Monday, November 28, 2011

28/11 Công ty chứng khoán đua nhau cắt giảm nhân sự

DŨNG HIẾU
28/11/2011 10:46 (GMT+7)
pictureTheo lãnh đạo bộ phận nhân sự nhiều công ty chứng khoán thì cuộc thanh lọc, cắt giảm nhân sự diễn ra "rầm rộ" khoảng 3 tháng trở lại đây do thị trường quá khó khăn.
E-mailBản để inCỡ chữChia sẻ:facebooktwittergooglerss
Không còn là một nghề dễ kiếm được việc làm như thời thị trường chứng khoán khởi sắc, hiện nhiều nhân viên môi giới chứng khoán được khuyến khích nghỉ việc vì công ty không kham nổi tiền lương.



Từ đầu năm tới nay, nhiều công ty tìm mọi cách cắt giảm từ các vị trí từ quản lý cao cấp đến nhân viên.

Thống kê cung-cầu nhân lực trực tuyến của VietnamWorks mới nhất cho thấy, trong 3 tháng trở lại đây cho thấy, nhu cầu nhân lực trong ngành chứng khoán sụt giảm mạnh. Cụ thể, nếu như trong tháng 7/2011, ngành này còn nằm trong top 5 ngành có mức tăng trưởng nhu cầu nhân lực trực tuyến tăng cao nhất thì trong tháng 8, nhu cầu này giảm 27%.

Số liệu ghi nhận trong tháng 9 và 10 cũng chẳng mấy khả quan. Nguyên nhân là do doanh thu sụt giảm nghiêm trọng và thậm chí lỗ nặng, nhưng chi phí vận hành không hề giảm mà còn tăng lên, do lạm phát đứng ở mức cao trong những tháng đầu năm.

Công ty Chứng khoán Tp.HCM (HSC) là một ví dụ. Là doanh nghiệp có thế  mạnh về môi giới, nhân sự mảng này của HSC luôn có khoảng 500 người. Thế nhưng, từ đầu năm đến nay, HSC đã không tuyển thêm nhân viên mới nào.

Trong khi đó, Công ty Chứng khoán Quốc tế (VIS) cũng đã đưa ra mục tiêu giảm 20% chi phí nhân sự. Mức cắt giảm dành cho nhóm nhân viên có nghiệp vụ trực tiếp như tư vấn, đầu tư, môi giới. Các bộ phận gián tiếp khác như hành chính, văn phòng, pháp chế, truyền thông... các công ty cũng chỉ giữ lại đủ để giải quyết công việc.

Theo lãnh đạo bộ phận nhân sự nhiều công ty chứng khoán thì cuộc thanh lọc, cắt giảm nhân sự diễn ra "rầm rộ" khoảng 3 tháng trở lại đây do thị trường quá khó khăn. Tuy không công bố chính xác số lượng, nhưng mức cắt giảm ở nhiều công ty lên đến 40%.

Sự cắt giảm được thực hiện rất bài bản. Đầu tiên, công ty thông báo tình hình khó khăn và kêu gọi sự tự nguyện của mỗi cá nhân, ai có nhu cầu nghỉ nộp đơn sẽ được trợ cấp 1/2 tháng - 1 tháng lương (tùy theo thời gian công tác).

Sau đó, những người còn lại sẽ được "lọc" xuống làm nhân viên môi giới với mức lương cứng khoảng 2,5 triệu đồng, còn lại hưởng theo doanh thu. Công ty thuê hẳn một công ty tư vấn nhân sự để tổ chức sát hạch tất cả các nhân viên như thi viết, phỏng vấn... Vì vậy, kết quả giữ lại- cắt giảm được thực hiện rất nghiêm túc và công minh.

Cũng vì kinh doanh kém hiệu quả, thậm chí thua lỗ, doanh thu ít khiến cho thu nhập của nhân viên bị cắt giảm, một công ty không có chính sách cắt giảm nhân sự, nhưng nhiều nhân viên chứng khoán cũng chọn cách ra đi. Cũng có những công ty không thực hiện cắt giảm nhân sự công khai mà mọi người tự ý ra đi.

Hiện đối với các công ty chứng khoán nằm trong top 10 công ty hàng đầu thị trường, đã có khoảng 20-30% nhân viên nghỉ việc.

Việc cắt giảm nhân sự trong bối cảnh thị trường chứng khoán ảm đạm như hiện nay cũng có thể xem như một cuộc thanh lọc bộ máy của các công ty. Những ai có năng lực thực sự, được đào tạo bài bản thì không hẳn sẽ mất chỗ trú chân trong ngành này. Còn những ai ngoài ngành đến với chứng khoán trong thời kỳ hưng thịnh do lực hút mạnh mẽ thì nay phải tìm đường trở về ngành cũ.

Theo ông Lê Đạt Chí, Trưởng bộ môn Đầu tư tài chính, Đại học Kinh tế Tp.HCM, đây cũng có thể là thời cơ để công ty chứng khoán lựa chọn lao động thực sự có chuyên môn với mức lương không quá cao như những năm trước, đồng thời cũng giúp cho nhà đầu tư có được sự tư vấn bài bản hơn từ các nhân viên môi giới có trình độ. hực ra việc cắt giảm nhân sự trong bối cảnh thị trường chứng khoán ảm đạm như hiện nay cũng có thể xem như một cuộc thanh lọc bộ máy của các công ty.

http://vneconomy.vn/20111128104454492P0C7/cong-ty-chung-khoan-dua-nhau-cat-giam-nhan-su.htm 

CHỦ ĐỀ LIÊN QUAN:

No comments:

Post a Comment