng Khoán" ra trình làng.

Vừa thấy anh ta nhiều người bu lại nhìn chầm chầm vào cái rổ

Anh ta đưa ra FPT, hỏi:

- Có phải voi chứng khoán không ?

Người ta lắc đầu

Nhân viên đó lại thọc tay vào , lấy ra HSG, hỏi

- Có phải voi chứng khoán không ?

Người ta lại lắc đầu

Nhân viên kia bực quá, đưa cả cái  rổ ra đặt xuống đất hỏi

- Có phải voi chứng khoán không ?

Người ta lại lắc đầu, nhưng vẫn nhìn về phía dưới bụng anh ta, tức quá, anh nhân viên gầm lên:

- Không phải voi, chẳng có voi thì bu vào nhìn cái gì

Có người trả lời:

-Ấy là, chắc sáng nay anh đi vội hay qua cầu gió bay xà lỏn, mà lại quên kéo zip, ... nhưng coi kỹ không phải voi, chỉ có tóc, chứ có gì đâu, mà nóng dzị ....

Đám Việt Kiều yêu nhà nước kéo đi mất tiêu

D~

http://vneconomy.vn/201109281

0o0

Chứng khoán bất thường vốn ngoại
  E-mail        Bản để in        Cỡ chữ       Chia sẻ:          Chia sẻ tin lên LinkHay.com
▪  KHÁNH HÀ
28/09/2011 11:04 (GMT+7)

Nhà đầu tư trong nước đang lo ngại trước động thái bán ròng mạnh mẽ của khối ngoài gần đây.
Thị trường chứng khoán quốc tế đang bất ổn trước mối lo về khủng hoảng nợ công tại châu Âu và đã có những báo cáo về dòng vốn rút ra khỏi nhiều thị trường. Tại Việt Nam, nhà đầu tư nước ngoài đã có chuỗi ngày bán ròng mạnh chưa từng có trên thị trường cổ phiếu trong 3 năm gần đây.

Tính đến ngày 27/9, mặc dù còn 3 phiên nữa mới kết thúc tháng nhưng triển vọng tháng 9 này sẽ ghi nhận một đợt bán ra kỷ lục của khối ngoại là rất lớn. Từ đầu tháng đến nay, dòng vốn ngoại đã thu về lượng tiền mặt lên tới trên 886,3 tỷ đồng tại hai sàn giao dịch, tính cho cả các giao dịch thỏa thuận (trừ trái phiếu).

Thống kê theo tháng, nếu không có những biến động khác thường về mua vào trong 3 phiên tới, tháng 9/2011 sẽ là tháng dòng vốn ngoại bán ròng mạnh nhất kể từ tháng 9/2009. Kỷ lục gần nhất là quy mô bán ròng 2.080,2 tỷ đồng trong tháng 9/2009 và là một trong những giai đoạn khó khăn nhất của thị trường chứng khoán Việt Nam chỉ sau đợt tháo chạy ồ ạt khỏi thị trường trái phiếu năm 2008.

Trong tháng 8/2011, nhà đầu tư nước ngoài cũng đã bán ròng khoảng 224,5 tỷ đồng. Hoạt động bán ra đã có những tín hiệu từ tháng trước nhưng chỉ thực sự trở nên rõ rệt trong tháng 9 với cao điểm là tuần từ 12-16/9, đạt giá trị bán ròng 695,4 tỷ đồng.

Phân tích cơ cấu giao dịch của khối ngoại cho thấy nhiều điểm đáng chú ý. Trước hết là sự "lệch pha" trong các giao dịch khớp lệnh và giao dịch thỏa thuận. Riêng trong tháng 9, hoạt động bán ròng qua các giao dịch khớp lệnh đã chiếm 98%. Các giao dịch thỏa thuận thoát ròng rất thấp (chỉ đạt xấp xỉ 16,6 tỷ đồng) và đa số giao dịch là thỏa thuận nội khối.

Thứ hai, hoạt động bán tập trung vào số ít blue-chip trên HSX, vốn là những cổ phiếu vốn hóa lớn được ưa thích trong danh mục. Những tuần giá trị bán ròng của khối ngoại tăng vọt đều tập trung vào những cổ phiếu như FPT, HAG, DPM, VIC, HPG...  Đến nay vẫn chưa có nhiều những báo cáo về giao dịch của tổ chức nhưng hoạt động bán như vậy hiếm khi thuộc về nhà đầu tư cá nhân.

Theo thông tin từ Công ty Chứng khoán Bản Việt, chỉ số tham khảo Market Vectors Vietnam (VNM) sẽ tới hạn tái cấu trúc danh mục hàng quý vào ngày 16/09/2011. Hai cổ phiếu sẽ không còn nằm trong rổ tính là FPT và HSG. Danh mục đầu tư của quỹ ETF Market Vectors Vietnam đến 23/9 đã không còn hai mã cổ phiếu nói trên. Quỹ này cũng đã bán ra mạnh VIC, VCB và CTG. Báo cáo của các quỹ liên quan của Deutsche Bank cũng ghi nhận hoạt động bán ròng gần 2,1 triệu FPT và không còn là cổ đông lớn.

Hoạt động chuyển nhượng thỏa thuận nội khối của nhà đầu tư nước ngoài trong tháng 9 lên tới gần 1.546,5 tỷ đồng (không tính trái phiếu) nhưng lượng vốn ròng bị rút ra lại quá nhỏ (16,6 tỷ đồng) cho thấy có sự thế chân của dòng vốn này. Việc thanh lý hoặc cơ cấu lại danh mục đầu tư của tổ chức nước ngoài được thực hiện khá êm thấm, ngoại trừ những hoạt động bán ròng qua khớp lệnh. Thông thường các thương vụ thoái vốn quy mô lớn được thực hiện qua hình thức thỏa thuận để khỏi ảnh hưởng nhiều đến thị trường. Tuy nhiên nếu cầu đủ mạnh, cũng không loại trừ khả năng hoạt động này được tiến hành trực tiếp trên sàn khớp lệnh.

Bằng chứng dễ thấy nhất là trong tuần đỉnh điểm về thanh khoản của sóng tăng vừa qua, hoạt động bán ròng qua khớp lệnh của khối ngoại đã tăng vọt. Tuần từ 12-16/9, giá trị giao dịch khớp lệnh của hai sàn đạt 8.476 tỷ đồng, cao kỷ lục kể từ tuần áp chót tháng 12/2010 cũng là thời điểm khối ngoại bán ròng mạnh nhất. Tại HSX trong thời gian này, giá trị khớp lệnh đạt 4.702 tỷ đồng thì quy mô bán ròng đạt 633,2 tỷ đồng, chiếm gần 13,5%.

Áp lực bán ra của nhà đầu tư nước ngoài đột ngột tăng vọt trong hai tháng gần đây đúng vào thời điểm xuất hiện những báo cáo quan ngại về sự dịch chuyển dòng vốn ra khỏi nhiều thị trường mới nổi. Bất ổn kinh tế thế giới gia tăng trong khi Việt Nam cũng phải đối mặt với nguy cơ lạm phát, giá vàng tăng vọt và biến động trên thị trường ngoại tệ. Sự xoay chuyển bất thường của dòng vốn ngoại tại Việt Nam đã làm nảy sinh nhiều nghi ngại về nguy cơ thoái vốn, nhất là khi hàng loạt quỹ đầu tư đã phát tín hiệu từ đầu năm về áp lực của cổ đông, cũng như nhu cầu phải chuyển đổi mô hình từ quỹ đóng sang quỹ mở.

Hai tháng trở lại đây dòng vốn ngoại rút khỏi vị thế nắm giữ cổ phiếu khoảng trên 1.110 tỷ đồng. Đây là con số tương đối lớn nhưng cũng không phải là quá lớn so với lượng vốn gián tiếp đang nằm trong thị trường hiện tại. Việc gia tăng nắm giữ hoặc thoái vốn, cơ cấu danh mục là hoạt động bình thường của các quỹ, nhất là các quỹ đầu tư theo chỉ số hoặc ủy thác. Nhiều thông tin đăng ký cơ cấu danh mục với việc bán ra/mua vào tương đương hoặc chênh lệch không nhiều cho thấy điều này.

Thời gian qua cơ quan quản lý cũng ghi nhận dòng vốn nóng có vào thị trường Việt Nam, nhưng không lớn. Nhu cầu rút ra của dòng vốn này là bình thường. Theo thông tin từ ông Nguyễn Thành Long Vụ trưởng, Vụ quản lý các công ty Quản lý quỹ và Quỹ đầu tư chứng khoán (Ủy ban Chứng khoán nhà nước), 6 tháng đầu năm dòng vốn gián tiếp (FII) có xu hướng đi lên rất mạnh mẽ. Vốn vào trong tháng 7, 8 tuy có giảm nhẹ so với các tháng trước đó, nhưng dòng vào vẫn ở trạng thái dương. Hiện vốn FII ròng vào Việt Nam cũng tương đương với cùng kỳ năm ngoái. Tổng giá trị tài sản của dòng vốn đầu tư nước ngoài trên thị trường chứng khoán Việt Nam tính đến thời điểm hiện tại đạt hơn 7 tỷ USD, con số này có nhích hơn so với cùng kỳ năm ngoái.

Một điểm nữa cũng đáng chú ý là thương vụ trị giá 570 triệu USD của ngân hàng  Mizuho Financial Group Inc. (Nhật Bản) vào VCB để sở hữu 15% cổ phần cho thấy dòng vốn gián tiếp dài hạn vẫn đang tìm đến Việt Nam. Đặc biệt thông tin mới đây từ bà Nguyễn Thị Hoàng Lan, Phó Tổng giám đốc Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) cho biết sự trở lại rất sôi động của dòng vốn ngoại trên thị trường trái phiếu sơ cấp. Riêng trong tháng 5 và 6/2011, nhà đầu tư nước ngoài đã mua gần 6.000 tỷ đồng trái phiếu chính phủ. Đây là một thay đổi lớn trong khi 4 tháng đầu năm 2011, khối này gần như không tham gia thị trường sơ cấp.

Theo bà Lan, động thái mới của dòng vốn nước ngoài trên thị trường trái phiếu cho thấy kỳ vọng về sự ổn định vĩ mô thời gian tới. Có hai khả năng trong cách nhìn nhận của các tổ chức nước ngoài khi quay lại với trái phiếu chính phủ. Thứ nhất là những khó khăn của Việt Nam đã bộc lộ hết. Thứ hai là kỳ vọng vào khả năng giảm lãi suất thời gian tới. Thường lãi suất giảm, giá trái phiếu sẽ tăng, do đó việc mua đón đầu xu hướng hạ lãi suất là hiện thực.


Chứng khoán
15:59 (GMT+7) - Thứ Tư, 28/9/2011
Chứng khoán "mốc mép" chờ tiền
  E-mail        Bản để in        Cỡ chữ       Chia sẻ:          Chia sẻ tin lên LinkHay.com
▪  TRỌNG NGHĨA
27/09/2011 08:53 (GMT+7)

Mức dao động quá lớn của vàng vật chất đang có độ hấp dẫn lớn đối với dòng vốn tiết kiệm có nhu cầu tìm kênh đầu tư hiệu quả hơn.
Việc khống chế chặt trần lãi suất huy động 14%/năm khiến rất nhiều người kỳ vọng vào dòng tiền sẽ quay về với chứng khoán. Nhưng việc tái diễn cảnh xếp hàng mua vàng và giá vàng trong nước cao vọt hơn giá vàng thế giới tuần qua khiến cơ hội này ngày càng thu hẹp.

Liên tiếp những ngày sau khi trần lãi suất được thực thi một cách quyết liệt, báo chí thông tin tình trạng rút tiền ồ ạt ở nhiều ngân hàng với con số hàng ngàn tỷ đồng. Số tiền này sẽ đi đâu là một câu hỏi lớn, tốn nhiều giấy mực và khiến giới đầu tư chứng khoán không khỏi khấp khởi mừng thầm.

Trước hết, một phần nguồn vốn này vẫn nằm trong hệ thống ngân hàng, chỉ là lưu chuyển qua lại mà thôi. Tình trạng rút sổ tiết kiệm ở ngân hàng nhỏ để chuyển qua các ngân hàng lớn là có thực, dù vẫn cần các con số thống kê định lượng mới có thể khẳng định chắc chắn.

Vẫn chưa có các báo cáo về sự thiếu hụt thanh khoản và Ngân hàng Nhà nước vẫn đang tích cực bơm tiền ra qua kênh thị trường mở và tái cấp vốn. Kỳ hạn cầm cố được kéo dài hơn và lãi suất liên ngân hàng tăng cao. Từ đầu tháng 9 lãi suất qua đêm trên thị trường này đã nhảy vọt qua ngưỡng 12%/năm và tiếp tục dao động trên ngưỡng này.

Theo số liệu từ Bloomberg, tuần từ 19/9 - 23/9, Ngân hàng Nhà nước đã bơm ra thị trường 27.000 tỷ đồng thời hút về 22.990 tỷ đồng. Tính chung tuần qua, lượng bơm ròng khoảng 4.010 tỷ đồng. Đồng thời, Ngân hàng Nhà nước tiếp tục giữ và duy trì kỳ hạn giao dịch lên 14 ngày lãi suất giữ nguyên 14%, nhằm kéo dài thời gian đáo hạn cũng là một cách để hỗ trợ cho phía các ngân hàng kém thanh khoản. Theo thống kê, tính từ đầu tháng 9/2011 đến nay, Ngân hàng Nhà nước thông qua thị trường mở đã bơm ròng khoảng 25.000 tỷ đồng với lãi suất 14%/năm, và các kỳ hạn 7 ngày và 14 ngày.

Thứ hai, nhu cầu tìm kiếm kênh đầu tư sinh lời tốt hơn gửi tiết kiệm sẽ hướng dòng vốn vào đâu? Thanh khoản trên thị trường chứng khoán tăng vọt trong 3 tuần đầu tiên của tháng 9 khiến suy luận đích đến của dòng vốn này vào chứng khoán là có cơ sở. Tuy nhiên thực tế thanh khoản đã bắt đầu tăng từ tuần cuối cùng của tháng 8 với giá trị giao dịch trung bình 1.395 tỷ đồng mỗi phiên. Nếu dòng vốn từ tiết kiệm chảy sang chứng khoán thì rất có khả năng, dòng vốn bổ sung này đã vào đúng đỉnh. Giá trị giao dịch đạt đỉnh điểm vào tuần giữa tháng 9 với bình quân 1.960 tỷ đồng/phiên.

Từ đó đến nay, thanh khoản trên thị trường liên tục sụt giảm. Như vậy nếu có một phần vốn mới thực chảy vào chứng khoán thì cũng đã bắt đầu tỏ ra cạn kiệt. Giá trị giao dịch không tăng thêm được bao nhiên trong tuần trước, thậm chí tính bình quân 5 phiên lại giảm gần 30%. Với đà suy giảm như thế này, khả năng thị trường trông cậy vào dòng vốn mới từ kênh tiết kiệm chuyển sang để tạo sóng là khá mơ hồ.

Dĩ nhiên trên thị trường vẫn có một lượng vốn cũ. Tuy nhiên nếu tính chung cả dòng tiền mới và dòng tiền hiện hữu thì lẽ ra thanh khoản phải khả quan hơn. Hiện tượng giá giảm, thanh khoản sụt giảm chỉ có thể giải thích bằng việc phần vốn cũ đã thoát ra khá nhiều và đang nằm im.

Chứng khoán qua đỉnh và rơi vào trạng thái eo sèo, trong khi giá vàng dao động cực mạnh khiến nhận định phần lớn dòng vốn có thể chảy vào vàng, và một phần vào USD là có cơ sở hơn cả. Cũng nên biết rằng trong khi giá vàng thế giới điều chỉnh tương đối mạnh vài ngày gần đây thì giá vàng trong nước vẫn luôn cao hơn giá vàng thế giới tới gần 4 triệu đồng/lượng. Cảnh xếp hàng chờ mua vàng lại tái diễn.

Bất chấp rủi ro của giá vàng thế giới, sức cầu với vàng trong nước vẫn rất lớn. Cuối tuần qua thị trường vàng chứng kiến những biến động lớn về nguồn cung. Thậm chí có thông tin rằng các công ty vàng không còn vàng để bán. Bất chấp các dự báo giá vàng thế giới có thể giảm, giá vàng trong nước chịu sự chi phối của nguồn cung vốn không liên thông ngay lập tức với bên ngoài. Việc Ngân hàng Nhà nước liên tục cho nhập vàng mấy tuần qua chỉ có hiệu quả rất ngắn hạn và bằng chứng là tỷ giá VND/USD hai hôm nay lại tăng vọt.

"Chênh lệch giữa giá vàng trong nước và giá vàng thế giới đã vọt lên 11,1% vào ngày 26/9 và đây là mức chênh kỷ lục. Nhu cầu đầu tư vàng trong nước đang tăng nhanh và thị trường ngoại hối một lần nữa lại căng thẳng. Trên thực tế, tỷ giá tự do (giữa mua và bán) đã tăng 155đ lên 21.320 mặc dù tỷ giá liên ngân hàng vẫn giữ được ổn định tại 20.955. Rõ ràng Ngân hàng nhà nước đang nỗ lực để giữ ổn định tỷ giá liên ngân hàng. Tuy nhiên, tỷ giá tự do hiện đang tăng nhanh, hiện đã cao hơn 3,3% so với trần tỷ giá và 1,9% so với tỷ giá liên ngân hàng", bộ phận nghiên cứu của Công ty Chứng khoán HSC nhận xét.

Thị trường chứng khoán thường khá dị ứng với vàng và tỷ giá. Việc chờ đợi một lượng vốn mới nhàn rỗi chảy vào đủ lớn để tạo sóng dài hơi hiện tại vẫn bị cản trở vì những biến động quá lớn trên hai kênh đầu cơ nói trên. Chứng khoán cũng đã từng ăn "quả đắng" hồi đầu năm ngoái khi kỳ vọng đóng cửa sàn vàng ảo sẽ dồn lượng tiền khủng chảy qua.

Tuy nhiên thanh khoản tăng lên khá nhiều trong tháng 9 cũng là một điểm sáng về dòng tiền. Một so sánh với sóng tăng tháng 6 vừa qua cho thấy quy mô giao dịch trên 1.000 tỷ đồng tính chung cho cả hai sàn duy trì được trong 12 phiên liên tục, trước khi chu kỳ điều chỉnh kéo dài hơn hai tháng diễn ra. Trong đợt tăng này, quy mô giao dịch tương đương đã kéo dài 20 phiên liên tục tính đến hôm qua. Như vậy thực tế lượng vốn vào thị trường cũng đã tăng lên.

Đánh thức dòng vốn đang nằm ngủ ở kênh tiết kiệm là một trong những kỳ vọng lớn nhất của thị trường chứng khoán. Dòng vốn này hơi chậm chân một chút và có lẽ đang bị kẹt tại đỉnh khá nhiều, nhưng chí ít cũng đã gia nhập thị trường và sẽ còn ở lại lâu.

Biến động trên thị trường vàng vẫn là một trở ngại vì dòng vốn tiết kiệm chảy sang kênh này có thể nhiều hơn. Dù giá vàng có thể điều chỉnh nhưng sức cầu nội địa vẫn rất mạnh cho thấy tiền vẫn bị hút vào đáng kể. Vàng vật chất vẫn có sức hút nhất định và dù nhà đầu tư có thể lỗ nhưng nhu cầu cắt lỗ không mạnh như với chứng



From: Dzung T <dzungthedinh@yahoo.com>
To: "Exryu-ww-Forum@yahoogroups.com" <Exryu-ww-Forum@yahoogroups.com>; """"""exryu-ww-vannghe@yahoogroups.com"""""" <exryu-ww-vannghe@yahoogroups.com>
Sent: Tuesday, 27 September 2011 6:41 PM
Subject: [Exryu-ww-Forum] Vàng, giảm đói (?) trong 1 nước sản xuất gạo hạng nhất nhì thế giới

 

http://danlambaovn.blogspot.com/2011/09/hon-2-trieu-nguoi-oi-o-viet-nam.html

Hơn 2 triệu người đói ở Việt Nam

Tư Ngộ (Người Việt) -  Hàng đoàn người chen nhau mua vàng tích trữ khi giá vàng giảm giá khoảng 1 triệu một lượng gây tắc nghẽn con đường Trần Nhân Tông qui tụ các tiệm vàng ở Hà Nội hôm Thứ Bảy 24 tháng 9 năm 2011, theo tin tức của tờ Thanh Niên.

Nhưng đồng thời, theo con số của Tổng Cục Thống Kê được báo Lao Ðộng tường thuật cùng ngày Thứ Bảy thì "9 tháng năm 2011, cả nước còn 580,000 lượt hộ thiếu đói, tương ứng với trên 2 triệu lượt nhân khẩu bị thiếu đói, giảm 8.4% so với cùng kỳ năm ngoái". 

Con số này và tỉ lệ "thiếu, đói giảm" có vẻ gì không nghiêm chỉnh vì mới tháng trước, Thông Tấn Xã Việt Nam, cơ quan thông tin chính thức của nhà nước CSVN cũng dựa vào Tổng Cục Thống Kê, cho hay ngày 29 tháng 8 năm 2011 là "trong tháng 8, số hộ thiếu đói cả nước đã giảm gần 39% với gần 19,000 hộ thiếu đói; số nhân khẩu thiếu đói giảm trên 34% so với cùng kỳ năm trước với khoảng 85,000 nhân khẩu thiếu đói". 

Chưa đầy một tháng mà hai bản tin dựa vào cùng một nguồn lại có những cách biệt và ngược chiều nhiều như vậy. 

Một người dân tỉnh Thanh Hóa phải đi ăn mày vì mất mùa, không có gì ăn.
(Hình: Phi Khanh/Người Việt)

Bản tin báo Lao Ðộng kể trên nói nhà cầm quyền trung ương bỏ ra gần 16,900 tấn gạo và 9.2 tỉ đồng để giúp các gia đình thiếu đói và TTXVN cuối tháng trước cũng nêu ra con số tương tự như vậy. 

Bản tin báo Bee.net ngày 13 tháng 5, 2011 tường thuật xuất gạo cứu đói còn đem cả ông thủ tướng ra dọa rằng "Thủ tướng yêu cầu UBND các tỉnh sử dụng số gạo hỗ trợ kịp thời, đúng đối tượng cho nhân dân cứu đói. Trường hợp sử dụng sai qui định, không đúng đối tượng, không sử dụng hết số gạo được cấp phát phải có trách nhiệm hoàn trả để đưa vào dự trữ quốc gia". 

Một phụ nữ gánh ít bánh tráng bán rong độ nhật trên đường phố Sài Gòn.
(Hình: Hoàng Ðình Nam/AFP/Getty Images)

Thật ra, như các tin tức báo chí loan tải dịp này, số tiền và số lương thực cứu đói đó đã được nhà cầm quyền xuất ra từ tháng 5 năm 2011 cấp phát cho các gia đình thiếu đói của 11 tỉnh chứ không phải số tiền vào gạo mới được xuất ra gần đây. 

Theo các tin tức được nhà cầm quyền tỉnh Thanh Hóa báo cáo hồi tháng 5 năm 2011, chỉ riêng 7 huyện nghèo của tỉnh này đã có 250,000 người thiếu đói triền miên, chưa kể các tỉnh phía Bắc như Hà Giang, Lào Cai, Yên Bái đến các tỉnh miền Trung như Thanh Hóa, Nghệ An, Kontum, Gia Lai. 

Vậy với số người đói hơn 2 triệu nói trên mới được báo Lao Ðộng dẫn thuật tin từ Tổng Cục Thống Kê, với số gạo đã phát từ tháng 5, bây giờ có bao nhiêu người vẫn phải hái rau rừng, củ rừng, vớt nòng nọc ăn trừ cơm?


. Bookmark the permalink.

23 Responses to Hơn 2 triệu người đói ở Việt Nam


  1. Nặc danh says:
    Không hiểu vì sao mà cảnh rồng rắn giành nhau mua vàng trong khi người dân Việt Nam đa phần là đói khát lại chỉ xảy ra ở Hà Nội, thủ đô của "đỉnh cao trí tuệ" thế giới?
    Phải chăng Hà Nội là nơi chuyên nhận phong bì chạy chọt từ khắp cả nước, là nơi vẽ vời các dự án để "ăn" phần trăm, là nơi bọn đầu nậu tham nhũng xà xẻo đục khoét ngân sách quốc gia ... và ...?
    Hỏi cũng là đã có câu trả lời! Hà Nội của ta là "đỉnh cao trí tuệ loài người", là "lương tri nhân loại", là "lương tâm thời đại" !

  2. Nặc danh says:
    3TRIEU DAN VIEN CS + ONG BA ANH EM,VO CON, BAN BE CUA DANG LA 3O NUA. VO VET CUA DAN TRONG NUA THE KY ROI, NAY DU TIEN QUA,KHONG MUA VANG THI GIAU TIEN O DAU,TIEN MAT GIA, DAT DAI NHA CUA THI NHIEU QUA CO ROI,GUI DOLLAR THUY SI THI CHUONG MUC CUNG QUA NHIEU ROI SE LO, CHI CON CACH MUA VANG CHOI GIAU LA HAY NHAT.KHI NAO SUP DO THI OM VANG CHAY GIONG NHU THANG GADDAFI,DAN VIET NAM NHIN RO TRAI TIM DEN CUA BON BAN NUOC BUON DAN DANG LAM GI.NOI LAM CHI CHO MAT THOI GIAN VA SUC LUC. HAY HANH DONG DI KEO QUA TRE ROI, SAP MAT NUOC ROI./.

  3. Nặc danh says:
    Hỏi thế cũng hỏi? Hà nội là trung tâm của quyền lực, người ta có lo có lót cũng phải đúng chỗ, chứ ko lẻ lo lót ở ngoài ruộng hoang hay trong bưng cho thổ địa? Thứ hai chuyện mua vàng này nó có hai ba mặt:
    1- Người tàu sang mua đất nên các hộ thủ đô có cơ hội bán đất giá cao và mua vàng cất.
    2- Người dân ko tin vào sự ổn định của nền kinh tế, cũng như sự trường tồn của chế độ nên đổ xô mua vàng phòng thân.
    3- Quan chức chế độ cũng ko tin vào sự "muôn năm trường trị" của đảng và nhà nước nên lật đật bán đất + đô la ra mua vàng cất dấu cho an tâm phòng khi tháo chạy.
    Đây là lúc tất cả mọi người đều vì mình. Sống chết mặc ai, chẳng kể gì tới tổ quốc, đất nước. Y như chiếc tàu sắp đắm, đàn chuột ..... chạy. Hậu quả này là tất yếu của nền giáo dục nhồi nhét "tự cứu mình trước", còn sống chết kệ người. Ô hô ai tai!

  4. Nặc danh says:
    CON OI NHO LAY NGHE CHA. MOT NGAY THAM NHUNG BANG BA NAM LAM.MUA VANG TICH TRU GIAU SANG ,MAI DAY DAO TAU CO VANG NUOI THAN,
    ROI DAY TAO HOA XOAY VAN,XU NGUOI VINH HIEN NGOI TREN DONG VANG.GIANG SON TO QUOC DAU CON,CHI CON DAN VIET LAM DAN TAU PHU.VO MAU KEO LO CHUYEN DO./.

  5. thấy sao nói vậy says:
    Nhóm phản động DÂN LÀM BÁO cấu kết với Việt Tân tung tin thất thiệt nói xấu đảng và chính phủ ta , làm gì mà có 2 triệu người đói ăn ? Thử đi một vòng Sài Gòn , Hà Nội xem sao , nhà hàng cao cấp , quán bia , quán nhậu mọc lên như nấm , nhân dân ta vui vẻ hưởng cuộc sống ấm no hạnh phúc , thử nhìn đạo quân bán vé số cả hàng trăm ngàn người mà xem , điều nầy chứng tỏ dân ta giàu nước ta mạnh , người dân phải rất giàu có dư ăn dư mặc thì mới có tiền để mà chơi cờ bạc là vé số chứ .
    Thủ tướng Nguyễn tấn Dũng làm lớn , người cần thoải mái để lo cho dân cho nước nên xây nhà hàng trăm tỉ là chuyện bình thường , thủ tướng xây nhà hàng trăm tỉ thì người dân ai ai cũng có nhà năm , mười hay mười lăm tỉ , nói tóm lại là người dân nước ta có được hạnh phúc hôm nay là nhờ đảng .
    Nước ta sắp có đường sắt cao tốc , đã có công nghiệp đóng tàu Vinashin ... một ngày không xa Việt Nam ta sẽ sánh vai các nước tiên tiến như Mỹ , Nhật .... đó là điều chắc chắn . Nhóm phản động DÂN LÀM BÁO hãy suy nghĩ lại và tin vào đảng , đó mới là yêu nước chân chính .

  6. Nặc danh says:
    Ok !! Thấy sao nói vậy nè, có ăn muối iot ko mà sao phát biểu lung tung thế

  7. Nặc danh says:
    hehehe,chửi hay lắm thấy sao nói vậy,nhiều khi xem những cái này lại thấy hay hơn là chửi thẳng,chưa kể chúng ta có đảng với những đỉnh cao trí tuệ lãnh đạo,rồi toàn thể nhân dân việt nam sẽ tới thiên đàng (lớp chết đói,lớp chết bệnh,lớp bị CA đánh chết,lớp bị tàu nó giết,...)

  8. California says:
    @thay sao noi vay. Go get a REAL, REAl...education, you idiot. Thailand hơn nước Vn đến 35 năm. Ông sang rồi mới thấy làm người Vn nhục nhã. Ông không có tiền mua vé máy bay tôi gửi về cho ông. Keep dreaming buddy!

  9. Nặc danh says:
    Bài đăng này đã bị xoá bởi một quản trị viên blog.

  10. Nặc danh says:
    tao muon bam no we,nhin em nho toi we.

  11. DO HUU CA says:
    Thay sao noi vay moc hong qua hay

  12. Nặc danh says:
    Mấy người cứ nghe cái thằng tào lao bí đao " THẤY SAO NÓI VẬY ,có bậy nói luôn " là trúng kế tung hỏa mù của nó đó. Tập chung vào mổ xẻ mấy ngài "đỉnh cao trí tuệ" đi. Dạo nì, pà con trong thôn dễ bị kích động quá.
    Thằng THẤY SAO NÓI VẬY, có bậy nói luôn giờ nó thành sao Hot của DLB rùi, ai cũng wan tâm để ý, chưởi nó hết á !

  13. Nặc danh says:
    ,, thấy sao nói vậy " ơi dừng làm tàu cao tốc nữa mà xây ngay cầu cho trẻ em ở Quảng Bình đi học cho an toàn đã và giúp những nơi bị thiên tai mất mùa ý , đừng có ăn nhậu nữa để mà ủng hộ những nơi đói ăn đã < STOP> TÀU CAO TỐC

  14. Nặc danh says:
    TUONG DAI ME VIETNAM ANH HUNG VO CAM DAY NE!!!

  15. Nặc danh says:
    @ California 12:27
    You are a bloody idiot , How do you know " Thailand hơn nước Vn đến 35 năm" Why not 34 or 36 ?

  16. THANGKHOSAIGON says:
    toàn cảnh nền kinh tế vn hậu vinashin.
    - hàng không lổ...??? nợ,nợ.nợ . chờ tăng giá
    -than khoáng sản lổ...??? nơ,nơ.nợ, chờ tăng giá
    -săng dầu lỗ...??? nợ ,nợ,nợ, chờ tăng giá
    -điện lỗ...??? nợ,nợ.nợ. chờ tăng giá
    -ximang lỗ...???nợ,nợ.nợ.chờ tăng giá
    -nước lỗ...???nơ,nợ,nợ,chờ tăng giá
    DÂN NGHÈO ĐÓI ĐÓI ĐÓI,NỢ,NỢ,NỢ,CHẾT KỆ BÂY./.

  17. má của thây sao nói bậy says:
    thấy sao nói bậy,một nghề mới dễ kiếm tiền trong nền kinh tế thị trường định hướng bưng bô,tôi là má của cháu thấy sao nói bậy xin anh chi trong thôn dan làm báo niệm tình tha thứ,vì cháu bị tâm thần bại não,nên thường nhìn lên nói theo,vì hồi trước cháu được theo làm học trò của nguyễn phương nga,nói không cần suy nghĩ nên thường nói NHƯ KÉT./.

  18. Dân Đen ít Học says:
    @Thấy sao nói vậy "khen" nhà nước đỉnh cao trí tuệ hay lắm. Ừa, dân VN mình ai cũng có "mười hay mười năm tỷ" nhưng mà hổng có số 1 và số 5, toàn zero không thôi, hén (bị vậy nên mới có hàng trăm ngàn người phải cứu đói dài ngày)...Đừng buồn nếu ai đó chưa hiểu được Ý TẠI NGÔN NGOẠI of Bạn! Phát huy nữa, nhen.

  19. DĐ ít H. says:
    Xin lỗi! "mười lăm tỷ...". Lâu lâu bị tẩu hoả nhập ma nên gõ lộn chính tả.

  20. Hn thương nhớ says:
    @ Nặc danh 16:10 Ngày 26 tháng 9 năm 2011. Nặc danh says:


    @ California 12:27
    You are a bloody idiot , How do you know " Thailand hơn nước Vn đến 35 năm" Why not 34 or 36 ? Ông có nghe là trước năm 1975 Vn mình là "HÒN NGỌC VIỄN ĐÔNG" không? Vn mình hơn những nước như là Thailand, Malaysia, Indonesia etc... Vn mình bây giờ thua họ, có phải là 36 năm không. Sao ông thắc mắc không phải là 34 hay là 36 năm, số 6 nó gần số 5 đó ông ạ, tôi nghĩ ông California gõ nhầm. Đúng là từ ngày có đảng thằng ngu dậy đời.

  21. Hn thương nhớ says:
    @ Nặc danh 16:10 Ngày 26 tháng 9 năm 2011. Nặc danh says:


    @ California 12:27
    You are a bloody idiot , How do you know " Thailand hơn nước Vn đến 35 năm" Why not 34 or 36 ?

    Ông có nghe là trước năm 1975 Vn mình là "HÒN NGỌC VIỄN ĐÔNG" không? Vn mình hơn những nước như là Thailand, Malaysia, Indonesia etc... Vn mình bây giờ thua họ, có phải là 36 năm không. Sao ông thắc mắc không phải là 34 hay là 36 năm, số 6 nó gần số 5 đó ông ạ, tôi nghĩ ông California gõ nhầm. Đúng là từ ngày có đảng thằng ngu dậy đời.

  22. Kimlong says:
    @ thấy sao nói vậy says: 08:45 Ngày 26 tháng

    Tôi nghĩ bạn có cách biện luận riêng biệt và kul :) Nhờ bạn tôi nắm rỏ công lao tày trời của đảng (cướp cơm của dân nghèo) Cám ơn bạn nhiều hén

  23. Nặc danh says:
    Sao mà phát biểu linh tinh thế, ai nói Việt Nam nghèo, bộ không thấy xe cộ hàng triệu đô la chạy đầy dường đó sao, những buổi tiệc hàng nghìn đô la, đế quốc Mỹ mà ăn thua gì!còn đám dân đói thì mặc kệ nó chứ, đảng đã nói dân không phải "no" để đảng và nhà nước "no"!



From: Dzung T <dzungthedinh@yahoo.com>
To: ""Exryu-ww-Forum@yahoogroups.com"" <Exryu-ww-Forum@yahoogroups.com>; """"""exryu-ww-vannghe@yahoogroups.com"""""" <exryu-ww-vannghe@yahoogroups.com>
Sent: Tuesday, 27 September 2011 11:46 AM
Subject: [Exryu-ww-Forum] Nghề làm voi tại Mỹ & voi tại Canada [1 Attachment]

 

Làm giàu ở Canada .
Ở Canada và ở Mỹ có hai nghề phần đông đại đa số nhân công là người Việt Nam , người nước ngoài khó  chen chân vào. Cả hai giống nhau ở những điểm:
 
1. Không cần có học thức cao.
 
2. Không cần biết nói hay hiểu tiếng Anh nhiều. Phát âm bập bẹ "Hao a-rờ dzu?" hay "Ai dzớt kêm tu Dzù-Nai-Tích-Tết ờ phiu dzưa ờ gô" (I just came to the Unites States a few years ago) là đủ trình độ đi làm.
 
3. Chủ luôn luôn là người Việt.
 
4. Không nộp thuế cho chính phủ.
 
5. Chỉ cần làm trong một thời ngắn là tài chính được dồi dào, có thể mua xe Lexus hay Mercedes, không như những người  học đại học, ra trường tìm đỏ mắt không ra việc mà còn phải trả tiền nợ mượn khi đi học, nghèo xấc bấc xang bang.
 
6. Giờ làm tùy hỷ, không nhất định.    
 
7. Chủ trả tiền mặt.
 
8. Chủ không mua cho bảo hiểm y tế.
 
9. Có thể ngửi hóa chất hại cho cơ thể.
 
10. Làm việc trong nhà có máy lạnh.
 
11. Khi làm việc nghe nhạc Sến Đàm Vĩnh Hưng 24/24 thoải mái, chủ không than phiền.
 
Và những điểm cách biệt:
 
1. Ở Mỹ làm việc trong sung sướng, danh chính ngôn thuận, tiếp xúc với nhiều khách; ở Canada làm việc trong âu lo, sống chui sống nhũi, không muốn gặp ai.
 
2. Phần đông nhân công ở Mỹ là người Việt ngày xưa sống trong thời Việt Nam Cộng Hòa, trong khi ở Canada phần đông là người miền Bắc (sinh sống ở ngoài Bắc trước tháng 4-1975).
 
3. Ở Mỹ tuy giầu, nhưng không giầu kinh khiếp như ở Canada .
 
4. Ở Mỹ việc làm hợp pháp; ở Canada bất hợp pháp, cảnh sát bắt thì sẽ vào viếng thăm Khám Chí Hòa.
 
Hai nghề đó là: ở Mỹ, nghề làm nail, và ở Canada , nghề "trồng cỏ": trồng lậu cây cần-sa để bán.
 
Tờ báo Winnipeg Sun số ra ngày 9-tháng 8-2011 loan báo Cảnh Sát RCMP –Royal Canadian Mounted Police- vừa phát giác một khu trồng trọt quy mô gần 3000 cây cần-sa marijuana trị giá 2.9 triệu đô-la ở vùng đồng quê gần St. Amelie. Theo lời cảnh sát, những cây cần-sa này được trồng trong sáu nhà kính lớn (green house), với rất nhiều nhà kính khác đang trong tình trạng xây dựng dở dang.  Ba người Việt Nam chủ miếng đất này, thường trú dân của bang British Columbia , đã bị cảnh sát bắt giữ.
 
 
Theo tài liệu thu nhặt của tờ báo Winnipeg Sun, phần đông những nơi trồng cần-sa là ở phía Bắc Winnipeg, nơi rừng cây trùng trùng điệp điệp, và  90% chủ nhà cửa đất đai của những người trồng cần-sa bị bang Manitoba thưa để tịch biên tài sản là người Việt Nam. 15 trong số 17 chủ nhà trồng cần-sa tịch biên là người Việt Nam . Một trong những người này là hội viên của một băng đảng gây tội ác, trồng cần-sa, chuyên chở và buôn bán với  tổ chức quy mô và tinh xảo.
 
Đây không phải là một vấn đề nan giải chỉ riêng cho bang Winnipeg , mà cho toàn cõi Canada .
 
Đa số tội ác về trồng cây cần-sa, buôn bán thuốc phiện ở Canada là do người Việt Nam . Lý do nguyên thủy tại sao người Việt trồng cần-sa ở Canada cũng có chữ "Việt Nam ": Chiến tranh Việt Nam . Vào thập niên 1960, chính phủ Hoa Kỳ bắt quân dịch gửi quân sang Việt Nam chiến đấu. Hơn 50,000 thanh niên bỏ Mỹ sang Canada sống để trốn tránh nghĩa vụ quân sự. Phần đông chọn nơi cư ngụ ở bang phía Tây Canada ,  British Columbia (có thành phố Vancouver )  vì nơi đây có nhiều rừng núi và khí hậu mát mẻ hơn ở phía Đông. Những thanh niên này theo phong trào hippie nên họ có đời sống thác loạn, hút thuốc phiện là chuyện thông thường. Họ bắt đầu trồng cây cần-sa, đa số với mục đích dùng riêng cho cá nhân, hoặc nếu có bán thì chỉ bán cho đủ sống. Nhưng dần dần băng đảng "Hells Angels" bắt đầu tổ chức trồng trọt quy mô, làm hẳn kỹ nghệ sản xuất để bán lại cho thị trường tiêu thụ bên Mỹ. 
 
Sau tháng Tư năm 1975, làn sóng tỵ nạn Việt Nam đầu tiên đến Canada . Họ ở trải khắp mọi nơi trên Canada , chủ yếu là những thành phố lớn như Vancouver , Toronto , Ottawa , Montreal , và Quebec . Những người Việt tỵ nạn này phần đông là thành phần có học, hoặc là dân buôn bán chăm chỉ cố gắng rồi thành công ở xứ người. Ottawa là thành phố tập trung nhiều kỹ nghệ tân tiến của Canada và có khá nhiều người Việt trẻ tuổi tốt nghiệp kỹ sư. Tờ báo Ottawa Citizen đã viết một bài ca tụng người Việt tỵ nạn đã đóng góp vào công việc nâng cao Canada .
 
Thành phố Vancouver thì lại khác. Rất nhiều người Bắc ở Hải Phòng  vào cuối thập niên 1980 dùng thuyền sang Hồng-Kông lánh nạn. Những người Bắc này phần đông ít học thức, quá nghèo nên trốn đi. Họ rời Việt Nam vì lý do kinh tế, không như  những người Nam Việt Nam rời bỏ quê hương vì lý do chính trị. Có một tin đồn, không biết đúng hay sai là chính phủ Cộng Sản Việt Nam nhân cơ hội này đẩy hết những tù nhân thuộc thành phần gian ác của xã hội ra khỏi Hải Phòng. Những người tỵ nạn từ Hải Phòng này cùng với những băng đảng đến trú ngụ ở Vancouver . Người ta không biết tại sao nhưng có thể đó là chính sách của chính phủ Canada trải rộng người Việt khắp nơi và chỉ vì một trùng hợp ngẫu nhiên mà những người này đến Vancouver . Không có kiến thức học vấn, ít nơi mướn làm việc, đời sống tài chính không ổn định, những người Việt vùng miền Bắc này và những băng đảng quay sang nghề kiếm tiền nhanh nhất: trồng cần-sa để bán.
Theo một bản tường trình năm 2000 của DEA (Drug Enforcement Agency) Hoa Kỳ, vào thập niên 1990, một loại thuốc phiện tên BC Bud ở Vancouver một pound (nửa ký) bán từ $1,500 đến $2,000, ở California bán $3,000, và New York bán $8000. Bán được lời rất nhiều tiền mà hình phạt hầu như không hiện hữu. Đối với luật pháp Canada, buôn bán marijuana chỉ là một tội nhẹ, bị phạt một số tiền và một án treo, chẳng ai bị bắt (ở British Columbia, chỉ có 10% người bị bắt về tội trồng cần-sa phải vào tù). Vì lý do này mà những băng đảng người miền Bắc trong một sớm một chiều chiêu dụ bao nhiêu người đồng hương nhẩy vào nghề trồng cần-sa.
 
Băng đảng Hells Angels của Mỹ lúc bấy giờ chú trọng trồng cần-sa hàng loạt trong một nông trại ở ngoại ô. Một khi phát giác và bị tịch thu, chẳng những vốn bị mất nhiều mà khai triển trở lại cũng khó. Ngược lại, người Việt Nam đổi chiến thuật trồng cần-sa ở trong nhà ngay trong thành phố hay ở vùng lân cận thành phố để đánh lạc hướng cảnh sát . Làng xóm không nghi ngờ, mà cảnh sát cũng không nghĩ ra. Chẳng phút chốc người Việt quá thành công, và rồi vào thập niên 1990, hoàn toàn làm bá chủ việc trồng "cỏ".
 
Trồng cần-sa tiêu thụ số lượng điện nước rất lớn.  Dùng điện nước trong nhà sẽ bị công ty Điện Nước phát giác nên người Việt Nam câu lậu điện, nước từ những nơi khác hoặc ở đèn đường. Đôi lúc họ sửa cả số đồng hồ. Có một ước lượng là mỗi nhà trồng cần-sa ăn cắp điện nước trị giá $15,000 đô-la một năm.
 
Cắt nối dây điện, sửa đổi công-tơ điện, tăng cường độ điện dùng, dùng thêm quạt máy… tất cả làm tăng thêm nạn nguy hiểm cháy nhà, không những chỉ nhà trồng cần-sa, mà cho cả những nhà lân cận. Trong một vài thành phố, cứ mỗi một trong tám điện thoại cứu cấp gọi cảnh sát báo cháy nhà là do nhà trồng cần-sa gây ra hỏa họan.
 
Cây cần có không khí để sống nên thông thường họ đổi lại hệ thống thổi gió từ lò sưởi để không khí lưu chuyển khắp nhà. Hơi độc của các chất hóa học dùng cho cây tăng trưởng tích tụ ở trong nhà, hay phát ra bên ngoài, ảnh hưởng không khí của các nhà láng giềng. Áp xuất của hơi tích tụ có thể nổ tung, phá vỡ nhà bất cứ lúc nào.
 
Để đem một số lượng nước rất cao vào nhà tưới cây, họ thường làm một hệ thống nước đặc biệt ở dưới hầm nhà. Nước vào càng nhiều thì độ ẩm ướt càng cao nên họ phải đặt thêm ống thoát hơi ra ngoài, thông thường là đi ra lối trên nóc nhà. Đèn phải sáng suốt ngày đêm cho cây lớn, sức nóng làm nước ẩm trong đất quyện với những thuốc acid giết bọ trở thành hơi độc hại trong không khí, ảnh hưởng đến người trong nhà. Không khí ẩm ướt tạo ra mốc trong tường, gây độc hại cho người hít thở không khí.
 
Người Việt trồng cần-sa ở nhà mướn, và cả ở nhà họ mua. Để nhà trống không thì bị hàng xóm nghi hoặc nên họ mướn người Việt khác đến ở để hàng xóm khỏi dòm ngó. Những người được mướn này sẽ chăm sóc cho việc trồng cần-sa. Nếu bị cảnh sát phát giác thì chỉ có những người này bị bắt, chủ không bị hề hấn gì. Nhà trồng cần-sa như thế này ở Canada gọi là GROW OPS.  Người Việt Nam  mướn hay mua nhà để trồng cần-sa nhiều đến nỗi vào năm 2004, Hiệp Hội Buôn Bán Bất Động Sản Canada phải phát hành một quyển cẩm nang để huấn luyện nhân viên làm cách nào có thể phát hiện nhà đã dùng để trồng cần sa hay để ý những người như thế nào có thể dùng nhà để trồng cần sa khi hỏi mua hay mướn. Vào tháng 9 năm 2008, cảnh sát Canada khám phá một nông trại trần cần-sa nhiều nhất trong lịch sử Canada với hơn 40,000 cây cần-sa, trị giá bán ngoài thị trường tiêu thụ là $40 triệu đô-la. Chủ nông trại là một người Việt Nam, Việt Hà, mua nông trại này vào tháng 11 năm 2005 với giá là $190,000 đô-la.
 
Ở Mỹ trồng cần-sa là một trọng tội (felony) với án tù mười năm, trong khi ở Canada chỉ là một tội nhẹ. Ngay cả sau khi bị bắt và kết tội, chỉ có 10% bị đi tù nên đó là lý do dân Việt Nam ở Canada tranh nhau trồng cỏ, bán qua thị trường tiêu thụ bên Mỹ (85% cần-sa trồng ở British Columbia bán qua bên Mỹ) . Tiền thu vào quá nhiều -chỉ ở British Columbia tiền cần sa bán thu vào là bẩy tỷ đô-la-, nên càng thêm nhiều người Việt nhẩy vào trồng cần-sa. Có nhiều gia đình thân nhân ở phân tán khắp nơi, người ở Canada, người ở Pháp, người ở Mỹ…nên sau khi khám phá môi trường thuận lợi giống Canada và có người tiêu thụ, người Việt trồng cần-sa nhanh chóng lan sang Anh Quốc. Năm 2004 luật pháp Anh Quốc hạ thấp tội trạng cần-sa từ Cấp B xuống cấp C, có nghĩa là nếu một người bị bắt hút cần-sa với một số lượng ít thì sẽ không bị kết tội. Dân chúng lại nghĩ trái ngược là luật pháp thay đổi không bắt người hút cần-sa nữa nên số lượng trồng cần-sa một sớm một chiều tăng lên gấp bội. Ở London , vào năm 2003-2004, cảnh sát bắt 500 nhà trồng cần-sa, Năm 2005-2007, con số đó tăng lên gấp ba, 1,500. 75% những người trồng cần-sa ở London là người Việt Nam, nhiều đến nỗi mà Cảnh Sát của Sở Ngoại Kiều tháp tùng Cảnh Sát thành phố mỗi khi bố ráp. Băng đảng hay người Việt trồng cần-sa ở Anh chiêu dụ trẻ con chăm sóc cây cối, nhà cửa  vì luật pháp Anh Quốc không khắt khe với con nít. Giống như Canada , trồng cần-sa ở Anh mang một số tiền lời khổng lồ. Họ ước lượng một nhà có thể mang vào $500,000 một năm.
 
Biến cố Sep-11-2001, và gần đây giá nhà bên Mỹ sụp so với Canada , thay đổi cục diện trồng cần-sa ở Canada . Để chống quân khủng bố xâm nhập vào nước Mỹ quá dễ dàng (vài không tặc ngày Sep-11 đã xâm nhập vào Mỹ qua đường bộ từ Canada), chính phủ Hoa Kỳ  siết chặt kiểm soát an ninh ở vùng  biên giới. Sự gia tăng tuần tiễu ở biên giới chống khủng bố này vô tình bắt nhiều dân buôn lậu bạch phiến từ Canada . Dân chuyên môn trồng cỏ ở Canada do đó thay đổi chiến thuật, di chuyển sang bên Mỹ: New Jersey , Seattle , San Francisco , Houston , và ngay cả vùng San Gabriel Valley phía Đông của Los Angeles . Ở Seattle , người Việt Nam trồng cần-sa trong những tiệm bán cây cối trá hình. Họ  tìm những người Việt Nam mua bán nhà cửa khác mượn tiền ngân hàng cho họ mua những miếng đất lớn ở vùng thôn quê để trồng marijuana với kế hoạch quy mô vĩ đại.
 
Vào tháng 3 năm ngoái, cảnh sát viên Thomas Lucasiewicz trong một đêm đi tuần ở thành phố Monrow Township , New Jersey ngửi thấy mùi cần sa đốt khá nặng qua gió vào trong xe của mình. Nhìn chúng quanh không thấy ai hút, anh ta và người lính đồng hành dừng lại ở một căn nhà và gõ cửa. Khi có người ra mở cửa thì hai người khám phá một cảnh chưa từng thấy: hàng hàng lớp lớp chậu cần-sa trồng khắp nơi trong nhà. Dây điện chằng chịt trong nhà đốt cháy sáng 64 bóng đèn cho cây sống. Chủ nhà là Thu Nguyên, đàn bà,và hai người đàn ông khác, công dân Canada , bị bắt. Số lượng cây cần-sa trong nhà trị giá 10 triệu đô-la.Trong vòng hai ngày kế tiếp, cảnh sát khám phá thêm năm căn nhà mướn trồng cần-sa, với 3,370 cây trị giá $400,000,  hai người bị bắt giam. Cảnh sát New Jersey nói là kế hoạch trồng cần sa này nhập cảng  từ Canada . Tất cả những người này bị kết tội trồng cần sa, oa trữ bạch phiến với mục đích phân phối bán -mỗi tội có thể mang án tù đến 20 năm-, và ăn cắp điện. Một người đã tẩu thoát, hai người đã bỏ trốn sang Thái Lan.
Tuy rằng một thống kê gần đây nhất cho thấy 51% dân Canada ủng hộ việc cho phép hút marijuana, Đảng Bảo Thủ The Conservative Party do Thủ Tướng Stephen Harper lãnh đạo trình bày nhiều dự án thay đổi luật pháp tăng án tù, và tích cực trong việc bố ráp và bắt giam những người trồng cần-sa. Chỉ có thời gian mới trả lời là phe nào sẽ thành công, chính phủ Stephen Harper, hay nhóm thiểu số người Việt Nam dùng đủ mọi thủ đoạn bất chính với mục đích duy nhất là kiếm ra tiền, làm tổn thương danh dự của bao nhiêu người Việt Nam khác trên thế giới.
 
Nguyễn Tài Ngọc
September 2011
 
 
Tài liệu tham khảo:
 
How To Spot A Marijuana 'Grow-Op'
 
By Fiona Wagner • Bankrate.com
When east Vancouver residents Chad Skelton and his wife, Janice, were awakened at 3 o'clock one July morning by a loud bang and people shouting, they might have expected a car backfiring or teenagers playing with fireworks. Instead, upon looking out their back window, they were surprised to see a cop with his gun drawn. It was a drug bust. The neighbouring house was raided and 750 marijuana plants seized without incident. Talk about your bad neighbours.
"The house was pretty rundown and a bit shady, but we had no idea it was a 'grow-op,'" says Skelton. "Because they had so many visitors, we often jokingly referred to it as 'the crack house.' Guess we had the drug wrong."
While Skelton's backyard neighbours fit the stereotypical profile of an illegal drug house -- ill-kept, deteriorating roof, complete with nesting pigeons, and a garbage-strewn backyard -- more and more grow-ops are found in $500,000 suburban homes, complete with manicured lawns and rose gardens.
There's not one typical house or neighbourhood where criminals set up shop. Grow-ops are often housed in rentals (to pass the onus of property damage on to the owners) and sophisticated operations have been busted in apartment buildings. What are worse, unsuspecting homeowners are buying these tainted abodes.
 
But there are several signs that the house next door might be cultivating the wrong kind of grass or that the house of your dreams might in fact be a "handyman's special."
 A Growing Problem
It's hard to peg the number of grow houses in Canada . Some estimates put the number at 50,000, though it could be much higher. The grow-op problem is particularly serious in British Columbia , Ontario and Quebec , with almost 1.9 million plants seized last year from those three provinces alone. With an estimated retail value of $1,000 per plant, it's clear to see that growing grass is big business.

But with big business comes a high price, and it's property owners and neighbours who have to pay
The Risk Of Grow-Ops
Regardless of your opinion on smoking pot, the risks of grow houses are very real. Grow-ops are electricity hogs; requiring three to 10 times the power demands of an average house (blame the 1,000-watt high-intensity growing lights and heavy duty cooling and ventilation systems.) To avoid detection, growers bore holes through the house's concrete foundation and tap into the main power cable, bypassing the hydro meter. There are no circuits or fuses to protect the incoming load of stolen power, creating a dangerous electrical hazard and fire risk.
Grow-ops elevate the temperature and humidity levels in the home to a balmy 25 degrees -- ideal conditions for toxic mould growth. This mould can coats the walls and ceilings of a home, or the infestation may be more sinister, eating the walls from the inside out.
"You can get mould growth throughout the structure and into the attic," says Frank Haverkate, president of Haverkate & Associates, a Toronto-based environmental testing company. "It usually hides. In a lot of these cases there's a lot of contamination behind the drywall."
The structural damage gets worse. Holes punched through walls and ceilings accommodate elaborate exhaust systems and ducts that vent excess moisture and odours. Operators often disconnect furnace and hot water tank flues to help "feed" the plants, poisoning the air with excess combustion gases. 
While "crop sitters" are responsible for the plants' day-to-day upkeep, organized crime usually backs the operation. "Whenever organized crime is involved, they want to make a profit. They want to make money and they'll use whatever means it takes to get there," says Denis Pelletier, Marijuana Grow Operations Coordinator for the RCMP.
It's no surprise, then, that neighbourhoods with grow-ops are more susceptible to gang violence, home invasions and even homicide. To protect their investments, grow-op owners often set-up booby traps such as electrified doorknobs or mechanisms that fire shotgun shells indiscriminately at uninvited guests, including police personnel or the neighbourhood paperboy.
Buying A Grow-Op?
Living close to a grow-op isn't the only risk. Canadians are buying these homes without knowing their sordid past. While some police services post lists of confirmed grow-op addresses, unscrupulous owners can often cover up the ravages of grow-ops with plaster and a good paint job.
Grow-ops are red flags for insurance and mortgage companies, which may suspend coverage until remedial action has been taken. To avoid being hit with a huge clean-up bill, Haverkate says there are some visual cues that a home may have once been a grow-op. Concrete patchwork around the electrical panel in the basement suggests a hydro bypass, staple marks around the windows could be from tight window coverings and hook marks in the ceiling might have been left from suspended growing lights.
"Those are just the initial cues," says Haverkate. "You really have to do an environmental assessment" and test the air quality for mould spores and other contaminants.
How To Spot One In Your Neighbourhood
Even if you're not shopping around for a home, it's important to keep an eye on your neighbourhood. While grow-ops can be hard to spot, the RCMP provides several clues that a home may be concealing a marijuana grow-op:
All windows are covered, often with dark plastic or newspaper
Condensation forms on windows due to high humidity levels inside.
Residents may only be in the home occasionally and for short periods of time.
Unusual visitor behavior – no visitors or frequent visitors for short periods of time.
People access the home only through the garage.
Strange skunk-like odours.
Unusual garbage – little or no garbage or unusual items such as pots, soil and wiring.
Sounds of electrical humming or fans.
Unusual wiring on the outside or signs the hydro meter has been tampered with.
Little snow (or steam) on the roof in winter.
"Beware of Dog" or "Guard Dog On Duty" signs and excessive security.
Localized power surges or brown-outs.
Bright interior lights left on all day and night.
If you suspect there is a grow-op in your neighbourhood, call your local police or Crime Stoppers unit. "Don't try to investigate yourself. Don't go on the property and don't take any action that can get you injured or killed," says Pelletier.
Fiona Wagner is a freelance writer in Georgetown, Ont.
 
How To Spot Grow-Ops And Drug Labs
Saturday October 20, 2007
CityNews.ca Staff
Drug pushers aren't picky about the types of neighbourhoods they set up shop in and create the stuff they eventually sell.
The Greater Toronto Area got excellent proof of just that fact Saturday, when an alleged ecstasy lab with product valued at roughly $20 million was uncovered in the Finch and McCowan area.
So how can you tell if a marijuana grow-op or drug lab is operating in your negibhourhood? Here are some tell-tale signs to look for, courtesy of York Regional Police:
Evidence of tampering with the electric meter (damaged or broken seals) or the ground around it.
Homes made to look lived-in by things like light-timers, but very few people are seen coming in and out of the home. 
Late night or very short visits by people.
Strange smells or overpowering smells of fabric softener.
Water lines and/or electrical cords running to the basement or outbuilding. .Unusual noises such as hammering or drilling into the basement foundation.
People bringing unusual items into the house, such as bags of soil, lots of plant roots and potting plants. 
Excess potting soil or other grow mediums around the residence or in the immediate area- .People continually bringing items and taking items away in garbage bags. Windows that are always covered.
Residence or outbuilding has unusual amount of roof vents or exhaust fan noises. .Outbuildings have air-conditioners.  
Unusual amounts of steam coming from vents in the house in cold weather. 
A house rooftop with no snow on it when the roofs of surrounding houses are snow- covered.
High condensation around windows. .Little or no garbage being put out.
Individuals arriving at the house to put out the garbage shovel the snow or cut the lawn and then leaving immediately.
People entering and exiting the residence only through the garage keeping the garage door closed.
People seen coming and going from the house only every week or so.
New neighbours never taking furniture or groceries into the house.
House or utilities obtained under assumed names with payment made in cash.
House rented under assumed names with payment made in cash.
Purchase of very expensive heat lamps for unexplained reason.
Unexplained and unseasonably high utility bills.
Property with excessive security (e.g. guard dogs, "keep out" signs, high fences, heavy chains and locks on gates).
The building of a large green house or tin barn on property where these structures would normally not be utilized.
Unusual amount of vehicular traffic (especially at night) carrying unknown individuals on and off the property with entrance gates always being locked after entry.
Large purchases by individuals of fertilizer, garden hose, and plastic PVC pipe, and chicken wire, long pieces of 2x2 lumber and different sizes of pots (utilized for different stages of growing plants). Machetes, camouflage netting, camouflage clothing, various sizes of step ladders (up to 18 to 20 feet) usually painted with green and brown paint, green plastic garden tie materials, cans of green spray paint, large trash bags, lanterns, portable heaters (such as large kerosene heaters), extension cords, heat lamps and fans.
Police warn that if you suspect a drug lab is operating in your neighbourhood, do not approach and try to do anything. Rather, contact authorities and provide them with the information you have learned.

----- Forwarded Message -----
From:  T  < >
To:
Sent: Tuesday, 27 September 2011 9:01 AM
Subject: Fw: Làm giàu bất lương!


Tớ có đọc bài này cách đây mấy tuần rồi.
Nghĩ lại, trong lịch sử nước nhà chưa khi nào mà đa số người Việt sống trong chế độ CS lại đổ đốn như bây giờ.  CSVN đã làm băng hoại và hỏng cả một dân tộc chỉ trong vòng có hơn 60 năm cầm quyền.  Đa số người Việt trong nước ngày nay hầu như đã mất hết đạo đức chỉ vì họ phải sống.  Cái sự cần thiết để sinh tồn làm cho con người ta không còn biết xấu hổ khi phải làm những chuyện bẩn thỉu , tủi nhục nhất để sống...Lỗi tại ai ?
Hỏi nhưng cũng đã có câu trả lời...Bao nhiêu năm trong chiến tranh , không biết miền Bắc ra sao nhưng bọn mình là những nhân chứng sống của miền Nam đã trông thấy, tụi mình lớn lên trong một môi trường đâu có bị giáo dục như vậy ! Xã hội miền Nam lúc đấy- về đạo đức- đâu có thê thảm như bây giờ !
Đa số người dân lơn lên và hiện còn sống trong xã hội VN , họ nhìn vào bất cứ cái gì cũng nghĩ ra cách để làm tiền, dù làm tiền cả chính người nhà của mình...
Chưa bao giờ câu "Thượng bất chính, hạ tắc loạn" đúng như bây giờ ! Bây giờ CS xuất cảng được người sang khắp nơi trên thế giới để loan truyền cái tính vô đạo đức, không biết nhục của CS khắp nơi có người Việt cư ngụ !
Thật là kinh tởm cho chính sách trồng người cua CS và đạo đức Cách mạng của "bác" Hồ.
Về VN, đi đến bất cứ chỗ nào cũng thấy Cộng Sản dùng chữ "Văn Hóa" mà trong khi chính chúng nó là bọn vô văn hóa nhất, ứng xử thiếu giáo dục nhất.
Không nghĩ đến và không biết đến thì thôi... mà đã biết rồi thì chỉ muốn nói tiếng...Đan Mạch thôi ! :( sad
T. :-B nerd
----- Forwarded Message -----
From: David Bui <>
To: 
Sent: Monday, September 26, 2011 2:17 PM
Subject: Làm giàu bất lương!
T  đọc bài này chưa? Để biết bọn Mafia miền bắc VN kiếm tiền và làm nhơ danh người Việt tỵ nạn như thế nào?













!׎哸







__._,_.___
Recent Activity:
MARKETPLACE
.

__,_._,___


No comments:

Post a Comment