Friday, December 23, 2011

Nhật đầu tư gần 1 tỷ USD xây KCN phụ trợ tại Hà Nội


23/03/2012
Lễ ký kết hợp tác xây dựng KCN hỗ trợ tại Hà Nội.
 (Ảnh: Hữu Thắng/Vietnam+)
Ngày 23/3, tại thủ đô Tokyo, Nhật Bản, Công ty Cổ phần Đầu tư-Phát triển N&G (N&G Corp) và Shimizu Corp của nước này đã ký kết thỏa thuận về việc hợp tác xây dựng và phát triển khu công nghiệp hỗ trợ đầu tiên ở Hà Nội, với tổng số vốn đầu tư dự kiến lên tới gần 1 tỷ USD.

Tham dự lễ ký có Phó Chủ tịch Tổ chức Xúc tiến Thương mại Nhật Bản (JETRO) Tomiyasu Nakamura, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Nhật Bản Đoàn Xuân Hưng và Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo cùng lãnh đạo của một số ban, ngành của thành phố Hà Nội đang ở thăm Nhật Bản.

Theo thỏa thuận, Công ty Shimizu sẽ hợp tác với N&G để xây dựng và phát triển khu công nghiệp hỗ trợ Nam Hà Nội (HANSSIP) và Khu đô thị dịch vụ, nhà ở cho công nhân trong khu công nghiệp này trên cơ sở mở rộng cụm công nghiệp Đại Xuyên ở huyện Phú Xuyên, Hà Nội.

Phát biểu sau lễ ký, ông Nguyễn Thế Thảo đã bày tỏ hy vọng HANSSIP sẽ tạo điều kiện cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Nhật Bản đầu tư vào lĩnh vực công nghiệp phụ trợ ở Việt Nam, góp phần tạo việc làm cho người dân thành phố và nâng cao sức cạnh tranh cho các sản phẩm trong nước.

Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội cũng hoan nghênh các doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư vào Hà Nội và cam kết sẽ chỉ đạo các ban, ngành của thành phố giải quyết nhanh chóng các thủ tục liên quan để giúp các chủ đầu tư có thể sớm triển khai dự án.

Trong khi đó, Đại sứ Đoàn Xuân Hưng khẳng định quan hệ Việt-Nhật đang phát triển tốt đẹp và việc ký kết thỏa thuận hợp tác giữa N&G và Shimizu là hành động cụ thể đóng góp vào việc xây dựng quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước.

Ông khẳng định Đại sứ quán Việt Nam sẵn sàng hỗ trợ để dự án được nhanh chóng triển khai, góp phần vào việc củng cố và phát triển mối quan hệ giữa thủ đô Hà Nội và Tokyo, giữa Hà Nội với Nhật Bản và giữa hai nước.

Về phần mình, đại diện Shimizu cho biết với tư cách tập đoàn xây dựng lớn nhất Nhật Bản, Shimizu đã tham gia nhiều dự án lớn ở Việt Nam như cầu Bãi Cháy ở tỉnh Quảng Ninh và cầu Bính ở thành phố Hải Phòng.

Riêng tại Hà Nội, Shimizu đã tham gia vào các dự án xử lý rác thải, cải tạo cảnh quan và môi trường của thủ đô và sắp tới là dự án xây dựng HANSSIP.

Ngoài HANSSIP, tập đoàn này muốn tham gia các dự án hạ tầng khác ở Hà Nội như dự án xây dựng hệ thống tàu điện ngầm và dự án đường cao tốc trên cao.

Theo N&G, với tổng diện tích khoảng 650ha, HANSSIP sẽ là tổ hợp phức hợp công nghiệp, đô thị-dịch vụ, giao thông vận tải, trung tâm thương mại, ngân hàng, y tế, trường học.

Sau khi đi vào hoạt động, HANSSIP sẽ là điểm đến của khoảng 200 doanh nghiệp công nghiệp phụ trợ thuộc các lĩnh vực như cơ khí chế tạo, dệt may, da giày, điện tử, tin học, sản xuất và lắp ráp ôtô, và một số ngành công nghiệp khác.

Các nhà đầu tư hoạt động trong HANSSIP sẽ nhận được các ưu đãi đặc biệt và sự hỗ trợ từ mọi phía trong suốt quá trình hoạt động như thu xếp nguồn tài chính, tuyển dụng và đào tạo lao động, hợp tác trao đổi công nghệ, định hướng và liên kết sản phẩm đầu ra cho doanh nghiệp.

Cùng ngày, đoàn đại biểu Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội do Chủ tịch Nguyễn Thế Thảo dẫn đầu, đã có các cuộc gặp với lãnh đạo Bộ Đất đai, Hạ tầng, Giao thông và Du lịch, Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) và Thị trưởng Tokyo./.
Thanh Tùng-Hữu Thắng/Tokyo(Vietnam+)
http://www.vietnamplus.vn/Home/Nhat-dau-tu-gan-1-ty-USD-xay-KCN-phu-tro-tai-Ha-Noi/20123/132314.vnplus

No comments:

Post a Comment