Monday, September 13, 2010

10/09 Sẽ có một Thành phố Jamshedpur tại Hà Tĩnh trong tương lai?

8:48 AM, 10/09/2010

Đường phố Jamshedpur.
Tata Steel, một trong số 10 nhà sản xuất thép lớn nhất thế giới đã đặt chân tới Việt Nam với dự án hợp tác liên doanh xây dựng khu liên hợp sản xuất thép tại Hà Tĩnh từ 2 năm trước. Tại Ấn Độ, quê hương của Tata, một thành phố Jamshedpur tráng lệ do tập đoàn Tata xây dựng đã dần được hình thành với khởi đầu là một nhà máy thép giống như dự án tại Hà Tĩnh ngày nay.


Từ một nhà máy thép, Tata đã xây nên các cơ sở sản xuất phụ trợ như nhà máy xi măng, nhà máy sử dụng thép để sản xuất ô tô; nhà máy cung cấp nguồn điện cho cả thành phố Jamshedpur và các khu vực công cộng khác. Ngoài ra, Tata còn hỗ trợ hạ tầng cho các công trình phúc lợi xã hội như bệnh viện, ngân hàng máu, chợ, thư viện, các trung tâm giáo dục và đào tạo.

Jamshedpur là thành phố phía Đông Ấn Độ được xây dựng khi đất nước còn chưa độc lập và chưa có một nhà máy thép nội địa. Dần theo năm tháng, dưới sự điều hành và tầm nhìn rộng của ông Jamsetji Tata, khu đất nơi Tata thuê đã phát triển và trở thành một khu đô thị quy hoạch hoàn chỉnh. Một điều thú vị là thành phố này được hoàn thành vào khoảng năm 1905 khi mà thực dân Anh vẫn đang cai trị Ấn Độ.



Công viên cây xanh tại Jamshedpur.


Trong những năm đầu, người dân sinh sống tại thành phố thép Jamshedpur chủ yếu là những công nhân làm việc trong nhà máy thép. Thời gian sau, cùng với sự phát triển của nhà máy, ngày càng nhiều người dân từ các nơi khác chuyển đến đây sinh sống.

Cam kết của công ty trong việc hỗ trợ các hoạt động phát triển xã hội được thể hiện qua nỗ lực thu hẹp khoảng cách về mức sống giữa các vùng thuộc và không thuộc khu công nghiệp tại Jamshedpur. Nhờ đó, họ đã khuyến khích nhiều người tham gia thành lập và hợp tác với Ủy ban vì sự phát triển của khu vực. Họ cũng đã xây dựng và lắp đặt xong hệ thống điện, nước, giao thông và các hệ thống xử lý chất thải, máy bơm tay và giếng khoan tại tất cả các vùng trực thuộc thành phố.

Ngoài việc nâng cao chất lượng cuộc sống thông qua các dịch vụ công cộng, Công ty dịch vụ công cộng Jamshedpur cũng bắt đầu triển khai kế hoạch phát triển nhằm mang đến những thay đổi tích cực để cộng đồng được hưởng lợi từ các hoạt động kinh doanh. Năm 1958, Tata Steel thực hiện cuộc khảo sát đầu tiên về mô hình xã hội hóa kinh doanh, và kết quả là ban phúc lợi xã hội đã được thành lập.

Trong 100 năm qua, Tata Steel đã từng bước xây dựng cộng đồng Jamshedpur bằng việc xây dựng 524 km đường, cung cấp 57,6 triệu khối nước sạch hàng năm, và hoàn thiện dịch vụ y tế cũng như phòng cháy chữa cháy, xây dựng các khu thể thao, trung tâm giáo dục, công viên

Jamshedpur - Chất xúc tác cho sự phát triển

Tata Steel cùng với các đối tác và công ty thành viên đã mở ra cơ hội kinh doanh cho rất nhiều nhà máy sản xuất phụ trợ cũng như các doanh nghiệp tư nhân một thành viên. Jamshedpur và các vùng lân cận hiện nay trở thành trung tâm của những hoạt đông sản xuất công nghiệp tại miền Đông Ấn Độ, nơi tập trung phần lớn các ngành công nghiệp vừa và nhỏ. Với sự đầu tư từ công ty mẹ là Tata, tổng lợi ích mà các hoạt động kinh doanh kể trên mang lại chính là việc Jamshedpur trở thành thành phố có mức GDP trên đầu người cao thứ 3 tại Ấn Độ.




Khu dân cư tại Jamshedpur.



Tại Jamshedpur, Tata đã thành lập một bệnh viện quy mô 1000 giường bệnh nhằm phục vụ nhu cầu chăm sóc sức khỏe cho nhân viên cũng như hướng tới lợi ích của cộng đồng dân cư xung quanh. Ngân hàng máu Jamshedpur cũng đã được thành lập để cung cấp máu an toàn cho những người bệnh, đồng thời giúp phát triển thành công phong trào hiến máu nhân đạo.

Như vậy, những dự án đầu tư vào thép song song với hàng loạt các hoạt động mang tính xã hội tích cực chính là chìa khóa của sự phát triển tại Jumshedpur ngày nay nói riêng, và cả Ấn Độ nói chung.

Từ Jamshedpur tới Hà Tĩnh

Tháng 7/2007, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã có chuyến làm việc và thăm quan thành phố Jamshedpur và dự báo trong tương lai sẽ có một “Jamshedpur” tại Việt Nam. Điều này sẽ có thể trở thành hiện thực khi mà chúng ta đang có một khởi đầu tốt với việc Tata Steel đã kí biên bản ghi nhớ với Tập đoàn thép Việt Nam vào tháng 5/2007, xây dựng khu liên hợp sản xuất thép với công suất 4,6 triệu tấn/năm tại Hà Tĩnh.



Sân vận động tại Jamshedpur.



Thủ tướng cũng đã bày tỏ mong muốn Tata Steel với tư cách là một trong những mô hình kinh doanh tiêu biểu tại Ấn Độ sẽ thành lập một khu công nghiệp tương đương Jamshedpur tại tỉnh Hà Tĩnh. Điều này đã chứng minh tầm nhìn của Thủ tướng khi lựa chọn mô hình công nghiệp hóa như tại Jamshedpur, một mô hình mà Việt Nam đang thiếu.

(Theo VietNamNet)

No comments:

Post a Comment